Biệt thự 4 lá
"THIÊN NHIÊN"
"trú ẩn" giữa thiên nhiên
THANH HÀ ( TỔNG HỢP)
NẰM TRONG MỘT KHU RỪNG XANH MÁT TẠI KARUIZAWA, TỈNH NAGANO, NHẬT BẢN, THE FOUR LEAVES VILLA (BIỆT THỰ 4 LÁ) ĐƯỢC THIẾT KẾ BỞI CÔNG TY KIẾN TRÚC KIAS NHẰM TẠO RA NƠI NGHỈ DƯỠNG "TRÚ ẨN' GIỮA THIÊN NHIÊN CHO GIA CHỦ.

Khi tiến hành lên ý tưởng thiết kế Four Leaves, các kiến trúc sư của Kias, một công ty kiến trúc có trụ sở tại Tokyo, đã giữ lại các cây xanh đang có trên mảnh đất, cố gắng tạo nên sự giao hòa giữa kiến trúc và thiên nhiên nơi đây. Vì vậy, họ đã sáng tạo biệt thự gồm 3 khối nhà ghép lại với nhau và đặt vào giữa những cây xanh.

Vị trí của từng khối được tính toán tỉ mỉ để nhận lượng ánh sáng phù hợp. Phòng khách và phòng ăn hướng về phía Đông Nam, trở thành khu vực tràn ngập ánh mặt trời vào mỗi buổi sớm, trong khi đó, phòng ngủ master và nhà tắm được xây ở hướng Tây, quay mặt về phía khu rừng tĩnh lặng, mang đến không gian riêng tư cho chủ sở hữu.

Để mỗi khối nhà đáp ứng đúng chức năng, hệ mái được thiết kế dạng cong trông giống như những chiếc lá. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa mái nhà kiểu lồi và lõm tạo nên những khoảng không gian rộng rãi, đón nhiều ánh nắng đến các căn phòng riêng tư.

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa mái nhà kiểu lồi và lõm tạo nên những khoảng không gian rộng rãi, đón nhiều ánh nắng đến các căn phòng riêng tư.

Thông tin dự án:
Dự án: Four Leaves Villa
Địa điểm: Karuizawa, Nagano, Nhật Bản
Kiến trúc sư: Kias (Kentaro Ishida Architects Studio)
Tổng diện tích: 1.127 m2
Diện tích sàn: 225 m2
Năm hoàn thành: 2018
Ảnh: Norihito Yamauchi/ Archdaily

Mái nhà, điểm nhấn đặc biệt nhất của biệt thự, được thiết kế dưới dạng cong như những chiếc lá xoắn. Mỗi mái nhà được thiết kế riêng biệt, các thanh gỗ dán veneer thẳng được sắp xếp liên tục để tạo thành 4 chiếc lá. Một loạt các thanh gỗ được phơi trên trần làm nổi bật sự năng động của từng không gian sống.

Thêm vào đó, tường bên ngoài cũng được ốp gỗ khiến biệt thự như hòa lẫn vào khu rừng và thiên nhiên xung quanh. Các cửa kính được lắp đặt để người ở bên trong dễ dàng ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh thanh bình của khu rừng bên ngoài.

Phong cách kiến trúc tối giản của người Nhật được áp dụng khá triệt để. Trừ mái nhà cách điệu, công trình tiết chế tối đa các đường nét trang trí cầu kỳ hay những món đồ không thực sự cần thiết. Vật liệu xây dựng cũng như nội thất sử dụng những chất liệu tự nhiên như: gỗ, đá, da, tre… giúp biệt thự gần gũi với thiên nhiên.

Diện mạo của biệt thự kết hợp hài hòa với môi trường tự nhiên và được tích hợp hoàn hảo với cảnh quan địa phương. Nhìn từ trên cao, biệt thự trông như được ghép từ 4 chiếc lá có kích thước khác nhau. Đó cũng là lý do công trình được đặt tên là Four Leaves