VỚI Ý ĐỒ XÂY DỰNG MỘT KHU RỪNG, HẠ LONG VILLA ĐƯỢC THIẾT KẾ MANG HÌNH KHỐI MỘT HÌNH NGŨ GIÁC MÀ BÊN TRONG ĐÓ ĐƯỢC CẤU THÀNH BỞI CÁC LỚP KHÔNG GIAN: TRONG NHÀ, BÁN NGOÀI TRỜI VÀ NGOÀI TRỜI, LÀ NƠI MỌI NGƯỜI CÓ THỂ TRỞ VỀ SỐNG HÒA MÌNH VỚI THIÊN NHIÊN

Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều Di sản thiên nhiên thế giới. Đặc ân đó góp phần tăng trưởng nền kinh tế, nhờ vào phát triển của ngành dịch vụ du lịch. Điều này đã nâng cao mức sống cho người dân, nhưng chính sự phát triển thiếu thận trọng đó cũng đã ảnh hưởng tiêu cực thiên nhiên.

Để giải quyết tình trạng này, Võ Trọng Nghĩa Architects muốn tạo ra một ngôi nhà, nơi mà kết nối con người với thiên nhiên. Hạ Long Villa được xây dựng tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, là một thành phố ven biển xinh đẹp. Thành phố cũng sở hữu Vịnh Hạ Long, địa danh được UNESCO công nhận Di sản Thiên nhiên Thế giới. Hạ Long Villa nằm gần bờ biển và nhìn ra Vịnh Hạ Long với cảnh quan được tạo thành từ hàng ngàn tảng đá lớn nhỏ.

Trong một khung cảnh tuyệt đẹp đã được sắp đặt, các kiến trúc sư mong muốn thiết kế một ngôi nhà bền vững, hài hòa với môi trường xung quanh và trở thành một phần của cảnh quan. Ý tưởng chính khi thiết kế ngôi nhà là tạo ra một không gian nơi mà con người có thể sống trong rừng.

Với ý đồ xây dựng một khu rừng, ngôi nhà được thiết kế mang hình khối một hình ngũ giác mà bên trong đó được cấu thành bởi các lớp không gian: trong nhà, bán ngoài trời, và ngoài trời. Khoảng không trung gian được lấp đầy bởi cây xanh góp phần tạo ra một khu rừng bao bọc ngôi nhà. Mặt tiền khi đó trở thành cấu trúc 2 lớp và tạo ra hiệu ứng bóng đổ tự thân, nhằm chống lại khí hậu nhiệt đới nóng.

Không gian đệm giữa không gian bên trong và bên ngoài còn có ưu điểm bảo vệ ngôi nhà khỏi thời tiết nóng và tiếng ồn. Mỗi không gian bán ngoài trời được kết nối với phần lõi chính bởi phần cầu thang chạy xoắn ốc. Chuỗi không gian từ bên ngoài vào bên trong, từ mặt đất đến mái nhà và thông qua không gian bán ngoài trời với một cửa sổ lớn và nhiều cây xanh để cảm nhận cảnh quan thiên nhiên phong phú và cảnh quan thành phố từ các góc độ khác nhau.

Những không gian đặc biệt này mang tới cho chủ nhà nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống hằng ngày như ăn tối ở bên trong hay bên ngoài vào những dịp đặc biệt. Thông qua các ô mở trên mặt tiền, chúng ta có thể thấy các hoạt động khác nhau bên trong ngôi nhà, đó chính là cách người ở tương tác, sống và trở thành một phần của bối cảnh hiện hữu.

Phần tường bên ngoài được làm bằng bê tông trần cốp pha gỗ gợi nhắc hình ảnh những núi đá ở Vịnh Hạ Long. Cây xanh trong không gian bán ngoài trời tạo bóng đổ lên mặt tiền, mang lại một diện mạo thay đổi liên tục theo thời gian.

Đó là một không gian đa mục đích, không chỉ là nơi để làm vườn, ngắm cảnh, ngồi thư giãn và đi bộ mà còn là nơi kết nối với không gian sống.
Sự tương phản giữa sự cứng cáp của bề mặt bê tông trần và mềm mại của cây xanh tạo ấn tượng độc đáo. Ngoài ra, trên mái nhà, các kiến trúc sư cho trồng số lượng lớn cây xanh, mật độ lớn hơn nhiều lần so với diện tích trồng cây xanh ban đầu trên khu đất mà căn nhà chiếm hữu.
Hạ Long Villa là một trong những nguyên mẫu của dự án “Nhà cho cây”. Mục đính chính của chuỗi dự án này là đưa không gian xanh trở lại cho thành phố, và thiết kế thật nhiều cây xanh so với nguyên bản của cảnh quan hiện hữu, cung cấp một cuộc sống lành mạnh hơn cho những người sống trong thành phố.
Như một phần trong cảnh quan rộng lớn của thành phố, Hạ Long Villa hài hòa với môi trường thiên nhiên xung quanh. Và Hạ Long Villa đặt mục tiêu trở thành không gian nơi mọi người có thể trở về sống hòa mình với thiên nhiên.
Kiến trúc sư chủ trì : Võ Trọng Nghĩa
Nhóm thiết kế : Nguyễn Văn Thu
Đơn vị thiết kế : Võ Trọng Nghĩa
Architects (VTN Architects)
Địa điểm: Hạ Long, Quảng Ninh
Diện tích khu đất : 514 m2
Diện tích xây dựng : 231.5 m2
Tổng diện tích sàn : 1190 m2
Ảnh : Hiroyuki Ok