Chuyên mục
Văn hóa
Crete & những dấu
tích thần thoại
Crete & những dấu
tích thần thoại
Nguồn cảm hứng “xê dịch”
từ màn bạc
An Lâm Retreats Ninh Vân Bay -
Nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên
ĐIỂM ĐẾN

Hành trình khám phá thủ phủ của Crete sẽ đưa du khách đi qua những địa danh quan trọng và hấp dẫn nhất. Nên bắt đầu từ quảng trường trung tâm Eleftherias, được xây dựng từ thế kỷ 17 theo kiểu kiến trúc La Mã qua con phố đi bộ xinh đẹp Daidalou, rồi nghỉ chân, nhâm nhi những ly nước hoa quả mát lạnh ở khu cà phê Korai trước khi khám phá quảng trường Sư Tử, nơi có đài phun nước nổi tiếng Morosini mang đậm phong cách Venice lãng mạn và ngay gần đó là Meidani, giao lộ trung tâm của Heraklion. Những người mê shopping sẽ chẳng thể nào bỏ qua cơ hội “tung hoành” ở phố 1886, được mệnh danh là thiên đường mua sắm trên đảo Crete, còn các fan của nghệ thuật sẽ chỉ muốn nhanh chóng được đi chiêm ngưỡng giếng nước cổ Bembo, quảng trường Kornarou, tượng đài Loggia. Dĩ nhiên, điểm đến quan trọng vẫn sẽ là Đại giáo đường thánh Mark – cũng là một phòng trưng bày danh tiếng, nằm trên đường 25/8, con đường đẹp nhất Heraklion, từ giữa thành phố chạy ra bến cảng Venetian, lúc nào cũng lồng lộng gió biển.

Trước khi rời khỏi Heraklion, đừng quên khám phá cung điện Knossos, một di chỉ khảo cổ hết sức quan trọng, cho thấy đây chính là thành phố lâu đời nhất châu Âu. Cung điện Knossos được xây dựng từ năm 2000 – 1250 trước Công nguyên, với đủ cả tẩm cung, sân chầu, nhà hát. Những người mê thần thoại Hy Lạp hẳn phải biết đây chính là mê cung nổi tiếng trong câu chuyện về anh hùng Theseus và con quái vật nửa người nửa bò The Minotaur. Những cây cột có màu đỏ bã trầu vẫn kiêu hãnh nổi bật trên nền trời. Thật khó tin rằng gần 5.000 năm trước, khi hầu hết nhân loại còn sống trong mông muội, trên hòn đảo này đã tồn tại một nền văn minh rực rỡ, và bằng chứng là cung điện lộng lẫy trước mắt.

Thật khó tin rằng gần 5.000 năm trước, khi hầu hết nhân loại còn sống trong mông muội, trên hòn đảo này đã tồn tại một nền văn minh rực rỡ, và bằng chứng là cung điện lộng lẫy trước mắt.

Mặc dù phần lớn cung điện đã hư hại, nhưng những gì còn lại cũng đủ sức làm du khách choáng ngợp. Thậm chí, trong cấm cung của hoàng hậu còn cả buồng tắm rộng lớn với hình những chú cá heo giỡn sóng vô cùng sinh động, cả bồn tắm lớn để thư giãn. Phải chăng cư dân của nền văn minh Minoan đã phát minh ra những chiếc bồn tắm đầu tiên? Đó là chưa kể đến hệ thống dẫn nước ngầm với đường ống bằng đất nung, vừa bền vững vừa sạch sẽ, tiện lợi. Phải những bộ óc siêu việt đến đâu mới làm ra được công trình vĩ đại vốn đã vượt ra khỏi tầm tư duy của con người thời đó? Nằm ở phía Tây hòn đảo là Chania, thành phố lớn thứ nhì Crete, chỉ sau Heraklion. Không ít du khách tới đây đã ngây ngất bởi vẻ quyến rũ không gì sánh nổi của Chania và cho rằng đây chính là thành phố mỹ lệ nhất Hy Lạp, nơi còn giữ nguyên được vẻ đẹp tự nhiên, cổ điển và phong cách kiến trúc đậm chất Thổ Nhĩ Kỳ với rất nhiều thánh đường Hồi giáo và nhà tắm công cộng còn sót lại.

