Millennium Dome
“Con sứa” khổng lồ trên bán đảo Greenwich
Bài: An Vũ
Millennium Dome là một trong những công trình lọt vào top 10 công trình ấn tượng nhất của thập niên đầu thế kỷ 21 do tờ The Guardian của Anh bình chọn.

Được thiết kế bởi Công ty Richard Rogers Partnership và kỹ sư Büro Happold, Millennium Dome (Mái vòm Thiên niên kỷ) là một trong những công trình nổi tiếng nhất nước Anh. Khánh thành năm 2000, công trình có đường kính 365m và cao 100m, thường được ví như một “con sứa” khổng lồ nhưng rất quyến rũ nổi lên trên bán đảo Greenwich, ở Đông Nam London. Đặc biệt, công trình được xây dựng trên đường kinh tuyến gốc (kinh độ 0°) dọc theo Sông Thames ở cực Bắc của bán đảo Greenwich.

Millennium Dome là tên ban đầu của tòa nhà hình vòm này, nơi tổ chức một cuộc triển lãm lớn kỷ niệm đầu thiên niên kỷ thứ ba. Đây được coi là tòa nhà lớn thứ tám trên thế giới tính theo thể tích sử dụng được cho tới thời điểm khánh thành.

Vào ngày 31/12/1999, lễ giao thừa đón thiên niên kỷ mới được tổ chức tại mái vòm khổng lỗ này với sự tham dự của khoảng 10.500 người. Khai mạc vào ngày hôm sau, triển lãm Millennium Dome kéo dài đến ngày 31/12/2000.

Tuy nhiên, triển lãm mang tính chính trị cao chỉ thu hút được một nửa trong số 12 triệu khách tham quan mà các nhà tài trợ dự kiến. Các khoản thu từ du khách không đủ bù đắp chi phí xây dựng và mái vòm đã bị đóng cửa cho công chúng. Công trình kiến trúc này sau đó được bán vào tháng 12/2001. Và vào năm 2007, tòa nhà được tân trang lại, bao gồm một khán phòng 20.000 chỗ ngồi, mở lại với tên gọi khu phức hợp giải trí The O2 - theo tên của một công ty điện thoại di động, nhà tài trợ chính.

Trong bối cảnh các thị trường bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp hiện còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, TCTD cần rà soát đánh giá toàn diện hoạt động của tổ chức mình; nhận diện rủi ro, có cách thức xử lý phù hợp

Là một trong những mái vòm lớn nhất thế giới, nhìn bên ngoài, công trình như một dải màu trắng lớn với 12 tháp đỡ màu vàng cao 100 mét, mỗi tháp tượng trưng cho 1 tháng trong năm hoặc mỗi giờ trên mặt đồng hồ. Millennium Dome đã trở thành một trong những địa danh dễ nhận biết nhất của Vương quốc Anh và có thể dễ dàng được xác định trên các hình ảnh vệ tinh của London. Bên ngoài của công trình này gợi nhớ đến Dome of Discovery được xây dựng vào năm 1951, một tòa nhà triển lãm tạm thời do kiến trúc sư Ralph Tubbs thiết kế cho Lễ hội Anh quốc diễn ra ở Bờ Nam của London, bên cạnh sông Thames.

Mặc dù được gọi là mái vòm, Millennium Dome không hoàn toàn là mái vòm vì nó không tự chống đỡ, mà trên thực tế, là một đỉnh lớn khổng lồ, tán được nâng đỡ bởi một mạng lưới cáp hình vòm, từ 12 trụ đỡ chính. Tán của mái vòm được làm bằng vải sợi thủy tinh tráng PTFE, một loại nhựa bền và chịu được thời tiết khắc nghiệt.

Phần móng, giá đỡ chính và mái vòm được hoàn thành vào giữa năm 1998, tạo nên diện tích sàn bên trong hơn 861.000 feet vuông (80.000 mét vuông).

Mái nhà có đường kính 1.050 feet (320 mét), với tổng phần mở rộng khoảng 969.000 feet vuông (90.000 mét vuông) và đạt chiều cao tối đa khoảng 165 feet (50 mét). Cụm mái được hỗ trợ bởi một mạng lưới gồm 2.600 sợi cáp treo từ một vòng tròn gồm 12 cột buồm thép, nghiêng một chút so với phương thẳng đứng, cao gần 330 feet (100 mét).

Hiện nay, The O2, được xây dựng phần lớn bên trong Millennium Dome, là một khu giải trí lớn, bao gồm một đấu trường trong nhà, một câu lạc bộ âm nhạc, một rạp chiếu phim Cineworld, một không gian triển lãm, các quán bar và nhà hàng. Ngoài ra, trong khuôn viên Dome cũng có cả khách sạn, khu phố đi bộ, là điểm vui chơi, giải trí, du lịch hút khách ở London.