Halston - Thời trang
vượt thời đại
Halston - Thời trang
vượt thời đại
Phong cách cổ điển thấm đẫm
tinh thần nữ quyền
Richard Mille Rm07- 01 Coloured Ceramic
- Thông điệp tươi vui
NETFLIX, HÃNG TRUYỀN HÌNH TRỰC TUYẾN LỚN NHẤT THẾ GIỚI ĐƯỢC CHO LÀ BẮT ĐẦU TẤN CÔNG VÀO LĨNH VỰC THỜI TRANG, VỚI BỘ SƯU TẬP ĐẦU TIÊN KẾT HỢP CÙNG HALSTON, SAU THÀNH CÔNG VANG DỘI TỪ SERIES NGẮN MANG TÊN NHÀ MỐT MỸ. GIỜ ĐÂY, HALSTON ĐÃ KHÔNG CÒN QUEN THUỘC VỚI NGAY CẢ CÁC FASHIONISTA, NHƯNG LẦN VỀ QUÁ KHỨ, HALSTON CHÍNH LÀ THƯƠNG HIỆU ĐƯỢC NHẮC ĐẾN ĐẦU TIÊN KHI NÓI VỀ LÀNG THỜI TRANG XỨ CỜ HOA…

Halston và danh ca Liza Minnelli duy trì được tình bạn đẹp đẽ tới cuối đời (ảnh trong phim)

Halston và người
mẫu của ông trong
giai đoạn hoàng kim,
khoảng giữa thập niên1970

Loạt phim của Netflix sau khi lên sóng hồi tháng 5/2021 đã nhận được rát nhiều lời tán dương từ khán giả và giới phê bình. Làn sóng tìm kiếm thông tin về Halston bỗng rộ lên ở khắp Bắc Mỹ, châu Âu và lan sang tận châu Á. Nam tài tử Anh quốc Ewan McGregor cũng được ngợi ca nhờ việc tái hiện thành công một Halston tài hoa, cá tính, người đã xác lập phong cách thời trang Mỹ điển hình và không hề lép vế trước bất kỳ đối thủ châu Âu nào.

Roy Halston Frowick – được gọi ngắn gọn là Halston, từ một nhà thiết kế mũ, trong ba thập niên ngắn ngủi đã dựng nên cả một đế chế hùng mạnh, để lại nhiều ảnh hưởng tới ngành công nghiệp thời trang hiện đại, mở đường cho các đồng nghiệp như Calvin Klein, Michael Kors, Donna Karan, Oscar de la Renta hay Ralph Lauren có được danh vọng và tiềm lực như ngày hôm nay

Sáng tạo

& tối giản

Trường đoạn làm người xem hứng khởi nhất có lẽ là lúc Halston dựng đầm dạ hội cho danh ca Liza Minnelli chỉ từ một tấm vải, thoăn thoắt như thoi đưa. Thiết kế của Halston luôn tràn ngập tinh thần tối giản, giúp người mặc có được sự thoải mái ở mức tối đa. Đúng thế. Từ một tấm voan hay tấm lụa, Halston chỉ dùng các kỹ thuật đơn giản như gấp, xếp nếp, và xoắn, lược đi những yếu tố thừa thãi, đã biến nó thành váy ôm sát cơ thể, váy quây với phần thân cách điệu từ sơ mi, bắt mắt và gợi cảm, khiến bất cứ fashionista nào cũng muốnthử.

Đây chính là yếu tố then chốt giúp công chúng “nhận diện” Halston, xác lập cho ông một vị trí tách biệt khỏi các nhà thiết kế cùng thời.

Còn Halston luôn khẳng định, cách tiếp cận của ông trong khâu thiết kế trang phục chỉ đơn giản là “chỉnh sửa lại bản chất của những gì đang diễn ra”. Nhờ đó, sản phẩm của ông luôn khác biệt nhưng lại có tính ứng dụng cao, chứ không chỉ để trưng trổ trên sàn catwalk. Ông từng tâm sự với tạp chí Vogue rằng, “tôi chỉ loại bỏ những thứ vô dụng và không cần thiết. Như khuy không cài, nơ không buộc, khóa không kéo, chân váy không quây”. Chính ông đã thay đổi quan điểm về sự vừa vặn của trang phục, dùng dòng chảy tự nhiên của các tấm vải để tạo ra hình dáng riêng cho các thiết kế của mình, qua đó, tôn vinh cơ thể phụ nữ một cách đầy tinh tế.

