Barcelona - Kinh đô
nghệ thuật xứ “bò tót”
Barcelona - Kinh đô
nghệ thuật xứ “bò tót”
Khách sạn Katikiest Mykonos -
Viên ngọc quý tại Hy Lạp
Dịu mát hương mùa hè
BST La Sen Vũ: The Intersection
- Sự giao thoa của quá khứ, hiện
tại và tương lai
BST Chanel Haute Couture Xuân
Hè 2022 - Vẻ bồng bềnh
phóng khoáng
Barcelona
Kinh đô nghệ thuật
xứ “bò tót”
Bài: Mỹ Hạnh
Barcelona – thủ phủ của xứ Catalonia – là thành phố ven bờ Địa Trung Hải có nhịp sống và nền văn hóA phong phú, đa dạng nhất. Ngày lại qua ngày, khi mặt trời nhô ra qua tháp cao của nhà thờ Hospital de Sant Paul, Barcelona sẽ chào đón mọi du khách theo cách đời thường nhất: tiếng cười nói, tiếng xe chạy, tiếng bóp còi, tiếng trẻ con hò hét và kêu khóc, tiếng chó sủa, tiếng hát vu vơ, và nếu chú ý lắng nghe, có thể nhận ra cả tiếng hôn gió của một đôi tình nhân vừa chia tay trên vỉa hè…

Những con phố còn tồn tại từ thời La Mã sẽ dẫn du khách tới rất nhiều khu dân cư mang bóng dáng của kiến trúc thời Trung cổ, rồi từ đó, họ lại tiếp tục hành trình trình tới những công trình được coi là biểu tượng của nền nghệ thuật đương đại thế kỉ 20. Có thể nói, mỗi bước chân trên đường ở Barcelona là mỗi bước ngạc nhiên. Sự hòa hợp đến kì lạ giữa cổ và kim đã mang lại cho Barcelona sức quyến rũ mãnh liệt. Thành phố này, nói theo lời một nhà văn nổi tiếng, là nơi những tòa cao ốc toàn thuỷ tinh và sắt thép xám lạnh có thể ngủ yên như những đứa bé ngoan trong tiếng chuông chiều trầm mặc từ các tháp chuông nhà thờ xây dựng theo phong cách Gothic.

Với dân kiến trúc nói riêng và những người yêu nghệ thuật nói chung, Barcelona được ví như thánh địa Mecca ai cũng phải tới ít nhất một lần trong đời, để chiêm ngưỡng những công trình vĩ đại của Atonio Gaudi – đứa con lỗi lạc nhất xứ Catalonia. Cũng không quá lời khi nói rằng chính Gaudi đã mang lại một phong thái hoàn toàn độc đáo cho Barcelona bằng trái tim tràn ngập cảm xúc, niềm tin vô bờ bến vào đức Chúa trời, và dĩ nhiên, cả tài năng xuất chúng.

Hãy bắt đầu hành trình từ khu Gothic, trung tâm một thuở của Barcelona, được bao bọc bởi những bức tường đá xám xịt từ thời La Mã. Những con đường thẳng tắp nhưng dài và hẹp, những góc phố vuông vắn, chợt nhô ra một tòa nhà theo đúng kiến trúc… Gothic đặc trưng. Placa Sant Jaume – nằm ở giữa khu Gothic là trung tâm chính trị của Barcelona ngày nay. Đừng quên ghé vào tòa thị chính thành phố để chiêm ngưỡng bức tranh tường kì lạ Saló de les Cróniques của hoạ sĩ Josept Maria Sert. Đứng trước nó, ngay lập tức sẽ xuất hiện ảo giác rằng mỗi khi chúng ta chuyển động, toàn bộ tác phẩm sẽ chuyển động theo.

Ngay cả những dãy phố nghèo cũng có vẻ quyến rũ riêng biệt. Tranh graffiti xuất hiện trên mọi bức tường, rất bắt mắt, được vẽ cầu kỳ và công phu, chứng tỏ tác giả phải là những nghệ sĩ tài hoa. Đây cũng là những nơi màu xanh - đỏ của đội bóng Barcelona xuất hiện nhiều nhất trên những ban công, trong khi những lá cờ sọc xanh - trắng của đội bóng đối địch Espanyol lại được treo trên các ô cửa sổ…

Nằm kế tiếp khu Gothic là quận Ribera, mang đậm dấu ấn của thời Trung cổ, xưa kia từng là nơi trú ngụ của đám thương buôn và những nhà hàng hải lừng danh. Quận Ribera tập trung rất nhiều cung điện nhỏ mà hầu hết trong số đó ngày nay đã trở thành những viện bảo tàng quan trọng nhất Barcelona, như Bảo tàng nghệ thuật Columbian, Bảo tàng quần áo và dệt may, Bảo tàng Picasso – nơi lưu giữ những tác phẩm đầu tay của họa sĩ thiên tài này, cả những bức phác thảo từ hồi ông còn là một chú nhóc. Tiếp theo là Bảo tàng nghệ thuật Catalonia, một công trình đồ sộ, nơi có những bức bích họa lớn theo phong cách Roman thế kỉ 10 –12, các tác phẩm điêu khắc và tranh tường theo kiểu Gothic thế kỉ 12 – 15, Phục hưng tới Baroque thế kỉ 16 – 19.

