VIETCOMBANK TỔ CHỨC NGHIỆM THU ĐỀ TÀI “QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO BẢN ĐỒ ĐÀO TẠO (TRAINING ROAD MAP) TẠI VIETCOMBANK GIAI ĐOẠN 2020-2022”

30/06/2022 03:59 CH
Ngày 23/06/2022, tại Trụ sở chính Vietcombank - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hội đồng Khoa học và Công nghệ Vietcombank đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Quản lý đào tạo theo bản đồ đào tạo (Training Road Map) tại Vietcombank giai đoạn 2020-2022”. Đây là đề tài nghiên cứu khoa học thuộc danh mục nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ năm 2020.

Tham dự buổi nghiệm thu, về phía Hội đồng nghiệm thu có ông Hồng Quang – Thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc Khối Nhân sự, Ủy viên Hội đồng Khoa học Vietcombank, Chủ tịch Hội đồng; ông Đặng Bình Nguyên – Trưởng ban Tổ chức và Nhân sự, thành viên phản biện 1; bà Tô Thị Phương Dung – Trưởng phòng Chính sách và kế hoạch nhân sự, thành viên phản biện 2, cùng các thành viên tham gia Hội đồng và các thành viên của Nhóm nghiên cứu đề tài.

Ông Hồng Quang - Thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc Khối Nhân sự, Ủy viên Hội đồng Khoa học, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu phát biểu tại sự kiện

Thay mặt cho nhóm nghiên cứu, PGS.TS Tô Kim Ngọc, Phó Giám đốc Trường Đào tạo Vietcombank đã trình bày và báo cáo chi tiết trước Hội đồng về Đề tài. Theo đó, nhận định hoạt động đào tạo nội bộ của Vietcombank thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ và đóng góp không nhỏ vào sự thành công của Vietcombank, song nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng Vietcombank vẫn đang tổ chức, quản lý đào tạo theo mô hình truyền thống với một số hạn chế nhất định (về công nghệ, xây dựng kế hoạch đào tạo...) và đặc biệt chưa có lộ trình đào tạo cụ thể gắn với từng vị trí công việc, phù hợp với lộ trình nghề nghiệp của từng cá nhân. Mục tiêu đặt ra là cần xây dựng chương trình và triển khai đào tạo theo Bản đồ đào tạo (TRM) dựa vào các chuẩn năng lực cho từng vị trí công việc (khung năng lực). Điểm vượt trội của mô hình này là việc đào tạo gắn với năng lực thực tế của từng cá nhân (thay vì theo một tập hợp lớp/khóa đào tạo như hiện nay) và vì thế mà hỗ trợ, cải thiện năng lực của từng cá nhân một cách hiệu quả nhất. Quản lý đào tạo theo TRM có nghĩa là quản lý đào tạo, lịch sử đào tạo, mức độ triển khai hoạt động đào tạo, mức độ đạt mục tiêu đào tạo tới từng cá nhân. Trên cơ sở này, các đơn vị đào tạo có dữ liệu đầy đủ về số lượng, nội dung cần đào tạo cho từng vị trí nghiệp vụ. Nguồn thông tin này, giúp tổ chức hiểu rõ năng lực của đội ngũ nhân sự, xây dựng kế hoạch đào tạo chủ động, đồng thời là một trong các căn cứ tin cậy cho công tác phát triển nhân sự. Tuy nhiên, để mô hình đào tạo này thực sự đạt hiệu quả tối đa, cần có những điều kiện phù hợp về hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực làm L&D và các điều kiện môi trường học tập tương ứng.

PGS.TS Tô Kim Ngọc trình bày Đề tài trước Hội đồng nghiệm thu

Trong quá trình thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu các nguyên tắc và kinh nghiệm để xây dựng bản đồ đào tạo cũng như các quy trình và điều kiện để thực hiện, bên cạnh đó còn học hỏi những kinh nghiệm thực tiễn từ các tổ chức trong và ngoài nước để rút ra bài học cho Vietcombank. Trên cơ sở này, nhóm nghiên cứu đã có những đánh giá về thực trạng tổ chức và quản lý đào tạo tại Vietcombank, trong đó đánh giá các điều kiện ứng dụng mô hình đào tạo theo TRM tại Vietcombank, phân tích cách thức xử lý các điều kiện còn thiếu hụt/chưa hoàn thiện và đánh giá giai đoạn thử nghiệm tổ chức đào tạo theo TRM cho chi nhánh giai đoạn từ tháng 5/2020-12/2021 nhằm kiểm thử các điều kiện hiện hành và chuẩn bị cho yêu cầu mở rộng đào tạo theo khung năng lực ở giai đoạn sau.

Quang cảnh buổi nghiệm thu đề tài khoa học

Thay mặt Hội đồng nghiệm thu, ông Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng đánh giá: “Đây là đề tài khoa học được tổ chức thực hiện nghiêm túc, công phu, có cơ sở lý luận và thực tiễn, các phương pháp nghiên cứu phù hợp với mục đích và phạm vi nghiên cứu mà đề tài đã đặt ra. Chính vì vậy, đề tài có giá trị thực tiễn cao. Kết quả nghiên cứu của đề tài có giá trị tham khảo và tính khả thi nhằm góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tại Vietcombank và đưa Vietcombank trở thành một tổ chức học tập và sáng tạo như Đề án chiến lược quản trị và phát triển nguồn nhân lực Vietcombank đến năm 2025, tầm nhìn 2030 đã được Ban lãnh đạo phê duyệt…”.

Hội đồng nghiệm thu đều đánh giá cao về tính thực tiễn của đề tài. Hệ thống các giải pháp nhằm đáp ứng mô hình TRM trong tổ chức quản lý đào tạo tại Vietcombank đều khả thi, đóng góp vào việc xây dựng, hoàn thiện chủ trương, chính sách của Vietcombank nói chung cũng như công tác quản lý đào tạo nói riêng. Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu nhất trí thông qua và chấm đạt loại xuất sắc./.

Ông Hồng Quang (thứ 4 từ trái sang) và các thành viên Hội đồng nghiệm thu tặng hoa chúc mừng Nhóm nghiên cứu đề tài

VCB News 

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​