CHỦ TỊCH HĐQT VÀ ĐOÀN VIETCOMBANK THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI LÀO (19-20/04/2016)

22/04/2016 12:00 SA
 Trong các ngày 19-20/4/2016, Ông Nghiêm Xuân Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank đã có chuyến công tác tại thủ đô Vientian – CHDCND Lào. Cùng tham gia đoàn công tác, có Ông Nguyễn Mạnh Hùng - TV HĐQT, Ông Phạm Mạnh Thắng – Phó TGĐ, một số Giám đốc Chi nhánh, Trưởng Phòng/Ban liên quan tại Trụ sở chính.

 Trong các ngày 19-20/4/2016, Ông Nghiêm Xuân Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank đã có chuyến công tác tại thủ đô Vientian – CHDCND Lào. Cùng tham gia đoàn công tác, có Ông Nguyễn Mạnh Hùng - TV HĐQT, Ông Phạm Mạnh Thắng – Phó TGĐ, một số Giám đốc Chi nhánh, Trưởng Phòng/Ban liên quan tại Trụ sở chính. Đây là Đoàn công tác đầu tiên của Vietcombank tới Lào để nghiên cứu, khảo sát chuẩn bị cho việc triển khai Nghị quyết của HĐQT Vietcombank về thành lập Ngân hàng 100% vốn Vietcombank tại Lào.

Thời gian này, Vientian đang trong những ngày cuối tháng 4 - đỉnh điểm của mùa khô nắng nóng, các bộ tộc Lào vừa vui vẻ đón Tết cổ truyền dân tộc, Đại hội Đảng lần thứ X Đảng Nhân dân cách mạng Lào đã diễn ra thành công, Quốc hội khoá mới đang tổ chức kỳ họp đầu tiên và những gương mặt lãnh đạo mới đang bắt đầu một nhiệm kỳ Chính phủ mới.

Trong ngày đầu của chuyến công tác, Đoàn đã đến chào xã giao Đại sứ Việt Nam tại Lào. Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng đã vui vẻ tiếp Đoàn Vietcombank và chia sẻ nhiều thông tin hữu ích về tình hình kinh tế chính trị của nước bạn Lào, hoạt động tài chính ngân hàng, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các NHTM Việt Nam nói riêng tại Lào. Đại sứ cũng đã trao đổi về chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc củng cố, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác chiến lược, toàn diện, tình hữu nghị giữa hai nước Lào - Việt; cũng như thông tin về một số dự án hạ tầng, công nghiệp lớn mà Việt Nam đang chuẩn bị triển khai tại Lào. Đại sứ hết sức hoan nghênh chủ trương mở ngân hàng con tại Lào của Vietcombank và khẳng định sẽ tạo điều kiện hỗ trợ tối đa.

 Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành (thứ 6 từ trái sang) và đoàn Vietcombank chào xã giao Đại sứ Việt Nam tại Lào

Tiếp đó, Đoàn Vietcombank đã đến thăm NHNN Lào (Bank of The Lao PDR - BOL). Tại đây, Đoàn đã được Thống đốc Somphao Phaysit tiếp thân mật, đã có buổi làm việc với Phó Thống đốc Vathana Dalaloy và một số Vụ liên quan. Tại buổi tiếp, Thống đốc Somphao đã vui vẻ ôn lại những kỷ niệm gắn bó sâu sắc với Việt Nam, với Vietcombank (từ khi ông còn là Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Lào - BCEL) cũng như với cá nhân Chủ tịch Nghiêm Xuân Thành; khẳng định sự ủng hộ cao nhất đối với chủ trương của Vietcombank về việc mở ngân hàng con tại Lào; bày tỏ sự tin tưởng với vị thế và bề dày kinh nghiệm của mình, Vietcombank sẽ hoạt động hiệu quả tại Lào, góp phần tích cực thúc đẩy hoạt động của ngành ngân hàng cũng như đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội và củng cố vững chắc thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị quý báu giữa hai nước. 

 Chủ tịch HĐQT và đoàn làm việc với Thống đốc NHNN Lào

Làm việc với Vietcombank, Phó Thống đốc BOL đã thông tin sâu về tình hình hoạt động của các NHTM tại Lào, chia sẻ những định hướng lớn của Chính phủ và NHNN Lào trong quản lý điều hành lĩnh vực tiền tệ ngân hàng. Theo đó, BOL có chủ trương hạn chế cấp phép cho các NHTM nước ngoài tại Lào, tuy nhiên đối với các NHTM lớn, uy tín như Vietcombank, khả năng được chấp thuận là rất cao. Các Vụ liên quan của BOL cũng đã trao đổi với Đoàn về các hồ sơ, thủ tục cần thiết để chuẩn bị thành lập ngân hàng con tại Lào.

 Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành làm việc với Phó Thống đốc NHNN Lào

Tại các cuộc gặp, làm việc với Đại sứ, Thống đốc, Phó Thống đốc, Chủ tịch Nghiêm Xuân Thành đã thông tin về quá trình hình thành và phát triển của Vietcombank, khẳng định Vietcombank là một ngân hàng lâu đời, uy tín, luôn hoạt động an toàn, hiệu quả, phát triển bền vững, có bề dày kinh nghiệm và vị thế dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực hoạt động, cả trong và ngoài nước, chia sẻ kế hoạch phát triển mạng lưới Vietcombank tại Lào; khẳng định tiềm năng phát triển của thị trường Lào cũng như mối quan hệ chiến lược, sự gắn bó thân thiết giữa hai nước là những yếu tố hết sức thuận lợi cho thành công của các NHTM VN tại Lào.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn Vietcombank cũng đã có buổi làm việc với Bộ Công Thương - đơn vị đầu mối cấp phép hoạt động cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Lào. Thứ trưởng Phanhthong Phitthoumma đã đón tiếp, chia sẻ thông tin và khẳng định sự ủng hộ của Bộ Công thương Lào đối với chủ trương mở ngân hàng con tại Lào của Vietcombank. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Lào tiếp đoàn Vietcombank

Đoàn Vietcombank cũng đã có các buổi làm việc với các NHTM VN tại Lào như LaoVietbank, SH Bank để tìm hiểu về tình hình hoạt động của các đơn vị này, học hỏi kinh nghiệm trong quá trình chuẩn bị thành lập, tiếp cận thị trường, xây dựng trụ sở, thiết lập mạng lưới, tuyển dụng và quản lý nhân sự ... Tính đến cuối năm 2015, hệ thống ngân hàng Lào có 41 NHTM và Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, với quy mô tổng tài sản khoảng 12 tỷ USD. Việt Nam có 4 NHTM hiện diện tại Lào dưới hình thức ngân hàng con, liên doanh và 1 NHTM có Chi nhánh tại Lào. Các NHTM Việt Nam tại Lào đều hoạt động an toàn, hiệu quả, tiêu biểu như Lao Viet Bank (liên doanh do BIDV sở hữu chi phối) có quy mô vốn điều lệ lớn nhất, quy mô tổng tài sản chỉ đứng thứ ba nhưng quy mô lợi nhuận cao nhất trong 41 NHTM tại Lào (gần 20 triệu USD).

 Chủ tịch HĐQT phát biểu tại buổi làm việc với Ngân hàng Lào Việt Bank

Cũng trong đợt công tác này, Đoàn Vietcombank đã tới thăm một số doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Lào như Viettel Global, Petrolimex, Cao su..., gặp mặt thân mật đại diện tất cả các NHTM VN tại Lào, gặp xã giao Chủ tịch Ngân hàng ngoại thương Lào (BCEL)...

 Đoàn Vietcombank đến thăm và làm việc với Petrolimex Lào

Trong một khoảng thời gian ngắn, với lịch trình làm việc bận rộn, chuyến công tác của Chủ tịch HĐQT và đoàn Vietcombank đã thành công tốt đẹp với những kết quả bước đầu quan trọng, đặt nền móng cho việc xúc tiến các thủ tục thành lập Vietcombank Lào nhằm nhanh chóng khẳng định sự hiện diện của Vietcombank tại thị trường tài chính ngân hàng còn nhiều tiềm năng này cũng như dần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược của Vietcombank là trở thành một tập đoàn tài chính ngân hàng có vị thế trong khu vực và trên thế giới, có phạm vi hoạt động quốc tế.

Là NHTM hàng đầu tại Việt Nam, Vietcombank hiện có quy mô tổng tài sản trên 30 tỷ USD, có mạng lưới gồm 3 công ty con, 96 Chi nhánh, 370 Phòng giao dịch trong nước, một công ty chuyển tiền tại Mỹ, công ty tài chính tại HongKong và văn phòng đại diện tại Singapore. Mới đây, HĐQT Vietcombank đã thông qua chủ trương mở rộng mạng lưới ra nước ngoài. Ngoài kế hoạch thành lập ngân hàng con tại Lào, Vietcombank cũng đang xúc tiến thành Văn phòng đại diện và nghiên cứu thị trường tại một số nước khác.

VCB News

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​