Minh Tiệp
TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) LÀ MỘT TRONG NHỮNG CÔNG NGHỆ PHÁT TRIỂN NHANH CHÓNG NHẤT. CÁC NHÀ PHÂN TÍCH DỰ ĐOÁN RẰNG ĐẦU TƯ TOÀN CẦU VÀO AI SẼ ĐẠT 98 TỶ USD VÀO NĂM 2023. TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ TÀI CHÍNH, CHÚNG TA ĐANG CHỨNG KIẾN TÁC ĐỘNG TO LỚN CỦA AI VÀ CÁC THUẬT TOÁN THÔNG MINH ĐỐI VỚI CÁCH CHÚNG TA SỐNG VÀ LÀM VIỆC.
VCB DigiBiz & Vietcombank Visa Business
BỘ GIẢI PHÁP SỐ TỐI ƯU CHO SME
BỘ GIẢI PHÁP SỐ MỚI DÀNH CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA (SME) CỦA VIETCOMBANK GIÚP GIAO DỊCH NHANH CHÓNG, TIẾT KIỆM CHI PHÍ, THỜI GIAN, NHÂN LỰC, LÀ NHỮNG LỰA CHỌN TỐI ƯU TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY
Trí tuệ nhân tạo sức mạnh mới
trong ngân hàng kỹ thuật số
Trí tuệ nhân tạo sức mạnh mới
trong ngân hàng kỹ thuật số
VCB DigiBiz & Vietcombank Visa Business
Bộ giải pháp số tối ưu cho SME

Hiện tại, trong lĩnh vực ngân hàng, AI đang có 4 hình thức chính: Nhận dạng giọng nói và khuôn mặt; xử lý ngôn ngữ tự nhiên; máy học (machine learning); và học sâu (deep learning). 4 hình thức này được phát triển dựa trên việc áp dụng lặp đi lặp lại chatbot (chat tự động), phân tích tài liệu, tự động hóa quy trình hoặc phân tích dự đoán.

TỰ ĐỘNG HÓA THÔNG MINH TRONG NGÂN HÀNG

Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) đang trở nên phổ biến, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng. Để tự động hóa các tác vụ đơn giản, lặp đi lặp lại một cách hợp lý, công nghệ này là lý tưởng. Ngược lại, AI có thể tự động hóa các nhiệm vụ phức tạp hơn đòi hỏi các quy trình cần đến nhận thức hoặc "trí thông minh". RPA hoàn hảo cho quy trình kế toán và hành chính.

Nhưng khi kết hợp RPA cùng với AI, tất cả các quy trình bao gồm cả những quy trình mà khách hàng phải xử lý - đều có thể được tự động hóa. Với tiềm năng này, ngành ngân hàng có một phạm vi rộng lớn cho việc sử dụng AI:

Dịch vụ khách hàng

Đây là một trong những cách sử dụng AI phổ biến nhất trong ngân hàng. Thay vì các chuyên gia dịch vụ khách hàng phải xử lý hàng nghìn email theo cách thủ công, AI có thể tiếp nhận các email, giải mã ý nghĩa của chúng và sau đó đưa ra câu trả lời thích hợp mà chuyên gia trong bộ phận khách hàng có thể xem xét và gửi câu trả lời chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Tự động hóa thông minh là một cách thúc đẩy hiệu quả và cải tiến các quy trình đầu cuối, ví dụ như quy trình kiểm tra và trả tiền mặt qua séc.

RPA hoàn hảo cho quy trình kế toán và hành chính. Nhưng khi kết hợp RPA cùng với AI, tất cả các quy trình bao gồm cả những quy trình mà khách hàng phải xử lý - đều có thể được tự động hóa.
Bán hàng và nghiên cứu thông tin khách hàng

Lĩnh vực này đang thực sự phát triển nhanh. AI được sử dụng để thu thập và phân tích dữ liệu và thông tin từ khách hàng, cung cấp cho các nhóm phát triển kinh doanh thông tin chi tiết độc đáo, quy trình bán hàng và đề xuất cho 'hành động kế tiếp tốt nhất' để phát triển quan hệ khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng

Bán hàng và nghiên cứu thông tin khách hàng

Lĩnh vực này đang thực sự phát triển nhanh. AI được sử dụng để thu thập và phân tích dữ liệu và thông tin từ khách hàng, cung cấp cho các nhóm phát triển kinh doanh thông tin chi tiết độc đáo, quy trình bán hàng và đề xuất cho 'hành động kế tiếp tốt nhất' để phát triển quan hệ khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng.

