Chuyên mục
Văn hóa
“Nữ cường”
Hollywood
“Nữ cường”
Hollywood
Tin văn hóa
“Chạy trốn” ở
Tasmania
Lang thang
mùa dịch
Viễn du cùng
âm nhạc
Sri Panwa Phuket - Vẻ đẹp diệu kỳ
từ thiên nhiên
VĂN HÓA
“NỮ CƯỜNG”
HOLLYWOOD
Ngọc Anh
KỂ TỪ SAU THÀNH CÔNG NẰM NGOÀI DỰ ĐOÁN CỦA SERIES THE HUNGER GAMES, TÍNH TỪ NĂM 2012, LÀN SÓNG PHIM HÀNH ĐỘNG, VIỄN TƯỞNG, SIÊU NHIÊN VỚI CÁC NHÂN VẬT CHÍNH LÀ NỮ GIỚI ĐÃ CÓ SỰ TĂNG TRƯỞNG MẠNH MẼ VÀ HẦU HẾT ĐỀU GẶT HÁI MỨC DOANH THU RẤT KHẢ QUAN. ĐIỀU NÀY THỂ HIỆN MỘT SỰ THAY ĐỔI RÕ RỆT VỀ XU HƯỚNG THƯỞNG THỨC CỦA KHÁN GIẢ CŨNG NHƯ XU HƯỚNG SẢN XUẤT CỦA KINH ĐÔ ĐIỆN ẢNH THẾ GIỚI

Từ khoảng 2010 trở về trước, trung bình một năm ở Hollywood, phim có các diễn viên nữ đảm nhiệm vai chính chỉ chiếm khoảng 10% trên tổng số và gần như tập trung vào các thể loại hài hước, tình cảm, xã hội. Tuy nhiên, cho tới nay, con số này đã tăng lên đến 13 – 14% kèm theo sự xuất hiện của những nhân vật nữ độc lập, mạnh mẽ, quyết đoán và đủ sức đảm đương hình ảnh của một anh hùng, một vĩ nhân, một người xoay chuyển tình thế trong những lúc nguy nan nhất.

Xóa nhòa định kiến giới tính

Sự dịch chuyển về hình tượng “nữ cường” của Hollywood bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, nhưng chính yếu nhất vẫn là do ngày càng có nhiều nữ diễn viên tài năng xuất chúng, có thể hóa thân thành nhiều dạng nhân vật khác nhau một cách thuyết phục. Bên cạnh đó là sự bùng nổ của dòng phim hành động – kỹ xảo và việc để cho các người đẹp “làm chủ cuộc chơi” cũng được coi như một thử thách thú vị đối với cả nhà sản xuất và khán giả, những người cũng đã có phần ngán ngẩm khi liên tục phải chứng kiến các anh chàng cơ bắp giải cứu thế giới. Năm 2013, bộ phim viễn tưởng Gravity của đạo diễn Alfonso Cuarón với Sandra Bullock thủ vai một nữ phi hành gia đơn độc “lưu lạc” giữa khoảng không bao la giành tới 7 tượng vàng tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 86 và thu về hơn 700 triệu USD đã thể hiện sự “tôn trọng” rõ rệt của Hollywood với phái yếu trong lĩnh vực thám hiểm không gian, điều trước đó đạo diễn Ridley Scott đã làm rất tốt trong series Alien, nơi các ngôi sao nữ như Sigourney Weaver, Charlize Theron, Noomi Rapace và Katherine Waterson mới là những người nắm quyền điều khiển.

Hãy cùng trở lại năm 1979, khi tập đầu tiên của Alien ra mắt, cả thế giới đã gần như ngả mũ trước những màn đối đầu nghẹt thở của Ellen Ripley với những con quái vật ngoài hành tinh, cho đến lúc đó, việc một bộ phim kết hợp ba thể hoại hành động – kinh dị – viễn tưởng có vai chính là nữ giới lại gặt hái được số tiền “không tưởng” hơn 200 triệu USD đúng là gây sốc, nhưng cũng cho thấy một điều, khán giả vẫn luôn hào hứng với các “đả nữ”, chẳng qua, họ cần một cách tiếp cận khéo léo hơn mà thôi. Thậm chí, Viện phim Mỹ (AFI) còn xếp Ellen Ripley ở vị trí thứ tám trong danh sách những nhân vật chính xuất sắc nhất lịch sử điện ảnh xứ cờ hoa.

Sau Gravity, một phim viễn tưởng khác là Arrival của Denis Villeneuve với Amy Adams thủ vai chính cũng đã nhận tới 8 đề cử Oscar 2017 và gặt hái mức doanh thu gấp 4 lần chi phí đầu tư khiêm tốn gần 50 triệu USD, chưa kể việc các thành viên Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ không trao cho diễn xuất tuyệt vời của Amy Adams một đề cử Oscar bị công chúng coi là “tội ác”. Trong hình hài của một câu chuyện về sự tương tác giữa Trái đất và một nền văn minh ngoại lai, trên thực tế, có thể coi Arrival như lời ca ngợi vẻ đẹp nữ tính từ một góc nhìn hết sức độc đáo, qua đó, bộ phim dễ dàng dẫn dắt người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau và Amy Adams đã rất thành công trong việc lột tả tâm lý nhân vật một cách sâu sắc và toàn diện nhất.

Không phải ai sinh ra cũng được định sẵn sẽ trở thành anh hùng, hoặc giản dị hơn, biết xét đoán, biết hành động chính xác để đưa bản thân thoát khỏi cơn hoạn nạn. Khi phải đối mặt với những biến cố lớn, phụ nữ thường gặp nhiều khó khăn dhơn đàn ông, tuy nhiên, xét về sự tinh tế, nhạy bén, sự dũng cảm, bản lĩnh cũng như tinh thần không buông bỏ, họ không hề thua kém bất kỳ đấng mày râu nào, nhất là trong trường hợp phải đưa ra những quyết định mang tính sống còn. Cũng rất giống với nhân vật của Mary Elizabeth Winstead trong phim cùng thể loại 10 Cloverfield Lane từng nhận được vô số lời khen ngợi sau khi công chiếu hồi đầu năm 2016.

Ngay cả trilogy mới nhất thuộc series viễn tưởng “thần thánh” Star Wars cũng lựa chọn vai chính là nữ giới, cho thấy những định kiến về giới tính đang dần bị xóa nhòa ở Hollywood. Khán giả vẫn còn nhớ bom tấn kinh điển Mad Max: Fury Road lấy bối cảnh Trái đất giai đoạn hậu tận thế từng giành 6 giải Oscar năm 2016 tuy có vai nam chính do Tom Hardy thủ diễn nhưng nhân vật Furiosa do người đẹp Nam Phi Charlize Theron đảm nhận mới là trung tâm của cả bộ phim. Mad Max: Fury Road còn nhận được những lời tán dương nồng nhiệt từ giới phê bình nhờ sự tôn vinh khéo léo nữ quyền và những đức tính cao cả của phái đẹp được thể hiện rõ ràng trong các thời điểm nghiệt ngã nhất. Không dừng lại ở đó, Charlize Theron – với khả năng diễn xuất đa dạng của mình – đã hoàn toàn thoát khỏi hình tượng “người tình quốc dân” để nhập vai nữ điệp viên Lorraine Broughton, tự mình thực hiện những màn đả đấu đầy chân thực trong Atomic Blonde, bộ phim được ví như “John Wick mặc váy” vì mức độ bạo lực đậm đặc của nó. Ở đây, không có chỗ cho sự giả dối. Muốn trở thành anh hùng trên màn ảnh, bất kỳ người đẹp nào cũng phải luyện tập như điên. Gal Gadot, sau khi nhận vai Wonder Woman, đã phải bỏ ra 6 tiếng một ngày để tập gym, kỹ thuật cận chiến, cưỡi ngựa và đó là quá trình “hành xác còn hơn lúc trong quân ngũ”, như lời cô mô tả. Charlize Theron cũng không kém gì: Cô phải học Akido, Nhu thuật và Nhu đạo, học đấm bốc, học tháo lắp và sử dụng súng ngắn thành thạo. Scarlett Johansson sau khi hóa thân thành Black Widow, cô gần như bén duyên với thể loại hành động và đã có những màn trình diễn tuyệt vời trong hai phim đảm nhiệm vai trò anh hùng cứu thế giới: Lucy và Ghost In The Shell.

