CÔNG NGHỆ
DẪN LỐI
ÂM NHẠC
BAY CAO
Bài : An Vũ
Thông điệp của Audiovector – nhà sản xuất loa hi-end Đan Mạch vô cùng đơn giản: “Just listen”, nghĩa là “hãy lắng nghe”. Đúng vậy, với dòng sản phẩm đầu bảng SR 3 Avantgarde Arreté, nhiệm vụ của người sở hữu chỉ là yên lặng thưởng thức những giá trị tuyệt vời mà âm nhạc mang lại mà thôi. Bởi cặp loa này, theo ý nghĩa cổ xưa của từ Arreté, đã đủ khả năng trình diễn mọi thứ ở đẳng cấp cao nhất.

Mặc dù sở hữu vẻ đẹp khỏe khoắn của một cỗ máy công nghiệp thế kỷ 21 nhưng dòng loa cây R 6 Arreté của Audiovector vẫn giữ được nét mảnh mai, thanh lịch và tinh tế, hoàn mỹ đến từng chi tiết nhỏ, cực kỳ phù hợp với những không gian nội thất hiện đại hoặc theo xu hướng tối giản – minimalism. Được thừa hưởng rất nhiều thành tựu từ model đầu bảng R 11 Arreté với mục tiêu mang đến chất lượng và sự sang trọng nhưng R 6 Arreté có kích thước gọn gàng hơn, chi phí thấp hơn.

R 6 Arreté không đòi hỏi quá cầu kỳ về việc set-up vị trí cũng như xử lý âm học phòng nghe, người dùng chỉ cần lưu ý kê loa cách tường bên khoảng 40cm, nghiêng nhẹ vào trong một góc 8 – 10 độ là đủ để tạo ra sân khấu âm thanh tối ưu nhất. Loa phù hợp với những không gian từ khoảng 30 mét vuông trở lên và vẫn hát tốt trong cả những căn phòng rộng tới 60 mét vuông mà không hề có dấu hiệu “đuối sức”.

Sở hữu dáng thùng giọt nước với các cạnh bên hơi cong và vát dần ra phía sau, R 6 Arreté thể hiện được hiệu quả tuyệt đối trong việc triệt tiêu hiện tượng cộng hưởng bên trong thùng loa nhờ loại bỏ hoàn toàn các mặt phẳng song song.

Không chỉ vậy, kiểu thùng giọt nước này còn giúp giúp các củ loa hoạt động mạnh mẽ hơn, mang đến thứ âm thanh vừa sạch sẽ vừa uy lực hơn.

Nguyên lý “dao sắc không bằng chắc kê” đã không còn được áp dụng trên các dòng loa cây thuộc R series của Audiovector. Đó là hệ thống chân đế Superstand với kết cấu dạng lò xo nhằm tạo ra độ đàn hồi để triệt tiêu rung chấn, theo các kỹ sư của hãng là tác dụng tốt hơn dạng chân đế truyền thống.

Chất liệu của vỏ thùng rất đặc biệt – nó là sự kết hợp của nhiều loại gỗ cao cấp và cả gỗ công nghiệp HDF (gỗ mật độ cao), cuối cùng là lớp phủ bóng cầu kỳ “theo đúng quy trình sơn phủ những chiếc siêu xe thể thao Italia” với 4 gam chủ đạo để lựa chọn, bao gồm trắng và đen phủ sơn mài như đàn piano, màu hạt dẻ Italia và màu gỗ tử đàn châu Phi. Audiovector cũng cho phép khách hàng lựa chọn màu sắc của thùng loa theo ý thích và phủ sơn mài, kể cả những gam màu rực rỡ và khác biệt như cam, vàng Lamboghini, đỏ Ferrari, xanh da trời, xám Titan, vàng cát.

Nguyên lý “dao sắc không bằng chắc kê” đã không còn được áp dụng trên các dòng loa cây thuộc R series của Audiovector

Cho nên, cũng không ngoa khi nói rằng, mua một cặp loa của Audiovector còn đồng nghĩa với việc mang về nhà một món đồ trang trí nội thất độc đáo có một không hai.

Thuộc dòng cao cấp nhất của Audiovector, R 6 Arreté có kết cấu tương đối phức tạp: 4,5 đường tiếng. Phụ trách dải trung là 2 củ loa mid/bass 6,5 cm nam châm kép, màng sợi carbon kết cấu sandwich thế hệ mới nhất. Kèm theo đó là cuộn dây điện động làm từ chất liệu Titanium đắt giá, hỗ trợ cho công nghệ độc đáo LCC cho phép kiểm soát chính xác dao động của màng loa theo đúng tín hiệu truyền đi từ ampli mà không gặp bất cứ hạn chế nào. Các kỹ sư của Audivector còn bố trí một củ loa midrange 7,5 cm hướng ra mặt sau, với mục đích tạo ra sân khấu âm thanh rộng mở và có chiều sâu.

Dải trầm – một trong các yếu tố được giới audiophile quan tâm bậc nhất cũng được xử lý theo cách rất khác biệt bằng hai củ loa trầm giấu kín trong thùng loa, hướng xuống phía dưới, giúp dải trầm không chỉ mạnh mẽ hơn (theo nguyên lý đẳng áp) mà còn chính xác, mạnh mẽ và có độ lan tỏa tốt hơn.

