CÁN BỘ QUẢN LÝ NỢ: NHỮNG CHIẾN BINH THẦM LẶNG

19/05/2019 04:12 CH
Hòa trong không khí những tháng ngày thật nhiều cảm xúc, khi mà cả hệ thống đang hướng về thời khắc kỳ niệm 55 năm ngày thành lập Vietcombank (01/04/1963 – 01/04/2018), các cán bộ phòng Quản lý nợ – những chiến binh thầm lặng cũng đang quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch số lượng giao dịch chính, KPI, ICS … và cả những chỉ tiêu không tên khác nữa.

“Người giúp việc” cần mẫn

Phòng Quản lý nợ (QLN) được thành lập năm 2006, với chức năng chính là kiểm soát tính tuân thủ các khoản giải ngân tín dụng cho khách hàng Trụ sở chính, thực hiện tác nghiệp hệ thống và quản lý hồ sơ vay vốn an toàn đầy đủ. Tính chất đặc thù của công việc đòi hỏi cán bộ QLN không chỉ thông thạo quy chế, quy trình tín dụng mà mỗi người phải thực sự là những con người cẩn thận, tỷ mẩn, kỹ lưỡng và thuần thục cả các công việc tay chân như mang vác, khoan đục, đóng cặp hồ sơ chứng từ… nhờ đó mà hồ sơ tín dụng được bảo vệ sau nhiều năm vẫn nguyên vẹn, an toàn, sạch sẽ và dễ tra cứu.

Tập thể Phòng Quản lý nợ

Sau nhiều chặng đường hình thành và phát triển, phòng QLN ngày càng được Ban lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ với khối lượng nhiều hơn và mức độ phức tạp hơn. Đặc biệt là khi Vietcombank triển khai mô hình tín dụng Khách hàng bán buôn từ tháng 10/2017, theo đó, phòng QLN được chuyển giao từ bộ phận khách hàng một số phần việc liên quan tới soạn thảo hợp đồng, định giá tài sản đảm bảo... Khi nhận nhiệm vụ mới này, chức năng phòng QLN không chỉ đơn thuần thay đổi về số lượng công việc mà yêu cầu cần phải thay đổi rất lớn về cả chất, về phương pháp tư duy và tiếp cận công việc. Mỗi cán bộ cần phải năng động và nhanh nhạy hơn để phù hợp với chức năng nhiệm vụ mới.

Các công việc chúng tôi đang làm giống như hỗ trợ, giúp việc cho cán bộ khách hàng. Chúng tôi luôn xác định, cán bộ QLN giống như những “người giúp việc” thầm lặng, cần mẫn đứng sau để hỗ trợ, chăm lo hoàn thiện hồ sơ vay vốn cho khách hàng, hỗ trợ cán bộ quan hệ khách hàng chuyên tâm công tác bán hàng, giải phóng thời gian tác nghiệp trực tiếp…

Chúng tôi tâm niệm rằng, Vietcombank như một điểm tựa cho khách hàng, nếu họ có ước mơ phát triển doanh nghiệp và có phương án kinh doanh hiệu quả, mà tiềm lực tài chính chưa đủ để thực hiện ước mơ đó, Vietcombank sẽ là ngân hàng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, tạo bàn đạp cho khách hàng bay cao, bay xa chạm tới tầm cao mới về phát triển tài chính doanh nghiệp.

Và phòng QLN Trụ sở chính cũng như hàng trăm cán bộ QLN tại các chi nhánh, không chỉ tự hào mình làm việc trong môi trường ngân hàng Vietcombank năng động, mà thật tuyệt vời hơn khi được là một cán bộ QLN sát cánh cùng ước mơ nâng cao tiềm lực tài chính của doanh nghiệp.

Đảm bảo an toàn, hiệu quả những khoản vay

Nhiệm vụ của cán bộ QLN tuy nhỏ bé, thầm lặng nhưng có một vị trí vô cùng quan trọng. Đối với khách hàng, chúng tôi là người thực hiện hoàn thiện các thủ tục giấy tờ pháp lý giúp khách hàng trở thành ông chủ thực sự của các tài sản từ hàng trăm đến hàng nghìn tỷ được hình thành từ vốn vay và kiểm soát sau giải ngân, đảm bảo an toàn khoản vay, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển an toàn bền vững…

Quang cảnh sắp xếp hồ sơ, khoan chứng từ

Đối với ngân hàng, cán bộ phòng QLN giống như đội kiểm tra, giám sát tại chỗ, đảm bảo các khoản giải ngân tuân thủ đúng quy chế quy trình hiện hành, đảm bảo an toàn hiệu quả… Hoạt động tín dụng thường gắn với rủi ro và chúng tôi luôn nhớ câu nói của Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Vinh là “Công tác lưu giữ quản lý hồ sơ rất quan trọng”, hồ sơ đầy đủ tính pháp lý và khoản vay được thực hiện đúng quy chế, quy trình luôn là lời biện hộ, kim bài miễn trách, bảo vệ tốt nhất cho cán bộ ngân hàng khi có rủi ro xảy ra.

Các cán bộ QLN luôn tuyệt đối tuân thủ phương châm chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo và các kết luận thanh tra kiểm toán đều ghi nhận: “Các khoản cho vay tuân thủ đúng phê duyệt của các cấp thẩm quyền; Hồ sơ pháp lý của khách hàng, hồ sơ dự án, chứng từ chứng minh mục đích giải ngân đầy đủ và hợp pháp, hồ sơ tài sản đảm bảo đúng quy định…”.

Ngoài những giao dịch chính, cán bộ QLN còn thực hiện rất nhiều công việc thầm lặng khác không thể đặt tên như kiểm soát hồ sơ chứng từ của khoản vay, khoan đóng chứng từ…, các công việc này không nằm trong giao dịch chính, mặc dù họ cần mẫn, ti mẩn làm việc suốt ngày. Để hoàn thành hết những công việc có tên và không tên ấy, cán bộ QLN thường trở về nhà vào lúc thành phố đã lên đèn.

Hầu hết các cán bộ QLN đều là nữ và đã có gia đình, với thiên mệnh “nội tướng” trong gia đình, đảm đang gánh vác việc nhà, chăm sóc chồng con và ở Vietcombank, cán bộ QLN cũng làm những công việc thầm lặng, đứng sau hỗ trợ cán bộ khách hàng, xử lý hoàn thiện hồ sơ vay vốn và không trực tiếp giao dịch với khách hàng.

Mặc dù khó khăn vất vả và lặng thầm nhưng những khuôn mặt cán bộ QLN ai cũng ngập tràn hạnh phúc vì chính những khó khăn vất vả đó đã tôi luyện chúng tôi và tô điểm cho cuộc sống của chúng tôi muôn màu hơn, thú vị hơn.

Dù có thuộc bộ phận nào, chúng tôi cũng đều là những chiến binh cống hiến hết mình cho ngôi nhà chung Vietcombank, luôn tự hào mình là cán bộ Vietcombank và luôn hướng về ngôi nhà Vietcombank thân yêu. Nếu cho lựa chọn lại, chúng tôi sẽ không ngần ngại bấm chọn QLN Vietcombank - Những chiến binh thầm lặng nhưng đầy thử thách và vinh quang./.

Phòng Quản lý nợ TSC

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​