Cái đẹp có thể giải cứu thế giới, nhưng theo một khía cạnh khác. Còn trong phim hành động, phụ nữ vẫn cần đến cơ bắp và nắm đấm để xử lý mọi chuyện. Đủ yếu tố chiếm lĩnh thị trường.

Không phải ai sinh ra cũng được định sẵn sẽ trở thành anh hùng, hoặc giản dị hơn, biết xét đoán, biết hành động chính xác để đưa bản thân thoát khỏi cơn hoạn nạn.
Đủ yếu tố chiếm lĩnh thị trường

Một yếu tố quan trọng nhất để xây dựng hình tượng “nữ cường” thành công chính là không được bỏ qua những phẩm chất độc đáo nhất của phái đẹp. Bám chặt vào đó và phát triển nội dung sẽ nhận được nhiều đồng cảm của khán giả hơn. Ví như tình mẫu tử, chúng ta có thể thấy điều đó qua sự giận dữ của một bà mẹ muốn bảo vệ đứa con thơ khỏi những hiểm họa không gian trong Aliens, hay khát khao đòi lại quyền làm mẹ của Cô dâu trong Kill Bill – bên cạnh việc trả thù những kẻ đã suýt đưa cô vào chỗ chết. Chứng kiến ngày càng nhiều mỹ nhân đánh võ như cao thủ thực thụ trên phim Hollywood, công chúng ta cần biết ơn một người: đạo diễn quái kiệt Quentin Tarantino. Chính ông là người giúp nhân vật Cô dâu trong Kill Bill (do Urma Thurman thủ vai) mở đường cho làn sóng “đả nữ” chiếm hữu màn ảnh trong thế kỷ 21. Không còn những cảnh đánh đấm “có lệ”, những mỹ nhân như Charlize Theron, Gal Gadot, Scarlett Johansson, Halle Berry, Jennifer Lawrence, Emily Blunt, Daisy Ridley, Rebecca Ferguson… đều đã từng bầm dập sau nhiều cảnh quay, nhưng bù lại, họ được khán giả tán thưởng hơn, yêu thích hơn, phim của họ gặt hái doanh thu tốt hơn, thậm chí không thua gì các đồng nghiệp nam.

Trong năm 2021, khán giả sẽ được chứng kiếnnhiều hơn các nhân vật nữ mạnh mẽ chiếm lĩnh màn ảnh rộng. Đó là Black Widow – phim riêng về siêu anh hùng cùng tên trong nhóm The Avengers; đó là Cruella, kể về con đường “tiến hóa” thành bà trùm của nhân vật Estella de Vil quen thuộc trong loạt phim về 101 chú chó đốm; đó là A Quiet Place Part II, với Emily Bloom trong vai bà mẹ dũng cảm dẫn dắt các con tiếp tục cuộc chiến nghẹt thở chống lại các sinh vật ngoài hành tinh, đó là Raya And The Last Dragon, với nữ anh hùng gốc Đông Nam Á đầu tiên trong thế giới Disney; đó là Promising Young Woman, với Carey Mulligan hóa thân thành “nữ cường nhân” đứng dậy chống lại bất công sau một bi kịch xảy ra với bản thân…

Xin hãy nhớ tới một phân cảnh rất được tán thưởng trong Avengers: Endgame, khi Spider-Man ôm chiếc găng vô cực của Thanos chạy trốn khỏi sự truy đuổi gắt gao, cậu nhóc đã nhận được sự trợ giúp của tất cả các nữ siêu anh hùng hiện diện khi đó. Dù một số người nói đó chẳng qua là “nịnh đầm lộ liễu” nhưng thông điệp ở đây cũng hết sức rõ ràng: Hollywood đang ngày càng biết cách tưởng thưởng những đóng góp lớn lao của phái yếu. Nên biết, Scarlett Johansson đã nhận cát-sê 15 triệu USD cho vai nữ chính trong Black Widow, ngang với Chris Evans và Chris Hemsworth – những người thủ diễn các siêu anh hùng được ưa chuộng bậc nhất là Captain America và Thor. Rõ ràng, khoảng cách giới tính ở Hollywood đang ngày càng thu hẹp và các ngôi sao nữ hoàn toàn tự tin khi nói rằng họ đủ khả năng chịu được sức ép về cả chất lượng và doanh thu của những bộ phim bom tấn hành động, xưa nay vẫn được coi là lãnh địa “bất khả xâm phạm” của giới mày râu…