Trái tim của Chania vẫn là khu phố cổ, với những ngõ hẹp quanh co, rối rắm, đan xen vào nhau như mê cung, được xây dựng qua nhiều thời kỳ khác nhau. Những ngôi nhà với lối kiến trúc độc đáo bỗng dưng trở thành cửa hàng, tiệm ăn, khách sạn, mang lại thật nhiều điều thi vị cho du khách thập phương. Chắc chắn máy ảnh của du khách sẽ phải hoạt động liên tục ở Chania, bởi đơn giản, đây là thành phố được chụp ảnh nhiều nhất ở Hy Lạp, hơn cả Athens hay đảo Santorini. Có quá nhiều nơi để thăm viếng ở Chania, như khu chợ trung tâm thành phố, Pháo đài Chania, Pháo đài Firkas, Bảo tàng Khảo cổ, Bảo tàng Hàng hải, quảng trường Thổ Nhĩ Kỳ, quận Topanas. Thuê một chiếc xe ngựa với giá 30 euro, người xà ích đưa sẽ đưa du khách đi qua những con phố nhỏ lát đá dễ thương, hai bên là dãy nhà xưa nằm im ắng với vài hàng dây leo điểm tô mang đến vẻ sinh động và bầu không khí dịu mát. Tiếng chân ngựa gõ đều nghe lách cách trên nền đá thật vui tai, gió ngoài khơi thổi vào lồng lộng. Bầu trời tháng Bảy xanh thẳm, nắng vàng ươm rải đều xuống con phố bé xinh…

Dĩ nhiên, đến Crete mà không đi tắm biển thì cũng coi như chưa biết gì về hòn đảo này. Hãy tới thành phố Rethymnon, cách Heraklion khoảng 20km về phía Tây, nơi có hơn 20 bãi biển tuyệt vời với nước xanh cát trắng và bầu không khí bình yên, thư thái. Nếu muốn tấp nập và vui vẻ, hãy ghé qua các bãi Panormo, Damnnoni và Amoudi, nếu muốn hòa vào với các cư dân địa phương, đừng ngại đến Ligres và Akourmia. Nhưng nổi tiếng nhất ở Rethymnon vẫn là bãi biển Preveli với rừng cọ đặc trưng, nằm ngay sát con sông Preveli, như một ốc đảo xanh tươi, một thời từng là thánh địa của dân hippy Hy Lạp. Nhưng đẹp nhất vẫn phải kể đến các bãi biển ở vịnh Bali, cách Rethymnon 30km, nước trong vắt, được bao bọc bởi dãy núi phía sau, khung cảnh nên thơ như tranh vẽ. Nếu có thời gian, hãy vào làng đánh cá Panormos để được tận hưởng nhịp sống chậm rãi đầy ắp hơi thở thôn quê, trải nghiệm những món ăn địa phương nấu theo kiểu dân dã nhất, nếm thứ rượu vang nhà làm được lấy từ các hòn đảo lân cận và cảm thấy cuộc đời này thật đáng sống biết nhường nào…

Nên biết, pho-mát và dầu ô-liu là hai loại thực phẩm quan trọng nhất ở Crete. Cây ô-liu mọc khắp nơi trên đảo, bất kỳ làng nào cũng có nhà máy làm dầu ô-liu, không món ăn nào được đặt lên bàn mà không có dầu ô-liu, thậm chí có những món được mô tả là “bơi trong thứ nước vàng thần thánh đó”. Còn pho-mát, chủ yếu được làm từ sữa cừu và sữa dê, riêng loại Feta đã được EU công nhận nguồn gốc và bảo vệ độc quyền. Món ăn để lại nhiều ấn tượng nhất là Sarikopitakia, tức bánh pho-mát cừu rán vàng với dầu ô-liu. Cực tốn bia hoặc vang đỏ, nhất là thưởng thức vào lúc ngắm hoàng hôn.

