CÔNG TÁC TÀI CHÍNH KẾ TOÁN VIETCOMBANK – TIẾP TỤC ĐỒNG HÀNH, SẴN SÀNG CHO CHUYỂN ĐỔI SỐ

13/12/2021 04:17 CH
​​​​​​​​​​​​​​Ngày 08/12/2021, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị công tác Tài chính kế toán năm 2021 theo hình thức cầu truyền hình trực tiếp từ Flamingo Đại Lải Resort Vĩnh Phúc với 58 điểm cầu tại các chi nhánh trên toàn hệ thống.

​​​​​​​Đây là sự kiện thường niên quan trọng với đội ngũ cán bộ tài chính kế toán Vietcombank.

Toàn cảnh Hội nghị công tác Tài chính kế toán năm 2021 của Vietcombank

Tham dự hội nghị, về phía khách mời có ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ quản lý Thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế; Về phía Vietcombank, có ông Phạm Anh Tuấn - Thành viên HĐQT; bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc; ông Lê Hoàng Tùng - Kế toán trưởng; đại diện lãnh đạo các phòng/ban/trung tâm tại trụ sở chính (TSC); đại diện Ban Giám đốc, Trưởng phòng kế toán các chi nhánh, công ty trực thuộc trên toàn hệ thống.

Ông Phạm Anh Tuấn - Thành viên HĐQT Vietcombank phát biểu chỉ đạo

Trong phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Hoàng Tùng – Kế toán trưởng đã bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc của Ban lãnh đạo với những khó khăn, những mất mát, tổn thất mà anh chị em cán bộ trong toàn hệ thống Vietcombank đã trải qua do ảnh hưởng tàn khốc của dịch bệnh trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt tại địa bàn Tp.HCM và các tỉnh phía Nam. Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh dịch bệnh nhưng với định hướng đúng đắn của Ban lãnh đạo, với nền tảng vững chắc và sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ nhân viên, Vietcombank vẫn tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong hệ thống Ngân hàng tại Việt Nam. Đồng thời với việc đảm bảo an toàn cho cán bộ, duy trì hoạt động liên tục, Vietcombank đã đạt được những kết quả kinh doanh khả quan: quy mô tăng trưởng cao và chuyển dịch đúng định hướng, chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ, lợi nhuận trước thuế cả năm dự kiến đạt kế hoạch đề ra, sau khi đã hỗ trợ miễn giảm lãi, phí cho khách hàng lên tới trên 7.000 tỷ đồng và trích lập 100% DPRR cho nợ tái cơ cấu - trước 2 năm so với thời hạn theo quy định. Có được những thành công trên, không thể không kể đến sự đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ làm công tác tài chính kế toán trên toàn hệ thống.

Ông Lê Hoàng Tùng - Kế toán trưởng Vietcombank trình bày báo cáo công tác tài chính kế toán năm 2021

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt HĐQT Vietcombank, ông Phạm Anh Tuấn – Thành viên HĐQT đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua của Khối Tài chính kế toán; đồng thời yêu cầu các chi nhánh và các đơn vị có liên quan tại TSC tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng cuối năm 2021 và năm 2022: (i) Ưu tiên hoàn thành tốt công tác quyết toán năm 2021; (ii) Kiểm soát chi phí trong kế hoạch được giao; (iii) Triển khai lập kế hoạch tài chính, kế hoạch ngân sách cho năm 2022 đúng tiến độ; (iv) Tăng cường khai thác thông tin, báo cáo từ hệ thống MPA và ứng dụng kết quả dự án trong công tác điều hành, ghi nhận phân bổ MPA cho các đơn vị và áp dụng để giao kế hoạch từ năm 2022; (v) Khắc phục các kiến nghị đã nêu tại báo cáo kiểm toán của KTNN và các báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề của Ban Kiểm tra nội bộ. Bên cạnh đó, ông Phạm Anh Tuấn cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, để thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số của Vietcombank, Ban lãnh đạo tin tưởng không thể thiếu sự chung tay, đồng lòng; tinh thần nhiệt huyết, sự quyết tâm của các cán bộ TCKT trong toàn hệ thống để góp sức vào quá trình chuyển đổi số Vietcombank.

Ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ Trưởng Vụ Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế trình bày về: (i) Những điểm mới trong công tác thuế 2021 và dự kiến những thay đổi trong pháp luật thuế thời gian tới; và (ii) Quản trị ngân hàng dưới góc nhìn tài chính

Hội nghị đã nghe trình bày Báo cáo tổng kết công tác Tài chính kế toán năm 2021, định hướng và nhiệm vụ trọng tâm 2022. Theo đó, nhìn lại năm 2021 đầy biến động vừa qua, trong điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn và bất định, Khối Tài chính kế toán một mặt đã tiếp tục thực hiện tốt các công tác mang tính truyền thống, nâng cao vai trò giám sát tài chính, đảm bảo tuân thủ quy định. Mặt khác đã có nhiều đổi mới, hiện đại hóa, tập trung hóa, đồng hành cùng các đơn vị kinh doanh trên toàn hệ thống, nỗ lực và quyết tâm hoàn thành một cách hiệu quả mọi nhiệm vụ được giao.

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến – Phó Tổng giám đốc Vietcombank phát biểu tổng kết hội nghị

Đóng góp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh, Khối Tài chính kế toán đã tham mưu cho Ban lãnh đạo, ủy ban ALCO điều hành lãi suất linh hoạt kịp thời theo diễn biến thị trường và cân đối nguồn vốn - sử dụng vốn của Vietcombank, gia tăng hiệu quả sử dụng vốn của Vietcombank. Trong mảng quản lý đầu tư, công tác quản lý, hỗ trợ công ty con, người đại diện vốn được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Với vai trò là đầu mối quản lý quan hệ khách hàng với KBNN, Khối Tài chính kế toán đã tích cực làm việc với KBNN các địa phương để mở rộng mạng lưới tài khoản và đẩy mạnh phối hợp thu NSNN.

Tiếp tục phát huy vai trò gìn giữ kỷ cương và minh bạch về tài chính của Vietcombank, Khối Tài chính kế toán đã thường xuyên rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống quy định nội bộ về kế toán, tài chính. Công tác kiểm soát chi tại TSC, các Chi nhánh, Công ty về cơ bản được thực hiện tốt, góp phần đưa tỷ lệ chi phí hoạt động trên thu nhập hoạt động của toàn hệ thống xuống mức thấp (~32% so với 33% của năm trước). Đồng thời, công tác báo cáo tài chính, công bố thông tin luôn được thực hiện đầy đủ, đúng hạn theo quy định của pháp luật. Chất lượng báo cáo của Vietcombank luôn được các cơ quan quản lý và các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao. Ở giác độ các đơn vị, công tác kế toán, quản lý tài chính trong toàn hệ thống năm 2021 nhìn chung đã được thực hiện tốt, tỷ lệ các sai sót có xu hướng giảm…

Thực hiện định hướng chiến lược của Khối Tài chính kế toán là từng bước tăng cường chức năng cộng sự kinh doanh, năm 2021, Khối Tài chính kế toán đã đồng hành cùng các đơn vị kinh doanh trong việc ban hành kịp thời nhiều cơ chế chính sách: miễn giảm lãi, phí cho khách hàng; chính sách gói phí; ngân sách ưu đãi lãi suất; chi phòng chống Covid, chi cho các phương án đảm bảo kinh doanh liên tục. Khối đã bố trí nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện hệ thống báo cáo quản trị nhằm cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời, đa chiều cho các cấp lãnh đạo và các khối kinh doanh; tập trung hóa các báo cáo KQKD trên một chương trình; ứng dụng kết quả từ hệ thống MPA; các chỉ tiêu kế hoạch được rà soát và điều chỉnh kịp thời, phù hợp với diễn biến của môi trường kinh doanh và định hướng của Ban lãnh đạo. Bên cạnh đó, Khối đã tích cực triển khai, tham gia triển khai nhiều dự án chuyển đổi: hoàn thiện, tối ưu hóa và hỗ trợ người dùng đối với hệ thống ERP, MPA; triển khai cấu phần kế hoạch tài sản thuộc phân hệ AA của hệ thống ERP; hoàn thành triển khai ICAAP; triển khai dự án áp dụng chuẩn mực IFRS 9, triển khai Hóa đơn điện tử, triển khai hệ thống ALM/FTP...

