Vietcombank hướng tới mục tiêu
Ngân hàng số hàng đầu
Việt Nam
VỚI MỤC TIÊU TRỞ THÀNH NGÂN HÀNG SỐ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM, GIA TĂNG CÁC TIỆN ÍCH VÀ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG, TỪ KHI RA MẮT DỊCH VỤ NGÂN HÀNG SỐ VCB DIGIBANK ĐẾN NAY, NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM (VIETCOMBANK) ĐÃ NHIỀU LẦN BỔ SUNG VÀ ĐIỀU CHỈNH MỘT SỐ TÍNH NĂNG TRÊN DỊCH VỤ NÀY.
Xu hướng tất yếu

Theo Gaurav Sarma (2017), ngân hàng số là hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ. Nói cách khác, tất cả những gì khách hàng có thể thực hiện ở các chi nhánh ngân hàng bình thường đều được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng ngân hàng số duy nhất. Thông qua ứng dụng này, khách hàng không cần phải đến các chi nhánh ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện được tất cả các giao dịch. Đồng thời, các hoạt động của ngân hàng như quản lý rủi ro, nguồn vốn, phát triển sản phẩm, marketing, quản lý bán hàng... cũng được số hóa.

Digital Banking là loại hình ngân hàng kỹ thuật số đòi hỏi cao về công nghệ bao gồm sự đổi mới trong dịch vụ tài chính cho khách hàng như: Các chiến lược di động, kỹ thuật số, AI, thanh toán, RegTech, dữ liệu, blockchain, API, kênh phân phối và công nghệ...

Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, cơ hội cho phát triển ngân hàng số với 96,5 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ, 72% dân số sở hữu điện thoại thông minh, 130 triệu thuê bao di động, 64 triệu người dùng Internet (chiếm 67% dân số). Thêm vào đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 654/QĐ-TTg, ngày 19/5/2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch đặt ra các mục tiêu cụ thể cần đạt được vào năm 2025: 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm; thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%...

Việc số hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng không thể nằm ngoài quy luật của việc phát triển thị trường trong cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 và điều này phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế.

VCB Digibank - Trải nghiệm hoàn toàn mới đầy khác biệt

Hiện nay, phần lớn các ngân hàng nội địa Việt Nam đều có chiến lược số hóa và định hướng phát triển ngân hàng số, coi chuyển đổi số có ý nghĩa quan trọng sống còn. 96% ngân hàng đã và đang xây dựng chiến lược phát triển dựa trên các công nghệ 4.0 và có 92% ngân hàng đã phát triển dịch vụ ứng dụng trên Internet và Mobile. Nhiều ngân hàng đã thành lập khối hoặc trung tâm ngân hàng số, từng bước chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa.

Cùng xu hướng đó, dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank của Vietcombank được xây dựng dựa trên việc hợp nhất các nền tảng giao dịch riêng rẽ trên Internet Banking và Mobile Banking, cung cấp các trải nghiệm liền mạch, thống nhất cho khách hàng (KH) trên các phương tiện điện tử như máy tính (PC/Laptop) và thiết bị di động (điện thoại/tablet).

Sẽ chỉ còn 1 tên đăng nhập và 1 mật khẩu cho 1 dịch vụ VCB Digibank duy nhất. Khách hàng sẽ không còn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ song song hai tên đăng nhập và mật khẩu riêng rẽ.

Đặc biệt, VCB Digibank kế thừa các phương thức bảo mật đã được áp dụng cho khách hàng trên các dịch vụ trước đây bao gồm: Bảo mật đăng nhập, bảo mật giao dịch và đặc biệt là Smart OTP. Hơn thế nữa, VCB Digibank còn được bổ sung công nghệ xác thực đăng nhập mới - Push Authentication. Với công nghệ này, khi khách hàng đăng nhập trên trình duyệt web, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo tới ứng dụng di động để chờ khách hàng xác nhận trước khi cho phép đăng nhập thành công. Các công nghệ xác thực đăng nhập cùng với Smart OTP sẽ là các lớp bảo vệ gia tăng, tạo nên một “bức tường” bảo mật kiên cố đảm bảo sự an toàn cho khách hàng trong mỗi giao dịch

Chia sẻ về dịch vụ này, ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: “Việc ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank hoàn toàn mới là một dấu mốc quan trọng, thể hiện tầm nhìn và quyết tâm chuyển đổi số của Vietcombank. Và trên hết, chúng tôi tin rằng, VCB Digibank sẽ mang lại những trải nghiệm mới mẻ, giúp hàng triệu khách hàng được tận hưởng sự thuận tiện tối đa trong mỗi giao dịch cùng Vietcombank”.