Nhà thờ, nhà thờ và… nhà thờ là thứ du khách hay gặp nhất ở Barcelona. Huy hoàng, lộng lẫy nhưng cũng “cổ quái” nhất là Nhà thờ Sagrada Familia, kiệt tác đắc ý nhất trong đời Gaudi. Nhà thờ này cho đến nay vẫn được coi là công trình kiến trúc Gothic mang dấu ấn của một cá nhân “tinh khiết” và nguyên bản nhất kể từ thời Trung cổ. Những ngọn tháp chuông với độ cao 180m kiêu hãnh vươn thẳng lên không trung, như muốn chọc thủng cả nền trời xanh ngắt. Gần như đứng tại bất kì vị trí nào ở Barcelona du khách cũng có thể chiêm ngưỡng được chúng.

Và cũng chẳng nhà thờ nào khác ở châu Âu có những tháp chuông mang hình dạng “chẳng giống bất cứ thứ gì trên đời” như vậy. Mặt tiền của Nhà thờ Sagrada Familia cũng “quái gở” chẳng kém, nhìn từ xa, sẽ có cảm giác đó là những giọt sáp “nhểu” ra từ tảng đá khổng lồ. Thật quyến rũ vô cùng. Bắt đầu khởi công từ năm 1834, công trình vẫn được tiếp tục hoàn thiện cho tới hôm nay, tức là 96 năm sau ngày Gaudi qua đời (năm 1926 - trong một tai nạn xe cộ).

Một tác phẩm tiêu biểu khác của Gaudi mà du khách không thể bỏ qua là Casa Battló, còn được gọi bằng cái tên “Căn nhà của những cái miệng há” – nằm ở số 43 đường Gracia. Nhìn từ xa, nó như một hang động dưới mặt nước – cũng một phần bởi màu xanh rất đặc biệt của loại đá ốp mặt tiền. Cũng như Nhà thờ Sagrada Familia, Gaudi đã thể hiện ở công trình này một thứ ngôn ngữ tạo hình kì lạ nhất từ trước tới nay. Những chiếc cột đá mảnh mai ở mặt tiền là hình ảnh hết sức gợi cảm của 2 xương ống chân người, trên đó nở ra những bông cực kì diễm lệ. Toàn bộ căn nhà toát lên vẻ mơ hồ, trừu tượng như một giấc mộng huyền ảo. Những chiếc cửa sổ hướng ra mặt tiền được tăng độ lớn tới mức tối đa, tạo cảm giác như những chiếc miệng đang ngáp – sau cơn mơ dài vừa tỉnh.

“Las Rambla là con đường duy nhất trên thế giới tôi muốn không có điểm kết thúc”.

La Rambla – từ trung tâm dẫn thẳng ra bờ Địa Trung Hải thực sự là địa điểm lý tưởng nhất để du khách nắm bắt được nhịp sống mạnh mẽ của Barcelona. Vị trí của La Rambla trong lòng mỗi người Barcelona chẳng khác nào Champ Elysées đối với dân Paris hay đại lộ Oxford đối với người London, dù nó không kiêu kì, kiểu cách như Champ Elysées hay nhộn nhịp, náo nhiệt như Oxford. Dọc theo La Rambla là những cafeteria đủ loại, từ sang trọng tới đơn giản, những quán ăn, quầy hoa tươi, cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ và cả Mercat de la Boqueria – chợ thực phẩm lớn nhất thành phố. Người ta đi lại tấp nập dưới bóng râm của hai hàng cây bên đường.

Thi hào nổi tiếng của xứ sở bò tót Garcia Lorca đã từng nói: “Las Rambla là con đường duy nhất trên thế giới tôi muốn không có điểm kết thúc”. Đúng vậy, trên La Rambla, người ta đã dựng tượng nhà hàng hải trứ danh Christopher Columbus đang chỉ về Tân thế giới (tức châu Mỹ). Đại lộ La Ramblas với ngón tay của bức tượng đã làm thành một đường thẳng, đi mãi về phía xa xôi, cũng như cuộc sống về đêm ở đó và khu Gothic không bao giờ lắng đọng và buồn chán đối với những ai không muốn cô đơn.

Bởi ở La Rambla luôn tập trung những nghệ sĩ vỉa hè cừ khôi nhất. Họ thu hút đám đông qua lại bằng tiếng guitar flamenco bập bùng, bằng tiếng violon nỉ non, réo rắt. Đâu đó không xa, một nhóm tam tấu đang say sưa theo điệu jazz rộn ràng, và dân tạp kĩ sẽ làm du khách sửng sốt bằng những trò chơi kì quặc nhất, điên rồ nhất. Placa Reial – một trong những ngã tư đẹp nhất thành phố được trang trí bằng rất nhiều căn nhà duyên dáng, thanh lịch theo lối kiến trúc thế kỷ 19 nhô mái hiên hay ban công lên khỏi dãy cọ xanh mướt, những trụ đèn đường kiểu dáng kì lạ do chính tay Gaudi thiết kế và những quán cafe vỉa hè lúc nào cũng đông khách, đặc biệt vào cuối buổi chiều, khi từng giọt hoàng hôn bắt đầu rơi vào lòng thành phố.