Trước khi đến Crete, không phải ai cũng biết hòn đảo này còn được cả thế giới hâm mộ về nền ẩm thực đa dạng và luôn hướng tới sức khỏe. Thực đơn ăn kiêng nổi tiếng mang tên The Cretan Diet (ăn kiêng kiểu Crete) chủ yếu dựa vào các loại rau củ, hoa quả với lượng thịt cá rất hạn chế (một lần trong tuần hoặc trong các dịp lễ hội đặc biệt) đã được hàng chục triệu người áp dụng thành công ở khắp mọi nơi. Có quá nhiều món ngon đặc trưng ở Crete, nhưng để chọn lựa, du khách nên thử những món được người dân địa phương ưa chuộng nhất. Đó là Dakos, món truyền thống, gồm bánh mì khô với cà chua, pho-mát, rau oregano và dầu ô-liu trên bề mặt. Giòn, nhẹ và đầy hương vị, một món snack quá hoàn hảo và tươi mát. Đó là Fasolakia, gồm đậu tươi nấu với khoai tây nghiền và dầu ô-liu. Dù không bắt mắt nhưng món này thơm ngon vô cùng và rất được ưa chuộng ở các nhà hàng dành cho du khách quốc tế. Độc đáo hơn một chút có Dolmades, gồm lá nho bọc gạo, thảo dược và thịt (bò, gà, lợn) rồi đem hấp. Thực ra món này không phải của riêng đảo Crete mà rất quen thuộc với toàn bộ cư dân sống ven bờ Địa Trung Hải.

Một nhà thơ đã nói, Crete chẳng giống bất kỳ nơi nào trên Trái đất. Không chỉ có rất nhiều nắng, gió, các bãi biển tuyệt đẹp, Crete còn là mảnh đất giàu sức sống đến lạ kỳ, luôn thân thiện, mến khách, một nền văn hóa thâm sâu và cơ sở hạ tầng rất tốt. Nhiều người đến Crete với ý định tận hưởng mùa hè trên bãi biển, nhưng rồi nhanh chóng bị quyến rũ bởi những khung cảnh mê ly, từ các bến phà đông đúc tới con đường núi quanh co, từ khu đô thị hiện đại náo nhiệt tới những ngôi làng yên ả nép mình bên sườn đồi. Tất cả chỉ ở cách nhau có vài phút chạy xe, tương phản mà vẫn hài hòa.

VĂN HÓA
Trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành khắp thế giới hiện nay với những hạn chế về di chuyển và gặp gỡ trực tiếp, những quyển sách hay đã trở thành “người bạn” vô cùng hữu ích của mỗi chúng ta. Người Dẫn Đầu giới thiệu tới bạn những cuốn sách hay về các lĩnh vực khác nhau, hy vọng sẽ mang lại cho bạn thông tin lý thú và mới mẻ.
NHÀ HÀNG
Sorae Restaurant – Lounge

Tọa lạc ngay giữa trung tâm, Sorae là một trong ít nhà hàng Nhật có tầm nhìn ngoạn mục nhất Sài Gòn. Thực khách sẽ được chiêm ngưỡng bầu trời đêm mùa hạ lấp lánh và bên dưới là thành phố rực rỡ ánh đèn của Sài Gòn từ tầng 24 và 25 bao bọc bởi kính của tòa nhà AB ngay Quận 1. Sorae cũng có 14 phòng VIP cho những thực khách muốn có một không gian riêng tư. Mỗi phòng được thiết kế theo một chủ đề riêng biệt: Ryotei, Bonsai, Sakura, Ginza, Fujiyama, Zen, Geisha, Niwa, Yozora, Misora, Hinata, Hoshi, Shinju, Koi.

Khu Yakitori & Beer Kitchen là nơi các đầu bếp thực hiện món nướng yakitori với các nguyên liệu cũng nổi bật không kém như bò Wagyu hay bò Angus được nướng trên bếp than đỏ rực. Sushi & Sake Bar trưng bày một bộ sưu tập các loại rượu Sake nổi tiếng và những loại hải sản tươi sống được nhập khẩu từ Nhật Bản. Tại đây, thực khách cũng có thể chiêm ngưỡng được quá trình đầu bếp chuẩn bị những phần sashimi tươi ngon nhất. Toàn bộ nguyên liệu được vận chuyển trực tiếp từ chợ hải sản lừng danh Tsukiji và Osaka của Nhật Bản hoặc chọn lọc từ các vùng biển của Việt Nam.

