VIETCOMBANK TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ NHẬN ỦY THÁC CỦA QUỸ SMEDF ĐỂ CHO VAY CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA

26/04/2016 12:00 SA
Sáng ngày 22/04/2016, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tổ chức Lễ ra mắt Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (tên viết tắt là SMEDF).

Tham dự buổi lễ có ông Đặng Huy Đông – Thứ trưởng Bộ KHĐT kiêm Phó Trưởng ban kinh tế trung ương, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ SMEDF; ông Nguyễn Đồng Tiến – Phó Thống đốc NHNN, thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ SMEDF; ông Phạm Đại Dương – Thứ trưởng Bộ KHCN, thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ SMEDF và bà Hoàng Thị Hồng, Giám đốc Quỹ SMEDF. Về phía Vietcombank, có ông Phạm Thanh Hà - Phó Tổng giám đốc; ông Nguyễn Quang Minh - Trưởng phòng Vốn tín dụng quốc tế Trụ sở chính; ông Hồ Văn Tuấn – Giám đốc Chi nhánh Vietcombank Thăng Long. Ngoài ra còn có đại diện VPCP, các Ban ngành ở trung ương và Hà Nội, các ngân hàng nhận ủy thác và các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh và truyền hình. 

Quỹ SMEDF là tổ chức tài chính Nhà nước thuộc Bộ KHĐT, được thành lập theo Quyết định số 601/QĐ-TTg ngày 17/04/2013 của Thủ tướng Chính phủ để cho vay các DNNVV thông qua phương thức ủy thác qua các ngân hàng thương mại, với số vốn điều lệ ban đầu là 2.000 tỷ đồng do NSNN cấp. Sự ra đời của Quỹ là minh chứng rõ nét cho các cam kết của Chính phủ trong việc đồng hành cùng cộng đồng DNNVV, tạo mọi điều kiện tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế năng động này. Quỹ là kênh dẫn vốn quan trọng nhằm hỗ trợ cho các DNNVV có dự án, phương án sản xuất kinh doanh khả thi thuộc các lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích của Nhà nước như: (i) Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; (ii) Công nghiệp chế biến, chế tạo; (iii) Cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải. Mục tiêu hoạt động của Quỹ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của DNNVV, góp phần làm tăng thu nhập, tạo việc làm cho người lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.  
Là một trong các ngân hàng được Quỹ SMEDF tín nhiệm lựa chọn, trong thời gian tới Vietcombank sẽ chính thức triển khai nghiệp vụ ngân hàng nhận ủy thác từ Quỹ, hướng đến cộng đồng DNNVV với lãi suất cho vay ưu đãi từ nguồn vốn nhận ủy thác là 5,5%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn, 7%/năm đối với khoản vay trung và dài hạn và cố định trong suốt thời hạn vay, mức cho vay tối đa 70% tổng vốn đầu tư dự án và tối đa 30 tỷ đồng (không bao gồm vốn lưu động).
 
 
 
Phó TGĐ Vietcombank Phạm Thanh Hà phát biểu tại buổi Lễ
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Thanh Hà, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết: “Chia sẻ với mục tiêu hoạt động của Quỹ, Vietcombank luôn nhìn nhận DNVVN là một trong những động lực năng động và quan trọng của nền kinh tế nói chung cũng như hoạt động kinh doanh của Vietcombank nói riêng, vì vậy trong những năm qua, Vietcombank đã xây dựng chiến lược và định hướng phát triển vào nhóm đối tượng DNVVN. Vietcombank dành nhiều ưu đãi cho phân khúc khách hàng này như áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi; thường xuyên ban hành, cập nhật các chính sách tín dụng theo hướng đơn giản hóa thủ tục cho vay; tích cực tư vấn, hỗ trợ các DNNVV trước, trong và sau khi vay vốn. Nhờ có hệ thống các giải pháp đồng bộ của Trụ sở chính và sự tham gia tích cực của các Chi nhánh, dư nợ cho vay DNVVN của Vietcombank thời điểm cuối năm 2015 đạt trên 60.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2014, chiếm hơn 15% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống Vietcombank.
 
 
 
Phó TGĐ Vietcombank Phạm Thanh Hà ký Thỏa thuận khung về ủy thác cho vay với đại diện Quỹ SMEDF
 
Bên cạnh nguồn vốn của bản thân ngân hàng, Vietcombank cũng luôn chủ động tìm kiếm các nguồn vốn tài trợ với chi phí hợp lý từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước như vốn ODA của Jica, WB, ADB, các nguồn vốn ủy thác... để tài trợ cho các DNVVN. Nguồn vốn ủy thác từ Quỹ SMEDF là sự bổ sung kịp thời cho Vietcombank nhằm đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư ngày càng gia tăng của DNNVV”.
 
VCB News
Tags: Vietcombank , SMEDF , ODA , JICA , WB , ADB

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​