Điểm giao nhau của hai con phố Santalo và Mariano Cubi cũng có sức quyến rũ chẳng kém gì Plac Reial, nhưng ở một khía cạnh khác. Đây là nơi tập trung của những con người hiện đại nhất xứ Catalonia. Những quán bar, vũ trường, khu vui chơi hiện đại… Những chàng trai, cô gái mang vẻ đẹp khỏe khoắn, mặn mà của miền Địa Trung Hải tràn ngập nắng và gió. Đồ ăn ngon, đồ uống tốt, cuộc vui cứ thế kéo dài tưởng như vô tận, cho tới khi người ta không còn đứng vững trên đôi chân của mình. Càng về đêm nó càng điên loạn hơn bao giờ hết…

Barcelona là thế. Thành phố này không làm cho ai phải cảm thấy cô đơn, kể cả khi rời Las Ramblas và những nơi náo nhiệt ban ngày khác. Barcelona làm cho người ta muốn sống. Barcelona cũng không chờ ai, đợi ai. Những người đến và rồi rời Barcelona nhiều lắm. Những ai đã để lại một phần tâm sự và tình cảm của mình ở đó không ít. Tự nhủ rằng mình cũng chỉ tạm xa Barcelona để rồi sẽ có ngày trở lại...

Khách sạn
KATIKIESMYKONOS
Viên ngọc quý tại
Hy Lạp
Tọa lạc phía trên bãi biển Agios Ioannis ngập tràn ánh nắng ở Mykonos, Hy Lạp, đắm mình trong khung cảnh tuyệt đẹp, Katikies Mykonos - Khách sạn hàng đầu thế giới (Leading Hotels of the World) như một viên ngọc quý nơi đây.

Ẩn mình trên bờ biển thuần khiết với cát trắng mịn và vỏ sò, mang tinh thần đương đại, nuôi dưỡng một phong cách độc đáo và tinh tế cùng thiết kế có một không hai, Katikies Mykonos thực sự hấp dẫn du khách.

Cách trung tâm thị trấn Mykonos 4 km, khách sạn Katikies Mykonos được xây dựng ở nơi được cho là “góc lãng mạn nhất” của hòn đảo Agios Ioannis xinh đẹp, nơi mang đến một bầu không khí tuyệt diệu cho du khách với những bãi biển cát trắng ngoạn mục và tổ hợp dịch vụ đỉnh cao, đẳng cấp thế giới.

Cách cảng và sân bay quốc tế Mykonos 4,5 km, cách bãi biển Agios Ioannis 500 m, khách sạn boutique 5 sao Katikies Mykonos là địa chỉ nổi tiếng với danh mục ẩm thực hảo hạng được tuyển chọn khắt khe, 2 hồ bơi vô cực, trung tâm spa và phòng tập thể dục ấn tượng, hiện đại. Pha trộn giữa phong cách Cycladic với các yếu tố đương đại, khách sạn cung cấp các phòng và suite được trang trí trang nhã với hướng view biển ngoạn mục.

Với hồ bơi riêng hoặc bồn tắm phun tia ngoài trời, các phòng tại Katikies Mykonos mở ra sân hiên riêng với khu vực tiếp khách. Các tiện nghi bao gồm truyền hình vệ tinh màn hình phẳng, máy nghe nhạc I-Pod, máy pha cà phê Nespresso, két an toàn trong phòng và minibar. Các phòng tắm hiện đại được trang bị máy sấy tóc, áo choàng tắm, dép và đồ vệ sinh cá nhân. Tất cả đều là các sản phẩm cao cấp được tuyển chọn. Dịch vụ phòng được cung cấp 24/7.

Khách sạn Katikies Mykonos được xây dựng ở nơi được cho là “góc lãng mạn nhất” của hòn đảo Agios Ioannis xinh đẹp, nơi mang đến một bầu không khí tuyệt diệu cho du khách.

Du khách có thể thư giãn trên ghế tắm nắng, ngâm mình sảng khoái trong các hồ bơi vô cực hoặc nuông chiều bản thân tại trung tâm spa trong khuôn viên khách sạn, nơi cung cấp nhiều liệu pháp mát-xa, chăm sóc cơ thể và trẻ hóa làn da. Spa tại khu nghỉ dưỡng này còn cung cấp liệu trình làm đẹp và chăm sóc cơ thể dành riêng cho các cặp đôi.

Các lựa chọn ẩm thực tại Katikies Mykonos bao gồm "trải nghiệm Bữa tối Mikrasia", nơi bạn có thể thưởng thức hương vị từ Constantinople và Anatolia được nấu theo phong cách hiện đại cũng như nhà hàng và quán bar rượu sâm banh "Seltz" lãng mạn. Du khách cũng có thể thưởng thức các loại rượu vang Hy Lạp được tuyển chọn kỹ lưỡng với hương vị quyến rũ tại quầy bar.

Điểm nhấn ẩm thực nơi đây pải kể tới Champagne Bar của Fleur de Miraval. Nép mình duyên dáng trên một trong những địa điểm đắc địa nhất của Katikies Mykonos, sân hiên thoáng mát mang lại tầm nhìn không bị cản trở ra hồ bơi vô cực hòa quyện với màu xanh êm dịu của biển và bầu trời, Champagne Bar cực kỳ phong cách thực sự trở thành thiên đường của sự thanh lịch và gu thẩm mỹ tinh tế.

