ĐẢNG VIÊN CÁC CHI BỘ 2, 5, 14 THUỘC ĐẢNG BỘ VIETCOMBANK SỞ GIAO DỊCH VỀ NGUỒN TẠI SƠN LA

27/11/2020 04:38 CH
Nhằm triển khai kế hoạch “Cán bộ, Đảng viên học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” đối với các thế hệ chiến sỹ cách mạng đi trước, ngày 07/11/2020 vừa qua, Chi bộ 2, Chi bô 5 và Chi bộ 14 trực thuộc Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch đã tổ chức hành trình về nguồn đầy ý nghĩa tại khu Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.

Vượt qua chặng đường dài gần 400 km với địa hình đèo dốc quanh co, hiểm trở của núi rừng Tây Bắc, các Đảng viên tràn đầy tinh thần hào hứng khi được về thăm nơi cội nguồn, địa chỉ đỏ của cách mạng.

Đoàn Vietcombank Sở giao dịch chụp ảnh lưu niệm tại nhà tưởng niệm khu Di tích quốc gia Nhà tù Sơn La

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là khu Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, nằm trên đỉnh đồi Khau Cả, thành phố Sơn La. Ngược dòng lịch sử, từ năm 1908 của thế kỷ trước, thực dân Pháp đã xây dựng nhà tù Sơn La để giam cầm tù nhân thường phạm. Ban đầu nhà tù chỉ rộng khoảng 500m2. Nhưng đến năm 1930, thực dân Pháp đã mở rộng nhà tù lên đến 1.500m2 và chuyển nhà tù Sơn La thành nhà ngục Sơn La với mục đích biến nơi đây thành địa ngục để giam cầm, đày ải và thủ tiêu ý chí đấu tranh của những chiến sỹ cộng sản Việt Nam. Từ năm 1930 đến 1945, hàng nghìn chiến sĩ yêu nước Việt Nam đã bị giam cầm tại đây như các đồng chí Khuất Duy Tiến, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Tô Hiệu, Phạm Quang Lịch, Nguyễn Văn Trân, Trần Huy Liệu, Xuân Thủy, Trần Đăng Ninh... Vượt lên trên gông cùm và tội ác của thực dân Pháp, những người chiến sỹ cộng sản đã biến nhà tù thực dân thành trường học cách mạng; biến những bức tường đá lạnh lẽo thành những viên gạch hồng ấm tình đồng chí; biến đêm đen thành những tia sáng cách mạng, tiếp lửa đồng bào các dân tộc Sơn La - Tây Bắc đoàn kết vùng lên lật đổ ách thống trị của thực dân đế quốc, giành chính quyền về tay nhân dân vào ngày 26/08/1945. Di tích Nhà tù Sơn La từ đó trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khí phách kiên cường, khát vọng giành độc lập tự do; tinh thần lạc quan và sáng tạo của những người cộng sản; là biểu tượng cao đẹp về tinh thần đại đoàn kết dân tộc và cũng là nơi lưu giữ chứng tích lịch sử tố cáo tội ác dã man của chế độ thực dân.

Đoàn Vietcombank Sở giao dịch chụp ảnh lưu niệm tại Nhà máy Thủy điện Sơn La

Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà tù Sơn La là biểu tượng ý chí cách mạng kiên cường, soi sáng cho các tầng lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, ra sức thi đua yêu nước, xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Tiếp tục hành trình, đoàn đã đến tham quan Nhà máy Thủy điện Sơn La, một trong những công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á. Tất cả các thành viên trong đoàn đều ngỡ ngàng khi chứng kiến sự kỳ vĩ của một công trình thủy điện và những gì bàn tay con người làm nên. Đại công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á này được xây dựng trên lòng hồ sông Đà, đập thủy điện khổng lồ sừng sững và vững chãi ngăn đôi con sông thành hai phần riêng biệt với màu đỏ ngầu của hạ du và màu xanh ngắt yên bình êm ả của thượng du. Dòng nước trong ôm những triền núi xanh thắm, bản lảng trong sương chiều Tây Bắc được ánh nắng hắt lên màu xanh yêu mến và dịu mát Ngay trước cửa nhà máy là bức phù điêu cao hơn 2 mét được những bàn tay tài hoa kiến tạo nên. Trên đỉnh đồi, đài tưởng niệm được xây dựng như một sự tri ân công sức, mồ hôi, nước mắt của những người tham gia lao động trên công trường thủy điện Sơn La.

Cảnh sắc thiên nhiên và đại công trình hòa vào nhau, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình và làm bật lên ý chí quyết tâm chiến thắng thiên nhiên của con người, thể hiện trí tuệ, năng lực và niềm tự hào dân tộc Việt Nam.

Được đứng nơi đây, trong lòng chúng tôi trào dâng một tình cảm yêu mến thiết tha đất nước mình, thêm sức mạnh quyết tâm gìn giữ và xây đắp Tổ quốc ngày càng lớn mạnh hơn.

Hành trình về nguồn là hoạt động bổ ích mang tính nhân văn sâu sắc, là dịp để các cán bộ, Đảng viên cơ hội tìm hiểu và nâng cao kiến thức về lịch sử Việt Nam – những năm tháng chiến đấu và chiến thắng anh hùng, hiểu rõ hơn về cuộc đời hoạt động cách mạng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của lớp cha anh đi trước, từ đó tiếp tục khơi dậy lòng tự hào dân tộc, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong công việc, góp phần xây dựng Vietcombank phát triển an toàn, hiệu quả bền vững.

VCB News

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​