GIÚP KHÁCH HÀNG GIAO DỊCH THẺ VÀ CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ VỪA TIỆN LỢI, VỪA AN TOÀN, BẢO MẬT

01/07/2015 12:00 SA
​Với hơn 40 ngân hàng cung cấp dịch vụ Internet Banking và 30 ngân hàng cung cấp dịch vụ Mobile Banking trên toàn quốc, Internet Banking và Mobile Banking đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam. ​Với hơn 40 ngân hàng cung cấp dịch vụ Internet Banking và 30 ngân hàng cung cấp dịch vụ Mobile Banking trên toàn quốc, Internet Banking và Mobile Banking đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu trong các năm tới trở thành ngân hàng dẫn đầu về dịch vụ ngân hàng điện tử và cụ thể hóa bằng nhiều hành động mạnh mẽ: từ đầu tư cho cơ sở hạ tầng công nghệ, đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm đến tăng cường công tác truyền thông quảng cáo, xây dựng hình ảnh, thương hiệu, xúc tiến bán hàng. Nhờ đó, bước đầu khách hàng đã và đang ngày càng được trải nghiệm nhiều dịch vụ ngân hàng hiện đại với nhiều tiện ích giá trị và thân thiện với người sử dụng. Hoạt động thẻ cũng ghi nhận nhiều phát triển mở rộng vượt bậc, cả về phạm vi sử dụng và chất lượng các ứng dụng thanh toán thẻ: khách hàng không chỉ sử dụng thẻ theo phương thức truyền thống tại các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại… mà đã quen hơn với việc sử dụng thẻ để thanh toán hàng hóa, dịch vụ trên các website như mua vé máy bay, vé tàu, đặt phòng khách sạn…

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nở rộ của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tội phạm công nghệ cao cũng ngày càng phát triển với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, biến hóa nhằm lừa đảo, lợi dụng, chiếm đoạt tài khoản và tiền của khách hàng. Có thể kể đến các loại hình thức tội phạm mà thị trường Việt Nam đã chứng kiến trong thời gian gần đây phổ biến như lừa đảo tài chính quốc tế, trộm danh tính, virus, phishing, hacking. Những hoạt động lừa đảo này tuy chưa gây ra các tổn thất lớn về tài chính cho khách hàng và ngân hàng, nhưng lại đang làm ảnh hưởng đến tâm lý, đến tinh thần của người dân. Và điều này thực sự đang trở thành một rào cản đối với các ngân hàng trên con đường thực hiện mục tiêu chiến lược của mình.  

Bên cạnh việc chúng ta tự tin khẳng định về mức độ an toàn, bảo mật của các sản phẩm dịch vụ Vietcombank đã cung cấp ra thị trường, thì để thực sự giúp khách hàng chủ động phòng ngừa rủi ro, tránh bị lợi dụng, đem lại cảm giác an tâm khi sử dụng thẻ và ngân hàng điện tử, một trách nhiệm lớn nằm ở phía bản thân trong mỗi cán bộ bán hàng, chăm sóc khách hàng của Vietcombank.

Hãy bắt đầu từ những điều tưởng như rất đơn giản…

Thực tế cho thấy, có những hiện tượng lừa đảo với cách thức, tính chất tưởng như rất đơn giản và đã được các phương tiện truyền thông cảnh báo rộng rãi, nhưng đâu đó chúng ta vẫn thấy có khách hàng vướng bẫy. Vậy chúng ta hãy bắt đầu từ những nguyên tắc cơ bản khi hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng đăng ký, sử dụng thẻ và ngân hàng điện tử như sau:

  • Khẳng định rõ với khách hàng về việc Vietcombank không bao giờ chủ động yêu cầu khách hàng khai báo cùng một lúc cả tên đăng nhập và mật khẩu truy cập của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử qua điện thoại, email hay yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại để nhận thưởng bất kỳ chương trình khuyến mại nào của Vietcombank.
  • Cảnh báo khách hàng tuyệt đối không mở tài khoản, phát hành thẻ hay đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng.
  • Lưu ý khách hàng không tiết lộ mã PIN, mật khẩu, tên truy cập (username), mã giao dịch OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử, mã PIN và các thông tin mặt trước/ mặt sau của thẻ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, đường link…
  • Lưu ý khách hàng các hành động cần thiết nếu bị mất điện thoại hoặc có bất kỳ sự thay đổi nào về số điện thoại đã đăng ký sử dụng gắn với dịch vụ ngân hàng điện tử, địa chỉ email, địa chỉ cư trú, địa chỉ nhận sao kê thẻ, chữ ký: liên hệ Vietcombank hoặc chủ động truy cập VCB-iB@nking để hủy các dịch vụ gắn với các thông tin đã thay đổi.
  • Nhắc khách hàng nhớ trong quá trình sử dụng dịch vụ khi gặp bất kỳ vướng mắc, trục trặc,  sự cố nào, hãy gọi ngay vào số hotline hỗ trợ 1900 54 54 13 của Vietcombank để được hỗ trợ 24/7.
  • Lưu ý khách hàng về việc, kể từ tháng 9/2015, trong mọi trường hợp, số điện thoại duy nhất của Trung tâm Dịch vụ khách hàng Vietcombank gọi đến điện thoại của khách hàng đều hiển thị đầu số 1900 54 54 13.

Bảo vệ mật khẩu - Bảo vệ toàn bộ giao dịch của chính mình!

