VIETCOMBANK THAM DỰ HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI, KẾT NỐI NGÂN HÀNG - DOANH NGHIỆP NĂM 2023

03/03/2023 09:29 SA
Sáng ngày 28/02/2023, tại hội trường thành phố, số 111 Bà Huyện Thanh Quan, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhân dân Thành phố phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Hồ Chí Minh, Sở Công thương, Văn phòng UBND Thành phố và Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố đã tổ chức Hội nghị đối thoại, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2023 với chủ đề “Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển”.

Tham dự hội nghị có ông Phan Văn Mãi - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh; bà Nguyễn Thị Kim Ngọc -  Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh; ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cùng đại diện lãnh đạo 11 ngân hàng thương mại cổ phần có trụ sở chính, văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh và 400 doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực ngành nghề trên địa bàn Thành phố. Về phía Vietcombank, có sự tham gia của đại diện 15 chi nhánh trên địa bàn Thành phố cùng với sự đồng hành của các khách hàng trọng yếu trên địa bàn.

Toàn cảnh hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2023

Ông Phan Văn Mãi - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh điều hành hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết: trong năm 2022 đã có 13 thương hiệu ngân hàng đăng ký tham gia gói hỗ trợ tín dụng doanh nghiệp với tổng số tiền đăng ký là 434.280 tỷ đồng; số tiền đã giải ngân là 545.965,55 tỷ đồng cho 32.073 khách hàng. Kết quả giải ngân theo chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt được kết quả cao, tăng 30,87% so với tổng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký ban đầu của 13 thương hiệu ngân hàng và vượt 16,65% so với cuối năm 2021.

Tại buổi đối thoại, ngoài giải đáp những thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, ông Võ Minh Tuấn đã truyền thông 5 giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong năm 2023 gồm: Chương trìnhh hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 của Chính phủ với tổng nguồn vốn tín dụng lên đến 23.000 tỷ đồng; chương trình cho vay ưu đãi 5 nhóm ngành ưu tiên (xuất khẩu, nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp công nghệ) với mức lãi suất tối đa 5,5%; tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng; thực hiện chương trình cho vay bình ổn thị trường phối hợp với Sở Công thương; phối hợp với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề qua đường dây nóng để trao đổi 3 bên giữa ngân hàng, nhà nước, doanh nghiệp để lắng nghe giải quyết kịp thời các khó khăn của doanh nghiệp khi tìm nguồn vốn.

Toàn cảnh phiên trả lời báo chí của ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh và bà Nguyễn Thị Kim Ngọc -  Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh

Về phía Vietcombank, nhằm đẩy mạnh triển khai chương trình, các chi nhánh Vietcombank trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động thực hiện các giải pháp: i) Áp dụng linh hoạt chính sách lãi suất cho vay đối với từng đối tượng khách hàng, đảm bảo tính cạnh tranh và hiệu quả; ii) Chủ động tìm kiếm, tiếp cận các khách hàng mới trên địa bàn để thiết lập quan hệ tín dụng, cung cấp các dịch vụ ngân hàng phù hợp; iii) Mở rộng quan hệ hợp tác, ký kết các thỏa thuận/cam kết cấp tín dụng cho các khách hàng lớn triển khai các dự án/phương án mở rộng sản xuất kinh doanh; iv) Hỗ trợ khách hàng đang gặp khó khăn tạm thời thông qua việc thực hiện cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ, tiếp tục cấp tín dụng cho các khách hàng có phương án sản xuất kinh doanh khả thi, hiệu quả, đảm bảo thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi; v) Tích cực tham gia các chương trình của các cấp ủy, chính quyền địa phương và của NHNN để tích cực triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp do địa phương tổ chức.

Thực tế, Vietcombank đã chủ động triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chương trình cho vay với lãi suất cạnh tranh, qua đó đã hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm chi phí, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo nguồn trả nợ, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Kể từ đầu năm 2020 đến nay, Vietcombank đã thực hiện liên tiếp các đợt giảm lãi suất để hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. Các chính sách được thực hiện thường xuyên, liên tục đảm bảo bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới cũng như định hướng, chiến lược kinh doanh và vị thế của Vietcombank. Tổng số tiền lãi đã hỗ trợ cho khách hàng lên đến hơn 11.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ trong năm 2023. Tính riêng trong 02 tháng cuối năm 2022, chính sách giảm lãi suất cho vay tới 1%/năm đối với khoản vay VND của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp đã hỗ trợ kịp thời đến 320.000 khách hàng với quy mô tín dụng khoảng 500.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngay trong tháng 1 đầu năm 2023, Vietcombank đã quyết định triển khai giảm tới 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với thời gian áp dụng đến hết 30/4/2023; ra mắt Gói giao dịch SME Basic miễn phí duy trì tài khoản thẻ (thẻ ghi nợ quốc tế Visa Business) trên kênh ngân hàng số VCB DigiBiz của Vietcombank với định hướng “lấy khách hàng làm trọng tâm”, thể hiện sự quyết tâm, gắn kết giữa Vietcombank và khách hàng vì mục tiêu chung góp phần phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế đất nước.

Trong khuôn khổ hội nghị, trước sự chứng kiến của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước  và Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, 08 ngân hàng thương mại đã ký kết hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp trong năm 2023 thuộc nhiều lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, may mặc,…với tổng số vốn hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó, Vietcombank TP Hồ Chí Minh, Vietcombank Tân Định và Thủ Đức cùng 12 khách hàng đã tham dự lễ ký kết Hợp đồng tín dụng/Thỏa thuận hợp tác toàn diện tại hội nghị với tổng số tiền vay hưởng ưu đãi lãi suất ngắn hạn và trung dài hạn lên đến gần 7.500 tỷ đồng.

Đại diện Vietcombank TP. Hồ Chí Minh - Ông Nguyễn Văn Lập (Giám đốc) và đại diện Vietcombank Tân Định - ông Trần Quốc Tuấn (Phó Giám đốc) ký kết hợp đồng tín dụng với các khách hàng của chi nhánh

Đại diện Vietcombank Thủ Đức - bà Tô Thị Hồng Loan (Giám đốc) ký kết hợp đồng tín dụng với các khách hàng của chi nhánh

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đề nghị Sở Công thương, các Sở, Ban ngành và ngân hàng tập hợp giải quyết các vấn đề theo nhóm trong thời gian tới. Mặt khác, sắp tới một số quận, huyện cần tổ chức đối thoại giữa ngân hàng với doanh nghiệp, những địa phương nào chưa làm cần khẩn trương thực hiện. “Từ chương trình gặp gỡ này nên chọn lựa các vấn đề chung để kiến nghị UBND Thành phố, qua đó sẽ kiến nghị Chính phủ. Với tinh thần Thành phố xác định cuối năm 2022, đầu năm 2023 tình hình chung là khó khăn thì chúng ta cùng phải nhận diện, tháo gỡ khó khăn để chặn đà sụt giảm và cùng phát triển” - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

VCB News

 

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​