Tất cả những bộ phim nói trên đều có thể dễ dàng thưởng thức tại gia, trên các nền tảng phim ảnh trực tuyến, nhất là trong bối cảnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay. Thậm chí, các nhà phát hành lớn như Warner Bros hay Disney còn lên kế hoạch phát hành phim song song cả ngoài rạp và trên hệ thống truyền hình, đó là lý do khán giả khắp nơi có thể dễ dàng thưởng thức Wonder Woman 1984 mà không cần phải ra khỏi nhà, và điều tương tự sẽ diễn ra với Black Widow vào tháng Năm tới đây !
TIN VĂN HÓA
NHÀ HÀNG
Gruzia
Restaurant
Tinh hoa ẩm thực Pháp
LÀ MỘT TRONG NHỮNG TỔ HỢP GỒM HẦM RƯỢU, NHÀ HÀNG ÂU CAO CẤP LỚN NHẤT HÀ NỘI, GRUZIA RESTAURANT TỌA LẠC VỊ TRÍ ĐẮC ĐỊA TẠI KHU BIỆT THỰ VÒNG XOAY NGUYỄN CHÁNH - DƯƠNG ĐÌNH NGHỆ. QUY MÔ VÀ THIẾT KẾ ĐẶC BIỆT TỪ GỖ CỦA NHÀ HÀNG HẤP DẪN THỰC KHÁCH NGAY TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN: XANH MƯỚT VÀ SANG TRỌNG VÀO BAN NGÀY VÀ LỘNG LẪY, QUYẾN RŨ VÀO BUỔI TỐI.
Từ tầng 1, qua lớp kính dưới chân, thực khách có thể chiêm ngưỡng hầm rượu đồ sộ với các thương hiệu vang cao cấp của Pháp như: Chateau Lafite Rothchild, Chateau Margaux, Chateau Latour... Đây cũng là nơi Gruzia Restaurant trưng bày bộ sưu tập vang của mình trong những chiếc tủ cao cấp dọc không gian tầng 1.
Gruzia Restaurant gồm 4 tầng có thể phục vụ cùng lúc 120 khách: tầng 2, 3 là các phòng riêng tư, trong đó có phòng VIP tại tầng 3 với sức chứa 30 khách; tầng 4 là không gian chung, cũng là không gian nghệ thuật dành cho những thực khách yêu thích âm nhạc với piano, ghita sẵn sàng phục vụ. Cùng với vang thì ẩm thực tại Gruzia Restaurant thực sự là một dấu ấn không thể quên. Đó là sự chắt lọc những tinh túy của ẩm thực châu Âu với các món ăn tuyệt hảo khi thưởng thức cùng vang. Hãy bắt đầu với những chén súp kem bí ngô để kích thích vị giác, nhâm nhi chút cheese ngon tuyệt, và thưởng thức món chính như steak, cá hồi hay gan ngỗng. Ở Gruzia Restaurant, toàn bộ thực phẩm được nhập khẩu, lựa chọn và chế biến trong ngày để đảm bảo độ tươi tngon và hàm lượng dinh dưỡng tuyệt đối.
150 Nguyễn Chánh, Khu A10
Nam Trung Yên, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
S1980 Wine Steak
Mang phong cách kiến trúc châu Âu cổ điển, sang trọng, S1980 Wine Steak là một không gian thú vị để thưởng thức những món ăn Âu, đặc biệt là steak, và vang ấn tượng. Những món ăn tại nhà hàng được lựa chọn kĩ lưỡng từ các nguyên liệu cao cấp như thịt cừu, thăn nội bò Mỹ, nạc vai bò Mỹ, cá tuyết Nhật, cá hồi, sò điệp Nhật, hàu Canada,… cùng cách chế biến khá cầu kỳ như nướng, bỏ lò phô mai, sốt chanh leo, hầm cùng rau củ… Mỗi món ăn mang đến những trải nghiệm khác nhau, nhưng đều chung một dư vị châu Âu tinh tế và lôi cuốn. Không chỉ hấp dẫn vì hương vị, dinh dưỡng, mỗi món ăn được bày biện thực sự là một tuyệt tác ẩm thực, say đắm thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Và tất nhiên, không chỉ có món ăn ngon, S1980 Wine Steak còn sở hữu những hương vị vang nhập khẩu ấn tượng nhất của White Wine, Red Wine, Wine by glass, Sparkling wine & Champgane,… với hương vị hảo hạng khiến bạn khó lòng chối từ.
118 Nguyễn Khánh Toàn, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
El Gaucho Argentinian Steakhouse
Đây là một trong số chuỗi các nhà hàng Argentina cao cấp với nhiều chi nhánh trên toàn thế giới. Nổi tiếng với món beefsteak mềm như tan trong miệng, hương vị hài hòa, độc đáo, thịt bò của nhà hàng tuyển chọn loại cao cấp, chủ yếu là bò Wagyu – một trong những loại thịt bò ngon nhất thế giới để độ mềm, ngon, ngọt, tươi đó chinh phục khách hàng. Ngoài món beefsteak nức danh, nhà hàng còn có các món ngon tuyệt khác như cừu hầm mềm thơm, béo ngậy; cá hồi nướng đẹp mắt, thịt cá đỏ tươi, mềm mượt; cheese lò thơm “nức mũi”, béo ngậy, dai ngon; bánh mỳ bơ tỏi giòn tan, mùi bơ và tỏi nướng thơm ngào ngạt... El Gaucho Argentinian Steakhouse cũng có một “bộ sưu tập” các loại vang sang trọng, độc đáo được nhập khẩu từ nhiều nơi khác nhau, mà bất kì một tín đồ vang nào cũng ao ước được trải nghiệm.
74 Hai Bà Trưng, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
Cheer House
Nơi đây được biết đến như một hầm rượu thu nhỏ với bộ sưu tập rượu vang đồ sộ của những chai vang hảo hạng từ khắp nơi trên thế giới như Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Chile, Mỹ,… Ngoài cơ hội được đắm mình trong vị vang tuyệt hảo thì tinh hoa của ẩm thực Á – Âu cũng là điểm nhấn đặc biệt của Cheer House. Món ăn đa dạng từ Tôm càng nướng phô mai, Súp vi cá bào ngư , Cá mú hấp Hồng Kông, Gỏi sò huyết,.. cho đến món thịt bò Fuji nướng đá thơm lừng, mềm mại. Không gian nhà hàng sang trọng được décor chủ yếu từ gỗ đặc trưng của những hầm vang quen thuộc. Từng chi tiết nhỏ nhất được chăm chút để tạo nên một tổng thể tuyệt đẹp với gam đen, nâu vàng sang trọng.
6B Lê Ngô Cát, P. 7, Quận 3, TP. HCM
“Chạy trốn” ở
Tasmania
Minh Thư
BANG ĐẢO DUY NHẤT CỦA NƯỚC ÚC, NGĂN CÁCH VỚI PHẦN LỤC ĐỊA CHÍNH BỞI EO BIỂN BASS CHẬT HẸP, TASMANIA DƯỜNG NHƯ LÀ THIÊN ĐƯỜNG CHO NHỮNG NGƯỜI MUỐN XA LÁNH CUỘC SỐNG ĐÔ THỊ, VỀ VỚI TỰ NHIÊN HOANG SƠ, RONG RUỔI TRÊN NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG VÔ ĐỊNH VÀ KHÔNG VƯỚNG BẬN CHÚT TOAN TÍNH NÀO TRONG ĐẦU....
Mới ngày hôm qua thôi, còn cứ vài trăm mét phải dừng xe một lần vì đèn đỏ và không bao giờ giữ nguyên nổi tốc độ 40km/giờ trong 5 phút thì hôm nay chúng tôi đã là Thượng đế trên xa lộ. Những con đường Tasmania trải dài đến hút tầm mắt, rộng thênh thang và họa hoằn lắm mới gặp một chiếc xe phóng vèo qua. Hạ kính xuống, tôi hít một hơi thật sâu hương thơm nồng nàn của cỏ cây hoa lá. Từ đó, lúc nào cũng có cảm giác mùi thơm này phảng phất bên mình, như luyến lưu, như không nỡ nói lời từ biệt. Núi Cradle là điểm dừng chân đầu tiên trong cuộc “chạy trốn” đầy hạnh phúc này.
“Phiêu” trên núi Cradle

Tại khu nghỉ dưỡng Lemonthyme trên đường Dolcoath, khách có thể lựa chọn dịch vụ nghỉ ngơi mà không có bất cứ hoạt động giao tiếp hay giải trí nào. Cho hợp với thiên nhiên gần như nguyên thủy nơi này. Nhưng sinh ra đã là một cô gái thành phố và cũng chưa bao giờ chối bỏ tiện nghi, tôi “đành” chọn cho mình loại cabin spa có kiểu décor rất sành điệu với màu gỗ trầm, màu thép lạnh và đá phiến màu lam dịu mát. Lò sưởi bập bùng cháy làm cơn mưa nhiệt đới bên ngoài trở nên thơ mộng hơn, ban công nhỏ hướng về phía khu rừng rậm đang ngả sang màu xám. Đã 8 giờ tối nhưng trời vẫn nhờ nhờ sáng. Sau bữa tối ngon miệng với món chủ lực gà tây sốt nấm, tôi về phòng và thưởng thức ly rượu vang Tasmania trước màn hình TV. Ngày hôm nay trôi qua thật tuyệt, không kẹt xe, không ngập việc ở văn phòng, thời tiết đẹp kinh khủng và điều quan trọng nhất là tôi đang ở trong một căn phòng nhỏ ấm cúng nằm đâu đó giữa thiên nhiên mênh mông. Chỉ thế là đủ.

