VIETCOMBANK ĐỒNG HÀNH CÙNG DIỄN ĐÀN CÔNG NGHỆ TÀI CHÍNH VIỆT NAM 2019

11/11/2019 06:42 CH
Ngày 8-11, tại Hà Nội, Diễn đàn Công nghệ tài chính Việt Nam (FVF) 2019 trong khuôn khổ Chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam (Fintech Challenge Vietnam - FCV) đã diễn ra, Vietcombank tham gia với tư cách đối tác tổ chức chương trình.

Chương trình do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức với sự trợ hỗ của Chương trình Sáng kiến Kinh doanh Mê Kông (Mekong Business Initiative MBI), dự án do Chính phủ Australia và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh chủ trì Diễn đàn. Đồng chủ trì còn có ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam; Bà Rebecca Bryant, Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam. Về phía Vietcombank có ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc tham dự.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nêu rõ, đây là thời điểm thích hợp với những điều kiện hết sức thuận lợi có thể giúp hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam có bước chuyển mình, nhanh chóng bắt kịp với tốc độ và trình độ phát triển của các hệ thống tài chính - ngân hàng tiên tiến trên thế giới.

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, trải qua hai mùa tổ chức, đã đón nhận sự tham gia và ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng Fintech trong và ngoài nước. Nếu mùa năm 2018, số lượng hồ sơ đăng ký tham gia là 141 công ty thì năm nay, con số này tăng tới 208 công ty đến từ 28 quốc gia trên thế giới. Đây là minh chứng cho một sân chơi hiệu quả và ngày càng uy tín, thu hút được sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng. “Diễn đàn cũng là cơ hội để cộng đồng Fintech và ngân hàng trao đổi về khả năng hợp tác tốt hơn trong tương lai. Thông qua Diễn đàn Fintech 2019, chúng tôi mong muốn được tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển của Hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam”, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

Đánh giá về FCV 2019, ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, FCV là dấu hiệu tích cực cho việc phổ cập tài chính và tài chính số tại Việt Nam. Những công nghệ mới có tiềm năng rất lớn trong việc tăng cường tiếp cận tài chính cho các nhóm đối tượng chưa có hoặc ít có điều kiện tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đồng thời tăng cường tính hiệu quả và an ninh tài chính tại một thị trường đang phát triển nhanh chóng như Việt Nam.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh (thứ 3 từ phải sang) trao Kỉ niệm chương cho ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank (thứ 4 từ trái sang) và các đơn vị đồng hành

Những năm gần đây, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Bộ Chính trị, T.Ư Đảng đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0, trong đó bao gồm chủ trương liên quan trực tiếp quá trình chuyển đổi số của hoạt động ngân hàng. Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng đã xác định công nghệ sẽ là giải pháp hàng đầu đối với sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Với những yêu cầu thực tiễn của xã hội và của nền kinh tế, các tổ chức tín dụng (TCTD) ở Việt Nam đã chủ động nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ để tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ và bước đầu chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng số hóa với các giải pháp ngân hàng tự động, ngân hàng số.

Đồng hành cùng hệ thống tài chính - ngân hàng truyền thống là các công ty Fintech. Ở Việt Nam, lĩnh vực Fintech chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ số lượng các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo mới được thành lập. Chỉ trong vòng gần bốn năm, số lượng công ty Fintech đã tăng từ 40 lên khoảng 150 như hiện nay. Điều này thể hiện sự năng động và nhạy bén của của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam khi môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, nhiều cơ quan quản lý trong đó có NHNN đã quan tâm và cố gắng tạo lập khuôn khổ pháp lý phù hợp với trình độ phát triển của công nghệ cũng như năng lực quản lý.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Diễn đàn Fintech (FVF) 2019 đã trở thành một sự kiện lớn, có tầm cỡ và được các cơ quan quản lý, các tổ chức quốc tế, các thành viên thị trường tài chính đánh giá cao và mong muốn được tham gia, chia sẻ những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm tốt nhất về Fintech. Diễn đàn lần này quy tụ các chuyên gia đến từ NHNN, WB, ADB, tổ chức thẻ quốc tế Visa, MasterCard chia sẻ các góc nhìn khác nhau về quá trình chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng; các chính sách hỗ trợ và phát triển công nghệ; vấn đề an toàn bảo mật và tự động hóa dịch vụ tài chính - ngân hàng.

Tại Diễn đàn Fintech 2019, Ban Tổ chức cũng công bố kết quả cuộc thi FCV 2019. Thông qua cuộc thi này, NHNN sẽ nắm bắt các giải pháp/dịch vụ mới của các đội tham gia và xu hướng chuyển đổi số trong trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính để tiếp tục xây dựng cơ chế chính sách và ban hành các quy định quản lý tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo, ứng dụng những thành tựu của CMCN 4.0 vào hoạt động ngân hàng, cũng như hỗ trợ sự phát triển Hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam phù hợp chủ trương và định hướng phát triển nền kinh tế số của Đảng và Chính phủ, nhất là sau khi Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27-9-2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0 được ban hành.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN thăm gian trưng bày của Vietcombank tại sự kiện (chọn 1 trong 2 ảnh)

Vietcombank tham gia với tư cách đối tác tổ chức Diễn đàn Fintech 2019. Là ngân hàng tiên phong áp dụng công nghệ số,Vietcombank luôn nỗ lực nghiên cứu và sáng tạo nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử đạt chuẩn chất lượng quốc tế. Đồng hành cùng cuộc thi FCV 2019, Vietcombank tham gia thành phần Ban giám khảo đánh giá các giải pháp fintech tham dự chương trình và hỗ trợ hướng dẫn hoàn thiện giải pháp Fintech của ứng viên.

VCB News

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​