Rất nhiều phân cảnh trong series đã thể hiện được tinh thần này: hàng may mặc của Halston vừa sang trọng vừa tao nhã, dễ dàng phù hợp với các môi trường và hoàn cảnh khác nhau.

Halston luôn khẳng định, cách tiếp cận của ông trong khâu thiết kế trang phục chỉ đơn giản là “chỉnh sửa lại bản chất của những gì đang diễn ra”.

Tài tử Ewan McGregor đã mang đến một
Halston đầy sức thuyết phục

Halston, Yves Saint Laurent và Anne Klein là những người đầu tiên thấy được sự tiện dụng của quần dài, và đã tạo ra những mẫu quần “giúp phụ nữ sở hữu khả năng di chuyển tự do mà họ chưa từng sở hữu trong đời”. Cũng nhờ Halston, loại da lộn tổng hợp mềm mại mà rẻ tiền ultrasuede bỗng nhiên trở trành chất liệu được yêu thích cho váy liền và váy suông, rồi trở thành biểu trưng cho các fashionista Mỹ trong thập niên 1970, giai đoạn nền kinh tế Mỹ chao đảo và ngay cả giới nhà giàu cũng phải tìm đến những dòng thời trang hợp túi tiền hơn.

Cũng chính Halston, theo xác nhận của tạp chí Vogue, đã có công đưa chiếc khăn đội đầu kaftan của phụ nữ Trung Đông vào thời trang hiện đại, quảng bá những mẫu đầm hai dây dùng vải jersey (một loại vải bình dân, kết hợp giữa sợi tổng hợp, bông và len) và giúp người Mỹ tận dụng hiệu quả những ưu điểm của vải tổng hợp (polyurethane). Trong bài bình luận về series Halston, tờ The New York Times đã đặt câu hỏi: “Liệu chúng ta có sớm mặc đồ Halston?”. Và bộ sưu tập Halton x Netflix vừa hiện đại vừa mang đúng tinh thần và cá tính của nhà thiết kế tài hoa, lại bán rất chạy ngay sau khi ra mắt đã gián tiếp trả lời câu hỏi này. “Chắc chắn là có”.

Halston và các Halstonettes xuất hiện
trước công chúng

Đa tài

& cởi mở

Không chỉ trong lĩnh vực sở trường, Halston đụng vào đâu cũng cho thấy mình là người “mát tay”. Thành công của ông ở mảng nước hoa là điều không ai dám phủ nhận. Tấm lòng mến chuộng cái mới, cái khác song hành cùng thói bảo thủ đến kỳ quặc của Halston hóa ra lại giúp mẫu chai khác thường do cựu người mẫu Elsa Peretti sáng tạo trở thành kinh điển. Dòng nước hoa “đầu bảng” Halston Classic đạt mức doanh thu “không tưởng” 85 triệu USD chỉ sau 2 năm, con số khiến bất kỳ thương hiệu kỳ cựu nào cũng phải thèm khát.

Lúc còn đương thời, Halston có nhóm khách hàng trung thành là các minh tinh màn bạc như Greta Garbo, Elizabert Taylor, Anjelica Huston, Gene Tierney, Lauren Bacall. Ông duy trì tình bạn lâu dài với nữ nghệ sĩ đa tài Liza Minnelli. Ông thường xuất hiện trước đám đông với đoàn “tùy tùng” gồm toàn người mẫu, được gọi chung là “The Halstonettes – những mỹ nhân của Halston”. The Halstonettes cho thấy tư tưởng của Halston hết sức cởi mở, bởi ông thường xuyên thuê người mẫu ở nhiều chủng tộc, mang nhiều màu da khác nhau diễn trong show và quảng cáo của mình.

