Nhà hát giao hưởng
ELBPHILHARMONIE
Biểu tượng
của Hamburg

Là tòa nhà cao nhất Hamburg, Đức vào thời điểm khánh thành (1/2017), nhà hát giao hưởng Elbphilharmonie với cấu trúc kính thủy tinh bao phủ theo hình dạng mái vòm tuyệt đẹp xứng đáng là công trình biểu tượng của thành phố cảng nhộn nhịp.

Công trình Elbphilharmonie là tác phẩm của công ty kiến trúc Thụy Sỹ Herzog & de Meuron, được xây dựng phía trên kho tàng Kaispeicher thuộc cảng Hamburg, một địa điểm quen thuộc nhưng không hề đặc sắc với người dân Hamburg. Nhưng kho tàng này hiện đã trở thành một trung tâm văn hóa, xã hội mới của người dân thành phố và là điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch với sự ra đời của Elbphilharmonie.

Sau gần 1 thập kỷ xây dựng, với chiều cao 110m, nhà hát này trở thành tòa nhà cao nhất tại Hamburg với cấu trúc kính thủy tinh bao phủ theo hình dạng mái vòm đầy ấn tượng. Phần mái uốn cong này đã biến Elbphilharmonie thành một chiếc gương khổng lồ phản chiếu bầu trời, nước và thành phố mọi lúc.

Tòa nhà bao gồm một khán phòng, một phòng hòa nhạc giao hưởng, nhà hàng, quán bar và cả một đài quan sát panorama để ngắm thành phố Hamburg… Những chức năng đa dạng kết hợp trong một tổng thể duy nhất.

Và trong tổng thể đó, hai phần của công trình là kho tàng Kaispeicher và khán phòng bằng kính tạo nên sự đối lập mạnh mẽ và thú vị về không gian. Một mặt, kiến trúc lâu đời của kho tàng Kaispeicher tạo nên sự gần gũi, hòa hợp với khu cảng. Mặt khác, khối công trình phía trên mang trong mình một vẻ xa hoa, lộng lẫy. Tại nơi giao nhau giữa hai phong cách đó, những không gian công cộng lớn được mở ra ngay sân thượng của kho tàng Kaispeicher, báo hiệu sự chuyển tiếp ở phía trên.

Toàn bộ phần mái được thiết kế với tổng diện tích 7.000 m2, làm bằng khung thép chuyên dụng, có khả năng phản xạ ánh sáng trắng rất tốt. Để gia cố chịu lực công trình, 1.111 cọc bê tông đã được đóng xuống nền địa chất bờ sông Albe, ước tính tòa nhà có thể chứa tải trọng lên tới 2.000 tấn.

Tâm điểm của dự án là phòng hòa nhạc lớn - Great Hall, được thiết kế bởi Herzog & de Meuron, hợp tác cùng nhà âm thanh nổi tiếng Yasuhisa Toyota và Ben Koren, công ty ONE TO ONE. Phòng hòa nhạc có 2.150 ghế khán giả.

Các bức tường, vách ngăn và trần của Great Hall bao gồm 10.000 tấm thạch cao và trang bị hệ thống cách âm chuyên dụng, tránh âm thanh giải trí lan truyền ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt các căn hộ xung quanh. Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này, Ben Koren của ONE TO ONE đã áp dụng vào quá trình thi công hàng loạt công nghệ tiên tiến.

Koren và nhóm cộng sự đã tạo ra một triệu tế bào khuếch tán âm thanh có hình dạng riêng biệt, kích thước từ 2 đến 6 inch dựa trên các thông số kỹ thuật về âm thanh. Các tế bào này được đặt ở các khu vực khác nhau của Great Hall. Mỗi tế bào được đặt trên bề mặt tường của Great Hall với kích thước, hình dạng, chiều sâu và vị trí được kiểm soát, tính toán dựa trên yêu cầu của các chuyên gia âm thanh.

Thiết kế: Herzog & de Meuron

Địa điểm: Hamburg, Germany

Tổng mặt bằng: 10.540 m2

Tổng diện tích sàn: 125.512 m2

Diện tích xây dựng: 5.745 m2

Năm hoàn thành: 2016

Koren phát triển thêm các chương trình phần mềm để tự động hóa sản xuất khối lượng 10.000 tấm thạch cao được gia công bằng máy CNC. Các cạnh của mỗi tấm được tính toán để luôn được sắp đặt thẳng hàng và khớp với tấm bên cạnh.
Vốn là một công trình bình thường thuộc giai đoạn hậu Thế chiến II chỉ có một vài sự kiện bên lề nhỏ lẻ được tổ chức, nhưng với sự xuất hiện của nhà hát Elbphilharmonie, kho tàng Kaispeicher giờ đây đã trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút rất nhiều công chúng yêu nhạc, khách du lịch và cả những nhà đầu tư kinh doanh. Công trình sớm trở thành một điểm nhấn của đô thị Hamburg và nước Đức.