VIETCOMBANK TỔ CHỨC “HỘI THẢO TẬP HUẤN VỀ TUÂN THỦ PCRT, CẤM VẬN VÀ FATCA” NĂM 2019 TẠI TP.HCM

26/11/2019 10:10 SA
Trong hai ngày 22 và 23/11/2019, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức “Hội thảo tập huấn về tuân thủ PCRT, cấm vận và FATCA của Vietcombank” năm 2019 cho hơn 200 học viên là lãnh đạo và cán bộ thuộc các phòng nghiệp vụ của các Chi nhánh khu vực phía Nam.

Ông Đỗ Việt Hùng – UV HĐQT phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo, về phía Ban lãnh đạo Vietcombank có sự tham dự của ông Đỗ Việt Hùng – UV HĐQT và bà Trương Lệ Hiền – Trưởng Ban kiểm soát. Về phía giảng viên của hội thảo có các chuyên gia đến từ phòng Phòng chống rửa tiền TSC cùng công ty KPMG Việt Nam.

Phó Tổng giám đốc Vietcombank Đinh Thị Thái phát biểu tại Hội thảo tổ chức tại Hà Nội

Trước đó, trong 2 ngày 15 và 16/11/2019, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tập huấn với nội dung tương tự dành cho các đại biểu là đại diện Ban Giám đốc các chi nhánh/công ty con và các cán bộ tác nghiệp của các chi nhánh/đơn vịtại địa bàn Hà Nội và các tính từ Quảng Nam trở ra.

Bà Trương Lệ Hiền – Trưởng Ban kiểm soát phát biểu tại hội thảo tổ chức tại TPHCM

Mục tiêu của hội thảo là giới thiệu tổng quan về hoạt động PCRT tại Vietcombank hiện nay; phổ biến các quy định mới của TSC về hoạt động PCRT, cấm vận và FATCA nhằm nâng cao nhận thức và cải thiện chất lượng công tác tuân thủ tại CN; hướng dẫn tác nghiệp một số quy trình chính trong hoạt động tuân thủ PCRT, cấm vận và FATCA tại Vietcombank, đồng thời thu thập ý kiến góp ý, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện tại chi nhánh để xây dựng chính sách phù hợp, đảm bảo quá trình triển khai thực hiện tuân thủ theo đúng quy định.

Ông Hà Đức Quân – Trưởng phòng Phòng chống rửa tiền trình bày các nội dung về công tác tuân thủ PCRT, cấm vận và FATCA của Vietcombank

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Đỗ Việt Hùng – UV HĐQT nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực quản trị rủi ro và tuân thủ quy định của pháp luật cũng như thông lệ quốc tế về phòng, chống rửa tiền. Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất nói chung và công tác phòng, chống rửa tiền nói riêng, Vietcombank cần xây dựng quy trình nhận biết, cập nhật thông tin khách hàng trong hệ thống, hiện đại hóa công tác sàng lọc giao dịch, phát hiện xử lý giao dịch đáng ngờ và tra soát theo danh sách liên quan đến cấm vận, trừng phạt của các tổ chức quốc tế, đồng thời xây dựng đội ngũ chuyên trách về phòng, chống rửa tiển và chú trọng công tác đào tạo nâng cao nghiệp vụ, chất lượng tuân thủ tại các đơn vị trong hệ thống.

Bà Phạm Quỳnh Oanh – Giám đốc bộ phận tư vấn rủi ro công ty tư vấn KPMG trình bày về các quy định liên quan đến phòng, chống rửa tiền

Bà Trương Lệ Hiền – Trưởng Ban kiểm soát đánh giá: đây là năm đầu tiên công tác tập huấn về phòng, chống rửa tiền được tổ chức, đã thể hiện sự quan tâm rất lớn của Ban lãnh đạo với yêu cầu rất cao về tính tuân thủ, đó cũng là thách thức đặt ra cho các đơn vị chịu trách nhiệm chính về công tác chuyên môn tại các chi nhánh, đơn vị thành viên của Vietcombank. Về chuyên môn, công tác phòng, chống rửa tiền nằm ở rất nhiều khâu xử lý và liên quan đến nhiều bộ phận khác nhau, do đó, để đạt được hiệu quả tối ưu trong nâng cao nhận thức tuân thủ cũng như tập huấn về chuyên môn đến tất cả các bộ phận, các cán bộ liên quan, các hội thảo tiếp theo cần được mở rộng tập huấn với hình thức phù hợp (như hội nghị tập huấn trực tuyến toàn hệ thống qua cầu truyền hình) để các nội dung về công tác phòng, chống rửa tiền, cấm vận và FATCA luôn được cập nhật, hỗ trợ tích cực các đơn vị trong triển khai và tuân thủ theo quy định.

Tham luận và chia sẻ của đại diện chi nhánh tại hội thảo phần giải đáp thắc mắc từ các giảng viên của hội thảo

Trong khuôn khổ khóa họccác giảng viên của Vietcombank và giảng viên từ công ty tư vấn KPMG đã cập nhật thông tin về hoạt động cũng như các quy định quốc tế và Việt Nam về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, giới thiệu quy chế phòng, chống rửa tiền của Vietcombank, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền. Đặc biệt, với kinh nghiệm nhiều năm công tác  nghiên cứu nghiệp vụ thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại tại Vietcombank, các giảng viên cũng đã chia sẻ nhiều tình huống rửa tiền và chỉ ra những dấu hiệu đáng ngờ, những cách thức mà đối tượng tội phạm có thể thực hiện để rửa tiền qua ngân hàng.

Các cán bộ tham gia khóa học thực hiện bài kiểm tra

Các học viên dự hội thảo cũng đã tham gia thảo luận sôi nổi, chia sẻ một số tình huống về những giao dịch tại chi nhánh có dấu hiệu rửa tiền cùng kinh nghiệm trong việc xử lý khi xảy ra các tình huống phát sinh. Cuối chương trình, các học viên cũng đã thực hiện bài kiểm tra với nội dung tổng hợp về những kiến thức đã được truyền đạt tại hội thảo./.

VCB News

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​