Sushi Hokkaido Sachi

Sushi Hokkaido Sachi bắt nguồn từ tên hòn đảo Hokkaido của Nhật Bản, là thiên đường ẩm thực cho các thực khách, đặc biệt là sushi và sashimi chính thống của Nhật. Đây cũng là nguồn cung ứng trực tiếp nguyên liệu tươi mới hằng ngày cho hệ thống nhà hàng tại Sài Gòn với các nguồn thủy sản dồi dào như cá hồi, cua tuyết, nhím biển, sò điệp,… Đặc biệt, hai bên đảo Hokkaido giáp hai đại dương khác nhau nên đây là nơi duy nhất có mùa nhím biển hầu như quanh năm. Nhím biển ở đây đặc biệt thơm, béo và rất nhiều trứng. Đây cũng là một trong những món ăn hấp dẫn nhất của nhà hàng.

Sushi Hokkaido Sachi còn nổi tiếng với các món bò hảo hạng của Nhật Bản. Bò Wagyu, giống bò Nhật nổi tiếng thế giới với quy định bảo tồn gien ngặt nghèo, cũng như quy trình chăn nuôi cầu kỳ được nghiên cứu, tuân thủ qua nhiều đời. Hay bò Tokachi ở vùng Tokachi, Hokkaido với bí quyết của nông dân bổ sung một số loại thảo mộc vào thức ăn cho bò, giúp thịt mềm, ít mỡ, và đặc biệt rất thơm ngon. Cùng với các nguyên liệu cao cấp của Việt Nam được chọn lọc kĩ lưỡng, chế biến bởi đội ngũ đầu bếp người Nhật với 20 - 30 năm kinh nghiệm, Sushi Hokkaido Sachi là địa chỉ nên đến cho những tín đồ ẩm thực.

Hatoyama

Nhà hàng hải sản Nhật Hatoyama là khát vọng tột bậc đưa tinh hoa ẩm thực Nhật tới thực khách Việt của Chef Kyo Nguyen, một bếp trưởng tài hoa gốc Việt, với hơn 20 năm “tầm sư học đạo” và khám phá các món ăn đặc trưng nhất tại xứ sở hoa Anh đào. Chef Kyo Nguyen luôn tâm niệm tạo nên những món ăn hoàn hảo cho thực khách từ 3 yếu tố: cốt lõi tinh hoa của ẩm thực Nhật, sự thấu hiểu sâu sắc khẩu vị của người Việt và phát huy nguồn nguyên liệu hải sản đang bơi phong phú khắp dải đất hình chữ S thân thương.

Một điều đặc biệt tạo nên sự khác biệt của Hatoyama, đó là sự tươi ngon của hải sản. Bên cạnh các loại hải sản đẳng cấp hàng đầu từ các vùng biển của Việt Nam, độ tươi ngon được cam kết bởi hải sản từ vùng biển Hokkaido và chợ hải sản Tsukiji – một trong những chợ cá lớn nhất Nhật Bản và thế giới, vận chuyển về Việt Nam chỉ trong vòng 24h.

Nhân sushi
Ha Noi

Ẩm thực đối với xứ sở Mặt trời mọc là một nghệ thuật của sự cầu kì, tinh tế và thanh thoát. Nghệ thuật này được tìm thấy ở Hệ thống Nhân Sushi Ha Noi khi thực khách sẽ có trải nghiệm khác lạ với các món ăn theo phong cách Omakase - Dành toàn bộ sự tin tưởng vào quyết định của người khác, dùng món ăn theo sự lựa chọn và chế biến của người đầu bếp mà không được biết trước các món ăn sẽ được thưởng thức. Linh hồn của Omakase nằm trong sự tinh khiết và đề cao sự trung thực. Chính vì thế, hệ thống Nhân Sushi Ha Noi luôn tuyển chọn kỹ lưỡng các nguyên liệu được nhập trực tiếp từ các chợ cá lớn nhất ở Nhật Bản với tiêu chí mùa nào thức nấy, đem đến hương vị trọn vẹn, tươi ngon nhất.

Tất cả những yếu tố đó cùng cách bày trí món ăn và tay nghề điêu luyện đến từ Mr. Nakamura - Tổng bếp trưởng người Nhật với hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc trong các nhà hàng lớn ở Nhật Bản. Mai cua nấm nướng trên bếp tại bàn là một trong những món bạn nhất định phải thử. Thịt cua chắc, tươi ngon, nấm dai giòn kết hợp hoàn hảo cùng trứng sống, trứng cá hồi, hòa quyện với nước sốt riêng tạo nên hương vị khác và lạ chỉ riêng có ở Nhân Sushi Ha Noi.

