ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP BỘ CỦA VIETCOMBANK ĐƯỢC NGHIỆM THU XUẤT SẮC

08/07/2020 06:45 CH
Chiều ngày 07/7/2020, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) – 49 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu Đề tài cấp Bộ của NHNN do PGS.TS. Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN làm Chủ tịch Hội đồng đã tổ chức đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ “Định hướng và các giải pháp thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu thu nhập của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam”.

Đề tài có mã số ĐTNH.017/18 do TS. Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng khoa học Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) làm Chủ nhiệm; ThS. Lê Hoàng Tùng – Kế toán trưởng làm Thư ký; và các thành viên gồm: ThS. Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên HĐQT; TS. Lê Thị Huyền Diệu – Trưởng phòng CSTCKT; Ths. Ngô Thúy Phượng – Phó Trưởng ban CLTG&TKTH và một số cán bộ Phòng CSTCKT và Ban CLTG&TKTH Vietcombank.

PGS.TS. Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch Hội đồng (thứ 5 từ phải sang) cùng các Ủy  viên tặng hoa chúc mừng Đề tài cấp Bộ của Vietcombank đã được đánh giá xuất sắc

Phát biểu khai mạc buổi nghiệm thu, PGS.TS Nguyễn Kim Anh đã khẳng định tính cấp thiết của Đề tài cả về phương diện lý luận và thực tiễn nhằm cung cấp một nghiên cứu hoàn chỉnh về chủ đề chuyển dịch cơ cấu thu nhập của các NHTM tại Việt Nam trong môi trường kinh doanh hiện nay, phù hợp với xu hướng phát triển của ngành ngân hàng và định hướng của NHNN. Đồng thời, đánh giá cao sự nỗ lực của Nhóm nghiên cứu với nòng cốt là các thành viên đến từ Vietcombank đã thực hiện đề tài đúng tiến độ cam kết, đạt chất lượng cao.

PGS.TS. Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch Hội đồng phát biểu tổng hợp đánh giá Đề tài

Báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu, TS. Nghiêm Xuân Thành – Chủ nhiệm Đề tài đã trình bày tóm lược về quá trình thực hiện và một số kết quả chính của Đề tài. Theo đó, từ thực tiễn hoạt động của Vietcombank, Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025 và tầm nhìn 2030, Nhóm nghiên cứu đã chủ động đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ và sau khi được NHNN phê duyệt đã tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản. Nhóm đã tổ chức các Hội thảo khoa học, thực hiện khảo sát tại nhiều NHTM tại Việt Nam, nghiên cứu nhiều tài liệu, và tham gia viết bài trên các tạp chí trong và ngoài nước. Với những nỗ lực đó, Nhóm nghiên cứu mong muốn có những đóng góp quan trọng cả về lý luận, thực tiễn và định hướng chính sách, góp phần thiết thực nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu thu nhập theo hướng bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của các NHTM Việt Nam. 

TS. Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch HĐQT, Chủ nhiệm Đề tài ĐTNH.017/18 báo cáo

Thay mặt Nhóm nghiên cứu, ThS. Lê Hoàng Tùng – Thư ký Đề tài đã trình bày các nội dung cơ bản của Đề tài, làm nổi bật phân tích đánh giá về thực trạng cơ cấu thu nhập và chuyển dịch cơ cấu thu nhập của các NHTM tại Việt Nam; nhấn mạnh các xu thế phát triển mới của hoạt động ngân hàng trong bối cảnh 4.0, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu thu nhập theo hướng gia tăng tỷ trọng dịch vụ theo mục tiêu chiến lược đã được ngành ngân hàng xác lập; làm rõ các kiến nghị, đề xuất đối với Chính phủ, NHNN và các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tạo dựng khuôn khổ pháp lý, môi trường hoạt động… nhằm thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu thu nhập của các NHTM Việt Nam, gắn với phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và tài chính toàn diện.

ThS. Lê Hoàng Tùng – Kế toán trưởng Vietcombank, Thư ký Đề tài báo cáo

Phát biểu nhận xét đánh giá về Đề tài, các thành viên Hội đồng (PGS.TS. Đỗ Kim Hảo – Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng, Phó Chủ tịch; TS. Nguyễn Phi Lân – Cục trưởng, Cục IV Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng NHNN; TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng, Giám đốc Viện Đào tạo và nghiên cứu, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; ThS. Trần Thu Huyền – Thành viên HĐQT Vietinbank; ThS. Nguyễn Tuyết Dương – Thành viên HĐTV Agribank) đều đánh giá rất cao về chất lượng của kết quả nghiên cứu, đặc biệt là những tổng hợp phân tích về thực trạng cơ cấu thu nhập của các NHTM tại Việt Nam và tính khả thi của các giải pháp với những kết quả thành công bước đầu trong việc áp dụng các giải pháp này vào thực tiễn tại Vietcombamk. Hội đồng thống nhất đánh giá đây là một công trình nghiên cứu có tính khoa học và chuyên môn sâu, có giá trị ứng dụng thực tiễn rất cao. Tổng hợp kết quả, đề tài “Định hướng và các giải pháp thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu thu nhập của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam” đã được Hội đồng đánh giá nghiệm thu ở mức Xuất sắc (95 điểm). Đây là một trong số ít các đề tài cấp Bộ của NHNN được nghiệm thu ở mức xuất sắc trong nhiều năm qua.

Sau khi thông báo kết quả đánh giá, PGS.TS. Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch Hội đồng đề nghị Nhóm nghiên cứu hoàn thiện thêm một số điểm về hình thức và nội dung để phát hành Đề tài cho các Trường đại học, Viện nghiên cứu và các Ngân hàng thương mại nghiên cứu, ứng dụng trong thời gian tới.

Là NHTM số một tại Việt Nam, đang từng bước vươn tầm trong khu vực và trên thế giới, bên cạnh kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng và những đổi mới mạnh mẽ về quản trị, điều hành, trong những năm gần đây, công tác nghiên cứu khoa học tại Vietcombank đã được chú trọng, đẩy mạnh và đạt hiệu quả cao. Các kết quả nghiên cứu đã và đang đóng góp một cách thiết thực vào sự phát triển của Vietcombank nói riêng và ngành ngân hàng nói chung./.

VCB News

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​