Đã tới núi Cradle mà không đi thăm hồ Dove thì cũng như đến Rome mà không ghé qua Vatican. Hồ Dove nằm ở lưng chừng núi và chuyến đi bộ vòng quanh hồ nước ngọt tinh khiết này quả thật rất có ích cho cơ thể lười vận động của tôi. Hai bên con đường mòn dài khoảng 3 km giăng kín hoa thơm cỏ lạ, xa xa là những ngọn núi lởm chởm rực rỡ dưới ánh mặt trời chói chang. Dăm ba gợn mây vắt qua nền trời càng làm cho khung cảnh trở nên ngoạn mục hơn. Vừa bước chân ra khỏi khu rừng Ballroom sau khi mua vài túi hoa sồi phơi khô nhỏ đã đến ngay những bãi tắm sát mép nước, tại đó, tôi được ngâm mình vào làn nước trong vắt như pha lê và thấy mọi mệt mỏi như tan biến cả.

Vùng Bờ Đông lãng mạn

Sáng hôm sau, chúng tôi lên xe và “bay” tới khu Tassie’s East Coast, những phong cảnh thay đổi dọc hai bên đường thực sự làm chúng tôi nín thở. Hoa bồ công anh trên các triền núi nở vàng rực cả một góc trời. Những thân cây khẳng khiu, trơ trọi cũng đang chờ mẹ thiên nhiên “làm mới” càng làm tăng thêm vẻ tiêu sái của cảnh vật trong tiết trời như đang ngả về thu. Nhà nghỉ Freycinet nằm trong Công viên quốc gia Freycinet – nơi có khí hậu gần giống miền Nam nước Pháp: mặt trời rực rỡ suốt 300 ngày trong năm. Nước biển Tasman xanh ngắt còn cát trắng phau. Bãi biển nằm nép ngay dưới chân dãy núi bình phong Hazard, rặng phi lao lúc nào cũng đung đưa theo cơn gió hơi lành lạnh. Còn gì tình tứ và lãng mạn hơn khi được nắm tay người yêu đi dạo bên mép nước trong ánh bình minh hay cảnh hoàng hôn đỏ thẫm.

Đời thật tuyệt biết bao! Dậy vào lúc 5 giờ quả là hơi “thiệt thòi” cho một cô gái thích làm đẹp như tôi nhưng sau 45 phút đi bộ, quang cảnh tuyệt vời của vịnh Wineglass hiện ra trước mắt đã làm tôi hết tiếc nuối giấc ngủ còn dang dở. Mặt trời đang từ từ nhô lên khỏi lòng biển, một màu vàng rực long lanh cứ thế lan tỏa trên mặt nước. Lớp sương dần tan đi để lộ ra nền trời xanh ngắt. Tôi lặng lẽ đi xuống và chợt lẩm nhẩm một câu hát quen thuộc “ước gì anh ở đây giờ này…”. Rời khỏi Freycinet sau bữa sáng, chúng tôi rong ruổi tới Launceston. Như mọi bang lớn khác ở Australia, Tasmania cũng có vùng trồng nho và sản xuất rượu vang, tọa lạc tại thung lũng Tamar. Con sông Tamar dài 58km nổi tiếng là điểm câu cá hàng đầu nhưng chúng tôi đã có kế hoạch khác. Xét cho cùng thì rượu vang, những trang trại hoa quả và thực phẩm tươi sống khác là thứ hấp dẫn hơn cả.

Nhà nghỉ Freycinet nằm trong Công viên quốc gia Freycinet – nơi có khí hậu gần giống miền Nam nước Pháp: mặt trời rực rỡ suốt
300
Ngày
trong năm
Dân cư thưa thớt chưa đến một triệu người, trên diện tích mênh mông 68.401 cây số vuông có tới 45% là các khu bảo tồn thiên nhiên, rừng quốc gia và Di sản thế giới do UNESCO phong tặng. Những đỉnh núi vươn mình lên bầu trời xanh ngắt, thảo nguyên xanh bát ngát, những sườn đồi nhấp nhô, rừng nhiệt đới rậm rạp, những hồ nước trong vắt, mát rượi, khu nghỉ mát sang trọng nằm gọn trong bầu không khí thiên nhiên còn đậm mùi hoang sơ, đó chính là Tasmania đầy quyến rũ, nơi mỗi góc khuất cũng có thể mở ra trước mắt kẻ lữ hành một khung cảnh đẹp đến rợn người…

Trang trại trồng dâu tây Hillwood (A8 xa lộ Hillwood 7252) mở cửa cho chúng tôi vào dạo chơi thỏa thích trên những cánh đồng mênh mông và hái dâu bao nhiêu tuỳ ý. Dâu ở Hillwood ăn ngon nhất là lúc vừa hái xuống và đố bạn tìm được chúng ở ngoài chợ hay siêu thị. Tôi cũng chẳng thể bỏ qua món kem dâu tuyệt hảo - đồ khoái khẩu của con gái mà - ăn đến 3 ly vẫn chưa hết thèm. Ngoài dâu tây, ở Hillwood còn trồng cả mâm xôi, nho đen Hy Lạp, tất cả đều được bán trực tiếp ngay trên cánh đồng.

Tiếp theo, chúng tôi tới trang trại Ashgrove Cheese (6713 xa lộ Bass, thị trấn Elizabeth). Đây là nơi sản xuất pho-mát nổi tiếng, từ pho-mát sữa đến pho-mát cheddar, Lancashire và cả những loại khá đặc biệt như pho-mát có wasabi và pho-mát hồ tiêu… Sau bữa trưa tại Daniel Alps at Strathlynn Vineyard (95 xa lộ Rosevears), chúng tôi tới ngắm cảnh sông Tamar chảy hiền hoà qua những rặng cây, phía xa là những đỉnh núi nhấp nhô. Cuối cùng, chúng tôi ghé vào Brickendon Historic & Farm Cottage (Woolmers Lane, C520, Longford), một trong những trang trại lâu đời nhất ở Tasmania để nếm thử mùi vị cuộc sống của một nông dân thứ thiệt. Quả là thú vị.

Nhộn nhịp thị thành Hobart

Là phụ nữ thì phải “nghiện” mua sắm, vừa đặt chân tới thành phố Hobart, tôi đã “ngửi” thấy những lời chào mời đầy cám dỗ từ các cửa hàng ở chợ Salamanca nổi tiếng, nơi tôi đã không thể rời mắt ra khỏi những bức tượng thủy tinh nhỏ yêu kiều, chìm đắm trong gian hàng đồ gỗ thủ công, say sưa với những chiếc mũ đủ màu sắc. Ghé thăm chợ Salamanca là cơ hội tốt nhất để hòa mình vào cuộc sống đa dạng của người dân nơi này. Nằm giữa hàng thông cao vút và những bức tường đá cổ điển, Salamanca bắt đầu sôi động từ 9 giờ sáng khi những người bán hoa lục tục mở cửa hàng. Salamanca tấp nập nhất vào các ngày thứ bảy, người ta đi chợ không chỉ để mua sắm mà còn để rong chơi. Chợ tan vào lúc 3 giờ chiều, trả lại cho con phố vẻ tĩnh lặng vốn có. Cách thành phố 20 phút đi xe về phía Nam là thung lũng Huon, nơi có cây cầu sắt cao 37m, dưới chân nó là con sông Huon hiền hòa chảy quanh co như ôm lấy khu rừng nhiệt đới.