Việc số hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng không thể nằm ngoài quy luật của việc phát triển thị trường trong cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 và điều này phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế.
NHẰM GIA TĂNG CÁC TIỆN ÍCH VÀ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG, TỪ NGÀY RA MẮT ĐẾN NAY, VIETCOMBANK ĐÃ NHIỀU LẦN THỰC HIỆN BỔ SUNG VÀ ĐIỀU CHỈNH MỘT SỐ TÍNH NĂNG TRÊN NGÂN HÀNG SỐ VCB DIGIBANK, CỤ THỂ:
Tháng
10
2020
  • Bổ sung tính năng thanh toán học phí, nạp tiền chứng khoán trên kênh ứng dụng VCB Digibank. Bổ sung nhà cung cấp dịch vụ đối với Thanh toán phí bảo hiểm, thanh toán hóa đơn tiền nước trên ứng dụng VCB Digibank.
  • Bổ sung điều kiện cho phép KH là người Việt Nam có tài khoản đồng chủ sở hữu với người nước ngoài được thực hiện các giao dịch tiền gửi trực tuyến đối với các tài khoản thanh toán không phải là tài khoản đồng chủ sở hữu trên VCB Digibank.
  • Bổ sung tính năng miễn phí chuyển đến các tài khoản của tổ chức từ thiện trong danh sách ưu đãi của Vietcombank đối với các loại giao dịch: Chuyển tiền tương lai/ định kỳ trong Vietcombank; Chuyển tiền tương lai/ định kỳ ngoài Vietcombank; Chuyển tiền nhanh 24/7 ngoài Vietcombank qua tài khoản.
Tháng
11
2020
  • Triển khai chức năng quản lý email trên VCB Digibank, cho phép KH: Đăng ký mới email hoặc thay đổi email nhận thông báo kết quả giao dịch trên VCB Digibank; Đăng ký/ hủy đăng ký nhận thông báo kết quả giao dịch trên VCB Digibank qua email.
  • Triển khai chức năng nhắc nợ tài khoản vay qua email, cho phép KH: Đăng ký/hủy đăng ký nhận thông báo nhắc nợ vay qua email. Email đăng ký nhận thông báo nhắc nợ vay là email KH đăng ký sử dụng VCB Digibank. Các giao dịch đăng ký/hủy đăng ký Thông báo nhắc nợ vay qua email sẽ được xác thực theo cơ chế xác thực giao dịch phi tài chính trên VCB Digibank gồm các phương thức xác thực MPIN, Vân tay, Face ID. Bổ sung tính năng thanh toán học phí, nạp tiền chứng khoán trên kênh ứng dụng VCB Digibank. Bổ sung nhà cung cấp dịch vụ đối với Thanh toán phí bảo hiểm, thanh toán hóa đơn tiền nước trên ứng dụng VCB Digibank. Điều chỉnh tách menu Thanh toán hóa đơn/ Nạp tiền thành 2 menu riêng trên ứng dụng VCB Digibank.
  • Điều chỉnh quy trình kích hoạt lại ứng dụng VCB Digibank trên thiết bị khác: Trước đây, khi kích hoạt lại ứng dụng trên thiết bị mới, KH sẽ nhận được mã OTP do ngân hàng gửi qua SMS để xác thực giao dịch. Để đảm bảo sự chủ động và hạn chế rủi ro cho KH, khi kích hoạt lại ứng dụng trên thiết bị mới, KH thực hiện nhắn tin theo cú pháp và gửi đến đầu số 6167 để lấy mã OTP và xác thực giao dịch.
  • Bổ sung tính năng cho phép KH chủ động thay đổi số điện thoại nhận thông báo OTP qua tin nhắn: Tính năng này giúp KH có thể chủ động lựa chọn số điện thoại để nhận tin nhắn thông báo mã OTP của ngân hàng. Để đảm bảo an toàn cho KH, các số điện thoại này phải nằm trong danh sách số điện thoại KH đã đăng ký với ngân hàng.
Tháng
12
2020
  • Thanh toán vé máy bay và thanh toán QR Pay bằng thẻ tín dụng trên ứng dụng VCB Digibank: Trước đây, KH chỉ có thể trích tiền từ tài khoản thanh toán đối với dịch vụ Đặt vé máy bay và dịch vụ thanh toán qua mã QR trên ứng dụng VCB digibank. Từ nay, KH có thể thanh toán các dịch vụ này bằng thẻ tín dụng trên ứng dụng.