Hạ tầng công nghệ thông tin

AI có thể chỉ ra một chi tiết hoặc nếu một ứng dụng có khả năng bị lỗi, tăng tính hữu dụng và khả năng phục hồi của hạ tầng CNTT.

Ngăn ngừa gian lận

AI ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc quản lý gian lận một cách hiệu quả. Điều này có thể được thực hiện bằng cách phát hiện và loại bỏ các khoản thanh toán có yếu tố gian lận.

RPA hoàn hảo cho quy trình kế toán và hành chính. Nhưng khi kết hợp RPA cùng với AI, tất cả các quy trình bao gồm cả những quy trình mà khách hàng phải xử lý - đều có thể được tự động hóa.
An ninh mạng

Khi các mối đe dọa mạng phát triển và trở nên phức tạp hơn, AI có thể được áp dụng để phân tích dự đoán để phát hiện các cuộc tấn công mạng, ngay cả trước khi chúng xảy ra. Mặc dù chúng ta có nhiều thông tin rằng AI sẽ thay thế con người, đảm nhận công việc và tiếp quản cuộc sống của chúng ta, nhưng điều này không đơn giản như vậy. AI là để nâng cao các hoạt động, thay vì thay thế con người. Và sự giám sát của con người cũng là không thể thiếu để đảm bảo các thuật toán AI cho ra kết quả mong đợi. Những kết quả tích cực từ việc ứng dụng AI là không thể chối cãi. Nhưng trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy rằng, nếu không được kiểm soát, AI cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Trong các ứng dụng mạng xã hội và kỹ thuật số, AI có thể hoạt động để củng cố thành kiến xã hội tiêu cực, ngăn chặn các quan điểm đối lập trên các phương tiện truyền thông mạng, đẩy nhanh việc lan truyền thông tin sai lệch và ảnh hưởng đến cảm xúc tổng thể của các cá nhân. Các dịch vụ tài chính cũng không phải là miễn nhiễm. Các giới hạn không công bằng đối với quyền tiếp cận tín dụng của một số người tiêu dùng nhất định hoặc lời khuyên tài chính được đưa ra không minh bạch là một trong những vấn đề gặp phải với các ứng dụng dựa trên AI. Vì vậy, đế áp dụng AI một cách hiệu quả, người ta cần thiết lập quy chuẩn hành vi đạo đức cho AI.

HÀNH VI ĐẠO ĐỨC CỦA AI
Các hệ thống sử dụng AI nên được thiết kế theo cách cho phép nó minh bạch, có trách nhiệm và có thể giải thích được cho cả nhà phát triển và người dùng.

Khi AI trở thành một phần trung tâm của các sản phẩm và dịch vụ, tổ chức trong các lĩnh vực sử dụng nó sẽ bắt đầu phát triển các quy tắc đạo đức của AI. Chúng là tập hợp các nguyên tắc hướng dẫn, giá trị và kỹ thuật được tạo ra để quản lý một cách có trách nhiệm việc thiết kế, phát triển và triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Nhiều người cho rằng AI dễ gây ra tổn hại với người dùng. Nhưng điều này chỉ đúng khi được xem xét trong bối cảnh mối quan hệ của nó với người dùng cuối. Vì AI trung lập về mặt đạo đức, còn con người phát triển các hệ thống AI có tư duy và thành kiến cá nhân. Do đó, điều quan trọng là phải cẩn trọng trong việc áp dụng AI trên quy mô lớn, bởi nó có thể dẫn đến tác động không mong muốn khi thuật toán quyết định bị thiên lệch hoặc thành kiến cá nhân được áp dụng trong quá trình phát triển các thuật toán.

Hiện tại, các tổ chức tài chính ngày càng sử dụng nhiều các kỹ thuật AI trong hệ thống ngân hàng kỹ thuật số của họ để tạo ra thông tin chi tiết được cá nhân hóa và thúc đẩy hành động. Khi đó, cần đảm bảo rằng hành vi đạo đức AI được xem xét. Các hệ thống sử dụng AI nên được thiết kế theo cách cho phép nó minh bạch, có trách nhiệm và có thể giải thích được cho cả nhà phát triển và người dùng.