Các lựa chọn ẩm thực tại Katikies Mykonos bao gồm “trải nghiệm Bữa tối Mikrasia”, nơi bạn có thể thưởng thức hương vị từ Constantinople và Anatolia được nấu theo phong cách hiện đại cũng như nhà hàng và quán bar rượu sâm banh “Seltz” lãng mạn.

Ngoài ra, tất cả khách của Katikies Mykonos đều tự động là thành viên của Câu lạc bộ Klepsydra, cho phép họ tham gia các hoạt động và trải nghiệm độc đáo trên đảo. Là một khách sạn uy tín, tỷ lệ khách/nhân viên của Katikies Mykonos đạt mức cao nhất trên đảo Mykonos. Ngay trong khuôn viên khách sạn cũng có cửa hàng thời trang với những sản phẩm của các nhà thiết kế Hy Lạp hay các thương hiệu quốc tế.

Từ làn nước trong vắt của hồ bơi vô cực đến thiên đường thư giãn của spa và trung tâm chăm sóc sức khỏe hay môi trường xung quanh tràn đầy sinh lực của phòng tập thể dục, Katikies Mykonos cung cấp một loạt dịch vụ và tiện nghi sang trọng, với mong muốn mang lại cho du khách một kỳ nghỉ hoàn hảo.

DỊU MÁT
hương mùa hè
Bài: Thanh Giang

Nếu như mùa thu đông mát mẻ hanh hao là “thiên thời” cho những người mê đắm các sáng tạo mùi hương, thì mùa hạ với ánh nắng rực rỡ lại là một thử thách chỉ dành cho những “tay chơi” bậc nhất trong thế giới muôn vẻ của nước hoa. Ai chế ngự được mùi hương trong nắng, đó là kẻ lẫy lừng.

Những người “chơi” nước hoa đều chia sẻ một quan điểm: mùa thu đông là “thiên đường” cho mùi hương với cái tiết trời se lạnh, hầu như không phải nghĩ gì khi “mặc” lên mình một chút ngọt ngào, thì mùa hạ lại là “sát thủ” với mùi hương. Ít có khi nào mà mùi nước hoa lại trở nên “đáng sợ” như mùa hè - đặc biệt là khi bạn không có sự lựa chọn khéo léo.

Khí hậu nóng bức thường làm cho người ta bức bối, đến trang phục còn muốn giản lược bớt đi, thì việc phủ lên da mình một lớp phủ thứ hai thực sự là thử thách. Thử thách cho cả hai phía: những nhà tạo hương phải tìm ra được một hợp hương phù hợp, còn người dùng thì phải có lựa chọn đủ “tinh”. Bí quyết quan trọng của việc “mặc” mùi hương, luôn luôn là “vừa đủ”.

Càng nhiều khó khăn, càng nhiều thú vị: thật tuyệt vời khi ta tìm được cho mình một công thức phù hợp để tỏa hương giữa cái nắng vàng rực nhiệt đới, nơi khác xa cái nắng hanh của châu Âu, thể hiện qua lượng mồ hôi trên da mỗi ngày. Sự khác biệt giữa một người cố vượt qua cái nóng bằng cách xịt “đầm đìa” nước hoa với một tín đồ mùi hương tinh tế chính là ở chỗ đó: một phía biến mình thành nguồn cơn khó chịu của những người xung quanh, và phía còn lại, ta có sự quyến rũ bất ngờ ngay trong những ngày bức bối nhất.

Đó là địa hạt của những người biết cách chọn lựa, và của những hợp hương được sinh ra để hòa vào cái nắng chói chang.

Mùi của nước

Một lựa chọn kinh điển – do các nhà hương dẫn dắt và người dùng đại chúng theo lối – là những mùi hương mang theo hậu tố “Aqua”, “Sport”, “Fresh”… những bản “flanker” được chế tác dựa trên một mùi gốc, với mục đích sử dụng cho mùa hè hoặc các hoạt động thể thao.

Tuy nhiên, kể cả khi bạn đã sử dụng chúng một cách “dịu dàng” để đảm bảo không trở thành một cây hương ngùn ngụt, bạn vẫn sẽ gặp phải hai vấn đề: thứ nhất, “đại chúng”, khi đây là những lựa chọn mang tính dễ dàng và an toàn. Thứ hai, sự “vô hại” của những mùi hương này cũng góp phần biến chúng trở nên “nhàn nhạt” trong ấn tượng của người xung quanh.

Vẫn là “nước”, thế giới nước hoa rộng lớn cho ta những lựa chọn “dị biệt” hơn, và cũng thú vị hơn nhiều. Nước của mùa hè, với Maison Margiela được định nghĩa bởi những chuyến du hành trên biển với thuyền buồm, qua sáng tạo mang tên “Sailing Day”.Sailing Day, ký ức về những ngày hội hè đẫm nắng và những cánh buồm căng gió đại dương mở đầu với top notes biển, aldehyd, ớt Pimento đỏ và ngò thơm, rồi khép lại bằng sự kết hợp lạ mũi của hai đại diện thủy sinh – tảo biển đỏ, long diên hương với bản phối gỗ cơ bản của tuyết tùng và hổ phách.

