HLV
JURGEN
KLOOP
Người đưa âm nhạc vào bóng đá
ĐẰNG SAU THÀNH CÔNG CỦA JURGEN KLOPP, MỘT TRONG NHỮNG HLV XUẤT SẮC NHẤT CỦA THẾ GIỚI BÓNG ĐÁ, LUÔN CÓ BÓNG DÁNG CỦA ÂM NHẠC. VỚI CHIẾN LƯỢC GIA NGƯỜI ĐỨC, ÂM NHẠC ĐÃ TRUYỀN NHỮNG CẢM HỨNG BẤT TẬN VÀO CÔNG VIỆC CỦA ÔNG.
Tìm cảm hứng từ Rock

Chiều 27/5/2013, Jurgen Klopp trở về nhà sau chuyến bay từ Anh với tâm trạng rối bời, chán nản. Một ngày trước đó, đội bóng của ông là Borussia Dortmund vừa thất bại 1-2 trước Bayern Munich trong trận chung kết Champions League và lỡ cơ hội bước lên bục cao nhất của bóng đá châu Âu. Trước đó vài tuần, Dortmund cũng thua chính Bayern trong trận chung kết cúp Quốc gia Đức và về nhì ở giải vô địch quốc gia (vẫn Bayern là đội vô địch).

Thua cả 3 đấu trường quan trọng trước cùng một đối thủ được ví là truyền kiếp ở bóng đá Đức, có thể hiểu vì sao Klopp buồn bã và chán chường đến thế. Sau những cái ôm hôn thật chặt và những lời động viên dịu dàng từ người vợ xinh đẹp Ulla Sandrock, Klopp nói ông muốn ngồi một mình. Ulla hiểu cảm giác của Klopp lúc đó và bà tôn trọng quyết định của ông.

Klopp về phòng làm việc và đóng kín cửa, như một thói quen từ rất lâu rồi. Nhưng ông không ngồi đó để suy nghĩ. Ông bật nhạc, đeo kính đen, tìm đến chiếc guitar điện mà bố ông đã tặng hồi trẻ và bắt đầu “quẩy”. Những giai điệu heavy metal chát chúa vang lên, Klopp trông “ngầu” như một rocker chuyên nghiệp. Ông hòa mình vào thứ âm nhạc với những âm thanh dày, lớn cùng những đoạn solo ghita dài, nhịp siêu mạnh ấy chừng một tiếng đồng hồ trước khi đi tắm và trở lại bàn ăn với vợ.

Câu chuyện trên được chính bà Ulla Sandrock, người vợ thứ 2 của Klopp, kể lại vào năm 2015, thời điểm họ kỷ niệm tròn 10 năm chung sống. Nó cũng phần nào toát lên cá tính của Klopp, một trong những HLV thành công nhất trong làng bóng đá thế giới đương đại.

“Tôi là một người nóng tính, bốc đồng và chỉ có Chúa mới kìm nén được cảm xúc của tôi. Những lúc buồn tôi tìm đến âm nhạc. Những lúc vui tôi cũng tìm đến âm nhạc. Với tôi, rock là một phần trong cuộc sống”, Klopp chia sẻ trong một phỏng vấn với tờ Guardian của Anh hồi năm 2016, thời điểm ông đang dẫn dắt CLB Liverpool.

Khi còn trẻ, Klopp từng nhiều lần thử sức với nghiệp âm nhạc, song có lẽ vì yêu bóng đá quá nên ông đều bỏ dở. Nhưng không vì thế mà Klopp ngừng yêu rock. Ông tốn khá nhiều tiền để đầu tư vào các thiết bị âm thanh tại gia và có một phòng làm việc với cơ số đồ điện tử âm nhạc đắt tiền. Từ căn phòng ấy, khi thì Klopp chơi nhạc như một rocker thứ thiệt, khi thì ông tận hưởng, đắm mình trong thứ nhạc dữ dội bậc nhất của thế giới