Akira Back

Nhà hàng Akira Back - nhà hàng Nhật Bản hiện đại có 14 chi nhánh ở các thành phố xa hoa bậc nhất thế giới – trong khuôn viên khách sạn JW Marriott Hanoi - là nơi để trải nghiệm nghệ thuật từ thị giác, vị giác đến thính giác bởi những tác phẩm nghệ thuật, những món ăn tuyệt hảo. Thực đơn của Akira Back vượt qua mọi quan niệm và ước lệ về ẩm thực, mở ra một thế giới mới về ẩm thực Nhật Bản. Đó là những tuyệt tác của sự kết hợp khéo léo giữa món ăn Nhật Bản hiện đại và nét chấm phá của ẩm thực Hàn Quốc cùng hòa quyện với hương vị của nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới. Những sáng tạo mới lạ còn kích thích thị giác của thực khách bởi cách trình bày đầy độc đáo trên đĩa, nhằm mang đến một trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản hoàn toàn tươi mới. Và tất nhiên, nguyên liệu thượng hạng tươi ngon theo mùa là chìa khóa của một thực đơn hoàn hảo, với đồ uống đa dạng từ vang hảo hạng hay Sake đặc trưng riêng của nhà hàng Akira Back.

TRẢI NGHIỆM
Sau khi bộ phim Roman Holiday được trình chiếu, khán giả Mỹ đã gần như phát cuồng lên với những khuôn hình đặc tả những danh thắng hàng đầu của Roma.

Trong khi đó, được lựa chọn trở thành bối cảnh của những bộ phim nổi tiếng thường mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho bất kỳ địa danh nào, nhất là những cái tên còn xa lạ với du khách. Bởi sẽ có những người – thậm chí hàng trăm, hàng ngàn, hàng chục ngàn – sẵn sàng bay mười mấy tiếng đồng hồ đến tận nơi, để được ở trong cùng khách sạn, ăn cùng nhà hàng, hít thở cùng bầu không khí với nhân vật hoặc ngôi sao yêu thích của mình.

Roman Holiday – Cơn sốt đầu tiên

Trong khi đó, được lựa chọn trở thành bối cảnh của những bộ phim nổi tiếng thường mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho bất kỳ địa danh nào, nhất là những cái tên còn xa lạ với du khách. Bởi sẽ có những người – thậm chí hàng trăm, hàng ngàn, hàng chục ngàn – sẵn sàng bay mười mấy tiếng đồng hồ đến tận nơi, để được ở trong cùng khách sạn, ăn cùng nhà hàng, hít thở cùng bầu không khí với nhân vật hoặc ngôi sao yêu thích của mình.

Còn nhớ năm 1953, sau khi bộ phim Roman Holiday được trình chiếu, khán giả Mỹ đã gần như phát cuồng lên với những khuôn hình đặc tả những danh thắng hàng đầu của Roma như đấu trường Colosseum, đài phun nước Trevi, nhà thờ Pantheon, nhất là cảnh hai diễn viên Gregory Peck và Audrey Hepburn cùng nhau rong ruổi trên chiếc Vespa - hình ảnh đã khảm chặt vào tâm trí của các cặp tình nhân trẻ tuổi. Khi đó, những chuyến bay thẳng vượt Đại Tây Dương từ Mỹ sang châu Âu của các hãng hàng không Pan Am, AOA và TWA đã phổ biến, chính vì thế, làn sóng du khách xứ cờ hoa nhanh chóng tràn ngập thành phố này. Tờ New York Times thậm chí còn nhắn nhủ độc giả, “khi đến Rome, cứ lấy Roman Holiday ra làm hướng dẫn du lịch”.

Có thể coi Roman Holiday là bộ phim đầu tiên mang đến quá nhiều cảm hứng “di chuyển” cho khán giả dù nó vẫn được là phim rom-com (lãng mạn – hài hước) hơn là phim hành trình. Sau này, cho dù những La Dolce Vita, The Great Beauty, Angels And Demons hay To Rome With Love cũng thôi thúc mạnh mẽ công chúng tìm đến với Roma thì Roman Holiday vẫn cứ xếp thứ nhất trong danh sách những tác phẩm điện ảnh kinh điển lấy thủ đô nước Ý làm bối cảnh chủ đạo.