Không chỉ vậy, những cộng sự thân tín của Halston đều có tài năng và sự nghiệp rực rỡ. Elsa Peretti – một Halstonette trở thành nhà thiết kế được ưa thích nhất ở Tiffany & Co, nhiều tác phẩm được trưng bày ở các bảo tàng danh giá, được Vogue coi là “người phụ nữ thành công nhất trong lĩnh vực trang sức”. Họa sĩ Joe Eula từng hợp tác với vô số tên tuổi lớn như Coco Chanel, Hubert de Givenchy, Gianni Versace, Christian Dior hay Karl Lagerfeld. Joel Schumacher sau khi rời khỏi lĩnh vực thời trang đã trở thành đạo diễn tên tuổi ở Hollywood với nhiều bộ phim ăn khách…

Liza Minnelli và các Halstonettes (ảnh trong phim)

Tầm nhìn

tương lai

Halston và người mẫu Elsa Peretti (ảnh trong phim)

Ngay từ lúc chớm thành công, Halston đã nghĩ đến và tiến hành thử nghiệm hình thái “lan tỏa thương hiệu”, nghĩa là nhiều công ty có thể sử dụng chung một thương hiệu trên nhiều sản phẩm khác nhau. Cao cấp nhất trong hệ thống là Halston Ltd., nhà mốt thiết kế và may đo theo yêu cầu cá nhân, nằm trên đại lộ Madison sang trọng bậc nhất New York lúc bấy giờ, chuyên phục vụ khách VIP và giới nhà giàu.

Dưới một chút là Halston Original, tức loạt cửa hàng nằm ở các vị trí đắc địa trong bách hóa, bán trang phục dao động từ 150 – 1.000 USD. Còn Halston International chuyên bán quần áo đơn giản, thường nhật, để khách hàng có thể mua và tự kết hợp theo ý thích.

Sau khi bán toàn bộ mảng kinh doanh cho tập đoàn Norton Simon Inc. vào năm 1973, Halston có thời gian rảnh rỗi để thiết kế trang phục cho đoàn vận động viên Mỹ tham dự Thế vận hội Mùa đông 1976. Khi đó, sản phẩm mang thương hiệu Halston ngoài thời trang, nước hoa còn bao gồm cả quần áo mưa, thảm, va-li và túi xách, tóc giả.

Cho tới năm 1983, doanh thu ước tính của Halston Enterprise đã lên tới 150 triệu USD/năm. Sau đó, ông quyết định ký hợp đồng trị giá 1 tỷ USD với JCPenney để tạo ra dòng sản phẩm độc quyền có tên Halston III, mang phong cách thị thành thư giãn cho phụ nữ Mỹ, với mức giá chỉ từ 23 – 200 USD, đánh dấu một kỷ nguyên mới cho cả ngành thời trang và bán lẻ. Theo CNN, trong hai thập niên 1970 – 1980, Halston chính là nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất làng thời trang Mỹ. “Những gì chúng ta thấy ngày nay – các nhà thiết kế tham gia vào các tập đoàn lớn, hoặc dốc sức phát triển công ty riêng đạt tới giá trị tỷ USD – đã trở nên dễ dàng hơn nhờ những nỗ lực tiên phong của Halston. Ông là người đầu tiên đã thực sự xây dựng một doanh nghiệp thời trang ở Mỹ đến tầm cỡ đó, cũng là người đầu tiên gục ngã và mất tất cả”.

Đúng vậy. Những quyết định sai lầm về kinh doanh (trong đó có hợp đồng với JCPenney) đã khiến Halston mất quyền kiểm soát với các công ty của mình, với cả thương hiệu mang tên ông. Nhưng nó được xem là một bước đi vượt tầm thời đại, khi Halston đã có thể cung cấp một tủ quần áo thời trang với giá hợp lý mà hầu hết phụ nữ Mỹ đều có thể chi trả. Những Anne Klein, Calvin Klein, Ralph Laurent hay Kenzo Takada đều đã phát triển các dòng sản phẩm tương tự, đều đã thành công mà không phải chịu nhiều phí tổn như Halston.

Mối quan hệ giữa nhà thiết kế và nhà bán lẻ cũng trở nên mật thiết hơn bao giờ hết, thị trường đại chúng và sản phẩm xa xỉ cũng được kết hợp một cách khéo léo, hàng may sẵn và haute couture đôi khi chỉ cách nhau một lằn ranh mờ nhạt, thậm chí, nhiều nhà mốt cao cấp đã và đang nỗ lực xóa nốt lằn ranh này.

