Ngọc Minh
THÁNG 7/2021, LAMBORGHINI, NHÀ SẢN XUẤT SIÊU XE HÀNG ĐẦU NƯỚC Ý ĐÃ HÉ LỘ NHỮNG HÌNH ẢNH ĐẦU TIÊN VỀ DỰ ÁN GÂY ĐÌNH ĐÁM NHƯNG CŨNG VÔ CÙNG BÍ MẬT: DU THUYỀN CÁ NHÂN LAMBORGHINI 63, HỢP TÁC VỚI HÃNG ĐÓNG TÀU LỪNG DANH ITALIAN SEA GROUP. ĐẾN CUỐI MÙA THU, CHÚNG BẮT ĐẦU ĐƯỢC GIAO ĐẾN TAY NHỮNG KHÁCH HÀNG GIÀU CÓ, HẦU HẾT ĐỀU GIẤU TÊN, NGOẠI TRỪ VÕ SĨ QUYỀN ANH “SIÊU QUẬY” CONOR MCGREGOR.
Bentley Continental
GT SPEED 2022
Trẻ trung và quý phái
Lôi Phong
CUỐI THÁNG 9/2021, BENTLEY, THƯƠNG HIỆU XE HƠI SIÊU SANG ANH QUỐC ĐÃ CHÍNH THỨC RA MẮT MẪU CONTINENTAL GT SPEED 2022, Ở MỘT ĐỊA ĐIỂM VÔ CÙNG ĐẶC BIỆT: CĂN CỨ KHÔNG QUÂN COMISO TRÊN ĐẢO SICILY, ITALIA, NƠI CÓ ĐỦ KHÔNG GIAN ĐỂ TRẢI NGHIỆM VÀ LÁI THỬ MỘT TRONG NHỮNG CHIẾC XE COUPE GRAND TOURER TỐT NHẤT TỪNG ĐƯỢC SẢN XUẤT…
Du thuyền khiến mọi siêu xe
phải ghen tị
Du thuyền khiến mọi siêu xe
phải ghen tị
Bentley Continental GT Speed 2022
Trẻ trung và quý phái

Hiển nhiên, con số 63 mang rất nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đầu tiên, nó là hai số cuối trong năm thành lập hãng: 1963. Tiếp theo, nó là độ dài của chiếc du thuyền tính theo đơn vị feet – tương đương 20,42 mét. Cuối cùng, nó chỉ được sản xuất đúng 63 chiếc, và gần như tất cả đều đã có chủ.

Theo những thông tin được hé lộ trước đó, Lamborghini 63 (tên đầy đủ là Tecnomar for Lamborghini 63) được lấy cảm hứng từ mẫu xe Siàn FKP 37 phiên bản giới hạn, và công chúng có thể dễ dàng nhận ra điều này từ những nét tương đồng ở những điểm nhấn đầy góc cạnh trên phần ngoại thất, cũng như màu sơn vàng hết sức đặc biệt, kèm theo các chi tiết trang trí gợi nhớ đến quốc kỳ Italia.

Họa tiết hình lục giác đặc trưng của Lamborghini từng xuất hiện đầy kiêu hãnh trên các mẫu siêu xe, giờ đây được tái hiện không thể tinh tế hơn ở các ô cửa sổ trên thân tàu, hay trên cửa chính. “Nhưng chúng tôi không chỉ đơn giản là mang một chiếc xe hơi lên mặt nước”, Mitja Borkert, Giám đốc bộ phận Thiết kế & Phong cách của Lamborghini chia sẻ. “Thật ngây thơ nếu lấy vóc dáng chiếc xe và đặt vào phần thân tàu. Nó phải thật khác biệt, sang trọng và độc đáo”.

Còn Giám đốc mảng nghệ thuật của Italian Group thì hé lộ: “Thách thức lớn nhất có lẽ là duy trì độ thấp tổng thể như siêu xe, vì trên du thuyền, ai cũng cần những khoảng không gian nhất định để cảm thấy thoải mái nhất. Mọi thứ phải tinh tế, nhẹ nhõm trên một nền tảng vững vàng, chắc chắn và không bị rung lắc khi vận hành”.ng nổi. khoảng không gian nhất định để cảm thấy thoải mái nhất. Mọi thứ phải tinh tế, nhẹ nhõm trên một nền tảng vững vàng, chắc chắn và không bị rung lắc khi vận hành”.

