VIETCOMBANK ĐỒNG HÀNH CÙNG HỘI THẢO “PHÒNG NGỪA TRANH CHẤP, LỪA ĐẢO TRONG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ”

25/08/2022 10:57 SA
Với mong muốn tạo diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm cho cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời giúp các doanh nghiệp nâng cao hiểu biết pháp luật thương mại quốc tế cũng như nhận diện được những rủi ro tương tự trong hoạt động thương mại; từ đó phòng, tránh tranh chấp, lừa đảo khi triển khai các giao dịch xuất nhập khẩu, chiều ngày 23/8/2022, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Bộ Công thương, tổ chức hội thảo “Phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế” với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo, có ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng thư ký VCCI, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cùng sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cơ quan TW, các tổ chức doanh nghiệp. hiệp hội. Đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) – đơn vị đồng hành cùng hội thảo, bà Trương Thị Diệu Quế – Giám đốc Trung tâm tài trợ thương mại và bà Nguyễn Quỳnh Mai – Phó Giám đốc Ban Khách hàng doanh nghiệp đã tham dự Hội thảo.

Xu thế mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang mở ra nhiều cơ hội giao thương cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Song song với đó cũng xuất hiện không ít tình trạng lừa đảo khiến doanh nghiệp Việt Nam bị thiệt hại nặng nề.

Bà Trương Thị Diệu Quế – Giám đốc Trung tâm tài trợ thương mại Vietcombank trình bày tham luận tại Hội thảo

Hội thảo tập trung vào các chủ đề: Chia sẻ kinh nghiệm từ vụ việc 100 containers hạt điều của Việt Nam bị mất kiểm soát; Tình hình chung về lừa đảo và các tranh chấp trong thương mại quốc tế thời gian gần đây và một số hình thức tiêu biểu; Kinh nghiệm phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo dành cho doanh nghiệp Việt Nam; Các giải pháp an toàn, phù hợp khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt Nam; Khuyến nghị các giải pháp cho các cơ quan Nhà nước có liên quan, các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Ban Pháp chế (VCCI), các DN toàn cầu thiệt hại khoảng 5% doanh thu mỗi năm vì lừa đảo. Giá trị trung bình một vụ lừa đảo là 1,7 triệu USD. Tỉ lệ DN cho biết họ là nạn nhân của lừa đảo và tội phạm kinh tế trong 2 năm trước thời điểm khảo sát như sau: Năm 2018 là 49%; năm 2020 là 47% và năm 2022 là 46%. Về phân loại lừa đảo, có 43% từ bên ngoài, 31% từ nội bộ, 26% thông đồng giữa trong và ngoài.

Tại Hội thảo, bà Trương Thị Diệu Quế – Giám đốc Trung tâm tài trợ thương mại Vietcombank đã có phần trình bày với ba nội dung chính bao gồm: (i) Các phương thức thanh toán quốc tế;(ii) Chia sẻ bài học kinh nghiệm với các doanh nghiệp thông qua vụ việc 100 containers hạt điều và (iii) Phương pháp phòng ngừa rủi ro trong thanh toán quốc tế. Đại diện Vietcombank cũng khuyến nghị DN cần sử dụng phương thức thanh toán an toàn để hạn chế rủi ro, như thanh toán bằng thư tín dụng (L/C). Trong vụ lừa xuất khẩu hạt điều, các DN Việt Nam đã sử dụng phương thức thanh toán nhờ thu trả tiền trao chứng từ (D/P). Đây là một trong các phương thức thanh toán thông dụng được người mua và người bán thường xuyên sử dụng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nguy cơ rủi ro trong phương thức thanh toán này. Do vậy, đối tác mua hàng ở nước nào thì ngân hàng nhờ thu phải ở nước đó, tránh trường hợp giao hàng đến Ý nhưng ngân hàng nhờ thu lại ở Thổ Nhĩ Kỳ như trường hợp của vụ việc 100 containers hạt điều.

Đại diện VCCI nêu ý kiến: Muốn kinh doanh quốc tế an toàn, trước tiên DN phải tự hoàn chỉnh mình, có nhân lực tốt, bộ máy tốt, hệ thống quản trị rủi ro tốt. Bên cạnh đó, các DN phải có mạng lưới thông tin, thường xuyên liên hệ với các cơ quan thương vụ Việt Nam và các tổ chức hỗ trợ, dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp trong sử dụng các dịch vụ pháp lý. Hội thảo là dịp chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý vụ việc, đưa ra các khuyến nghị cho DN để tránh các vụ việc tương tự trong thương mại quốc tế.

VCB News

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​