Chúng tôi ăn trưa tại Home Hill Wines (38 Nairn St Ranelagh) nơi có "món tủ" trứ danh là quai salad với cam đỏ, rau diếp xoăn, rau bi-na và củ cải đường, chưa kể thịt rừng áp chảo ăn kèm mâm xôi cũng vô cùng đặc sắc. Ngày cuối cùng ở Hobart và cũng là ở Tasmania, chúng tôi dành đi thăm di tích lịch sử cảng Arthur. Nhưng địa điểm làm tôi thích nhất vẫn là Isle of the Dead, một hòn đảo nhỏ nằm ngay gần di tíchcảng Arthur, nơi từng giam giữ hơn 1.000 tù nhân từ năm 1833 – 1877. Trên đảo hiện nay vẫn còn sừng sững tòa lâu đài được sử dụng làm nhà tù và rất nhiều mộ chí. Có hẳn một tour mang tên Ma Quỷ ở Isle of the Dead dành cho những người dũng cảm vào buổi tối, nhưng giờ đó, chúng tôi chọn đi thưởng thức món hàu nổi tiếng ở Barilla Oyster Farm (1388 xa lộ Tasman), chỉ cách sân bay có 5 phút. Đơn giản đó là món hàu ngon nhất mà tôi từng được nếm qua từ trước tới nay. Nếu muốn thực hiện một cuộc “chạy trốn” đầy hạnh phúc, Tasmania đúng là lựa chọn đáng giá nhất trong quãng thời gian này, từ khoảng tháng Hai đến hết tháng Năm, giữa mùa hè cho tới cuối mùa thu ở nước Úc. Đơn giản, khi đã tới nơi này, sẽ chẳng ai còn muốn quay về…

Lang thang
mùa dịch
Trương Anh Ngọc
TRONG NHỮNG HÀNH TRÌNH CHÂU ÂU MẤY NĂM TRƯỚC, TÔI ĐÃ TỪNG MÊ MẨN NGẮM NHỮNG CHIẾC XE CAMPER (HOẶC RV, XE THIẾT KẾ ĐẶC BIỆT CHO VIỆC ĐI DU LỊCH ĐƯỜNG TRƯỜNG) TRÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG DỌC NGANG LỤC ĐỊA GIÀ. LANG THANG TRÊN NHỮNG CHIẾC XE ẤY TRONG CẢ THÁNG TRỜI, ĐẾN NHỮNG VÙNG NÚI NON, CÁC KHU CẮM TRẠI, CÁC CÔNG VIÊN THIÊN NHIÊN LÀ MỘT CÁCH THẬT TUYỆT VỜI ĐỂ HƯỞNG THỤ CUỘC SỐNG NÀY.
… Có điều, vì đại dịch COVID-19 lan rộng khắp châu Âu, hết làn sóng này đến làn sóng khác, dẫn đến những quy định về việc cấm di chuyển giữa thành phố này đến thành phố kia, vùng này đến vùng kia, nước này đến nước kia, mà một năm qua, cái cảnh quen thuộc ấy không còn hiện hữu nữa. Marco, ông bạn cũ là phụ huynh cùng lớp con gái tôi ở Roma, Italia đã than thở trong một lần chat: Thèm cảm giác cả nhà trên chiếc camper quá. Lại nhớ những lần cả nhà tôi rong ruổi khắp châu Âu trong hai tháng hè trên chiếc camper tôi cầm lái”. Marco bảo, anh chỉ mong dịch nhanh qua đi, để lại được sống trong cảm giác được di chuyển. Có lần nhớ quá, cả gia đình anh lên cái xe rồi lái đến khu rừng cách nhà không xa và cắm trại ở đó. Anh bảo, việc ấy không hề vi phạm các quy định về giãn cách xã hội và bạn bè anh, những người mỗi năm di chuyển vài lần bằng camper trong các chuyến du lịch dài ngày, cũng làm thế. “Không được đi xa thì sẽ đi gần, thậm chí có lúc cả nhà dọn ra cái xe camper để ở và cắm trại ngay trong sân nhà”, anh bảo.

Điều thú vị là Marco có một trang trại ở ngoại ô, và những ngày cuối tuần của gia đình anh cũng là những ngày giải trí trong khu vườn. Như mọi khi, cái xe camper lại đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của vợ chồng anh và lũ trẻ. Họ tưởng tượng ra khu trang trại ấy là những cánh rừng họ đã tới trong các mùa hè, và chiếc xe đưa họ đến đó. Sự gắn bó với thiên nhiên, sự lãng mạn và phóng khoáng trong cách sống, cách di chuyển là những điều mà Marco và rất nhiều người châu Âu khác đang khát khao có lúc này, khi cuộc sống của họ bỗng trở nên buồn tẻ, trói buộc và hạn chế di chuyển vì dịch. Những gì anh làm là một cách để tìm lại sự cân bằng, để giải tỏa cơn khát dịch chuyển và ước mơ tìm lại những gì đã mất vì con virus quái ác kia. Mà sự mất mát ấy chỉ là một thói quen trong nhiều thói quen đã bị tước đi vì dịch.

Họ phải quen với việc hôn gió bố mẹ và người thân qua ứng dụng zoom, phải quen với việc chung sống với nhau dưới một mái nhà suốt 24/24 giờ và mỗi ngày qua lại thêm bồn chồn vì không biết đến bao giờ cuộc sống cũ mới trở lại. Những gì Marco trải qua cũng là những điều không ít người Mỹ đã nếm trải. Nhưng khác Marco và những người như anh, những người thích lang thang ở Mỹ vẫn lên đường được, trên những chiếc RV của mình, bởi việc di chuyển như vậy vẫn được phép. Và họ, những người đã thích một cuộc sống theo kiểu “van life” (cuộc sống trên xe RV) càng ngày càng trở nên yêu thích những hành trình trên xe hơn. Trào lưu “van life”, với hashtag #vanlife trên mạng xã hội, được chọn bởi đó là một trong những cách vừa để thoát khỏi sự nhàm chán và tù túng của việc phải duy trì giãn cách xã hội trong các căn hộ, vừa để thỏa mãn nhu cầu được di chuyển vốn là một phong cách sống quen thuộc. Đó chính là lựa chọn của cặp đôi JennaLynn và Corey Self, những người đã bỏ ra gần 20 nghìn USD để mua một chiếc camper cũ, chi thêm gần 10 nghìn USD nữa cho việc cải tạo nâng cấp nó, và kể từ cuối tháng 10 năm ngoái, họ đã đi đến rất nhiều nơi trên nước Mỹ. Đấy là cách để họ “chạy trốn” khỏi cuộc sống buồn tẻ và ngày càng trở nên stress trong căn hộ nhỏ bé của họ ở Washington DC. Và họ cảm thấy hài lòng với cuộc sống di chuyển, bởi cách làm việc từ xa vẫn cho phép họ kết nối với công việc và cho họ thu nhập.

Đương nhiên, không phải ai cũng như hai phụ nữ này. Bị mất việc, hoặc bị giảm thu nhập vì đại dịch, nhiều người Mỹ đã mất nhà cửa và buộc phải sống trong những chiếc xe được thiết kế thành nhà, đơn giản vì họ không có sự lựa chọn nào khác. Nhưng với những người có điều kiện thì giống như sự lựa chọn của JennaLynn và Corey Self, trào lưu #vanlife đặc biệt trở nên phù hợp bởi nhiều lẽ, như vẫn thực hiện được việc giãn cách xã hội, không quá tốn kém, nhưng lại giúp họ duy trì một cuộc sống trong di chuyển như mong muốn, đồng thời vẫn đảm bảo các hoạt động ngoài trời cùng với thiên nhiên. Không ngạc nhiên khi thị trường xe camper trở nên nhộn nhịp hơn, với số lượng xe bán ra tăng hơn. Ngay cả thị trường xe cũ cũng rất “hot”. Lý do quá đơn giản: mọi người vẫn muốn duy trì thói quen xê dịch vốn có và làm những điều mà họ vẫn quen làm trước kia, khi đại dịch chưa ập đến, nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn cho bản thân và mọi người.