Cũng vẫn là nước, Tom Ford với Oud Minerale lại vẽ nên một thế giới biển cả Địa Trung Hải “tối” hơn, với đá, xi măng ướt, xạ hương và những hương khoáng quen thuộc của da dẻ và hỗn hợp muối – thủy sinh. Oud Minerale là một hương thơm đáng thử, gai góc, tinh vi, rộng mở và nguy hiểm như một ngày bão bùng trên biển và đặc biệt thú vị khi bắt cặp những note thủy sinh của vùng biển Địa Trung Hải với những khoáng chất đặc thù của đại dương, tạo tương tác đặc thù và lạ lẫm, vượt ngoài thế giới “aquatic” thông thường.

Với nữ giới, Jo Malone đem đến một cách tiếp cận đơn giản và trực diện, nhưng hiệu quả và không kém phần ấn tượng: kết hợp dạng thức “Cologne” tươi mát với muối biển và gỗ tươi: Wood Sage & Sea Salt, mùi nước hoa unisex đến từ nhà làm hương tối giản Anh quốc là một khúc ca tinh tế và tự do của gỗ và biển. Không khí biển cả được hòa trộn với kết cấu mặn và khoáng chất của đá và cát, kết hợp cùng dáng vẻ tự nhiên và tươi mới của gỗ lũa.

Wood Sage & Sea Salt khơi gợi cảm giác thích thú và tự do cho người dùng với kết cấu đơn giản và chắc chắn của hạt Ambrette cho tầng hương đầu, lấy muối biển giòn, mát, mặn mòi làm trung tâm và kết thúc bằng xô thơm đem lại chiều sâu tự nhiên phảng phất mùi đất và aromatic.

Mùi của cỏ cây

Nhắc đến nốt hương gỗ và những đóa hoa rực rỡ, ắt hẳn không ít người sẽ cảm thấy ái ngại bởi cảm giác “lấn át” mà chúng thường mang lại. Cũng không hẳn là sai, khi đa phần những mùi hoa cỏ “đại trà” hay hương gỗ thường thấy đều sẽ đi theo hướng tiếp cận này, thường sẽ trở thành chủ lưu trong nước hoa của tiết trời chớm thu. Tuy nhiên, đừng quên rằng thế giới mùi hương cũng rộng lớn như thế giới tự nhiên, bởi thế, có không ít lựa chọn sáng giá đến từ nhóm hương này mà bạn có thể sử dụng như một điểm nhấn cho bản thân.

Một trong những đại diện đặc trưng nhất khi nhắc đến cây cỏ mùa hè chính là họ mùi cam chanh - những trái cây mọng nước mơn mởn, chỉ tưởng tượng đã thấy tươi mát ngập tràn. Trong vô số lựa chọn trong họ mùi rộng lớn này, Thierry Mugler Cologne là sắc xanh lôi cuốn, và hơn thế nữa - một món “hời” thực sự. Với cái giá chỉ bằng một chai nước hoa designer phổ thông, Cologne của Mugler là mùi hương phi giới tính, êm ái mát lịm, giản đơn nhưng nằm rất lâu trên da.

Đắt đỏ hơn? Roja Dove – nhà hương xa xỉ có ngay lựa chọn mang tên Elysium, với phong thái hào hoa của một quý ông London. Mở đầu bằng sắc the the của chanh vàng, nhần nhận đắng của cam Bergamot, của bưởi hồng và chanh xanh, Elysium đưa người dùng bay qua một thung lũng những loài hoa thức trái đa dạng, để rồi nằm lại trên da với quả Vani tươi và Long diên hương - những thức hương lấp lánh sang trọng.

Những bông hoa cũng xuất hiện trong nhiều sáng tạo chủ điểm mùa hè, ở một dáng hình “niche” hơn là những cái tên đại chúng: Pierre de Velay gọi tên “Les Clochettes du Bonheur”/ “Những bông hoa chuông của niềm hạnh phúc”. Với chủ điểm hoa lan chuông thanh thoát, sáng tạo mùi hương đến từ nước Pháp này là sự kết hợp giữa loa kèn đỏ, linh lan, hoàng lan, hoa nhài với sự êm nhẹ của gỗ đàn hương để mang một góc vườn xanh mướt nước Pháp đến với chủ nhân.

Hay với Atelier des Ors – nhà hương lấp lánh với những vảy vàng trong chai – đem đến cho nắng vàng mùi hương mang tên Nuda Veritas, chứa đựng hương hoa trắng hòa cùng ambroxan quyến rũ. Trong số các nốt hương góp mặt, cả ba tầng đều xuất hiện những loài hoa: từ hoa cam ngọt ngào ở lớp đầu, nhài sambac và mộc tên ở lớp giữa và cúc kim tiền ở lớp hương cuối, để hương hoa luôn vấn vít suốt gần 12 giờ trên da người dùng.

Những ứng viên dị biệt

Không phải lúc nào mùi hương mùa hè cũng mang hậu tố “Aqua”, và dĩ nhiên, không phải nốt hương mát mẻ nào cũng hợp cho tiết trời nóng bức. Những người “chơi” nước hoa lâu năm đều ghi nhớ một bí kíp quan trọng: hãy tin vào chiếc mũi của mình, thay vì nhìn vào cái tên - bởi không ít lần những nhà tạo hương tinh nghịch đã “chơi khăm” người dùng ngay từ cách đặt tên.

