Thư ban biên tập

Kính chào Quý độc giả!

Kể từ ngàn năm qua, sưu tầm nghệ thuật cao cấp đã là một thú vui tao nhã của giới vương công, quý tộc từ Đông sang Tây. Nghệ thuật không có biên giới, không bị ràng buộc bởi bất kỳ lề lối hay khuôn phép nào, và cho đến thời hiện đại, nghệ thuật – mà tiêu biểu nhất là hội họa và điêu khắc cùng một số loại hình đương đại như sắp đặt, video art - đã trở thành ngành công nghiệp có doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm.

Trong đặc san Người Dẫn Đầu số 2/2022, chúng tôi xin mời Quý độc giả “ghé thăm” thị trường nghệ thuật đương đại, để cùng tìm hiểu lý do vì sao nghệ thuật cao cấp đang ngày càng trở nên đắt đỏ, vì sao giới nhà giàu và siêu giàu vẫn tiếp tục vung tiền ra mua đủ loại tác phẩm của các tác giả từ nổi tiếng đến vô danh trong mọi giai đoạn lịch sử. Đó là tình yêu nghệ thuật hay chỉ đơn thuần là một kênh đầu tư đảm bảo sinh lời, khi nghệ thuật đã được chứng minh là “miễn nhiễm” với các biến động của nền kinh tế vĩ mô?

Trong nỗ lực tìm kiếm thông tin về lĩnh vực hội họa vốn được ưa chuộng nhất, xin hãy điểm qua những bức tranh từng được bán với giá cao nhất trong lịch sử, và đặc biệt là chân dung bốn họa sĩ “đời đầu” của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại, mà tranh của họ cũng được công chúng phương Tây đặc biệt mến mộ - thể hiện qua những mức giá gõ búa gây choáng váng tại các nhà đấu giá uy tín nhất, như Sotheby’s hay Christie’s.

Nếu từng đó vẫn chưa làm thỏa lòng hiếu kỳ của Quý độc giả, vậy thì, những bộ phim Hollywood khai thác chủ đề nghệ thuật ở mọi khía cạnh chắc chắn sẽ là câu trả lời lý thú hơn cả. Thêm vào đó, hành trình khám phá Barcelona, điểm hội tụ tinh hoa bên bờ Địa Trung Hải sẽ giúp Quý độc giả nhận ra, thủ phủ xứ Catalonia không chỉ thu hút du khách thập phương bằng bóng đá, mà còn bằng cả những kiệt tác ở mọi lĩnh vực nghệ thuật.

Cũng liên quan đến hội họa, trong chuyên mục thời trang lần này, chúng tôi đặc biệt giới thiệu tới Quý độc giả BST áo dài La Sen Vũ The Intersection với những thiết kế lấy cảm hứng từ hoa văn mỹ thuật trong văn hóa cổ truyền thống, mang đầy hồn cốt Việt, vừa truyền tải giá trị dòng chảy truyền thống, vừa đầy ắp hơi thở đương đại.

Kính thưa Quý độc giả, đại dịch đang qua đi, và nền kinh tế Việt Nam cũng bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ với nhiều tín hiệu tích cực, thậm chí xuất nhập khẩu còn đạt kết quả tốt hơn những năm trước đại dịch. Gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng của Nhà nước đã có những tác động vô cùng tích cực, cả trực tiếp và gián tiếp lên nền kinh tế, kết hợp một loạt chính sách mới, tạo nền tảng thể chế cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số đã và đang diễn ra thần tốc, quyết liệt. Vietcombank cũng nỗ lực góp sức vào công cuộc này bằng việc duy trì mặt bằng lãi suất cho vay ổn định trong năm 2022, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp và cá nhân vì mục tiêu tăng trưởng chung và trở lại cuộc sống bình thường mới.

Chúc Quý độc giả có những giờ phút thú vị với Người Dẫn Đầu!

Trân trọng,

Ban Biên tập

HỘI HỌA ĐỈNH CAO NGHỆ THUẬT