Chris, một người bạn Mỹ của tôi ở Colorado, người cũng sở hữu một chiếc RV, nói rằng, kể từ khi có dịch, ông và vợ đi lại nhiều hơn trên chiếc xe. “Nó là một cái phao lớn cho cuộc sống của chúng tôi”, ông bảo. “Từ mùa thu trước, khi dịch ở Mỹ lên đến đỉnh điểm, chúng tôi lái xe đến các công viên quốc gia để ngắm lá rụng, lên phía Bắc để ngắm thác Niagara, xuôi xuống miền Trung Tây để cắm trại. Có những thời điểm, cả tuần chúng tôi không gặp một ai. Không còn áp lực vì dịch, không stress và điều hứng thú nhất là chúng tôi nhìn thấy cảnh sắc thay đổi sau mỗi lần lên xe cho một hành trình mới”. Chris bảo, ông không biết hai vợ chồng ông sẽ còn lang thang như thế này bao lâu, vì dịch vẫn kéo dài và chưa biết đến khi nào biến mất, nhưng ông đã suy nghĩ nghiêm túc về việc sẽ thay đổi cuộc sống của mình, từ việc sở hữu một căn biệt thự và sống theo cách thỉnh thoảng mới du lịch, sang một cách sống mới hoàn toàn theo kiểu du mục ở tuổi 65. Đó nghĩa là không sở hữu bất động sản nữa, mà sống trên chiếc xe RV to đùng của mình, trên những con đường nước Mỹ.

Khi tôi viết những dòng này, số người thiệt mạng vì COVID-19 ở Mỹ đã lên tới nửa triệu người, trong khi ở Italia của anh bạn Marco, con số cũng đã lên đến gần 100 nghìn. Đại dịch đã gây ra những mất mát lớn lao về nhân mạng, kinh tế và tinh thần, lối sống. Nhưng đại dịch không ngăn cản được những tâm hồn yêu cuộc sống, yêu thiên nhiên, yêu những hành trình bốn phương thực hiện những chuyến đi của họ. Họ vẫn trân trọng cuộc sống, vẫn yêu đời, vẫn lang thang và gọi những nơi họ đặt chân tới là “nhà”…

Đại dịch không ngăn cản được những tâm hồn yêu cuộc sống, yêu thiên nhiên, yêu những hành trình bốn phương thực hiện những chuyến đi của họ. Họ vẫn trân trọng cuộc sống, vẫn yêu đời, vẫn lang thang và gọi những nơi họ đặt chân tới là “nhà”…
trải nghiệm
Viễn du cùng
ÂM NHẠC
ÂM NHẠC VÀ DU LỊCH LUÔN SONG HÀNH CÙNG NHAU, TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC LÊN NHAU. NHỮNG CA KHÚC, BẢN NHẠC HAY VANG LÊN TRONG SUỐT HÀNH TRÌNH SẼ ĐÁNG NHỚ VÀ CÓ GIÁ TRỊ KỶ NIỆM CHẲNG KÉM GÌ NHỮNG BỨC ẢNH ĐẸP, CÁC LOẠI CUỐNG VÉ HAY NHỮNG MÓN QUÀ THÚ VỊ. MỖI KHI BẠN NGHE LẠI CHÚNG, KÝ ỨC VỀ CHUYẾN ĐI SẼ BẬT TUNG RA, HAY MỖI KHI BẠN NHỚ VỀ CHUYẾN ĐI, GIAI ĐIỆU CỦA NHỮNG CA KHÚC, BẢN NHẠC ĐÓ SẼ VANG LÊN TRONG ĐẦU.
Minh Thư

Thoạt nghĩ ai cũng tưởng đây là chuyện chẳng có gì mà to tát đi du lịch thích nghe nhạc gì thì nghe nhạc đó, đơn giản hết mức. Và cũng chẳng phải là kiểu tập trung lắng nghe như ở nhà. Nhưng mọi thứ không đơn giản như vậy. Những người nghiêm túc và cầu kỳ trong chuyện thưởng thức luôn lựa chọn cho mình, cho bạn đường những list nhạc theo các chủ đề chuyên biệt, thường ít nhiều liên quan đến hành trình hay liên quan đến nhau, và nếu có thể, phân chia luôn theo thể loại để có tính xuyên suốt.

Vấn đề đầu tiên cần đặt ra là, nghe nhạc thế nào cho phù hợp. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 chưa kết thúc, du lịch quốc tế bằng đường hàng không hầu như không thể thực hiện được, thì rong ruổi bằng xe riêng luôn là một lựa chọn phổ biến. Khi đó, hãy chọn những dòng nhạc có sự sôi động vừa phải như soft rock, pop, R&B, bossa nova, classical crossover, nhạc trẻ Việt Nam đủ để tạo cảm giác vui vẻ, giữ được sự tỉnh táo lâu dài mà không gây mệt mỏi. Nên tránh nghe hard rock, metal rock, EDM, hoặc chỉ nên nghe chừng mực vì chúng quá "nặng đô", còn những dòng nhạc quá du dương như hòa tấu, new age, nhạc thiền cũng không nên lạm dụng, vì chúng có khả năng gây buồn ngủ, nhất là với người cầm lái.

Trong hàng chục năm qua, các hãng ghi âm đã cho ra đời vô số album tuyển chọn dành cho những hành trình bằng xe hơi, thường được gọi chung là “road music” (âm nhạc trên đường) hoặc “driving anthems” (thánh ca cho tài xế). Độc đáo hơn, hầu hết ca khúc trong đó đều liên quan đến chuyện niềm vui của việc được “xê dịch”, được lái xe, được thăm thú những vùng đất mới mẻ, một dạng du ca ngẫu nhiên. Có thể kể ra những cái tên rất kinh điển như Born To Run của Bruce Springsteen, Little Red Corvette của Prince, Here I Go Again của White Snake, Drive của Cars, Hotel California và Take It Easy của Eagles, Mr. Blue Sky của E.L.O, I’m Gonna Be (500 Miles) của Proclaimers… Nhiều website âm nhạc uy tín đã bình chọn ra Top 50, Top 100 ca khúc “road music” nổi tiếng nhất, được ưa thích nhất và cập nhật hằng năm.

Việc lên một list nhạc theo chủ đề này không khó chút nào. Giờ đây, khi Spotify, Apple Music hay Deezer đã luôn sẵn sàng, hãy tìm kiếm theo những từ khóa như “road music” hay “driving”, rất nhiều collection sẽ xuất hiện và việc cần làm duy nhất là thưởng thức mà thôi.