Điểm nhấn của phim hành động

Theo lẽ thường, bối cảnh trong phim hành động ít “gây thương nhớ” như phim tình cảm, nhưng bao giờ cũng xuất hiện những trường hợp vượt khỏi mẫu số chung để trở thành cá biệt. Như Indiana Jones And The Last Crusade (1989) chẳng hạn. Bằng việc thực hiện một số cảnh quay quan trọng ở thành cổ Petra thuộc Jordan, bộ phim đã giúp cả ngàn đại lý lữ hành trên khắp thế giới có thêm công ăn việc làm bằng cách tạo ra vô số “Indiana Jones Tour”, để du khách có thể theo dấu chân nhà khảo cổ học viếng thăm tàn tích của một đô thị hơn 2.000 năm tuổi. Cho dù đó chỉ là con đường quanh co qua khe núi đá đỏ Siq cao 75 mét dẫn đến phần mặt tiền của một tòa kiến trúc có tiền sảnh rất nhỏ thì Petra, sau đúng 30 năm, vẫn là một trong những điểm đến mơ ước với tất cả. Cũng như vậy, đất nước New Zealand vốn bình yên bỗng nhiên đón lượng khách du lịch tăng vọt nhờ việc đạo diễn Peter Jackson đã chọn nơi này để quay gần như toàn bộ phần ngoại cảnh hai series phim thần thoại kinh điển về xứ Trung Địa là The Lord Of The Rings (2001 – 2003), và The Hobbit (2012 – 2015), chưa kể đến King Kong (2005). Không ai có thể cầm lòng trước sự hùng vĩ của ngọn Sunday quanh năm tuyết phủ trắng xóa, hang động Waitomo bí hiểm hay núi lửa Ruapehu chưa bao giờ hết đáng sợ. Hobbiton – ngôi làng của người Hobbit được đoàn làm phim dựng lên nhưng giờ đây, nó là điểm đến nổi tiếng nhất ở ngoại vi thủ đô Auckland. Còn Peter Jackson, ông thậm chí nhận tước phong Hiệp sĩ từ Chính phủ New Zealand và được gọi là “con cưng” của đất nước này.

Ba năm trước, một bộ phim khác về King Kong phiên bản remake là Kong: Skull Island cũng tạo được hiệu ứng du lịch rất tốt, khi những phân cảnh quan trọng được thực hiện ở ba thắng cảnh tự nhiên đẹp nhất nhì Việt Nam là vịnh Hạ Long, khu vực động Tú Làn (Quảng Bình) và Tam Cốc – Bích Động. Những cảnh quay phô diễn vẻ đẹp lộng lẫy của các địa danh này trên phim được ví như thỏi nam châm thu hút du khách không chỉ quốc tế mà cả nội địa – mà với nhiều người Việt Nam, động Tú Làn hay phim trường phim Kong chắc chắn vẫn là một thứ gì đó hoàn toàn mới mẻ và đầy hấp dẫn…

“Vẻ đẹp tiềm ẩn” trên màn ảnh rộng

Nhưng công lao đầu tiên giới thiệu hương sắc Việt Nam ra thị trường ngoại quốc thông qua điện ảnh nên được tính cho người Pháp với hai phim cùng ra mắt năm 1992 là Indochine và L’amant. Nếu Indochine (từng đoạt giải Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất) khiến khán giả ngất ngây với vẻ diễm lệ của Hạ Long, nét cổ kính của cố đô Huế thì L’amant lại gây sửng sốt bằng những khuôn hình mẫu mực về một Nam Kỳ thời thuộc địa kéo từ Sài Gòn cho tới Đồng Tháp. Khi đó, rất nhiều người phương Tây mới nhận ra ở tít Đông Á xa xôi còn có “những thành phố đẹp đẽ, thơ mộng như Paris nhưng vẫn tràn đầy phong vị nhiệt đới không thể trộn lẫn, vừa ẩm ướt vừa nóng bỏng”, như câu chuyện tình có thật của cô gái Pháp vừa đến tuổi cập kê với chàng thương gia người Hoa vốn lọc lõi trong chuyện ăn chơi... Sức hút của L’amant không chỉ đến từ những cảnh nóng “táo bạo đến mức trần trụi” của hai diễn viên chính Lương Gia Huy và Jane March, nó còn đến từ tài dàn dựng và dẫn dắt câu chuyện tuyệt vời của đạo diễn Jean-Jacques Annaud cũng như bầu không khí của xứ Đông Dương vốn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Rất nhiều du khách Pháp và châu Âu đã bỏ tiền mua tour ăn theo phim L’amant để không chỉ được “la cà Sài Gòn” mà còn xuống tận Sa Đéc thăm nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, ngủ lại đó để trải nghiệm tình yêu cuồng nhiệt của đôi tình nhân trong những năm đầu thế kỷ 20…

