MERCEDES-BENZ 300
SLR Uhlenhaut Coupe
Chiếc xe đẹp & đắt nhất thế giới
Bài:THANH HÀ (TỔNG HỢP)
Không nhiều người ngạc nhiên khi mẫu xe cổ Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe được Mercedes bán cho một nhà sưu tập cá nhân giấu tên và trở thành chiếc ô tô đắt nhất lịch sử.
Chủ tịch của Mercedes-Benz Ola Källenius (trái) và Renata Jungo Bruengger, thành viên Hội đồng quản trị của Mercedes-Benz Group AG, đứng trước chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe

Tháng 5/2022, Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe đời 1955 đã trở thành chiếc xe đắt nhất thế giới sau cuộc đấu giá kín diễn ra tại Đức. Mức giá mẫu xe này đạt được lên tới 135 triệu Euro (khoảng 143 triệu USD - 3.300 tỷ đồng). Hiện chỉ còn 2 chiếc xe loại này còn tồn tại trên toàn thế giới. Toàn bộ số tiền dành cho quỹ học bổng Mercedes-Benz Fund.

Mức giá này cao gấp đôi so với 70 triệu USD dành cho chiếc Ferrari 250 GTC vào năm 2018. Với 143 triệu USD thu được từ cuộc đấu giá, hãng xe Đức dự kiến sẽ khởi động Quỹ Mercedes-Benz, một chương trình học bổng toàn cầu sẽ hỗ trợ sinh viên tại các trường học tham gia nghiên cứu môi trường. Danh tính của chủ xe mới không được tiết lộ, nhưng là một phần của thỏa thuận, người này sẽ cung cấp nó để trưng bày trong những dịp đặc biệt.

Giá trị của SLR Uhlenhaut Coupé bắt nguồn từ quý hiếm đặc biệt và ý nghĩ của xe đối với nguồn gốc thương hiệu Mercedes-Benz. Đây là hậu duệ của những chiếc Silver Arrow thống trị các cuộc đua trong những năm 1930.

Là 1 trong 2 chiếc xe thử nghiệm được tạo ra vào năm 1955, SLR Uhlenhaut Coupe về cơ bản là một chiếc xe đua nhưng được phép di chuyển trên đường công cộng sau khi Mercedes rút lui khỏi các giải đua. Tên của nó bắt nguồn từ Rudolf Uhlenhaut - nhà thiết kế và kỹ sư trưởng dự án SLR, người sau đó đã lái SLR Uhlenhaut Coupe như một chiếc xe của công ty do ông thành lập.

Chiếc Uhlenhaut Coupe đặc biệt này là một phần của bộ sưu tập xe không công khai do Mercedes chăm sóc. Chiếc còn lại vẫn thuộc sở hữu của hãng và đang được trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart, Đức.

Không nhiều người ngạc nhiên trước sự việc này, bởi Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe luôn được coi là một thành tựu hiếm có trong ngành công nghiệp ô tô.

Mẫu xe đắt nhất lịch sử sở hữu động cơ đặt trước gần giống với xe đua Công thức 1 Mercedes-Benz W196, với động cơ 8 xi-lanh do tay đua người Argentina - Juan Manuel Fangio - lái và đoạt chức vô địch thế giới vào năm 1954 và 1955.

Không nhiều người ngạc nhiên trước sự việc này, bởi Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe luôn được coi là một thành tựu hiếm có trong ngành công nghiệp ô tô.

Là người đứng sau sự phát triển của 300 SL và W 196 R “Silver Arrows”, ông biết rất rõ chiếc coupe mới sẽ trông như thế nào để tiếp tục thành công trong cuộc đua của Mercedes-Benz. Do đó, Uhlenhaut thiết kế xe nhẹ, mạnh mẽ và dễ nhìn.

Trong số 9 chiếc 300 SLR được sản xuất, chỉ có 2 chiếc là nguyên mẫu SLR “Uhlenhaut Coupé” đặc biệt được đặt theo tên của Rudolf Uhlenhaut.

Theo giới chuyên gia, Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe là một trong những chiếc xe thể thao mang tính biểu tượng nhất toàn cầu.

Kỹ sư người Đức gốc Anh Rudolf Uhlenhaut đã tạo ra 300 SLR Coupe vào năm 1955, vượt qua ranh giới kỹ thuật hạn chế vào thời điểm đó. Là người đứng sau sự phát triển của 300 SL và W 196 R “Silver Arrows”, ông biết rất rõ chiếc coupe mới sẽ trông như thế nào để tiếp tục thành công trong cuộc đua của Mercedes-Benz. Do đó, Uhlenhaut thiết kế xe nhẹ, mạnh mẽ và dễ nhìn.

Từ lâu, 300 SLR Uhlenhaut Coupé đã được xem là “chiếc xe đẹp nhất trên thế giới”. Xe sở hữu động cơ đặt trước gần giống xe đua Công thức 1 Mercedes Benz W196, với động cơ 8 xi-lanh.

Phần mui kín nhằm nâng cao tính khí động học (so với các đối thủ mui trần), công suất 306 mã lực và các thông số kỹ thuật ấn tượng tương tự khác, Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe khiến công chúng ngỡ ngàng ngay từ khi ra mắt.

Thiết kế của xe nổi bật với cánh cửa mở kiểu cánh chim “Gullwing”. Khối động cơ 3 lít 8 xi-lanh cho phép chiếc xe đạt tốc độ tối đa 290 km/giờ, con số đáng chú ý ở thời điểm những năm 1950.

Qua nhiều năm, Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe được coi là huyền thoại bởi nhiều lý do, bắt đầu từ kiểu dáng, kỹ thuật và hiệu suất ấn tượng.