Loạt phim do Netflix đầu tư sản xuất và phát hành, dù tập trung vào việc tôn vinh Halston, cũng không ngại che giấu đời tư bê bối của ông, có lẽ cũng là thứ làm khán giả cảm thấy đáng tiếc nhất.

Nhưng có hề gì, khi Halston có một cuộc sống viên mãn: được theo đuổi thứ ông đam mê, cống hiến theo đúng sở trường, tận hưởng mọi khoảnh khắc hạnh phúc và khổ đau nhất, với những cảm xúc chân thực nhất.

Đó là những thứ không phải ai cũng dễ dàng đạt tới trong cuộc đời!

BST DIOR THU ĐÔNG 2021
ĐƯỢC SÁNG TẠO BỞI NTK
MARIA GRAZIA CHIURI
TIẾP TỤC LÀM SAY ĐẮM
TRÁI TIM GIỚI MỘ ĐIỆU
BỞI NHỮNG THIẾT KẾ
MANG PHONG CÁCH CỔ
ĐIỂN, TRUYỀN TẢI NHỮNG
THÔNG ĐIỆP ĐƯƠNG THỜI.

Trong BST Thu Đông 2021, NTK Maria Grazia Chiuri mang đến một cảm nhận khác biệt, vừa cổ điển mà vẫn tân thời với những yếu tố phá cách vô cùng mạnh mẽ. Bà cùng những người thợ tại Dior vẫn giữ gìn những giá trị truyền thống, di sản lâu đời của nhà mốt cùng với nhiều sự sáng tạo mới mẻ, khác biệt.

Phom dáng New Look kinh điển của Dior vẫn xuất hiện trên các thiết kế áo khoác Bar được biến tấu trên nhiều chất liệu cùng các họa tiết khác nhau. Những đường cắt mềm mại mà đầy quyền uy trên những thiết kế đầm dạ hội làm toát lên khí chất người phụ nữ Dior thời hiện đại: mạnh mẽ mà vẫn vô cùng nữ tính.

Họa tiết Mizza quen thuộc của Dior (đặt theo tên của “quý bà da báo” Mizza Bricard – nàng thơ của NTK Christian Dior) xuất hiện trên chất liệu nhung sang trọng, quý phái. Từ đó, những người thợ của

Mùa này, Dior cũng tích cực lăngxê những chiếc khăn lụa được làm bởi các nghệ nhân ở Ý với họa tiết đa dạng, được sử dụng như những món phụ kiện tạo phong cách hoàn hảo: Có thể làm phụ kiện buộc trên tóc, thắt vào quai túi hoặc dùng thay cho thắt lưng. Ngoài ra, không thể thiếu những chiếc túi xách hay những món trang sức phụ kiện để hoàn thiện cho tổng thể thêm trọn vẹn.

THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ XA XỈ RICHARD MILLE VỪA CHÍNH THỨC GIỚI THIỆU BỘ SƯU TẬP RM07-01 PHIÊN BẢN ĐẶC BIỆT DÀNH RIÊNG CHO PHÁI ĐẸP, GỒM BA MẪU, MỖI MẪU CHỈ GIỚI HẠN ĐÚNG 50 CHIẾC, MANG ĐẬM PHONG CÁCH MÙA HÈ RỰC RỠ, CŨNG LÀ CÁI NHÌN ĐẦY HI VỌNG VỀ TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG.

Không có gì để bàn cãi về đẳng cấp của Richard Mille, cái tên gắn liền với các vật liệu mới mẻ nhất, công nghệ chế tác hiện đại và hình thức cũng luôn độc đáo, khác biệt so với mọi hãng đồng hồ khác. Bộ sưu tập RM07-01 này còn có tên riêng là Coloured Ceramic – nhấn vào hai yếu tố nhận diện hàng đầu, là màu sắc và chất liệu ceramic (gốm) thời thượng.

Bên trong mỗi chiếc đồng hồ là bộ máy cơ automatic CRMA2 in-house (do chính Richard Mille phát triển và sản xuất), làm từ titanium đánh nhám và hoàn thiện bằng công nghệ electroplasma, rotor hình học biến thiên làm từ vàng đỏ 5N, thời lượng trữ cót khoảng 50 giờ, dầy chỉ 4,92mm, 25 chân kính. Người dùng có thể chiêm ngưỡng cơ chế hoạt động của bộ máy độc đáo này qua phần lưng phủ kính sapphire.