 Nếu như tài khoản thẻ hay tài khoản các dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng là ngôi nhà với nhiều đồ đạc, tiền bạc, gia sản thì mật khẩu truy cập dịch vụ chính là chiếc chìa khóa mở cửa ngôi nhà đó. Vì vậy, bảo vệ mật khẩu là điều cần giúp khách hàng thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu. Cụ thể:

  • Nên sử dụng mật khẩu đủ tin cậy, không dễ dàng suy đoán như ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe, tên bản thân, tên của người thân như vợ chồng/con, dãy số liên tục đơn giản như 123456…
  • Nên đổi mật khẩu, mã PIN truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử và thẻ lần đầu trong vòng 24h kể từ khi nhận được và thường xuyên thay đổi mật khẩu (tối thiểu định kỳ 03 tháng/lần).
  • Dù hay quên đến đâu cũng không nên ghi mật khẩu lên thẻ hoặc nơi dễ tìm kiếm để tránh việc lộ thông tin và bị lợi dụng.

An toàn hơn khi sử dụng đúng

Có nhiều sự việc rủi ro xảy đến với khách hàng khi sử dụng thẻ hay ngân hàng điện tử, nhưng lỗi lại không liên quan nhiều đến các vấn đề về hệ thống, về công nghệ hay thiết kế sản phẩm mà chủ yếu liên quan đến việc sử dụng dịch vụ chưa đúng của khách hàng. Vậy, giúp đỡ khách hàng hiểu biết và sử dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại đúng cách hơn lại chính là một trong những cách làm hiệu quả để hạn chế rủi ro, tổn thất cho khách hàng và cho ngân hàng. Cụ thể, cần hướng dẫn khách hàng:

  • Chỉ nên sử dụng máy tính cá nhân có cài đặt cập nhật các phần mềm diệt virust và chỉ đăng nhập vào chương trình VCB-iB@nking tại địa chỉ www.vietcombank.com.vn, mục Internet Banking.
  • Khi nhận được tin nhắn OTP từ Vietcombank, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn, bao gồm: loại giao dịch, số tiền giao dịch, kênh giao dịch. Nếu không khớp đúng với giao dịch đang thực hiện, phải dừng lại ngay.
  • Khi hệ thống đang xử lý giao dịch, không thoát khỏi màn hình giao dịch và chờ thông báo kết quả từ hệ thống trước khi thực hiện các giao dịch khác.
  • Luôn nhớ Đăng xuất/Thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Sử dụng thẻ - quen mà chưa quen

So với các dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ thẻ của Vietcombank đã đến với đông đảo khách hàng từ rất sớm, những năm 90 của thế kỷ trước. Tưởng như khách hàng đã thật quen với dùng thẻ để rút tiền tại ATM, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hàng hóa dịch vụ tại các đơn vị bán hàng hay mua hàng online… Thế nhưng, chúng ta vẫn chứng kiến một số lượng khách hàng bị tổn thất vì gặp phải rủi ro, lừa đảo liên quan đến thẻ.

Với một lượng thẻ lên đến con số 10 triệu như hiện nay, hơn bất cứ một đơn vị nào khác trên thị trường, Vietcombank chúng ta cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho khách hàng khi giao dịch với thẻ. Cụ thể, chúng ta cần hướng dẫn khách hàng:

  • Khi thực hiện các giao dịch có sử dụng PIN, nên lưu ý đảm bảo không để ai nhìn thấy số PIN (bằng cách che bàn phím).
  • Hằng tháng khi nhận được sao kê thẻ tín dụng quốc tế, nên kiểm tra chi tiết sao kê và nếu có thắc mắc, xin vui lòng liên hệ ngay với ngân hàng để phối hợp xử lý sớm nhất.
  • Khi giao dịch tại máy ATM, cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, đặc biệt tại các vị trí như khe đọc thẻ, bàn phím, camera. Lưu ý cần đợi máy chi tiền ra tránh trường hợp máy ATM nhả tiền chậm, người khác có thể lấy được số tiền này.
  • Khi thanh toán bằng thẻ tại các đơn vị chấp nhận thẻ, cần chú ý kiểm tra các thông tin trên hóa đơn thanh toán thẻ, đảm bảo các thông tin chính xác, đầy đủ. Chỉ ký nhận thanh toán khi đồng ý về tất cả các thông tin trên hóa đơn và giữ lại các hóa đơn thanh toán thẻ và các chứng từ có liên quan.
  • Chỉ sử dụng thông tin thẻ để thanh toán tại các website uy tín, không nên sử dụng máy tính công cộng khi thực hiện các giao dịch thanh toán online, lưu ý đọc kỹ các chính sách của đơn vị trước khi đồng ý thanh toán và thoát khỏi website sau khi thực hiện giao dịch.
  • Nên đăng ký sử dụng các dịch vụ VCB-iB@nking, SMS chủ động để đảm bảo:
    • Được thông báo các biến động liên quan đến tài khoản cá nhân hoặc hạn mức thẻ ngay khi thực hiện giao dịch.
    • Chủ động khóa/mở tính năng chi tiêu trên internet đối với thẻ tín dụng quốc tế để kiểm soát các giao dịch thanh toán online.

Chính sự chủ động, tích cực và sự kiên trì, liên tục hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho khách hàng của mỗi cán bộ khi tiếp xúc, tư vấn bán hàng và chăm sóc khách hàng… là "cẩm nang" giúp bảo vệ khách hàng, đem lại niềm tin yêu, sự an tâm tuyệt đối cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại của Vietcombank. Hơn thế nữa, đó cũng là con đường tất yếu chúng ta phải đi qua để đến với mục tiêu duy trì vị trí số một trên thị trường về hoạt động thẻ và ngân hàng điện tử như chiến lược đã đề ra./.

(Phòng Quản lý bán sản phẩm bán lẻ, tháng 7/2015)​

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​