NGƯỜI TRUYỀN LỬA

26/06/2020 08:33 CH
Để viết về anh thật khó, với mỗi cán bộ chúng tôi, anh Hồ Văn Tuấn – Giám đốc Vietcombank Sở Giao dịch thực sự là người lãnh đạo - “Người truyền lửa” cho những nhiệt huyết và quyết tâm để mỗi cán bộ nhân viên Vietcombank Sở giao dịch đều có chung một khát khao được chứng minh năng lực và cống hiến.

Khi anh chuyển công tác về Sở giao dịch nhận nhiệm vụ Phó Giám đốc Chi nhánh, tôi đang là nhân viên phòng Bảo lãnh – phòng được anh trực tiếp quản lý. “Sếp” mới, có thể gọi là “làn gió mới” cả về tư duy lẫn cách điều hành, có nhiều sự thay đổi bất ngờ, đôi khi cán bộ tưởng chừng khó nắm bắt được chỉ đạo… Nhưng càng làm việc với anh, càng thấy, tuy bề ngoài ít nói, nhưng anh suy nghĩ sâu, thấu đáo, quyết liệt và luôn hướng về lợi ích chung của tập thể, luôn lắng nghe và chưa từng nề hà bất cứ công việc gì. Sau đó Anh được Ban Lãnh đạo tín nhiệm điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Vietcombank Thăng Long và sau 3 năm anh trở lại Vietcombank Sở giao dịch với cương vị Giám đốc. Ở vị trí mới, vẫn với phong thái làm việc như vậy nhưng cường độ công việc của Anh tăng gấp 5, gấp 10  lần so với trước. Đam mê công việc, nhiệt huyết và sự chắc chắn từ người lãnh đạo đứng đầu khiến mỗi cán bộ chúng tôi luôn cảm thấy tự hào và sẵn sàng cống hiến hết mình khi được là nhân viên của Anh.

Chiến lược nhân sự

Ngay từ những ngày đầu nhận trọng trách do Ban lãnh đạo giao, Anh đã dành thời gian chỉ để nghiên cứu những ưu, nhược điểm, thậm chí Anh dành hàng giờ chỉ để lắng nghe, quan sát các cán bộ của mình làm việc thế nào, để từ đó tinh tế nhận ra những thay đổi đầu tiên và đưa ra những điều chỉnh “chưa từng có”. Không ngạc nhiên, khi chỉ với một thời gian ngắn, lãnh đạo gần 600 cán bộ, nhân viên, Giám đốc của chúng tôi có thể nắm rõ từng người đến vậy, tìm cho mình một “phương cách” riêng, gây dựng một đội quân “tinh nhuệ”.

Đ/c Hồ Văn Tuấn – Giám đốc Vietcombank Sở giao dịch (thứ 2 từ phải sang) thay mặt chi nhánh vinh dự nhận danh hiệu ”Đơn vị đặc biệt xuất sắc năm 2019” (Vietcombank Sở giao dịch là đơn vị đặc biệt xuất sắc trong 5 năm liên tục 2015 -2019)

Thành công phần lớn nằm ở sự kết hợp sức mạnh của tập thể mà người đứng đầu, quan trọng là phát huy tối đa ưu điểm của từng cá nhân để kết nối thành một tập thể vững mạnh. Giám đốc của chúng tôi đã xây dựng một tập thể không trao cho ai vị trí đặc biệt xuất sắc mà đặt tất cả mọi người ở cùng vạch xuất phát, để từ đó, mỗi người chọn cho mình cách đi tốt nhất trong khả năng của mình để đạt được thành công xứng đáng. Đó có lẽ là chiến lược mà Giám đốc của chúng tôi đã chọn: “Dụng nhân như dụng mộc”.