Ví dụ như Ex Nihilo (Paris) đã từng ra mắt Bois d’Hiver - một sáng tạo rất thành công, dưới cái tên “Gỗ của mùa đông”. Thoạt nghe bạn sẽ tưởng đây là thứ gỗ ấm áp đang cháy lách tách trong lò lửa, tỏa ra hơi nóng giữa tuyết trắng lạnh giá; nhưng không, đây là một thứ gỗ mềm mại đầy tính nữ, với gỗ tuyết tùng trắng và hoắc hương lặp đi lặp lại ở cả ba lớp, tạo ra một lớp áo mát mẻ cho mùa hạ. Hóa ra, gỗ mùa đông của Ex Nihilo lại là gỗ mang hơi mùa đông đến với nắng vàng!

Hay như Musc Noir của Narciso Rodriguez – thương hiệu rất quen thuộc với người dùng Việt Nam – cũng đã gây nhiều bất ngờ với mùi hương mang tên “Xạ hương đen” của mình. Đã “xạ hương” lại còn “đen”, những tưởng đó sẽ là một chiếc áo bí ẩn và mời gọi tăm tối, nhưng hốt nhiên lại biến thành một lớp vải mỏng tang mát rượi, với mận và hoa heliotrope hòa cùng da lộn được tiết chế nhẹ nhàng. Thế mới biết, không thể “nhìn mặt mà bắt hình dong” được!

Lại càng phải “cẩn thận”, khi không phải hương mùa hè nào cũng hợp với cái nắng nhiệt đới – bởi đừng quên, các nhà hương châu Âu có một mùa hè khác hẳn chúng ta. Như Frederic Malle chẳng hạn, với mùi hương Outrageous được không ít chuyên gia khen ngợi về sự kết hợp tinh tế của gia vị trong một sắc hương mùa hạ: “một công thức táo bạo và nặng đô hơn hẳn với sắc thái gợi cảm và hấp dẫn giới tính không hề che giấu. Mùi hương là sự bùng nổ của cam bergamot, quýt và táo xanh cộng hướng với bản phối quyến rũ chết người của quế – xạ và ambroxan, một hương nước hoa nam hoặc nữ hoàn hảo cho một buổi tiệc ngoài trời mùa hè”.

Tuy nhiên, hãy để chính cái mũi của mình quyết định việc bạn có sử dụng mùi hương này trong tiết trời oi nóng đặc trưng của nước Nam hay không, khi khác với nước Pháp có nhiệt độ hạ trong bóng râm hay khi trời tối – trời hè nước ta thực sự là một thử thách với 24 giờ “hầm hập”. Ướp chút quế và xạ hương lên người, bạn có dám không?

BST La Sen Vũ:
THE INTERSECTION
Sự giao thoa của
quá khứ, hiện tại và tương lai
Lấy cảm hứng từ hoa văn mỹ thuật trong văn hóa cổ truyền thống Việt Nam, các họa tiết hoa văn được “họa” trên những tà áo dài La Sen Vũ trong BST THE INTERSECTION mang đầy hồn cốt Việt, vừa truyền tải giá trị dòng chảy truyền thống, vừa đầy ắp hơi thở đương đại. Cùng với kĩ xảo vẽ và thêu trên lụa tinh tế, mỗi thiết kế của NTK Vũ Lan Anh thực sự là một “bức họa” rực rỡ.

Với chủ đề “Việt Nam - những giá trị truyền thống”, BST áo dài “THE INTERSECTION” là sự kết hợp trên nền tảng tà áo dài form dáng truyền thống với những nét cách điệu hiện đại bay bổng và phóng khoáng.

Đặc biệt, xuyên suốt BST là họa tiết hoa văn được La Sen Vũ lấy ý tưởng, cảm hứng từ hoa văn mỹ thuật trong văn hóa cổ Việt Nam, được thêu dệt trên tà áo dài vốn là nét đặc trưng của áo dài La Sen Vũ. Hình ảnh tranh dân gian: tranh hàng Trống, tranh Đông Hồ, tranh khắc gỗ, tranh sơn mài, khảm trai, cùng các họa tiết điêu khắc gỗ dân gian... được khai thác tối đa, chắt lọc chi tiết, và tái hiện trên nền vải bằng kĩ thuật vẽ và thêu tinh tế.

Những màu sắc được sử dụng như đỏ, vàng, cam... đều là những màu sắc mạnh, tươi sáng, nổi bật, “tô” thêm một lớp màu tươi mới cho những họa tiết xưa cũ mang nét trầm của thời gian.

Những chiếc áo dài La Sen Vũ đã truyền tải trọn vẹn sứ mệnh tôn vinh tinh hoa và quảng bá văn hóa Việt truyền thống.