Nếu được thiết kế dựa trên đạo đức AI, các vấn đề như lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu, thao túng hành vi hoặc thậm chí là thành kiến trong các thuật toán sẽ được giải quyết và quản lý hiệu quả khi các hệ thống và ứng dụng phát triển.

Khi AI trở thành một tính năng nổi bật trong cuộc sống của chúng ta, các tổ chức tài chính cần phải tiếp tục chủ động trong việc điều chỉnh và xác định lại các nguyên tắc hướng dẫn của họ để bắt kịp với bản chất phát triển của nó. Điều này bao gồm dự đoán các sai lệch thuật toán tiềm ẩn, theo dõi sự phát triển của các ứng dụng dựa trên AI và thậm chí đào tạo lại các hệ thống và mô hình khi cần thiết.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỬ DỤNG AI THÀNH CÔNG?
Tập trung vào những điểm khó khăn trong kinh doanh

Với bất kỳ công nghệ mới nào, điều quan trọng là phải tập trung vào những gì bạn muốn đạt được. Bạn không thể chỉ xây dựng một nhóm chuyên gia AI, sau đó yêu cầu họ tạo ra giá trị cho doanh nhiệp.

Thay vào đó, cần bắt đầu với sự hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp và những điểm khó khăn của nó, chẳng hạn như "Tôi có vấn đề về dịch vụ khách hàng". Sau đó, chúng ta có thể sử dụng AI để giải quyết vấn đề, chứng minh lợi ích của việc áp dụng AI và đạt được thêm nhiều giá trị thặng dư. Tạo lại các hệ thống và mô hình khi cần thiết.

Quản lý kỳ vọng

Cần thận trọng khi quản lý các kỳ vọng nội bộ: AI không phải là để thay thế bộ não con người

Tích hợp thông tin

Hợp nhất tất cả thông tin vào một nơi trong một tổ chức, thay vì phân tán nó mọi nơi là một cách quan trọng khác để đạt được thành công. Làm điều này sẽ thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa AI, vì kiến thức và thông tin sẽ được tận dụng và mở rộng được nhanh chóng phạm vi các trường hợp sử dụng.

AI đang nhanh chóng bắt đầu nằm trong chương trình bàn thảo của tất cả các ngân hàng. Vì nó có tác động rất lớn đến cả hoạt động và sự hài lòng của khách hàng, cũng như mang lại lợi tức đầu tư nhanh chóng.

Công nghệ AI đang mang lại cho các ngân hàng cơ hội cải thiện cơ bản các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Mặc dù vậy, nhiều ngân hàng mới chỉ đang có những thử nghiệm nhỏ để kết hợp AI vào hoạt động của họ.

Một số ngân hàng có thể đổ lỗi cho việc thiếu đầu tư, dữ liệu thu thập được bị rời rạc hoặc cách thức làm việc lỗi thời cản trở sự hợp tác giữa các nhóm vận hành dịch vụ và công nghệ. Bất chấp tốc độ thay đổi chậm, để có được hiệu quả trong tương lai, các ngân hàng sẽ cần áp dụng công nghệ AI làm nền tảng cho các kế hoạch giá trị mới và các dịch vụ khách hàng đặc biệt.

Khi các nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng ngày càng thấy mình phải cạnh tranh với những công ty mới gia nhập ngành như các công ty công nghệ lớn - một xu hướng tăng nhanh trong đại dịch COVID-19 - thì các tổ chức tài chính này cần phải mạnh dạn đón nhận những công nghệ mới và chịu được sự gián đoạn ngắn hạn. Điều này sẽ đảm bảo họ thành công lâu dài trong một tương lai đang ngày càng số hóa

AI đang nhanh chóng bắt đầu nằm trong chương trình bàn thảo của tất cả các ngân hàng. Vì nó có tác động rất lớn đến cả hoạt động và sự hài lòng của khách hàng, cũng như mang lại lợi tức đầu tư nhanh chóng.

