TÍN DỤNG: ĐẦY RỦI RO NHƯNG RẤT TỰ HÀO

19/05/2019 04:56 CH
Nghề tín dụng với tôi như một quá trình đi tìm những con người có hoài bão, nghị lực, ý chí để vươn lên nhưng chưa có đủ tiềm lực về tài chính và nhiệm vụ của tôi, của Vietcombank là hỗ trợ họ, đặt niềm tin và họ, cùng họ đi đến thành công.

Tôi bắt đầu công tác tại Vietcombank Trà Vinh vào năm 2012 với nhiệm vụ chính là giao dịch viên và tiếp quỹ ATM. Sau 2 năm, tôi đành tạm dừng công việc để theo đuổi niềm đam mê học vấn thông qua việc tham gia chương trình thạc sĩ chuyên ngành chính sách công ở TP. Hồ Chí Minh. Năm 2016, tôi muốn đem những kiến thức, kỹ năng đã học hỏi để cống hiến cho sự phát triển của mái nhà xưa nên tôi nộp đơn xin việc vào Vietcombank Trà Vinh, và được Ban Giám đốc tin tưởng lựa chọn.

Tôi được phân công về Phòng Khách hàng, với vai trò là chuyên viên khách hàng. Khác với nhiệm vụ trước, nhiệm vụ mới áp lực và nhiều thử thách hơn. Sau thời gian thực tập, tôi được phân công về địa bàn Duyên Hải, chịu trách nhiệm chính về mảng thẩm định, cho vay các khách hàng thể nhân và pháp nhân.

Công việc của người cán bộ tín dụng là một quá trình kéo dài từ khâu thẩm định, đến giải ngân vốn vay và theo dõi, thu hồi nợ. Trong quá trình đó, người cán bộ luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro như về pháp lý, về tài sản… và đầy rẫy các cạm bẫy, cám dỗ, nếu không đủ bản lĩnh và trình độ thì rất dễ bị sa ngã. Người cán bộ cần phải thu thập rất nhiều thông tin: về tài sản, tài chính, và trên hết là đánh giá về uy tín

và thiện chí trả nợ của khách hàng. Điều này cũng giống như việc đi tìm các mảnh ghép để có một bức tranh tổng thể hoàn chỉnh. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh hiện nay, nhiều khi, cán bộ tín dụng phải ra quyết định trong điều kiện dữ liệu chưa đầy đủ.

Mặc dù có nhiều khó khăn, thử thách, nhưng nếu bản thân có niềm đam mê, yêu nghề thì có thể vượt qua được tất cả. Tôi rất tâm đắc câu nói của Steve Jobs - sáng lập viên Apples: “Các bạn phải tìm ra cái mà mình yêu thích, cách duy nhất để làm những việc vĩ đại là yêu những gì bạn làm”. Động lực lớn lao của tôi là được làm việc tại mảnh đất mà tôi đã sinh ra và lớn lên này. Mỗi khi giúp được khách hàng vay vốn kịp thời, khi hỗ trợ được các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất của Chính phủ, tôi cảm thấy bản thân đang đóng góp vào sự phát triển của quê hương. Thông qua nghề, tôi được đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, nhiều ngành nghề khác nhau, điều này cho tôi cơ hội để mở rộng kiến thức và mở rộng các mối quan hệ.

Tóm lại, nghề tín dụng với tôi như một quá trình đi tìm những con người có hoài bão, nghị lực, ý chí để vươn lên nhưng chưa có đủ tiềm lực về tài chính và nhiệm vụ của tôi, của Vietcombank là hỗ trợ họ, đặt niềm tin vào họ, cùng họ đi đến thành công. Vì một “tương lai vững” thì điều cần trước hết phải “chung niềm tin”./.

Trần Thanh Phương (PGD Duyên Hải - Trà Vinh)

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​