Klopp trong phong cách của một Rocker ăn mừng chiến thắng của Dortmund - Ảnh: Getty
“Khi bạn buồn, nghe ballad hay pop chỉ làm cho bạn buồn hơn. Còn khi nghe rock, lắc lư theo những cung bậc heavy metal chát chúa, tôi cảm thấy bao nhọc nhằn, chán chường đều tan biến. Tôi như lấy lại được thăng bằng từ chính cuộc đời mình. Nguồn cảm hứng trở lại, tôi thấy mình mạnh mẽ hơn sau những thất bại. Đó cũng là một trong những lý do khiến tôi thành công với bóng đá”, Klopp bộc bạch.
CĐV Liverpool thậm chí còn chế nguyên cả một poster về Klopp chơi rock - Ảnh: Liverpoolecho

Klopp có thể trượt trên mặt cỏ chỉ để ăn mừng bàn thắng của các học trò, ông hò hét các cầu thủ một cách thản nhiên như trên sân tập, ông gây áp lực lên trọng tài chỉ để khiếu nại về việc đối phương ném biên sai vị trí, …ông làm tất cả những điều đó vì niềm đam mê, vì cảm hứng và cả bản năng nữa.

Với Klopp, mỗi trận đấu mang một cung bậc cảm xúc khác nhau và ông có thể làm bất cứ thứ gì trên sân nếu muốn. Những lần ông trợn mắt, những lần ông hò hét, những động tác chỉ đạo dị biệt… là những hình ảnh đặc trưng khi nói về phong các chỉ đạo của HLV người Đức. Nói một cách khác, Klopp mang trong mình một “chất điên” của nghệ sĩ, một “chất điên” của người yêu rock chính hiệu. Ông nhập tâm vào trận đấu, như cách ông đắm chìm trong sự chát chúa của heavy metal trong căn phòng đặc biệt của mình.

“Cảm hứng bắt đầu từ chính những đam mê. Tôi được âm nhạc truyền cảm hứng và tôi truyền cảm hứng đó cho các cầu thủ bằng chính những gì tôi cảm nhận được. Và thành công được khơi nguồn từ chính những cảm hứng như thế”, Klopp thừa nhận.

Đưa cảm hứng rock vào bóng đá

Sau khi khẳng định thương hiệu ở Dortmund, năm 2015, Klopp chuyển đến dẫn dắt Liverpool, một trong những CLB giàu truyền thống nhất của bóng đá Anh. Tại thành phố cảng nước Anh, Klopp có thêm một lần thất bại nữa trong trận chung kết Champions League, khi Liverpool thua 1-3 trước Real Madrid vào năm 2018. Nhưng chỉ một năm sau đó, vẫn là chung kết Champions League, Klopp giúp Liverpool chiến thắng để bước lên bục cao nhất của bóng đá châu Âu. Và đến năm 2020, ông giúp Liverpool chấm dứt cơn khát danh hiệu Ngoại hạng Anh kéo dài suốt 30 năm dài đằng đẵng.

Để có những thành công vang dội đó, Klopp không phủ nhận chất cá tính, máu lửa đầy bụi bặm của một rocker đã phần nào truyền cảm hứng vàocông việc của mình. Chưa bao giờ, người ta nhìn thấy Jurgen Klopp chịu ngồi yên một chỗ trên băng ghế chỉ đạo trong một trận đấu. Ông lúc nào cũng túc trực bên cạnh đường pitch chỉ dẫn cho các cầu thủ một cách liên tục và hăng say như thể chính ông mới là người đang chơi bóng.

Trên sân bóng, Klopp ăn mừng cũng cuồng nhiệt như cách ông chơi heavy metal - Ảnh: Getty
Jurgen Klopp đang là một trong những HLV
thành công nhất - Ảnh Getty
Profile về Klopp
  • Tên đầy đủ: Jurgen Norbert Klopp
  • Năm sinh: 16/6/1967
  • Nơi sinh: Stuttgart, Đức
  • Sự nghiệp cầu thủ: CLB FC Pforzheim (1987), Eintracht Frankfurt (1987 đến 1988), Viktoria Sindlingen (1988 đến 1989), Rot-Weiss Frankfurt (1989 đến 1990), Mainz 05 (1990-2001)
  • Sự nghiệp HLV: Mainz 05 (2001–2008), Borussia Dortmund (2008–2015), Liverpool (2015 đến nay)
  • Các thành tích đạt được: VĐQĐ Đức (2011,2012), cúp Quốc gia Đức (2012), Siêu cúp Đức (2012), VĐQG Anh (2020), Champions League (2019), Siêu cúp châu Âu (2019), FIFA Club World Cup (2019)
  • Danh hiệu cá nhân: HLV xuất sắc nhất Đức (2011, 2012, 2019), HLV xuất sắc nhất thế giới (2019, 2020)
Klopp: Đào hoa và rất phong tình