Trong số hàng chục phim Việt Nam đương đại đều đặn ra rạp mỗi năm, số lượng đủ khả năng khơi gợi lên những cơn “thèm xê dịch” của khán giả lại chưa nhiều, ngoại trừ Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh của đạo diễn Victor Vũ. Không chỉ các bạn trẻ, ngay cả những người trung niên cũng rất thích thú với việc đáp máy bay tới Tuy Hòa rồi thuê xe máy đi thăm từng địa danh xuất hiện trên phim như Mũi Điện, Đông Hòa, Bãi Xép, sông Ba, đập Đồng Cam…

Chỉ đáng tiếc là những phim như Cánh Đồng Bất Tận, Mùa Oải Hương Năm Ấy hay Người Bất Tử lại không tạo ra được hiệu ứng như “hoa vàng cỏ xanh”. Nhưng Cô Gái Đến Từ Hôm Qua và Mắt Biếc đã kết nối được mạch cảm hứng đó, tiếp tục làm khán giả nức lòng trước khung cảnh “như thơ như tranh” để từ đó tiếp tục bùng nổ một làn sóng du lịch mới về Quảng Nam và vùng ngoại ô Huế.

Đời sống đô thị quyến rũ

Thành phố nào cũng có nét hấp dẫn, sự kỳ quặc và cá tính riêng. Cũng vì thế, rất nhiều nhà làm phim đã cố gắng nắm bắt bản chất, linh hồn và vẻ đẹp của thành phố họ yêu thích, đưa vào tác phẩm của mình, biến nó thành một nhân vật theo cách thức tinh tế nhất có thể. Tokyo, dù được mô tả là “đô thị buồn tẻ nhất thế giới” thì nó vẫn cứ khiến người ta phải ùn ùn kéo đến, mà không ít trong số đó đơn giản là đi theo sự thôi thúc khám phá, tận hưởng sau khi xem xong các phim như Lost In Translation hay Garden Of Words, để được căng chiếc ô trong suốt băng qua ngã tư Shibuya dưới cơn mưa chiều hay ngồi uống một ly whisky Nhật trong quán bar của khách sạn Hyatt Regency.

Hay như Paris, chưa cần lên phim thì “kinh đô ánh sáng” cũng đã là thỏi nam châm hút du khách thập phương rồi. Nhưng trong mắt các tín đồ điện ảnh, kinh đô ánh sáng thậm chí còn đẹp đẽ, còn mộng mơ và còn mời gọi hơn bội phần khi những góc phố, hàng cây, vườn Luxembourg hay sông Seine thơ mộng cùng tháp Eiffel được đặc tả ở mọi khía cạnh qua những bộ phim nổi tiếng như An American In Paris, Funny Face, Before Sunset, Midnight In Paris, Le Divorce, Paris Je T’aime, The Love On The Bridge và cả phim hoạt hình Ratatouille.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, New York cũng có sức hấp dẫn tương tự. Chỉ riêng việc đi hết những địa danh nổi tiếng được lên phim cũng đủ mất đến hàng tháng trời rồi. Có ai lại không muốn cùng Spider-Man đu dây qua các tòa cao ốc, ghé thăm nơi diễn ra trận chiến vĩ đại giữa các Avengers và đội quân xâm lăng của Thanos, hay trải nghiệm bầu không khí lãng mạn bậc nhất trong các phim rom-com như Breakfast At Tiffany’s, Manhattan, When Harry Meet Sally, You’ve Got Mail, A Rainy Day In New York… Sức sống phong phú và độc đáo của New York còn được thể hiện qua phim nhạc kịch vĩ đại West Side Story, phim chính kịch Taxi Driver, phim hài Home Alone 2 và còn rất nhiều kiệt tác khác nữa. Rõ ràng, bầu không khí đô thị luôn là yếu tố có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự sáng tạo của các nhà làm phim tài năng và từ đó, tạo ra ham muốn trải nghiệm cho những người thích “xê dịch”…