Đây là chiếc du thuyền cá nhân đúng nghĩa nhất, thỏa mãn được cả đam mê tốc độ lẫn thú vui lênh đênh trên mặt nước vào những dịp cuối tuần.

Kết cấu phân thân tàu được làm từ sợi thủy tinh để tăng cường độ chắc chắn và bền bỉ, trong khi có, cấu trúc thượng tầng lại sử dụng sợi carbon để giảm trọng lượng tổng thể và giữ trọng tâm ở mức thấp. Thiết kế của nó đậm chất khí động học như Siàn FPK 37, với các đường rãnh nổi trên lớp vỏ làm lệch hướng dòng nước, giúp nâng thân tàu lên, cho cảm giác như nó đang bay trên mặt nước.

Những phần lõm vào như bậc thang ở dưới đáy con tàu không chỉ bổ sung lực nâng mà còn giúp giảm bớt lực cản của nước. Bộ đèn chiếu sáng hình cánh cung là lời tôn vinh mẫu xe ý tưởng Terzo Millenio – một sản phẩm của tương lai, do Lamborghini và Học viện Khoa học kỹ thuật Massachussette (Mỹ) hợp tác phát triển.

Được coi là người tiên phong trong việc khai phá dòng du thuyền cá nhân tốc độ cao (sẽ bùng nổ trong vài năm tới đây), Lamborghini 63 mang trên mình cặp động cơ diesel MAN V12, công suất 2.000 mã lực mỗi chiếc. Đây chắc chắn là chiếc du thuyền cá nhân chạy nhanh hơn bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc. Tốc độ tối đa của nó là 60 hải lý giờ (khoảng 111 km/giờ) và tốc độ bình quân đạt khoảng 40 hải lý/giờ (khoảng 74 km/giờ), một lần đổ đầy nguyên liệu đi được tổng cộng 389 km. Hiệu suất hoạt động còn được tối ưu hóa nhờ việc điều chỉnh các cánh lật, cho phép thay đổi hình dáng của con tàu.

Xưa nay, với du thuyền cỡ nhỏ, tốc độ cao luôn đồng nghĩa với những cú xóc nảy người. Nhưng Lamborghini 63 dường như đã vượt qua được thách thức này. Ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi, nghĩa là có gió mạnh và sóng lớn, con tàu vẫn chạy với vận tốc gần đạt đỉnh mà không rung lắc quá nhiều, thậm chí nước còn không bắn tới kính chắn gió trên khoang lái.

Đây là chiếc du thuyền cá nhân đúng nghĩa nhất, thỏa mãn được cả đam mê tốc độ lẫn thú vui lênh đênh trên mặt nước vào những dịp cuối tuần. Hai chiếc ghế lái bọc da được dựng theo nguyên mẫu trên siêu xe Huracan Evo với dây toàn kiểu xe đua Sparco, hệ thống lái dựa theo vô-lăng của siêu xe Aventador, thậm chí, cách bố trí bảng điều khiển và nắp đậy kiểu hàng không trên nút start/ stop cũng giống hệt trên xe hơi. Đằng sau ghế lái là quầy bar, TV và bảng điều khiển phụ. Phòng ngủ chính nằm ở khoang dưới, cạnh cabin cho khách, cả hai đều có đồ nội thất bọc da xám, trang trí bằng những đường carbon kiểu thể thao như trênkhoang lái của siêu xe Siàn FPK 37.

Giá xuất xưởng của Lamborghini 63 cũng ngang bằng Siàn FPK 37, là 3 triệu euro (tương đương 3,55 triệu USD, khoảng 80,65 tỷ đồng).

Tất cả đều được đánh số thứ tự từ 1 – 63, ưu tiên chào bán cho nhóm khách hàng quen thuộc của Lamborghini.

Cho đến giờ, con số chính xác về số du thuyền đã đặt mua không được hãng xe hơi chính thức công bố, nhưng Italian Sea Group thì khẳng định, họ đã nhận đủ đơn giao Lamborghini cho cả năm 2022.