Về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm những ngày cuối năm 2021 và định hướng năm 2022, Ban lãnh đạo yêu cầu các đơn vị tập trung nguồn lực thực hiện công tác khóa sổ và quyết toán tài chính năm 2021 một cách chính xác, đúng tiến độ. Trong năm 2022, Khối Tài chính kế toán tập trung hoàn thành đúng tiến độ các mục tiêu đề ra tại Chương trình hành động của Khối, nâng cao tay nghề, ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, nắm vững chính sách, làm chủ các hệ thống và công nghệ, tăng cường vai trò cộng sự kinh doanh. Bên cạnh đó, với Chương trình hành động chuyển đổi số của Vietcombank đã được phê duyệt có nhiều nội dung công việc liên quan đến Khối TCKT, thời gian triển khai quyết liệt, đòi hỏi sự tập trung cao độ về nguồn lực, sự quyết tâm cao và nỗ lực lớn. Chính vì vậy, chuyển đổi số cũng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Khối TCKT trong năm tới đây. Các nhiệm vụ chuyển đổi số của Khối TCKT xoay quanh 4 trọng tâm: dữ liệu; tự động hóa; quy trình; và con người. “Tiếp nối truyền thống tự hào, phát huy những kết quả đã đạt được thời gian qua, Khối TCKT sẽ tiếp tục đổi mới, kết nối, đồng hành cùng cả hệ thống Vietcombank thực hiện thành công kế hoạch 2022, Chiến lược đến năm 2025 và tầm nhìn 2030”, báo cáo nhấn mạnh.

Với thời lượng 1 ngày, qua hình thức cầu truyền hình, chương trình hội nghị đã được triển khai hết sức khẩn trương, hiệu quả. Hội nghị đã truyền thông về ứng dụng MPA trong công tác quản trị điều hành của Vietcombank năm 2022; giới thiệu về dự án ALM/FTP... Nghe chuyên gia về thuế trao đổi về những điểm mới trong chính sách thuế 2021 và dự kiến những thay đổi trong thời gian tới, về quản trị ngân hàng dưới góc nhìn tài chính. Hội nghị cũng đã nghe tham luận của 4 Chi nhánh và dành thời gian để Ban lãnh đạo giải đáp các khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị của các đơn vị. 

Phát biểu chỉ đạo kết luận hội nghị, bà Phùng Nguyễn Hải Yến – Phó Tổng giám đốc đã điểm lại các nội dung chính trong chương trình Hội nghị và những kết quả nổi bật trong công tác tài chính kế toán năm qua. Quán triệt, chỉ đạo tới các đơn vị, bà Phùng Nguyễn Hải Yến nhấn mạnh các nhiệm vụ trước mắt cuối năm 2021; các nhiệm vụ, mục tiêu năm 2022 và Chương trình hành động của Khối Tài chính kế toán đến năm 2025, đặc biệt là các mục tiêu về chuyển đổi số. Đây là những nhiệm vụ hết sức quan trọng, được Ban Lãnh đạo quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, đòi hỏi sự tập trung cao độ về nguồn lực của đội ngũ cán bộ làm công tác tài chính kế toán trên toàn hệ thống Vietcombank.

Hội nghị công tác Tài chính kế toán năm 2021 của Vietcombank đã thành công tốt đẹp, góp phần tạo thêm động lực và quyết tâm cho đội ngũ cán bộ tài chính kế toán trong toàn hệ thống, sẵn sàng cho những thành công của một năm tài chính mới./.

VCB News


Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​