  • Điều chỉnh cơ chế kích hoạt tính năng tin nhắn OTT: Để thuận tiện cho KH và đơn giản hóa tối đa quy trình đăng ký dịch vụ tin nhắn OTT, Vietcombank điều chỉnh cơ chế kích hoạt dịch vụ này như sau: Khi KH lần đầu kích hoạt hoặc kích hoạt lại ứng dụng VCB Digibank, hệ thống sẽ hiển thị thông báo mời KH kích hoạt dịch vụ tin nhắn OTT. KH chỉ cần chọn “Đồng ý” hệ thống sẽ tự động kích hoạt dịch vụ cho KH mà không cần thao tác gì thêm.
  • Đối với KH đã sử dụng VCB Digibank, tại mỗi lần đăng nhập ứng dụng sẽ hiện ra thông báo mời KH kích hoạt dịch vụ tin nhắn OTT. KH chỉ cần chọn “Cài đặt ngay”, hệ thống sẽ tự động kích hoạt dịch vụ cho KH.
  • Áp dụng dịch vụ thanh toán viện phí và nạp tiền đại lý tại VCB Digibank trên cả phiên bản mobile và phiên bản web..
Tháng
1
2021
  • Đăng ký Chuyển đổi công nghệ thẻ ghi nợ trên VCB Digibank: Để thuận tiện cho KH và đơn giản hóa tối đa quy trình đăng ký chuyển đổi thẻ ghi nợ nội địa và ghi nợ quốc tế sử dụng công nghệ cũ sang công nghệ mới - công nghệ thẻ chip không tiếp xúc, KH có thể đăng ký chuyển đổi thẻ ngay trên VCB Digibank
  • Đặt lịch hẹn với Vietcombank: KH có thể đặt lịch hẹn và xác định nhu cầu giao dịch trước khi đến Chi nhánh Vietcombank một cách dễ dàng trên VCB Digibank. Các dịch vụ được áp dụng đặt lịch hẹn trước bao gồm: Dịch vụ Ngân hàng điện tử; Thẻ; Tiền gửi tiết kiệm; Giao dịch tiền mặt; Chuyển tiền.
  • Tính năng Tiền gửi tích lũy trực tuyến: Trước đây, với tính năng tiết kiệm tại VCB Digibank, KH chỉ có thể mở tài khoản tiết kiệm và nộp thêm tiền vào tài khoản tiết kiệm khi tài khoản này đến hạn. Với tính năng Tiền gửi tích lũy trực tuyến, KH có thể mở tài khoản tiền gửi có kỳ hạn 12 tháng/24 tháng, đồng thời, KH có thể đăng ký để nộp thêm tiền gốc tự động hoặc chủ động theo lựa chọn trong kỳ hạn gửi theo định kỳ tháng/Quý.
Tháng
3
2021
  • Tính năng đặt hoa trực tuyến: KH có thể lựa chọn theo chủ đề các ngày lễ (Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Valentine 14/2, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11…) hoặc lựa chọn theo các sự kiện (sinh nhật, cưới hỏi…), thậm chí còn có rất nhiều loại cây cảnh văn phòng hoặc các loại hoa trang trí như hoa lan cho người yêu thích nghệ thuật.
  • Đặc biệt với tính năng này, KH có thể chủ động lựa chọn ngày giờ nhận hoa để gửi tới người yêu thương vào những khoảnh khắc quan trọng nhất.
  • Cải tiến tính năng gói dịch vụ tài khoản: Từ ngày 02/03/2020, Vietcombank dừng triển khai đăng ký Gói dịch vụ tài khoản cơ bản và bổ sung chức năng Thay đổi gói dịch vụ tài khoản, cho phép KH đã đăng ký Gói dịch vụ tài khoản cơ bản thay đổi sang Gói dịch vụ tài khoản mới.
  • Cải tiến tính năng OTT: Vietcombank ngừng triển khai cơ chế tự động cắt dịch vụ SMS chủ động khi KH kích hoạt OTT. Theo đó, khi đăng ký thành công dịch vụ tin nhắn OTT, KH sẽ đồng thời sử dụng song song dịch vụ tin nhắn SMS chủ động và dịch vụ tin nhắn OTT (hoàn toàn miễn phí).
  • Cải tiến tính năng quà tặng may mắn: Vietcombank bổ sung tin nhắn OTT và thông báo nhận quà tặng đối với giao dịch gửi quà tặng qua số tài khoản trên VCB Digibank. Nội dung tin nhắn OTT thông báo sẽ bao gồm hình ảnh và lời chúc của người gửi. Đồng thời, bổ sung hiệu ứng âm thanh khi KH mở quà.
  • Các cải tiến khác: KH chỉ có thể tải ứng dụng hoặc cập nhật phiên bản mới của ứng dụng VCB Digibank khi thiết bị của Quý khách sử dụng hệ điều hành iOS từ 9.0 trở lên.
  • Ngừng triển khai tính năng đăng ký trực tuyến.