Tức là, nếu còn lưỡng lự, cơ hội sở hữu chiếc du thuyền đặc biệt này sẽ trôi qua rất nhanh chóng…carbon kiểu thể thao như trên khoang lái của siêu xe Siàn FPK 37.

Giá xuất xưởng của Lamborghini 63 cũng ngang bằng Siàn FPK 37, là 3 triệu euro (tương đương 3,55 triệu USD, khoảng 80,65 tỷ đồng).

Tất cả đều được đánh số thứ tự từ 1 – 63, ưu tiên chào bán cho nhóm khách hàng quen thuộc của Lamborghini.

Cho đến giờ, con số chính xác về số du thuyền đã đặt mua không được hãng xe hơi chính thức công bố, nhưng Italian Sea Group thì khẳng định, họ đã nhận đủ đơn giao Lamborghini cho cả năm 2022.

Tức là, nếu còn lưỡng lự, cơ hội sở hữu chiếc du thuyền đặc biệt này sẽ trôi qua rất nhanh chóng…carbon kiểu thể thao như trên khoang lái của siêu xe Siàn FPK 37.

Dòng xe Continental GT được phát triển từ Concept Java – một phiên bản ý tưởng do công ty mẹ của Bentley khi đó là RollsRoyce trình làng vào năm 1994, nhiều nhất là ở phần kiểu dáng và bảng. Nhưng cũng phải đến năm 2003, sau khi đã được hãng xe Đức Volkswagen AG mua lại, Bentley mới trình làng chiếc Continental GT đầu tiên và sau đó, đi vào sản xuất hàng loạt, do mức độ được ưa chuộng trên toàn cầu là không thể tưởng tượng nổi. khoảng không gian nhất định để cảm thấy thoải mái nhất. Mọi thứ phải tinh tế, nhẹ nhõm trên một nền tảng vững vàng, chắc chắn và không bị rung lắc khi vận hành”.

Mẫu xe mới nhất này thuộc thế hệ Continental GT thứ ba, đã có nhiều thay đổi lớn so với nguyên mẫu W12 xuất xưởng năm 2018, đáng chú ý hơn cả vẫn là công suất, tốc độ và tiện nghi vượt trội, đến nỗi, nhiều chuyên gia sau vài vòng lái thử đã tuyên bố, đây chính là chiếc Bentley họ khát khao sở hữu nhất trên đời.

Phần quan trọng nhất để mẫu xe này được gắn thêm logo Speed nằm bên dưới ca-pô, với động cơ trứ danh W12 tăng áp kép 6.0 đã được đẩy công suất lên mức 650 mã lực so với 626 mã lực trên bản tiêu chuẩn.

Dễ dàng nhận ra những thay đổi đầu tiên nằm ở phần ngoại thất: những đường nét cơ bắp, gân guốc nay được trau chuốt hơn, để vóc dáng chiếc xe trở nên thanh thoát, dẻo dai mà vẫn không mất đi vẻ sang trọng vốn có. Một số chi tiết độc đáo như lưới tản nhiệt tông màu tối kết hợp bộ lọc bụi carbon, logo Speed nằm kín đáo nhưng đầy kiêu hãnh trên phần chắn bùn trước, nắp bình xăng ánh bạc như muốn nhắc nhở với thiên hạ, đây không phải một chiếc Continental GT bình thường.

Xe được trang bị ống xả kép kích thước lớn hình oval đậm chất thể thao cùng kiểu dáng với đèn hậu LED đã trở thành đặc trưng của Bentley, phần cản sau mạ chrome. Nhắm cả đến nhóm đối tượng là những người trẻ tuổi thành đạt, mẫu xe này có nhiều màu rực rỡ để lựa chọn, như vàng tươi, xanh lá cây, đỏ, cam, bên cạnh màu bạc và màu nòng súng lạnh lùng, đầy bí ẩn.

Phần quan trọng nhất để mẫu xe này được gắn thêm logo Speed nằm bên dưới ca-pô, với động cơ trứ danh W12 tăng áp kép 6.0 đã được đẩy công suất lên mức 650 mã lực so với 626 mã lực trên bản tiêu chuẩn.

