Vừa qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện đổi mới thái độ, phong cách phục vụ người bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh – bệnh viện xanh sạch đẹp; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đổi mới cơ chế tài chính - BHYT khu vực phía Nam.
Tham dự Hội nghị có PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương; GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế; TS Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXHVN; PGS.TSPhạm Lê Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục, Văn phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; Văn phòng Chính phủ; Bộ Công an; Công đoàn Y tế Việt Nam; Sở Y tế, các đơn vị liên quan khu vực phía Nam; Về phía Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có ông Đặng Hoài Đức, Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng Văn phòng đại diện tại khu vực phía Nam cùng các đại diện một số Phòng/Ban/Trung tâm tại Trụ sở chính và đại diện Ban Giám đốc Vietcombank chi nhánh Hồ Chí Minh.
Ông Đặng Hoài Đức – Phó Tổng Giám đốc phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết: Về nội dung Đổi mới thái độ, phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh - BV Xanh-Sạch-Đẹp. Kết quả đạt được: Đánh giá sự hài lòng của người bệnh (Vụ TCCB+Viện CL&CSYT): 83,7% (2018) so với 81,3% (2017); Đánh giá sự hài lòng của người bệnh (Tổ chức sáng kiến Việt Nam): 80,8% (2018) so với 79,6% (2017); Chỉ số tham nhũng vặt tại BV huyện (Khảo sát xã hội của PAPI-UNDP): 0,4% (2018), so với 9% (2017), 16% (2016). Về bệnh viện xanh sạch đẹp: Tỷ lệ BV được đánh giá mức tốt (Cục QLMTYT): 60,7% (2018) so với 49% (2017); Nhà vệ sinh bệnh viện 80% đạt yêu cầu... Tuy nhiên còn một số hạn chế như: người dân phàn nàn về hạ tầng bệnh viện; cổng một số bệnh viện còn lộn xộn; một số nhà vệ sinh chưa sạch sẽ; thái độ của nhân viên y tế cần niềm nở, vui vẻ hơn; thủ tục thanh toán còn rườm rà, phức tạp; công nghệ thông tin chưa đồng bộ.
Chia sẻ tại Hội nghị, ông Đặng Hoài Đức – Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: Theo thống kê của Cục khám chữa bệnh, thời gian bệnh nhân chờ và làm các thủ tục chiếm 57% - 68% toàn thời gian khám chữa bệnh; Kết quả điều tra của Bộ y tế cũng cho thấy có hơn 20% chưa hài lòng về thời gian chờ. Một phần nguyên nhân chính là do quy trình và phương thức thanh toán, đó cũng là lý do vào tháng 03/2017 Vietcombank và Bộ y tế đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện. Theo đó Vietcombank cam kết cung cấp các dịch vụ tài chính và dịch vụ thanh toán cho ngành y tế với nhiều điều kiện ưu đãi cũng như tính năng ưu việt. Từ tháng 03/2017, bên cạnh việc cho vay hàng nghìn tỷ đồng đầu tư vào cơ sở vật chất, máy móc thiết bị nâng cấp quy mô, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Vietcombank định hướng rõ ràng và có chương trình hành động cụ thể, khẩn trương xây dựng giải pháp thanh toán tổng thể cho lĩnh vực y tế, được Ban chuyên trách thực hiện và báo cáo trực tiếp cho Ban điều hành Vietcombank.
Cũng tại Hội nghị sơ kết 05 năm lần này, Vietcombank đã tham gia đồng hành cùng sự kiện với tư cách Nhà tài trợ vàng và tham gia gian hàng trưng bày, tư vấn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tại sự kiện.
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương tìm hiểu các tính năng mới của sản phẩm, dịch vụ thanh toán của Vietcombank.Bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương trao đổi cùng ông Đặng Hoài Đức – Phó Tổng Giám đốc Vietcombank.
VCB News