Giờ đây, khi Spotify, Apple Music hay Deezer đã luôn sẵn sàng, hãy tìm kiếm theo những từ khóa như “road music” hay “driving”, rất nhiều collection sẽ xuất hiện và việc cần làm duy nhất là thưởng thức mà thôi.
Nhưng nếu đây là chuyến đi mà chúng ta là những hành khách thực thụ, thì việc tìm kiếm cảm giác thư giãn trên máy bay, tàu hỏa hay xe bus lại trở nên khá quan trọng. Khi đó, các dòng nhạc như hòa tấu kiểu easy listening, new age, nhạc cổ điển chơi theo dạng độc tấu, song tấu cho đến tam tứ tấu, nhạc trữ tình, oldies pop (nhạc pop kiểu cũ của thập niên 1950 – 1970) hay smooth jazz lại là những ưu tiên hàng đầu, bởi trong chừng mực nào đó chúng có thể giúp giấc ngủ đến nhanh hơn, và việc đeo tai nghe cũng giúp giảm đáng kể tiếng ồn của các loại động cơ.

Cách đây khoảng 20 năm, hãng hàng không Nhật Bản (Japan Airlines - JAL) bắt đầu phát hành loạt album tuyển chọn đặc biệt mang tên JetStream, mỗi bộ bao gồm 10 CD gồm toàn những bản hòa tấu quen thuộc, do các dàn nhạc bán cổ điển và nghệ sĩ nổi tiếng trình diễn, như Paul Mauriat, Mantovani, James Last, Richard Clayderman, Franck Pourcel, 101 Strings, Ray Conniff… Mỗi CD lấy một chủ để riêng nhưng tất cả đều liên quan đến du lịch, nghe trên máy bay không gì thích hợp bằng.

Nhạc hòa tấu kiểu easy listening hiện nay hoàn toàn không phải của hiếm, thường được lưu trữ dưới dạng số hóa và chia sẻ miễn phí trên internet, có thể dễ dàng tải xuống và lưu trữ trong smartphone, máy tính bảng hay máy nghe nhạc cầm tay để thưởng thức trong hoàn cảnh không có internet. Ngoài những cái tên kể trên thì André Rieu cũng là một dàn nhạc bán cổ điển được ưa thích trong khoảng 20 năm trở lại đây. Còn nếu bất chợt muốn thưởng thức smooth jazz theo phong cách đương đại, hãy nghe thử nhóm Fourplay, Jazz Funk Soul hay các nghệ sĩ kèn đương đại như Kenny G, Dave Koz, David Sandborn hay Chris Botti. Một trong những lựa chọn “muôn đời chính xác” cho các cặp tình nhân trên chặng đường thiên lý chính là dòng nhạc pop lãng mạn, nghe trong mọi hoàn cảnh đều không thấy mệt mỏi. Giai đoạn hoàng kim của nó là hai thập niên 1980 – 1990, với từ khóa tìm kiếm cực kỳ đơn giản: 80s – 90s Love Songs và kết quả sẽ là hàng trăm ca khúc “hit”, nhiều đến độ muốn nghe hết cũng phải mất vài ngày liên tục. Hoặc giả, tìm theo tên nghệ sĩ, chúng ta sẽ thấy nổi bật lên những ABBA, Billie Joel, Whitney Houston, Mariah Carey, Celine Dion, Toni Braxton, Shania Twain, Michael Bolton, George Michael, Air Supply, Barbra Streisand. Còn nếu muốn một chút sôi động, rộn ràng, các boyband, girlband như New Kids On The Block, Spice Girls, Backstreet Boys, N’Sync, Take That, Westlife, The Moffatts, Hanson… sẽ mang đến đủ niềm vui của một thời “đắm đuối” với kênh truyền hình MTV và chiếc máy phát cầm tay Walkman/ Discman, trước khi thứ nhạc nén chất lượng thấp MP3 khuynh đảo cả thế giới

Hoài niệm dựa trên âm nhạc rất mạnh mẽ và có sức sống cực kỳ lâu bền, nhất là hoài niệm về những chuyến đi tuyệt vời, đến những danh thắng tuyệt vời, với những người đồng hành tuyệt vời.

Riêng với nhạc Việt, nếu các đôi uyên ương muốn nếm trải tinh thần “du ca” đậm đặc theo kiểu cổ điển, nhất định phải tìm đến “huyền thoại” Lê Uyên & Phương, với những ca khúc dù đượm buồn nhưng cực đúng chất “road music”, như Một ngày vui mùa đông, Lời gọi chân mây, Uống nước bên bờ suối, Đêm chợ phiên mùa đông, Bài ca hạnh ngộ, Hãy ngồi xuống đây, Chiều phi trường… Cũng là du ca, nhưng theo kiểu bồng bềnh êm ái là những sáng tác tuyệt vời của nhạc sĩ Từ Công Phụng, như Mùa xuân trên đỉnh bình yên, Trên ngọn tình sầu, Tình tự mùa xuân, Mùa thu mây ngàn, Bây giờ tháng mấy. Âm nhạc của Từ Công Phụng và Ngô Thụy Miên có thể khiến cho những đêm xa nhà bên nhau trở nên nồng nàn và ngọt ngào hơn bao giờ hết. Trong khi đó, nhạc trẻ Việt của thế kỷ 21 đã rất nỗ lực “bắt trend” khá sát với xu hướng chung của âm nhạc thế giới, tuy nhiên, nó phù hợp hơn với những cặp đôi trẻ tuổi. Nhưng nếu phải lựa chọn ra một album theo kiểu “lạ, hiếm” và mang đầy phong vị khám phá cuộc đời mà vẫn nồng nàn yêu đương, lại đủ mạnh mẽ để tạo hứng khởi thì đó sẽ là Sóng hấp dẫn của Hoàng Quyên. Còn để tìm kiếm những nhung nhớ về chất lãng mạn của thập niên 1990 theo kiểu mẫu mực hiện đại, hãy nghe hai album Một Thuở yêu người và Niềm đau chôn giấu của “hoàng tử tình ca Lân Nhã”. Cả ba album này đều đã có trên Spotify.

Danh sách những nghệ sĩ đương đại hay được giới trẻ tin yêu thưởng thức trong các chuyến đi xa, được bình chọn nhiều trên internet bao gồm toàn gương mặt “ai cũng biết”, như Adele, Ed Sheeran, Bruno Mars, Pharell Williams, Katy Perry, Taylor Swift, Beyoncé, Kelly Clarkson, Shakira, Lady Gaga. Gai góc và cá tính hơn thì có Amy Winehouse, Robbie Williams, Norah Jones hay Lana Del Rey, Điểm chung về âm nhạc của các siêu sao này là cực kỳ dễ thẩm thấu, có thể thấy hay ngay từ lần nghe đầu tiên nhưng lại không dễ phai nhòa trong tâm trí. Các ca khúc của họ khiến chúng ta yêu đời hơn, yêu người hơn và hẳn là mãn nguyện với hành trình của mình.

Phải thừa nhận, du khách trong kỷ nguyên 4.0 là những người cực kỳ may mắn, với cả thư viện âm nhạc khổng lồ trong túi. Và các nhà khoa học đã chứng minh được sự kỳ diệu của âm nhạc từ cách đây hàng ngàn năm. Nó thắp sáng gần như mọi phần của não bộ, từ cảm xúc, trí nhớ đến chuyển động, khiến chúng ta hoàn toàn đắm chìm vào khoảnh khắc đó, với mọi giác quan. Hoài niệm dựa trên âm nhạc rất mạnh mẽ và có sức sống cực kỳ lâu bền, nhất là hoài niệm về những chuyến đi tuyệt vời, đến những danh thắng tuyệt vời, với những người đồng hành tuyệt vời. Bỏ qua hoặc khai thác thiếu trọn vẹn sự may mắn này là một điều rất đáng tiếc, phải không?