Thành phố nào cũng có nét hấp dẫn, sự kỳ quặc và cá tính riêng. Cũng vì thế, rất nhiều nhà làm phim đã cố gắng nắm bắt bản chất, linh hồn và vẻ đẹp của thành phố họ yêu thích, đưa vào tác phẩm của mình, biến nó thành một nhân vật theo cách thức tinh tế nhất có thể.
TẬN HƯỞNG CUỘC SỐNG

Treetop Pool Villa là căn villa đặc biệt nhất khu nghỉ dưỡng. Nằm ở độ cao 12m so với mặt đất, ẩn mình trong sắc xanh bất tận của núi rừng, Treetop Pool Villa là sự kết nối kì diệu giữa con người với núi rừng, biển trời. Toàn bộ trụ đỡ bằng gỗ được dựa vào các khối đá tự nhiên tạo nên một hệ kết cấu chắc chắn, đồng thời, vẫn đảm bảo triết lý xanh của khu nghỉ dưỡng. Đây là nơi lý tưởng để phóng tầm mắt chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của trời biển quyện hòa khi bình minh lên.

Two-bedroom and Three- bedroom Pool Villa: Ý tưởng thiết kế xoay quanh 4 yếu tố chính là thiên nhiên, không gian rộng mở, sự riêng tư, và giá trị văn hóa truyền thống. 3 chất liệu tự nhiên gồm gỗ, đá và mây tre được đặc biệt ưu ái trong quá trình xây dựng giúp nhà thiết kế tôn lên nét đẹp sang trọng đồng thời vẫn thể hiện sự gắn kết chặt chẽ với thiên nhiên.

Liệu trình “Trị liệu thân” giúp nâng cao sức bền với hành trình trekking băng qua những vách núi đá cheo leo, để thấy suối nước tự nhiên mát lành.
Ẩn mình giữa thiên nhiên

Liệu trình “Chữa lành bằng âm thanh”, phương pháp trị liệu sử dụng chuông xoay Tây Tạng. Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia trị liệu Daphnée, mỗi chuông khi kết hợp với nhau tạo thành một bản nhạc thư giãn mà ở đó, người được trị liệu sẽ cảm nhận các thanh âm với những tần số rung động, tác động lên 7 luân xa chính, giúp não bộ và cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, phục hồi. Liệu trình “Trị liệu thân tâm”: Hòa mình vào thiên nhiên qua các buổi Yoga bên bờ biển, thiền hành trong rừng hay chỉ đơn giản thức giấc mỗi sớm mai, phóng tầm mắt ngắm vịnh biển, bạn sẽ có được sự an yên đích thực khi hít thở bầu không khí trong lành và cảm nhận sự tĩnh lặng từ trong tâm hồn.

Liệu trình “Trị liệu thân” giúp nâng cao sức bền với hành trình trekking băng qua những vách núi đá cheo leo, để thấy suối nước tự nhiên mát lành. An Lâm Retreats Ninh Vân Bay mang đến đa dạng các hoạt động, từ trải nghiệm ẩm thực BBQ bên suối nước, đi bộ đường rừng và chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên nên thơ. Hay phóng tầm mắt ra ngoài khơi xa và tận hưởng vẻ đẹp của vịnh Ninh Vân khi hoàng hôn buông xuống tại nhà hàng Sen, và thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị Việt Nam được chế biến từ những loại hải sản tươi ngon. Jungle Spa cung cấp một loạt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, các chương trình Yoga và đa dạng các liệu trình Spa khiến cho hành trình trải nghiệm càng trở nên trọn vẹn và thư thái hơn.

Trải Nghiệm Love Pond dành riêng cho các cặp đôi

Nằm ẩn sâu trong vách núi đá hùng vĩ, bao quanh bởi cây rừng và thiên nhiên, Love Pond là một hồ suối nước tự nhiên mát lành. Hãy thử cảm giác nằm massage giữa thiên nhiên, núi rừng, với âm thanh xào xạc của cỏ cây hoa lá, thư giãn ở khu vực sàn phơi nắng dưới hốc núi, lắng nghe tiếng nước chảy, hay ngâm mình trong làn nước suối thiên nhiên và dành cho nhau những cảm xúc thăng hoa.

An Lâm Retreats Ninh Vân Bay

Bán đảo Hòn Hèo, Tân Thanh, Ninh Hòa, Nha Trang

Tel: (+84) 258 372 8388;

Email: rsvn.nvb@anlam.com