VIETCOMBANK ĐỒNG HÀNH CÙNG TỌA ĐÀM KHOA HỌC “QUẢN TRỊ RỦI RO NGÂN HÀNG TRƯỚC NHỮNG BIẾN ĐỘNG VĨ MÔ: THỰC TRẠNG VÀ KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH”

30/11/2020 05:47 CH
Sáng ngày 28/11/2020, Viện Ngân hàng – Tài chính thuộc Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Tọa đàm khoa học “Quản trị rủi ro ngân hàng trước những biến động vĩ mô: Thực trạng và khuyến nghị chính sách”.

Đây là hoạt động khoa học trong chuỗi các hoạt động hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Ngân hàng Vietcombank được triển khai hiệu quả thời gian qua.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 2, từ trái sang) – Thành viên HĐQT Vietcombank nhận hoa cảm ơn từ GS.TS Trần Thọ Đạt (ngoài cùng bên phải) – Chủ tịch Hội đồng trường cùng GS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng, Phụ trách Viện Ngân hàng – Tài chính

Tham dự Tọa đàm, về phía các đại biểu có ông Lê Trung Kiên – Phó Cục trưởng Cục IV, Cơ quan Thanh tra Giám sát, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm; các đại biểu đến từ Đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, Đại học Công nghiệp Hà Nội. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có GS.TS Trần Thọ Đạt – Chủ tịch Hội đồng trường; GS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng, Phụ trách Viện Ngân hàng –Tài chính; các chuyên gia, các nhà khoa học, các cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Về phía Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam có ông Nguyễn Mạnh Hùng – Thành viên HĐQT cùng đại diện một số Phòng/Ban tại TSC cùng tham dự Tọa đàm.

Ông Lê Trung Kiên - Phó Cục trưởng Cục IV, Cơ quan Thanh tra Giám sát, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình bày tham luận "Các vấn đề pháp lý về quản trị rủi ro ngân hàng"

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, GS.TS Trần Thị Vân Hoa cho biết, trong hai năm 2019 - 2020, hàng loạt những hoạt động hợp tác giữa Vietcombank và Đại học Kinh tế Quốc dân đã được triển khai thành công như ngày hội việc làm Banking Career Fair được tổ chức vào tháng 12/2019 và tháng 11/2020; Tọa đàm khoa học về Basel II vào tháng 11/2019 và đặc biệt là Tọa đàm khoa học “Quản trị rủi ro ngân hàng trước những biến động vĩ mô: Thực trạng và khuyến nghị chính sách” đang diễn ra đã đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Vietcombank và Đại học Kinh tế Quốc dân. GS.TS Trần Thị Vân Hoa hi vọng Tọa đàm sẽ mang đến cho sinh viên, giảng viên và các nhà nghiên cứu những thực trạng cập nhật nhất về quản trị rủi ro trong hệ thống ngân hàng, những kinh nghiệm đáp ứng Basel II và đặc biệt là ứng phó của hệ thống ngân hàng trước những biến động vĩ mô như đại dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam trình bày tham luận "Quản trị rủi ro ngân hàng trước những biến động vĩ mô: Kinh nghiệm thực tiễn từ Vietcombank"

Năm 2020 có thể coi là năm của những biến động vĩ mô với những căng thẳng trong bầu cử tổng thống Mỹ, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có hồi kết và đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Trên phạm vi toàn cầu, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu sắc tới tình hình kinh tế - chính trị - xã hội của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, nền kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái, hầu hết các quốc gia đều ghi nhận tình trạng tăng trưởng âm trong năm 2020. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên là một trong số ít những quốc gia duy trì được tăng trưởng dương, với mức tăng trưởng GDP dự báo là 2,8% năm 2020 và 6,8% năm 2021 (theo dự báo mới nhất của WB ngày 19/11/2020).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam điều hành và trực tiếp giải đáp các thắc mắc trong phiên thảo luận tại Tọa đàm

Đối với ngành ngân hàng, đại dịch Covid-19 cùng với những diễn biến phức tạp của mưa lũ miền Trung thời gian qua đã có ảnh hưởng lớn tới hoạt động của toàn hệ thống. Tuy nhiên, tính đến nay, có thể nói ngành ngân hàng đã từng bước vượt qua khó khăn, “biến nguy thành cơ” và đảm bảo an toàn hệ thống trước những rủi ro, bất định của kinh tế vĩ mô. Tính đến tháng 11/2020, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống tăng 7,26% so với cùng kỳ năm 2019, nợ xấu toàn hệ thống tính đến hết 9/2020 được kiểm soát ở mức 1,77%, lợi nhuận của nhiều ngân hàng vẫn đạt mức cao với mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân đạt 6,6% tính đến hết quý 3/2019 (báo cáo nghiên cứu 13 ngân hàng Việt Nam của Công ty Chứng khoán SSI, 10/2020). Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và những biến động vĩ mô, hệ thống ngân hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, khi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 có độ trễ nhất định tới kết quả kinh doanh của hệ thống ngân hàng. Nhiều Ngân hàng cũng đã tăng mạnh trích lập dự phòng trong quý III/2020 và 9 tháng đầu năm 2020, chấp nhận giảm lợi nhuận để đảm bảo an toàn hệ thống.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm cùng chụp ảnh lưu niệm

Toạ đàm đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp về quản trị rủi ro trong hệ thống ngân hàng; kinh nghiệm đáp ứng Basel II trong đó nhấn mạnh vào quy trình đánh giá tính đầy đủ của vốn nội bộ (ICAAP) tại Vietcombank và đặc biệt là ứng phó của hệ thống ngân hàng trước những biến động vĩ mô như đại dịch Covid-19.

VCB News

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​