Ngày 18/11/2021, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức ra mắt bộ giải pháp số hoàn toàn mới dành cho doanh nghiệp SME bao gồm: Dịch vụ Ngân hàng số VCB DigiBiz và các sản phẩm thẻ doanh nghiệp Vietcombank Visa Business, giúp doanh nghiệp có thể giao dịch một cách tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí tối đa.

Theo chia sẻ từ các doanh nghiệp SME, với giải pháp tài chính truyền thống, đơn vị của họ cần khá nhiều thời gian để hoàn thành các giấy tờ thủ tục hành chính như lập ủy nhiệm chi, đối chiếu chứng từ... hay di chuyển tới điểm giao dịch để thực hiện việc thanh toán. Vì vậy, việc tìm một giải pháp quản lý tài chính số là cần thiết nhằm khắc phục các hạn chế trên, đồng thời tận dụng tối đa được giá trị mà các phương thức hiện đại mang lại.

Hiện nay, nhiều ngân hàng đã và đang tập trung đầu tư phát triển các giải pháp tài chính số với phân khúc khách hàng là doanh nghiệp SME để phục vụ và đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu ngày càng cao của nhóm khách hàng này. Vì vậy, doanh nghiệp cũng có nhiều lựa chọn về một giải pháp tài chính hiệu quả, phù hợp với mô hình kinh doanh.

Theo các chuyên gia tài chính, một giải pháp tài chính số "ưu việt" cần được đa dạng dịch vụ, áp dụng các công nghệ hiện đại để giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong quá trình thực hiện giao dịch. Bên cạnh đó, yếu tố "đồng bộ" cũng rất quan trọng để giúp doanh nghiệp tối ưu quản lý tài chính cũng như hỗ trợ giao dịch được liền mạch, trơn tru.

Với bộ giải pháp số mới VCB DigiBiz và Vietcombank Visa Business dành cho doanh nghiệp SME, Vietcombank hướng tới sự đồng bộ, liền mạch khi giao dịch. Bộ giải pháp số mới này được kỳ vọng giúp doanh nghiệp giao dịch nhanh chóng và quản lý tài chính hiệu quả.

Với các phương thức xác thực hiện đại, hạn mức giao dịch tối đa trên VCB DigiBiz lên tới 100 tỷ đồng/ngày (đối với VND) hoặc 4,5 triệu USD (đối với giao dịch ngoại tệ).
Ngân hàng số VCB DIGIBIZ - Giao dịch " 0 đồng phí"

VCB DigiBiz là dịch vụ ngân hàng số hoàn toàn mới, giúp doanh nghiệp có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng (app) VCB DigiBiz trên các chợ ứng dụng hoặc trên website của Vietcombank. Khách hàng chỉ cần sử dụng 1 tên truy cập, 1 mật khẩu để sử dụng dịch vụ trên cáckênh với 1 hạn mức giao dịch thống nhất. Giao diện VCB DigiBiz được thiết kế hiện đại, mang tới những trải nghiệm đơn giản và mới lạ

Vietcombank miễn toàn bộ phí giao dịch và phí duy trì trên VCB DigiBiz (bao gồm: Phí sử dụng dịch vụ, Phí chuyển tiền, Phí Thanh toán theo bảng kê, Phí nộp ngân sách nhà nước …) từ khi ra mắt đến hết ngày 31/5/2022. Việc miễn phí không áp dụng với phí sử dụng thiết bị Hard Token.

Lập và duyệt lệnh đơn giản

Dựa trên nghiên cứu về nhu cầu của doanh nghiệp SME, hệ thống phân quyền lập và duyệt lệnh trên VCB DigiBiz được thiết kế theo hướng đơn giản, linh hoạt với hai mô hình: Mô hình 1 cấp (vừa lập, vừa duyệt lệnh) và Mô hình 2 cấp (1 cấp lập và 1 cấp duyệt). Ngay sau khi đăng ký dịch và kích hoạt dịch vụ thành công, khách hàng có thể tạo thêm các mã lập lệnh, mã duyệt lệnh và phân quyền cho các cá nhân trong doanh nghiệp sử dụng.

An toàn với phương thức xác thực Smart OTP và Hard Token

VCB DigiBiz sử dụng 2 phương thức xác thực là Smart OTP (xác thực thông qua ứng dụng trên điện thoại – được tích hợp ngay trên ứng dụng VCB DigiBiz) và Hard Token (thiết bị vật lý), mang tới sự tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng. Với các phương thức xác thực hiện đại, hạn mức giao dịch tối đa trên VCB DigiBiz lên tới 100 tỷ đồng/ngày (đối với VND) hoặc 4,5 triệu USD (đối với giao dịch ngoại tệ).