Bộ vỏ của RM07-01 Coloured Ceramic làm từ gốm TZP - Tetragonal Zirconia Polycrysta. Đây là loại gốm sinh học với thành phần chính là zirconia, chiếm khoảng 95%, với các đặc tính chống ăn mòn, chống xước, không gây dị ứng, siêu nhẹ và độ cứng cáp, dẻo dai vượt trội so với sapphire. Nó được chia làm ba phần, kết nối bằng hai vòng đệm Nitrile O-ring, chống nước đến độ sâu 50 mét. Ngoài ra, sự chắc chắc của đồng hồ còn được bảo vệ bằng 12 ốc vít titan cấp 5 và vòng đệm chống mài mòn bằng thép không gỉ 316L.

Ba phiên bản mang ba màu sắc tương đối khác biệt, bao gồm hồng nhạt đi cùng dây cao su đỏ - cam, tím nhạt đi cùng dây cao su màu oải hương – xanh dương và da trời nhạt đi cùng dây cao su màu ô-liu – xanh pastel. Theo Giám đốc sáng tạo Cécile Guenat, những màu sắc này được lấy cảm hứng từ loạt kiến trúc theo phong cách Art Décor ở thành phố Miami (bang Florrida, Mỹ).

Như thường lệ, hình dáng của RM07-01 Coloured Ceramic vẫn là hình tonneau (oval thon) đặc trưng, kích thước 31,4 x 45,23 x 11,85 mm được xem là tối ưu cho mọi cổ tay phụ nữ, từ phương Tây cho tới phương Đông. Đây cũng là mẫu đồng hồ đầu tiên mang thương hiệu Richard Mille ứng dụng kỹ thuật trang trí guilloche trên mặt số làm bằng vàng 18k mạ rhodium – thứ kim loại quý giá và đắt tiền nhất trên đời. Kỹ thuật guilloche ra đời từ thế kỷ 16, là những đường cắt vô cùng nhỏ, được chạm khắc trên bề mặt cứng bằng máy tiện quay tay, nằm cạnh nhau, giao cắt hoặc chồng lên nhau để tạo ra họa tiết chính.

Gần như mọi hãng đồng hồ xa xỉ đều ứng dụng họa tiết guilloche vào sản phẩm của mình ngoại trừ Richard Mille – cho đến ngày RM07-01 Coloured Ceramic ra đời. Guilloche của Richard Mille thực sự cầu kỳ về mặt hình thức với nhiều dạng thức khác nhau, từ chải tia mặt trời cho tới phong cách Art Décor và bông hoa 6 cánh, tất cả nằm trên một mặt số, có sự hài hòa tuyệt vời với cọc số và bộ kim tinh tế đến từng góc cạnh. Bao quanh mặt số còn có các họa tiết hình học làm từ gốm và cao su, như một sự đồng điệu về mặt tinh thần với bộ vỏ gốm và dây đeo hai màu trẻ trung, bắt mắt.

Giá bán lẻ 163.000 USD (khoảng 3,8 tỷ đồng) được xem là khá “hời” cho một chiếc đồng hồ Richard Mille phiên bản giới hạn, chưa kể những dấu ấn hết sức đặc biệt cũng như tinh thần lạc quan, tươi sáng và thông điệp nghệ thuật nhà sản xuất gửi gắm đến người đeo.

150 chiếc RM07-01 Coloured Ceramic hiện đã có mặt ở các showroom Richard Mille trên toàn cầu.

Giá bán lẻ 163.000 USD (khoảng 3,8 tỷ đồng) được xem là khá “hời” cho một chiếc đồng hồ Richard Mille phiên bản giới hạn, chưa kể những dấu ấn hết sức đặc biệt cũng như tinh thần lạc quan, tươi sáng và thông điệp nghệ thuật nhà sản xuất gửi gắm đến người đeo.

150 chiếc RM07-01 Coloured Ceramic hiện đã có mặt ở các showroom Richard Mille trên toàn cầu.