Jurgen Klopp đào hoa, yêu sớm và lập gia đình khá sớm. Nói về thời trai trẻ yêu đương của mình hồi năm 2001, Klopp thú nhận năm 14 tuổi ông đã “làm chuyện ấy” với một cô sinh viên y khoa 19 tuổi.

Những trải nghiệm đầu tiên bỡ ngỡ rồi cũng quen, tạo nên những kinh nghiệm dày dặn cho chàng thiếu niên Klopp trên tình trường. Có những thời điểm, Klopp hẹn hò với 3 bạn gái một lúc, trong đó có con gái của ông Chủ tịch TuS Ergenzingen, đội bóng mà Klopp ăn tập thời trẻ.

Klopp chỉ bỏ thói trăng hoa khi yêu Sabine. Năm 1989, Sabine biến Klopp thành ông bố ở tuổi 22. Mùa hè năm 1990, khi con trai Marc tròn 1 tuổi, Klopp đưa cô nàng Sabine về quê Black Forest tổ chức hôn lễ. Nhưng tới năm 2000, cuộc hôn nhân của Klopp và Sabine tan vỡ. Trong suốt một thời gian dài, người hâm mộ tại Maiz chỉ thấy Klopp vùi đầu với công việc.

Mãi cho tới lễ hội bia Oktoberfest 2004, con tim của Klopp mới rộn ràng trở lại khi gặp Ulla Sandrock, một nhân viên phục vụ tại lều bia của lễ hội. Đúng một năm sau, họ làm đám cưới. Cựu HLVBorussia Dortmund nói: “Tôi đã cưới một người bạn tâm giao tuyệt vời, tôi luôn tự hào về Ulla. Ngay trong lần gặp đầu tiên, tôi đã nhận ra Ulla là người phụ nữ của cuộc đời mình”.

Hợp duyên, hợp số nên từ ngày gắn bó với nhau, sự nghiệp của cả hai thăng tiến ầm ầm. Người đàn ông quê Black Forest từ người bình thường trở nên phi thường trong làng bóng đá. Ulla Sandrock từ cô bán bia thành nhà hoạt động xã hội, viết sách bóng đá cho thiếu nhi, từng xuất bản cuốn “Tom and the Magic Football” năm 2008, cuốn sách mà ông chồng Klopp viết lời tựa rằng: “Sách giống như Harry Potter của bóng đá”.

Klopp và vợ Ulla Sandrock - Ảnh Getty
Quan điểm Kloop về mạng xã hội:
Thà đi uống bia còn hơn

Jurgen Klopp mê công nghệ và là một chuyên gia về công nghệ, người đồng sáng lập ứng dụng mới dành cho HLV nghiệp dư mang tên Whatscoach. Tuy nhiên, ông thầy người Đức của Liverpool lại khá hững hờ với mạng xã hội.

Khi hầu hết các nhà cầm quân nổi tiếng đều mở tài khoản Facebook và Twitter, phóng viên tờ Bild có hỏi Klopp về việc các mạng xã hội trên có phải thú vui mới của ông thì cựu HLV Dortmund trả lời ngay rằng: “Không. Facebook hay Twitter cũng có lợi ích nhất định nhưng theo tôi, các cầu thủ không nên tốn nhiều thời gian cho chúng”.

Trên tài khoản mạng xã hội của mình, Klopp thường đăng tải những status như cảm ơn người hâm mộ hoặc chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ cùng đội bóng mình dẫn dắt. Tức là, Klopp chỉ sử dụng mạng xã hội như một kênh thông tin nếu cần thì dùng. Với một chiến lược gia bận rộn như Klopp, thay vì “câu like”, ông hẳn dành thời gian cho sở thích… uống bia.