Đăng ký dịch vụ dễ dàng

Để đăng ký dịch vụ, khách hàng có thể đến một trong gần 600 điểm giao dịch bất kỳ của Vietcombank trên toàn quốc. Nếu đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến dành cho doanh nghiệp (VCB-iB@nking), khách hàng có thể đăng ký chuyển đổi sang VCB DigiBiz hoàn toàn online.

BỘ ĐÔI SẢN PHẨM THẺ DOANH NGHIỆP - HOÀN TIỀN KHÔNG GIỚI HẠN

Bên cạnh dịch vụ ngân hàng số, Vietcombank đồng thời ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế hoàn toàn mới dành cho doanh nghiệp SME với tên gọi Vietcombank Visa Business. Đây là các sản phẩm thẻ được triển khai trên nền tảng công nghệ số, với nhiều tiện ích thiết thực và ưu đãi hấp dẫn, hỗ trợ đắc lực cho công tác quản trị doanh nghiệp.

Thiết kế "mở ra tương lai"

Thiết kế thẻ được lấy cảm hứng từ cây quạt xếp – một vật dụng truyền thống để tạo ra cảm hứng của tương lai. Hình ảnh quạt giấy mở ra giúp liên tưởng đến tương lai rộng mở với sự hứng khởi trên nền tảng số hóa.

Hoàn tiền không giới hạn - Tiết kiệm chi phí vận hành

Các sản phẩm thẻ doanh nghiệp Vietcombank Visa Business được tích hợp tính năng hoàn tiền không giới hạn trên doanh số chi tiêu, với tỷ lệ hoàn tiền 0,4% cho thẻ tín dụng và 0,3% cho thẻ ghi nợ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tối đa. Ngoài ra, chủ thẻ có cơ hội tiếp cận hàng loạt ưu đãi hấp dẫn từ các đơn vị cung cấp dịch vụ marketing, quảng cáo trực tuyến, phần mềm vận hành… theo chương trình ưu đãi toàn cầu của Visa.

Tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả quản trị doanh nghiệp

Thẻ do doanh nghiệp đăng ký phát hành và cấp cho chủ doanh nghiệp, nhân viên sử dụng để thanh toán chi phí hàng hóa, điện nước, quảng cáo, vé máy bay, taxi, khách sạn... Mọi chi tiêu đều được cập nhật trong báo cáo giao dịch thẻ.

Ngoài ra, tính năng quản trị chi phí cho phép khách hàng có thể đặt hạn mức chi tiêu theo giao dịch, theo đơn vị chấp nhận thẻ hoặc theo lĩnh vực chi tiêu. Các công cụ này giúp doanh nghiệp ghi nhận chi phí, điều phối ngân sách một cách tối ưu, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả quản trị

Tích hợp nhiều công nghệ hiện đại

Thẻ doanh nghiệp Vietcombank Visa Business áp dụng công nghệ thẻ chip EMV và phương thức bảo mật 3D-Secure, là các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất, đảm bảo sự an toàn tối đa trong từng giao dịch của khách hàng. Contactless - công nghệ thanh toán không tiếp xúc cũng được tích hợp vào các sản phẩm thẻ, giúp chủ thẻ chỉ cần “chạm” để thanh toán. Để phát hành thẻ, khách hàng có thể đến một trong gần 600 điểm giao dịch bất kỳ của Vietcombank trên toàn quốc.

Thông tin chi tiết tại: http://sme.vietcombank.com.vn/

Nhân dịp ra mắt 2 sản phẩm thẻ, Vietcombank ưu đãi tặng 20 lần tỷ lệ hoàn tiền của thẻ, tương ứng với mức hoàn tiền 8% doanh số chi tiêu cho thẻ tín dụng và 6% doanh số chi tiêu cho thẻ ghi nợ. Chủ thẻ còn được miễn phí thường niên thẻ tín dụng và phí duy trì tài khoản thẻ ghi nợ khi phát hành mới.

Chương trình triển khai từ 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.