HỘI THẢO PHỔ BIẾN KẾT QUẢ ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP BỘ CỦA VIETCOMBANK

05/05/2023 05:37 CH
Sáng ngày 26/4/2023, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) - 25 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) phối hợp cùng nhóm nghiên cứu đã tổ chức hội thảo phổ biến kết quả thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ “Phát triển dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh ứng dụng công nghệ 4.0 ở Việt Nam”.

Đề tài mã số ĐTNH.016/20 do ông Nguyễn Mạnh Hùng, Thành viên Hội đồng quản trị, Thành viên Hội đồng khoa học Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) làm chủ nhiệm; bà Tô Kim Ngọc - nguyên Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank làm thư ký và các thành viên gồm ông Lê Hoàng Tùng - Kế toán trưởng, bà Ngô Thúy Phượng - Phó Ban CL&TKHĐQT, bà Phạm Châu Loan - Phó phòng PTKS&ĐT, một số cán bộ của Vietcombank phối hợp cùng các chuyên gia đến từ NHNN, chuyên gia tư vấn của Công ty TNHH Deloitte Việt Nam. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Phạm Minh Tú - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng đánh giá sự tác động của thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 tới quá trình thay đổi hình thái sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã và đang diễn ra mạnh mẽ, đem tới những trải nghiệm chưa từng có cho người dùng. Tuy nhiên, quá trình phát triển hệ sinh thái dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0 đang mới bắt đầu, mức độ phát triển của các ngân hàng không tương đồng. Kết quả nghiên cứu của đề tài mang giá trị tham khảo lớn đối với không chỉ các đơn vị xây dựng chính sách, cơ sở đào tạo viện nghiên cứu trong ngành và cả các ngân hàng thương mại trong hệ thống.   

Chủ nhiệm đề tài trình bày khái quát về đề tài

ThS. Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên Hội đồng Quản trị, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) - chủ nhiệm đề tài cho biết, nhóm nghiên cứu lựa chọn đề tài này nhằm mục đích đánh giá tổng thể mức độ phát triển dịch vụ ngân hàng trong điều kiện ứng dụng công nghệ 4.0, chỉ ra những điểm nghẽn trong quá trình khai thác và ứng dụng công nghệ 4.0 của hệ thống NHTM Việt Nam, trên cơ sở đó đề xuất hệ thống giải pháp cần thiết và khuyến nghị khung pháp lý phù hợp cho phát triển dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh hiện nay. Nhóm nghiên cứu rất vinh dự khi được lựa chọn để công bố kết quả nghiên cứu và hy vọng buổi hội thảo sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho các đại biểu để vận dụng vào hoạt động kinh doanh cũng như quản lý; đồng thời sẽ tiếp tục gợi mở các vấn đề mới cần nghiên cứu trong thời gian tới.

Phát triển dịch vụ ngân hàng trong môi trường số là một chặng đường dài mà để thành công các TCTD phải vượt qua rất nhiều thách thức. Các TCTD phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt nhân sự về công nghệ, dữ liệu và chất lượng nhân sự chưa đáp ứng được nhu cầu. Bên cạnh đó hành lang pháp lý cho chuyển đổi số vẫn chưa hoàn chỉnh. Mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều quy định thúc đẩy chuyển đổi số như Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về tài khoản định danh điện tử và Đề án 06/QĐ-TTg ứng dụng dữ liệu dân cư trong KT-XH, tuy nhiên luật giao dịch điện tử vẫn cần được sửa đổi bổ sung để phù hợp với thực tiễn ứng dụng, cần có quy định pháp lý cụ thể cho mô hình ngân hàng số riêng và ngân hàng số trong mô hình truyền thống.   

TS. Phạm Minh Tú - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng NHNN cùng các thành viên nhóm đề tài chụp ảnh kỷ niệm

Hội thảo thu hút nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu tham dự đến từ các đơn vị, Vụ, Cục của NHNN và các ngân hàng thương mại.

VCB News

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​