TẬN HƯỞNG CUỘC SỐNG
Sri Panwa Phuket
Vẻ đẹp diệu kỳ từ thiên nhiên
Ở SRI PANWA CÓ NHỮNG BỂ BƠI VÔ TẬN MÀ BẠN KHÔNG THỂ PHÂN BIỆT ĐÂU LÀ MÀU XANH CỦA NƯỚC HỒ, TRỜI VÀ BIỂN. KHÓ CÓ NGÔN TỪ NÀO ĐỂ DIỄN TẢ HẾT VẺ ĐẸP DIỆU KỲ CỦA ĐẠI DƯƠNG VÀ THIÊN NHIÊN NƠI ĐÂY
Thanh Hà

Là một trong những khách sạn nghỉ dưỡng hàng đầu ở Thái Lan, nằm trên đỉnh Cape Panwa cao và có tầm nhìn ngoạn mục ra mũi Đông Nam của Phuket, chiếm trọn bán đảo Cape Panwa, Sri Panwa là một ốc đảo yên tĩnh và sang trọng tọa lạc tại một trong những vị trí đẹp nhất ở Phuket.

Các biệt thự nằm ở độ cao 40-60 mét so với mực nước biển dọc theo các rặng núi phía Đông và phía Tây, mang đến tầm nhìn ngoạn mục ra các hòn đảo xung quanh và biển Andaman. Nội thất theo phong cách thiết kế đương đại nhiệt đới bằng cách kết hợp yếu tố rừng rậm tự nhiên và đại dương xung quanh với những tiện nghi hiện đại, sang trọng. 52 biệt thự và các khu vực chung của khu nghỉ dưỡng đều có tầm nhìn toàn cảnh tuyệt đẹp và đặc trưng với phong cách nội thất hiện đại nhiệt đới kết hợp cùng ngoại thất bằng đất nung. Các biệt thự được thiết kế để tạo cảm giác như những ngôi nhà riêng, có quầy bar nhỏ dành cho người sành ẩm thực và đồ nội thất được làm thủ công truyền thống.

Được thiết kế để mang đến cho du khách bầu không khí thư giãn và tiệc tùng, tất cả các biệt thự và các khu vực chung xung quanh đều có hệ thống giải trí âm thanh vòm chất lượng hàng đầu và iPod được tải sẵn nhạc phù hợp với mọi nhu cầu.

Sri Panwa không gần trung tâm hay khu phố giải trí về đêm Bangla sầm uất. Phải mất khoảng 1 giờ đi xe từ sân bay hoặc 15 phút từ khu phố cổ trung tâm Phuket để đến được với Sri Panwa, một ốc đảo riêng biệt chỉ để nghỉ dưỡng. Khu nghỉ dưỡng hoàn toàn yên tĩnh với những biệt thự biệt lập có hồ bơi riêng và view “tưởng chỉ có trong mơ” hướng ra đại dương bao la. Ở Sri Panwa có những bể bơi vô tận mà bạn không phân biệt đâu là màu xanh của nước hồ, trời và biển. Khó có ngôn từ nào để diễn tả hết vẻ đẹp diệu kỳ của đại dương và thiên nhiên nơi đây.

Khu nghỉ dưỡng hoàn toàn yên tĩnh với những biệt thự biệt lập có hồ bơi riêng và view “tưởng chỉ có trong mơ” hướng ra đại dương bao la.

Tại Sri Panwa có 6 nhà hàng, đều gắn với tên “Baba”, mang phong cách và đặc trưng riêng cùng những món ăn thượng hạng được chế biến cầu kỳ và tinh tế. Nếu như Baba Soul Food mang đến trải nghiệm ẩm thực thân mật kiểu Thái với tầm nhìn tuyệt đẹp ra đại dương xanh thẳm, nơi bạn có thể vừa ăn tối vừa ngắm cảnh hoàng hôn ấn tượng thì Baba Poolclub, với diện tích hơn 5.000 mét vuông, cùng thực đơn phong phú tuyển chọn nhiều món Ý, BBQ, Thái & Lẩu sẽ mang tới cho bạn những phút giây khó quên. Bạn cũng có thể bắt đầu ngày mới tại Baba Poolclub với bữa sáng được chế biến công phu cùng các món trứng hảo hạng của đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp. Baba Nest, quán bar trên cao, được mệnh danh là không gian tuyệt vời để thưởng thức cocktail khi hoàng hôn xuống. Hoặc, nếu là người thích ẩm thực Nhật Bản, bạn có thể lựa chọn Baba IKI với các món ăn đặc trưng của đất nước mặt trời mọc vô cùng tươi ngon.

Ngoài ra, Baba Hot Box với những món nướng khơi dậy vị giác hay Baba Chino, nơi phục vụ các món ăn Trung Quốc, cũng là gợi ý ẩm thực đáng giá khi đến Sri Panwa.

Sri Panwa
Địa chỉ: 88 Sakdidej Rd, Vichit, Muang, Chang Wat,
Phuket 83000, Thái Lan

Đặc biệt, Baba Poolclub còn có hồ bơi phân làn vô cực dài 25 m, phòng game, trường dạy nấu ăn, quầy bar và không gian hội họp vui nhộn và sáng tạo. Vũ trường Baba88 nằm trong lòng tòa nhà, chỉ cách quán bar vài bước chân. Bạn không bao giờ biết khi nào một bữa tiệc sẽ bắt đầu, nhưng chúng dường như luôn diễn ra mà không cần báo trước! Các dịch vụ spa đẳng cấp ở Sri Panwa cũng rất đáng để trải nghiệm. Dịch vụ Cool Spa với các liệu trình massage toàn thân theo phong cách truyền thống của Thái Lan; các liệu trình chăm sóc da mặt, làm móng, bấm huyệt, yoga, làm sạch và tẩy da chết chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Sri Panwa đặc biệt có dịch vụ spa dành cho các cặp đôi và phục vụ tại biệt thự.

Nếu là người thích khám phá, bạn có thể thử các chuyến du ngoạn được thiết kế theo yêu cầu, bao gồm du thuyền riêng, du ngoạn bằng tàu cao tốc đến các hòn đảo xa xôi (như đảo Racha, Coral & Lone), đến thị trấn Phuket tận hưởng cuộc sống về đêm, đi săn, chèo thuyền trên biển, câu cá hay cưỡi voi… Bạn cũng có thể chơi golf tại bất kỳ câu lạc bộ nào trong số 7 câu lạc bộ golf trên đảo, gần nhất là Red Mountain, Phuket Country Club và Loch Palm, chỉ cách khu nghỉ dưỡng 20 phút di chuyển.

Sri Panwa là khu nghỉ dưỡng đầu tiên của một trong những nhà phát triển bất động sản lâu đời nhất của Thái Lan, Tập đoàn Charn Issara, doanh nghiệp được biết đến với việc phát triển một số dự án bất động sản nhà ở và thương mại tại quốc gia Đông Nam Á. Trong số rất nhiều giải thưởng, Sri Panwa đã được bình chọn là Khách sạn có tầm nhìn đẹp nhất thế giới bởi tổ chức Beach Tomato UK; Baba Nest được CNNGo bình chọn là Top 3 Quán bar năm 2011.

Có thể nói, Sri Panwa là khu nghỉ dưỡng hàng đầu tại Phuket nói riêng và Thái Lan nói chung. Những diễn viên hạng A của đất nước chùa vàng hay các ngôi sao quốc tế nổi tiếng như Rihanna, Skrillex và Big Bang G-Dragon cũng từng du ngoạn tới đây.