THÔNG BÁO CỦA VIETCOMBANK VỀ TUÂN THỦ ĐẠO LUẬT FATCA THEO HIỆP ĐỊNH IGA MÔ HÌNH 1B

22/01/2020 05:07 CH
Để tuân thủ đạo luật FATCA theo hiệp định IGA mô hình 1B, Vietcombank có một số lưu ý xin gửi tới quý khách hàng.

         Kính gửi: Quý khách hàng,

            Đạo luật tuân thủ thuế đối với các chủ tài khoản ở nước ngoài của Hoa Kỳ (FATCA) được Chính phủ Hoa Kỳ thông qua vào năm 2010 và chính thức có hiệu lực ngày 01/7/2014. Mục đích chính của Đạo luật là nhằm ngăn ngừa các hành vi trốn thuế của Tổ chức/Cá nhân Hoa Kỳ thông qua tài khoản đầu tư tại các tổ chức tài chính ngoài Hoa Kỳ (FFIs).

              Ngày 01/04/2016, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ đã ký Hiệp định để thực hiện Đạo luật tuân thủ thuế đối với tài khoản ở nước ngoài của công dân Hoa Kỳ theo Mô hình 1B (Hiệp định IGA 1B). Hiệp định IGA 1B có hiệu lực từ ngày 07/07/2016, theo đó tất cả các tổ chức tài chính tại Việt Nam, trong đó có Vietcombank, bắt buộc phải tuân thủ FATCA kể từ ngày 07/07/2016 theo các điều khoản của Hiệp định IGA 1B.

Để triển khai thực hiện FATCA tại Việt Nam, Đại diện có thẩm quyền của Hoa Kỳ và Việt Nam đã ký Thỏa thuận chung (Competent Authority Arrangement between the Competent Authorities of the United States of America and the Socialist Republic of Vietnam - gọi tắt là Thỏa thuận CAA) ngày 16/10/2016. Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam đã ban hành Công văn số 6226/NHNN-TTGSNH ngày 07/08/2017 về việc hướng dẫn thực hiện FATCA sau khi ký Hiệp định IGA 1B.

Trên cơ sở những quy định và hướng dẫn cụ thể của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank đã đăng ký là Tổ chức Tài chính Báo cáo theo IGA Mô hình 1 của Việt Nam và chính thức chuyển sang thực hiện tuân thủ FATCA theo Hiệp định IGA 1B.

Theo yêu cầu của Hiệp định IGA 1B, Vietcombank sẽ xác định và định kỳ báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam một số thông tin liên quan đến các tài khoản tài chính được nắm giữ trực tiếp hoặc gián tiếp bởi các tổ chức/ cá nhân Hoa Kỳ.

Căn cứ vào các thông tin mà Quý khách hàng cung cấp (Mẫu 01a_FATCA hoặc Mẫu 02a_FATCA), Quý khách hàng có thể thuộc trường hợp được coi là Đối tượng Hoa Kỳ phải báo cáo theo quy định của Hiệp định IGA 1B. Do đó, Quý khách hàng vui lòng cung cấp bổ sung mẫu biểu được quy định trong FATCA cùng các tài liệu, giấy tờ chứng minh liên quan. Quý khách hàng tham khảo các mẫu biểu và thông tin hướng dẫn sau:

  • W-9: cá nhân là Công dân Hoa Kỳ hoặc Đối tượng cư trú của Hoa Kỳ; hoặc tổ chức thành lập tại Hoa Kỳ.
  • W-8BEN: cá nhân có dấu hiệu Hoa Kỳ nhưng không phải là công dân Hoa Kỳ hoặc Đối tượng cư trú của Hoa Kỳ.
  • W-8BEN-E: tổ chức ngoài Hoa Kỳ.
  • Các mẫu biểu khác và hướng dẫn cụ thể tại

http://www.irs.gov/Businesses/Corporations/FATCA-Related-Forms.

Mẫu biểu FATCA và các giấy tờ liên quan cần được điền đầy đủ thông tin, ký hợp lệ và gửi cho Vietcombank theo thời hạn quy định. Trường hợp Quý khách hàng không hoàn tất nội dung thông tin và/hoặc không gửi cho chúng tôi những tài liệu đính kèm theo thời hạn được yêu cầu, Vietcombank sẽ cập nhật trạng thái của Quý khách hàng là “Khách hàng chống đối được coi là Đối tượng Hoa Kỳ phải báo cáo” trên hệ thống, và các thông tin liên quan đến các tài khoản tài chính của Quý khách hàng sẽ được tổng hợp để báo cáo về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

            Xin lưu ý rằng các thông tin do Vietcombank thu thập sẽ được sử dụng duy nhất cho mục đích báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm đáp ứng các yêu cầu tuân thủ FATCA theo Hiệp định IGA Việt Nam – Hoa Kỳ và các điều luật liên quan của Việt Nam và sẽ không được sử dụng cho bất kỳ một mục đích nào khác.

            Vietcombank trân trọng cảm ơn sự tín nhiệm hợp tác và hỗ trợ của Quý khách hàng.

VCB News      

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​