VCBR THAM GIA HỘI THẢO “XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH THU HÚT VÀ PHÁT HUY NGUỒN LỰC KIỀU HỐI VỀ TP HCM”

01/06/2023 02:58 CH
Vừa qua, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN VN) - chi nhánh TP.HCM tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia trong ngành tài chính thuộc các viện, trường, ngân hàng lớn, công ty tài chính trong nước và quốc tế về xây dựng Đề án Chính sách thu hút và phát huy nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM.

Chủ trì hội thảo là ông Trần Đức Hiển - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM và sự tham gia của ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP.HCM.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh TP.HCM chia sẻ tại hội thảo

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM: 5 năm trở lại đây, nguồn kiều hối chuyển về thành phố luôn chiếm tỷ trọng cao dẫn đầu cả nước. Năm 2018, kiều hối chuyển về TP.HCM là 4,7 tỷ USD; năm 2019 là 5,5 tỷ USD; năm 2020 là 6,1 tỷ USD. Riêng năm 2021 đạt mức cao nhất, lên đến 7,1 tỷ USD (tăng 16%). Năm 2022, TP.HCM thu hút lượng kiều hối 6,6 tỷ USD. Trong Quý I năm 2023 lượng kiều hối về thành phố tiếp tục tăng trưởng tích cực với gần 2,2 tỷ USD, tăng 19,41% so với cùng kỳ năm 2022. Nhận thấy tiềm năng và giá trị của nguồn kiều hối hàng năm, thành phố đã tích cực xây dựng chính sách để tiếp tục thu hút và tận dụng tài năng, nguồn lực này nhằm góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố trong những năm tới. Theo báo cáo của NHNN VN, số lượng người Việt Nam ở nước ngoài đầu tư kinh doanh tại Việt Nam có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây.

Trong thời gian qua, tổng giá trị vốn đăng ký đầu tư của các nhà đầu tư Việt Nam là người Việt Nam ở nước ngoài đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước đó. Trong số đó, hầu hết là đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản, sản xuất, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp. Tại hội thảo, các chuyên gia tài chính kinh tế, ngân hàng, công ty tài chính trong nước và quốc tế đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, các ngân hàng thương mại thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn lực kiều hối.

Ông Trịnh Hoài Nam - Giám đốc VCBR phát biểu tại hội thảo

Ông Trịnh Hoài Nam - Giám đốc công ty Kiều hối Viecombank (VCBR) đã đóng góp các ý kiến liên quan đến tăng cường thông tin và nâng cao nhận thức của người Việt tại nước ngoài về cơ hội đầu tư tại Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh tới sự ổn định chính trị - xã hội và thành công trong việc kiểm soát dịch COVID-19 của Việt Nam, để tạo ra sự an tâm và sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, giải pháp xây dựng cơ chế, chính sách và hành lang pháp lý để tăng cường tính minh bạch và hiệu quả của hoạt động kiều hối, bao gồm nâng cao trách nhiệm thực hiện hoạt động kiều hối an toàn, hiệu quả của các công ty kiều hối đang hoạt động cũng như các công ty kiều hối đang chuẩn bị thành lập.

Toàn cảnh hội thảo

Thực tế từ những năm qua đã chứng minh, có một số công ty vì chạy theo doanh số, lợi nhuận nên cố ý không tuân thủ công tác AML - Phòng chống rửa tiền. Đây là lĩnh vực rất  quan trọng để đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kiều hối; nâng cao mức độ tin tưởng của các đối tác ở nước ngoài xây dựng và áp dụng CNTT trong quản lý các công ty khởi nghiệp đang cần vốn đầu tư. Điều này giúp thu hút thêm các dòng tiền đầu tư từ nước ngoài về một cách an toàn, hiệu quả, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và tăng cường mức độ tin tưởng của các đối tác ở nước ngoài, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng và an toàn của dịch vụ kiều hối.

Việc dòng tiền kiều hối chuyển về Việt Nam đang tăng trở lại trong những tháng đầu năm, nhất là từ khu vực Đông Bắc Á là một tín hiệu tích cực. Điều này đang đòi hỏi sự quan tâm hỗ trợ của các cấp lãnh đạo và cơ quan nhằm tạo điều kiện hơn nữa để thu hút và khai thác hiệu quả dòng kiều hối, nhằm thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM trong những năm tới.

VCB News

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​