Kỷ luật thép

Tôi đã từng nghe câu chuyện về Anh – chàng thanh niên hiếu học sinh ra và lớn lên tại vùng quê đất Tổ vua Hùng, suốt nhiều năm liền không quản ngại đường xá xa xôi, bất kể thời tiết vùng trung du nắng mưa khắc nghiệt, ngày nào cũng chạy xe máy hơn 200 cây số cả đi lẫn về sau mỗi giờ làm để đi học cao học nhưng lúc nào cũng đến lớp đúng giờ. Nếu như không được nghe những câu chuyện đời thường, với chúng tôi không ai tin được để có được ngày hôm nay, Giám đốc của chúng tôi có những tháng ngày vất vả đến vậy. Có lẽ vì thế, tính kỷ luật, tôn trọng tập thể là điều mà Giám đốc Hồ Văn Tuấn đặt lên hàng đầu ngay trong những ngày đầu về nhận nhiệm vụ tại Sở giao dịch. “Nói đi đôi với làm”, nói không quá khi Anh - người luôn có mặt sớm nhất tại cơ quan, tuân thủ đúng giờ như quân đội, có những chuyến công tác dài ngày về trong đêm, nhưng sáng hôm sau luôn có mặt tại cơ quan từ rất sớm. Trong các cuộc họp, Anh cũng luôn có mặt đúng giờ, tạo thành một nền nếp mà đến giờ chúng tôi vẫn luôn tự hào khi là cán bộ Vietcombank Sở giao dịch, đi đâu, làm việc gì hay tham gia bất cứ sự kiện nào cũng đều vô cùng chuẩn chỉnh.

Chân dung người thủ lĩnh

Trong công việc, Anh luôn sắp xếp một cách khoa học, giải quyết mọi việc hợp tình, hợp lý. Gần 20 năm kinh nghiệm tín dụng, một lĩnh vực không chỉ cần chuyên môn vững mà còn cần một sự nhạy bén và tinh tế nhất định. Có khách hàng nào tiềm năng là Anh không ngại trực tiếp hướng dẫn, thị phạm đội ngũ lãnh đạo và cán bộ phòng Khách hàng “lên đường” tìm cách tiếp cận. Anh chia sẻ với cán bộ “làm việc không được phép chần chừ hay ngại ngần về khoảng cách”, cần “máu lửa”, dám xông pha nhưng phải luôn ưu tiên yếu tố an toàn, để từ đó phân tích, đánh giá và nhận định đúng về khách hàng, giảm thiểu rủi ro và đem về cho Sở giao dịch những khách hàng đủ cả về “Lượng” và “Chất”.

Công tác an sinh xã hội luôn được Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch quan tâm (Trong ảnh: đại diện lãnh đạo Vietcombank Sở Giao dịch cùng lãnh đạo Đảng bộ Vietcombank và chi nhánh Lào Cai tới thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh Lào Cai)

Bên cạnh đó, Anh - Tiến sĩ Hồ Văn Tuấn, với vai trò thành viên Hội đồng khoa học Vietcombank, ngoài việc hướng dẫn các đề tài, sáng kiến khoa học trong toàn hệ thống, Anh còn thường xuyên đề xuất ý kiến và thực hiện các ý tưởng đổi mới mang tính tiên phong, trong đó phải kể đến các chương trình như phần mềm hỗ trợ công tác quản trị nội bộ, hay phân bổ thu nhập, chi phí, kết quả hoạt động kinh doanh cho các phòng … do anh trực tiếp chỉ đạo đội ngũ Tin học và Kế toán Sở giao dịch thực hiện. Các chương trình đều được Ban lãnh đạo Vietcombank đánh giá cao về mặt chất lượng, tính khả thi và đang áp dụng một cách hiệu quả tại Vietcombank Sở giao dịch.

Ở Anh, chúng tôi luôn tìm thấy tinh thần không ngừng học hỏi, tìm tòi. Tuy bộn bề công việc, Anh vẫn tích cực tham gia các Hội đồng bảo vệ Tiến sĩ, Thạc sĩ của các trường Đại học, mà theo Anh, ngoài việc duy trì sự vận động của tư duy thì có thể học hỏi, cập nhật được nhiều cái hay, cái mới và sáng tạo từ những hoạt động này.