Model: Hương Giang
Photo: Vu Dinh Hai
Make up: Huệ Nguyễn
Assistant: Chu Ba Giang
Designer: Nguyen Thuy
Creative Director: Vu Lan Anh, La Sen Vũ
BST CHANEL
HAUTE COUTURE
XUÂN HÈ 2022
VẺ BỒNG BỀNH
PHÓNG KHOÁNG
Giữa không gian mô phỏng một trường đua ngựa, công nương Charlotte Casiraghi của xứ Monaco xuất hiện mở màn cho show Haute Couture Xuân Hè 2022 của Chanel. Một tinh thần tự do và phóng khoáng bao trùm không gian và xuyên suốt các thiết kế mới nhất được thực hiện dưới sự dẫn dắt của NTK Virginie Viard.
Các thiết kế haute couture mới nhất của Chanel vẫn là sự tiếp nối di sản lâu đời của nhà mốt lừng lẫy Paris cùng những thể nghiệm mới mẻ. Sự chuyển biến linh hoạt giữa các thiết kế làm nên diễn biến uyển chuyển của show diễn, mang đến những phần trình diễn mãn nhãn. Các thiết kế của Virginie Viard lần này được ví von như mang đến vẻ đẹp thoát tục, thanh lịch và nhẹ nhàng, bồng bềnh giữa không gian sàn diễn được trang hoàng bởi những khối hình học.

Những chiếc váy thanh tao, bồng bềnh theo từng bước chân của người mẫu. Trên các chất liệu đa dạng, dáng vẻ người phụ nữ Chanel hiện lên là sự cân đối hoàn hảo giữa di sản lâu đời cùng với những nét đương đại được cân chỉnh hết mực tinh tế.

Chất liệu tweed của Chanel tiếp tục làm nên những kỳ tích trên sân khấu lần này với nhiều cách thể hiện mới mẻ. Những thiết kế được thêu đính tỉ mỉ phô bày tay nghề thủ công đỉnh cao của những người thợ làm việc tại các nhà xưởng thủ công lâu đời mà Chanel đã bảo hộ trong suốt thời gian qua.

Những bông hoa trà – một trong những biểu tượng muôn đời của Chanel, loại hoa yêu thích của Gabrielle Chanel – cũng được nâng niu trên các sáng tạo couture mùa Xuân Hè 2022. Nét lãng mạn được diễn giải một cách tinh tế trong từng chi tiết nhỏ nhất để mang đến sự ngọt ngào, mơ màng cho tất cả người xem, trực tiếp hay gián tiếp.

Nhà hàng
43 Factory Coffee Roaster

Đón đầu làn sóng cà phê thứ 3 ở Việt Nam, 43 Factory Coffee Roaster được thai nghén từ tình yêu và tạo thành bởi tâm huyết, là nơi mọi người cùng nhau thưởng thức cà phê và nói chuyện cuộc sống. 43 Factory Coffee Roaster cũng là cuốn sách luôn để mở với những người có tình yêu đặc biệt với cà phê.

Không chỉ vậy, đây còn là nơi kết nối hàng trăm nông hộ trên thế giới đến với những người yêu cà phê. Chủ nhân của không gian này muốn gửi câu chuyện về những người nông dân, về đất nước, về những miền cao nguyên và về những hạt cà phê trong lớp chất lỏng sóng sánh thơm hương đến với khách hàng.

Không có khoảng cách nào giữa những người cùng một tình yêu.43 Factory Coffee Roaster luôn hướng tới trở thành nhà rang – nơi “ký gửi” tình yêu cà phê của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Không chỉ chăm chút và trân trọng từng hạt cà phê gửi đến khách hàng, 43 Factory còn đầu tư cho nơi đây những tách cà phê bung hương. Quầy bar được đặt ngay trung tâm không gian cửa hàng, giúp Barista bao quát và chăm sóc toàn bộ trải nghiệm của khách.

Với cây xanh lớn ở chính giữa - một nguồn sinh khí tự nhiên - những Barista như vận động xung quanh Trái đất với điểm cực “cà phê” gắn mốc cây. Điểm nhấn của thiết kế nằm ở phần mái gập, như một cuốn sách mở, với mong muốn xưởng sẽ là một cuốn sách chia sẻ tình yêu và kiến thức về cà phê cũng như là trang giấy để người yêu thứ đồ uống này ghi chú đôi dòng về niềm yêu của họ.

Lot 422, Ngô Thì Sĩ, Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng.
The Ocean Service Complex

Tổ hợp dịch vụ The Ocean Service Complex tọa lạc tại 3 tầng 7-8-9 của tòa nhà văn phòng 189 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội. Với mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới lạ cả về thưởng thức đồ uống và vui chơi giải trí, The Ocean Service Complex đã triển khai những phong cách thiết kế khác biệt với từng không gian và đặc thù trải nghiệm riêng.

The Ocean Coffee ở tầng thượng của tòa nhà, khoác lên mình màu xanh của cây cối, thiên nhiên, không gian thoáng mát của đất trời cùng những điểm nhấn được bài trí tinh tế. Vừa thưởng thức những ly coffee và nước hoa quả hảo hạng, khách hàng có thể phóng tầm mắt ra xa để thả mình vào khung cảnh hồ Hoàng Cầu thơ mộng.

Song hành với đó, bạn còn có thể quan sát sự nhộn nhịp, hối hả của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Đặc biệt, với những bạn trẻ mong muốn tìm đến một không gian để check-in, thì nơi đây hoàn toàn lý tưởng với rất nhiều những tiểu cảnh cho bạn thoả sức… sống ảo.

