Thư ban biên tập

Kính chào Quý độc giả!

Chúng ta đang đứng trên ngưỡng cửa của một một cuộc thay đổi lớn. Trong vòng vài thập niên tới, nhiều quốc gia trên toàn cầu – bao gồm cả Việt Nam – sẽ chính thức cấm hẳn các loại phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong, để chuyển sang động cơ điện. Lý do rất rõ ràng, phần do nguồn nguyên liệu hóa thạch đang nhanh chóng cạn kiệt, phần để chung tay bảo vệ môi trường, vốn đã bị hủy hoại rất nặng nề trong hơn hai trăm năm trở lại đây.

Xe hơi chạy điện, hay nói ngắn gọn là xe điện, đã không còn là xu hướng của tương lai, mà là hiện thực trước mắt. Tất cả các hãng xe hơi lớn nhỏ đều đã và đang trong quá trình chuyển đổi để có thể nhanh chóng giới thiệu những mẫu xe điện tiện nghi hơn, thông minh hơn và có giá hợp lý hơn tới tay khách hàng. Cuộc cạnh tranh hẳn là vô cùng gay gắt, với Tesla vẫn đang dẫn đầu trên đường đua, nhưng các đối thủ đã ngày càng tới gần và chỉ vài năm nữa thôi, chúng ta sẽ được chứng kiến những cuộc soán ngôi ngoạn mục, mà những cái tên được cho là có thể qua mặt Tesla sẽ là Volkswagen và Geely.

Cũng trong Đặc sản Người Dẫn Đầu số 3/2022, chúng tôi mời Quý độc giả gặp gỡ Mate Rimac, một trong những người góp phần định hình thế giới xe điện, sở hữu một công ty đã hậu thuẫn cho rất nhiều thương hiệu lớn vượt qua khó khăn trong quá trình chuyển đổi. Trên tinh thần đó, Quý độc giả sẽ cùng tìm hiểu về việc các hãng siêu xe đã phải vất vả thế nào để thích ứng với một thị trường không còn động cơ đốt trong, chiêm ngưỡng những chiếc siêu xe điện nhanh nhất và đắt giá nhất ở thời điểm hiện tại.

Trong chuyên mục Văn hóa, xin Quý độc giả dành chút thời gian để cùng sống chậm qua những hành trình lý thú ghé thăm “xứ Nẫu” Phú Yên và Bruges, vùng đất yên bình với chocolate tuyệt ngon và những chai bia hảo hạng ở Vương quốc Bỉ, ngắm BST Thu Đông Chez Moi đầy năng lượng của nhà Dior.

Kính thưa Quý độc giả, ngành ngân hàng cũng đang đứng trước thềm của một kỷ nguyên mới, khi trí tuệ nhân tạo đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn, sâu hơn, nhất là trong lĩnh vực an toàn và bảo mật, chống lại các gian lận trong giao dịch thanh toán. Trong bối cảnh nhiều quốc gia vất vả chống lại lạm phát tăng cao, Việt Nam lại một mình “ngược gió” khi hầu hết các ngân hàng có tăng trưởng tốt về lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm, đồng thời, hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4%. Đây vẫn là nhiệm vụ chính của cả nền kinh tế trong thời gian còn lại của năm, song song với việc thúc đẩy tăng trưởng đạt mức 6 – 6,5% cho cả năm 2022.

Chúc Quý độc giả có những giờ phút thú vị với Người Dẫn Đầu!

Trân trọng,

Ban Biên tập

KỶ NGUYÊN Ô TÔ ĐIỆN