Kết hợp hộp số ly hợp kép 8 cấp và bộ la-zăng đa chấu độc quyền 22 inch, Continental GT Speed có khả năng tăng tốc từ 0 – 96 km/h chỉ trong 3,5 giây và tốc độ tối đa đạt mức 335 km/h.

Đại diện Bentley cho biết, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian trên mẫu xe này đã được cấu trúc lại để tăng độ an toàn khi người lái vượt giới hạn tốc độ, hệ thống bánh lái thừa hưởng từ “đàn anh” Flying Spur với độ khóa tối đa 4.1 để tăng độ cơ động khi xử lý ở tốc độ thấp, tăng độ ổn định ở tốc độ cao, kèm bộ vi sai chống trượt điện tử ở bánh sau.

Ngoài ra còn có hệ thống treo chủ động ba khoang dùng khí nén giúp xe chạy êm ái hơn trên những con đường không bằng phẳng, và hệ thống chống vặn xoắn chủ động 48V – giúp xe vào cua mượt mà hơn.

Và kết quả là gì? Đây là mẫu Continental GT đầu tiên có khả năng vẫy đuôi, hay nói khác đi, có thể “drift” như trong loạt phim The Fast And The Furious đầy phấn khích, nếu ngồi trước vô-lăng là một người thành thạo kỹ thuật này. Chiếc xe cũng sở hữu hệ thống phanh carbon gốm với đĩa phanh carbon-silicon, với 10 pít-tông trước và 4 pít-tông sau, giúp xe dừng lại nhanh hơn, êm ái hơn, tạo ra ít bụi phanh hơn và còn giảm phần nào trọng lượng của xe.

Trong khoang nội thất, Bentley vẫn sử dụng da cao cấp pha trộn với Altancara (một loại vải nhân tạo chế từ các vi sợi, mềm, mịn hơn da lộn và cũng bền chắc hơn rất nhiều), khâu họa tiết kim cương, các bề mặt cứng phủ carbon và trang trí bằng aluminium. Hãng cũng cho phép người dùng tùy biến theo nhu cầu với hơn 15 màu da chính, 11 màu da phụ. Tựa đầu thêu logo Speed, vô-lăng ba chấu bọc Altancara có sưởi, bàn đạp thể thao là những yếu tố riêng có của mẫu xe này, trong khi màn hình giải trí cỡ lớn, tương thích với ứng dụng Apple CarPlay cho người dùng iPhone, hệ thống âm thanh do nhà sản xuất thiết bị hi-end lừng danh Naim (Anh quốc) trang bị là những yếu tố đã trở nên quen thuộc trên bất kỳ dòng xe Bentley nào.

Ngoài những tính năng an toàn thường thấy trên xe hơi hạng siêu sang, Continental GT Speed còn có thêm các tính năng khác như hỗ trợ làn đường chủ động, kiểm soát hành trình thích ứng, tầm nhìn ban đêm hay màn hình hiển thị head-up.

Chiếc coupe cỡ lớn này thực sự mang lại sự thoải mái và thích thú cho người lái, nhất là khi đặt chế độ Comfort. Hộp số vận hành trơn tru, số chuyển mượt mà và chính xác, ngay cả ở chế độ manual, và cảm giác lái thì vô cùng chân thật.

Bentley đã kiêu hãnh gọi Continental GT Speed là chiếc xe năng động nhất trong lịch sử 101 năm của hãng và điều này không sai chút nào với phiên bản mới này…

Giá xuất xưởng của Continental GT Speed 2022 bản coupe là 280.225 USD (khoảng 6,4 tỷ đồng) và bản convertible (mui trần) là 307.725 USD (khoảng 7 tỷ đồng), có chênh lệch tùy theo từng khu vực.

Mức giá này tuy đắt nhưng rõ ràng là “xắt ra miếng”, hoàn toàn xứng đáng với đẳng cấp và danh tiếng của nhà sản xuất cũng như những giá trị mà chiếc xe mang lại. Continental GT Speed 2022 đến tay khách hàng trên toàn cầu từ cuối năm 2021.