Ngược lại với thiết kế hiện đại, trẻ trung của The Ocean Coffee, The Ocean Tea tại tầng 8 lại khoác lên mình lớp áo truyền thống với phong cách kiến trúc đậm chất Phương Đông. Trong không gian thanh tịnh của trà thất, bạn sẽ được cảm nhận nghệ thuật trà đạo bằng tất cả các giác quan.

Nhờ thính giác, ta nghe được tiếng róc rách của nước chảy. Nhờ khứu giác, ta ngửi được hương trà hòa lẫn vào hương hoa. Nhờ xúc giác, ta cảm nhận được sự ấm nóng của tách trà mới pha. Nhờ thị giác, ta thấy được màu nước trà biến đổi từ trong vắt qua đậm đà. Và cuối cùng, nhờ vị giác, ta nếm được tiền vị chan chát trên đầu lưỡi, nhưng sau đó là hậu vị ngọt thanh đọng lại.

Nơi đây hứa hẹn trở thành địa chỉ thưởng trà và thưởng thức các đồ uống trong không gian giải trí tuyệt vời dành cho giới doanh nhân, công chức, văn phòng và gia đình trẻ.

Tầng 7-8-9 Tòa nhà văn phòng 189 Hoàng Cầu, Hà Nội.
Sixdoong café & camping

Sixdoong café & camping được biết đến là một điểm check-in có một không hai giữa lòng Hà Nội, nơi bạn vừa được nghe gió reo vi vút trên ngọn thông như Đà Lạt, nhưng lại có thể thả hồn lãng đãng theo bóng hoàng hôn buông dần trên mặt nước sông Hồng.

Nằm giữa đồi hoa bạt ngàn, những rặng thông reo trong gió với vô vàn góc chụp hình lung linh, Sixdoong café & camping sẽ là nơi tuyệt diệu để bạn thư giãn và tái tạo năng lượng sau những ngày làm việc.

Giữa không gian bao la, hòa mình trong thiên nhiên thư giãn, cùng nghe những bản nhạc êm ái hay xem một bộ phim với rạp chiếu phim ngoài trời sẽ là cảm nhận độc đáo duy nhất tại Hà Nội, chỉ có tại Sixdoong café & camping.

Khuôn viên vườn hoa bãi đá sông Hồng, Hà Nội.
Nhà hàng Jacksons Steakhouse

Jacksons Steakhouse là một trong những nhà hàng 5 sao sang trọng bậc nhất ở Hà Nội. Người ta ví Jacksons Steakhouse tựa như một nốt nhạc trầm nhẹ nhàng giữa lòng Hà Nội sầm uất, đông đúc, níu giữ bước chân thực khách giữa những vội vàng của thời gian. Jacksons Steakhouse từng nằm trong Top 7 nhà hàng 5 sao hàng đầu Hà Nội do website uy tín TripAdvisor bình chọn.

Tọa lạc ngay trên phố Hai Bà Trưng, một con phố trung tâm của Thủ đô, nhà hàng Jacksons chuyên phục vụ những món ăn và đồ uống thượng hạng với 3 khu vực riêng biệt. Tầng trệt là quầy bar trong không khí sôi động dưới ánh sáng lung linh và hiện đại; tầng 2, tầng 3 là phòng ăn được bày trí lịch lãm trong khung cảnh ấm cúng, sang trọng.

Jacksons còn có riêng 1 khu vực VIP “Boadroom” nằm trên tầng 4 dành cho các buổi tọa đàm quan trọng.

Số 23J Hai Bà Trưng, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Moo Beef Steak Prime

Moo Beef Steak Prime từ lâu đã nổi tiếng là một nhà hàng beef steak ngon sang chảnh bậc nhất Sài Thành. Không gian nhà hàng được thiết kế ấm cúng với những dãy đèn chùm đắt đỏ và các bộ bàn ghế bọc da cao cấp. Tất cả toát lên vẻ sang trọng, đẳng cấp. Moo Beef Steak Prime còn được biết đến là một địa điểm lý tưởng dành cho cặp đôi muốn tìm một không gian lãng mạn hẹn hò.

Điều khiến nhiều người thích thú với Moo Beef Steak Prime chính là menu đồ ăn hấp dẫn với các món thịt bò tươi ngon. Thịt bò mềm được ướp đậm đà hòa quyện cùng nước sốt độc quyền của nhà Moo Beef Steak. Đặc biệt, các phần steak của nhà hàng còn được lựa chọn từ các phần thịt ngon, hảo hạng như lõi vai, thăn ngoại, thăn nội. Bên cạnh các món chính, các món ăn phụ ở Moo cũng hấp dẫn không kém như gan ngỗng áp chảo, cá hồi bỏ lò…

Nguyên liệu để làm nên các món beef steak đều được nhập khẩu từ các địa danh nổi tiếng như Tyson và Omaha của Mỹ, Mulwarra của Úc và Hitachi Nhật Bản.

35 Ngô Đức Kế, Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.
EWEC Đà Nẵng 2022 - Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây

Thời gian: 3-8/8/2022

Địa điểm: Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng, số 9 Cách Mạng Tháng Tám, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống 2022

Thời gian: 11-13/8/2022

Địa điểm: Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), 799 Đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 - Vietnam Motor Show 2022 (VMS 2022)

Thời gian: 26-30/10/2022

Địa điểm: Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.