TỌA ĐÀM KHOA HỌC “TÁC ĐỘNG XUNG ĐỘT NGA - UKRAINE VÀ CHÍNH SÁCH ZERO COVID CỦA TRUNG QUỐC ĐẾN KINH TẾ VIỆT NAM”

23/06/2022 02:01 CH
Chiều ngày 17/06/2022, Nhóm nghiên cứu Vietcombank đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học ”Tác động xung đột Nga - Ukraine và chính sách zero COVID của Trung Quốc đến kinh tế Việt Nam”.

Buổi tọa đàm được chủ trì bởi ông Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên HĐQT, Trưởng ban Ủy ban Quản lý rủi ro, Trưởng Nhóm Nghiên cứu Vietcombank; tham dự có: ông Đỗ Việt Hùng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐQT; ông Phạm Anh Tuấn - Thành viên HĐQT, cùng sự tham dự của Ủy ban Quản lý rủi ro, các thành viên nhóm nghiên cứu Vietcombank và lãnh đạo một số Phòng/Ban/Trung tâm TSC. Chương trình có sự tham gia của hai diễn giả: TS. Nguyễn Tú Anh - Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương Đảng; TS. Phạm Sỹ Thành - Giám đốc chương trình nghiên cứu chiến lược Mekong - Trung Quốc, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

Khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã đề cập một số vấn đề nổi bật của kinh tế thế giới và Việt Nam trong thời gian gần đây, đồng thời nhấn mạnh sự quan tâm của Vietcombank đến những biến động vĩ mô thế giới: chiến tranh Nga - Ukraine và chính sách zero COVID của Trung Quốc, tác động của những sự kiện này đến kinh tế Việt Nam cũng như hoạt động của ngành ngân hàng.

TS. Nguyễn Tú Anh - Vụ trưởng Vụ Kinh tế Tổng hợp, Ban Kinh tế trung ương Đảng trình bày nghiên cứu về rủi ro kinh tế Việt Nam từ xung đột Nga - Ukraine

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe trao đổi của các diễn giả về hai nội dung quan trọng: (i) Rủi ro kinh tế Việt Nam từ xung đột Nga - Ukraine; (ii) Chính sách zero COVID của Trung Quốc - Những tác động tới kinh tế Việt Nam. Các diễn giả đều thống nhất nhận định tác động trực tiếp từ những sự kiện này đến kinh tế trong nước là không lớn, tuy nhiên tác động gián tiếp lại tương đối lớn và khó lường thông qua việc gia tăng áp lực lạm phát và suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

TS. Phạm Sỹ Thành - Giám đốc chương trình nghiên cứu chiến lược Mekong - Trung Quốc, Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày nghiên cứu về tác động chính sách zero Covid của Trung Quốc đến kinh tế Việt Nam

Sau phần trình bày của diễn giả, các đại biểu tham dự đã đặt nhiều câu hỏi, trao đổi, làm rõ những tác động của hai sự kiện này đến kinh tế toàn cầu và Việt Nam, những thách thức và giải pháp đối với ngành ngân hàng, đặc biệt là hoạt động thanh toán quốc tế trong thời gian tới.

Các đại biểu tham gia trao đổi, thảo luận với diễn giả

Kết luận tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên HĐQT, Trưởng ban Ủy ban Quản lý rủi ro, Trưởng Nhóm Nghiên cứu Vietcombank nhận định: mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới (chiến tranh Nga - Ukraine, chính sách zero COVID của Trung Quốc, đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát tăng cao, …), Việt Nam vẫn có tiềm năng tăng trưởng tích cực trong giai đoạn tới; tạo thêm nhiều cơ hội mở rộng phát triển cho ngành ngân hàng./.

VCB News

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​