Trong điều hành, điều Anh luôn trăn trở làm sao để tạo động lực cho các cán bộ của mình phấn đấu thì nay đã được hiện thực hoá qua các chương trình đánh giá KPIs, Anh đưa ra chi tiết đến từng phòng, từng cán bộ, các cơ chế thưởng, phạt rõ ràng…,điều mà Anh vô cùng tâm huyết. Chính điều này đã giữ chân những người cán bộ như chúng tôi, luôn sẵn trong mình những nỗ lực được cống hiến và ghi nhận, tiếp tục mong muốn được làm việc trong một môi trường minh bạch và chuyên nghiệp. Với chúng tôi, nhận những phần “thưởng nóng” hay những chiếc “vòng nguyệt quế” chính là được trao “niềm tin” và là sự động viên, ghi nhận một cách xứng đáng nhất cho những đóng góp của mình, để từ đó tự nhủ rằng, cần nỗ lực, phấn đấu để những thành tựu sẽ còn được nhân rộng nhiều hơn nữa.

Trong công việc anh nghiêm khắc bao nhiêu, thì ngoài đời thường, Giám đốc của chúng tôi lại dễ gần bấy nhiêu, Anh ít nói là người giản dị, mộc mạc, giàu tình cảm. Với tần suất làm việc cao, khối lượng công việc rất lớn, tưởng như không còn thời gian dành cho bản thân và gia đình, nhưng Anh vẫn luôn quan tâm đến từng cán bộ, đặc biệt những cán bộ có hoàn cảnh khó khăn….Qua những chuyến đi về nguồn, những việc làm thiện nguyện, thăm hỏi những gia đình có công với cách mạng..., ở Anh luôn toát lên sự thành kính, chân thành.

Thành quả được ghi nhận

Những nỗ lực, vất vả của Anh được ghi nhận xứng đáng, trong nhiều năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Anh được trao tặng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp Ngành, nhận Bằng khen của Thống đốc NHNN. Năm 2019 lại tiếp tục là một năm thành công của Vietcombank Sở giao dịch với thành tích 5 năm liền vinh dự, tự hào nhận danh hiệu Chi nhánh đặc biệt xuất sắc về mọi mặt trong toàn hệ thống, đánh dấu một chặng đường nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, Giám đốc của chúng tôi chưa bao giờ nhận công lao về mình mà chỉ nói ngắn gọn mỗi khi được hỏi, rằng thành công này là nhờ sự nỗ lực của cả một tập thể, của các cán bộ mình.

Sau gần 20 năm gắn bó với ngành Ngân hàng, Anh Hồ Văn Tuấn – Giám đốc của chúng tôi là một tấm gương sáng tạo, một nhà lãnh đạo trẻ đầy nhiệt huyết, đã nỗ lực cống hiến và đóng góp cho sự phát triển của Vietcombank và của ngành. Anh xứng đáng là một tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh để những thế hệ đi sau như chúng tôi noi theo.

Viết về Anh - tôi không chọn viết nên một bản anh hùng ca hoành tráng về một người Giám đốc mà chọn một cách viết dung dị đúng như với tính cách của Anh. Noi gương Anh, lớp cán bộ chúng tôi vẫn đang cùng nhau cố gắng giữ ngọn lửa đam mê, phát huy nhân rộng hơn nữa tinh thần đoàn kết, sáng tạo và cống hiến không ngừng nghỉ để luôn cảm thấy tự hào khi được là một cán bộ Vietcombank.

Cảm ơn Anh, vị “Thuyền trưởng” tài ba – Người truyền lửa đầy nhiệt huyết. Mong Anh luôn vững tay chèo lái con thuyền Vietcombank Sở giao dịch căng buồm ra khơi, gặt hái thêm thật nhiều thành công.

Nguyễn Thị Thu Hằng

(Phòng Quản lý nhân sự - Sở giao dịch)

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​