Ở dải cao, R 6 Arreté được trang bị củ loa tweeter dùng công nghệ Air Motion Transformer (AMT) thế hệ thứ ba với màng nhôm đặt trong môi trường từ tính mạnh, mỗi khi có tín hiệu đi qua, lực từ sẽ tác động lên màng, ép các nếp gấp lại, đẩy không khí ra ngoài tạo ra âm thanh. Củ tweeter này tích hợp cơ chế acoustic lens – hoạt động tương tự thấu kính máy ảnh – nhằm mở rộng tối đa khả năng khuếch tán âm thanh. Cho nên, R 6 Arreté thực sự dẫn đầu phân khúc về khả năng tái tạo dải cao có độ mở tốt, lôi cuốn, chi tiết và giàu nhạc tính.

Nếu xét theo thông số kỹ thuật thì R 6 Arreté không quá kén ampli. Tuy nhiên, cặp loa này cần được phối ghép với những đối tác tương xứng về đẳng cấp và chất âm để phát huy được hết khả năng, và Cyrus – một thương hiệu hi-end khét tiếng Anh quốc là lựa chọn hợp lý, với pre Cyrus XR cùng cặp ampli công suất Mono X300 signature. Nếu thích chất âm ấm áp, ngọt ngào, cũng có thể chọn mẫu ampli class A thuần Masterclass LA-4 và Masterclass MPA-4 của Sugden Audio, cũng là hàng hi-end Anh quốc. Tổng chi phí cho cả hệ thống (chưa kể nguồn phát) dao động quanh mức 1 tỷ đồng, nhưng chắc chắn là “đắt xắt ra miếng”.

Bởi vì R 6 Arreté đã mang đến một thứ âm thanh phong phú, tinh tế, với khả năng thể hiện tuyệt vời sự khác biệt cực kỳ phức tạp của đủ loại âm sắc, không hề lẫn lộn, không áp đặt cá tính mà vẫn rất trung thực với nguồn phát. Đặc biệt, dải cao vô cùng êm ái, mảnh mai, không hề chói gắt, kể cả khi chơi những bản ghi cũ – ở cái thời kỹ thuật thu âm còn khá sơ khai.

Audiovector R 6 Arreté sở hữu chất âm mượt mà, bay bổng đậm chất nghệ thuật, nhưng vẫn đủ mạnh mẽ để chinh phục những đôi tai khó tính nhất. Trong tầm giá 600 triệu đồng, nó là một lựa chọn vô cùng sáng giá nhờ sở hữu quá nhiều ưu điểm vượt trội – từ chất lượng âm thanh tới kiểu dáng bắt mắt, từ đẳng cấp thương hiệu tới công nghệ và kỹ thuật chế tác. Chỉ cần tìm cho nó những đối tác phù hợp về chất âm, đồng thời thỏa mãn gu nghe riêng của bản thân là đủ để đắm chìm trong thiên đường âm nhạc rồi.

Nhưng dải trung của R 6 Arreté thậm chí còn gây bất ngờ hơn nữa. Những người mê giọng hát – đặc biệt ở các dòng nhạc như jazz, folklore, celtic, pop cổ hay nhạc trữ tình Việt Nam hay các thể loại đĩa audiophile voices sẽ tìm thấy quá nhiều lý do để sở hữu cặp loa này. Ngoài khả năng đẩy bật ra các chi tiết có thể bị “ẩn giấu” do chất lượng thu âm, R 6 Arreté còn dễ dàng chinh phục người nghe bằng việc tái hiện xuất sắc cá tính của từng giọng hát khác nhau, từ khê khàn của Chantal Chamberland đến ám khói của Laura Fygi, từ thanh thoát bay bổng của Barbra Streisand tới dầy dặn đầy nội lực của Celine Dion. Với hai củ mid/bass, tiếng trung trầm của cặp loa này cũng rõ ràng, tròn trịa và không hề bị lẫn vào dải trầm. Cho nên, nghe Michael Bublé, Andrea Bocelli, Bruno Mars, Ed Sheeran hay Tuấn Ngọc, Sỹ Phú với R 6 Arreté đều hay cả.

Nhờ sân khấu âm thanh lùi ra phía sau, người nghe có cảm giác như đang ngồi trong khán phòng tiêu chuẩn, giữ được khoảng cách tối ưu với nghệ sĩ biểu diễn. Và dải trầm thì xứng đáng nhận thêm thật nhiều lời ngợi khen: xuống được sâu mà không bị bẹt ra hay bị nuốt tiếng ở tần số cực thấp, tiếng trống, tiếng contrabass tròn trịa, có độ nẩy và đáp ứng tốc độ ở mức đáng kinh ngạc. Đây là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho những người mê giao hưởng, mê nhạc rock hay các loại nhạc có tốc độ cao, sử dụng nhiều tiếng trống. Với nguồn âm tốt, bản ghi chuẩn, người nghe có thể thưởng thức R 6 Arreté nhiều giờ liên tục mà không bị mệt tai.