Ngày 23/05/2023, tại Học viện Ngân hàng, phố Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Vụ Truyền thông NHNN phối hợp với Học viện Ngân hàng (HVNH) triển khai tổ chức chuỗi sự kiện truyền thông giáo dục tài chính “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023”.
Tới dự có: NGƯT.PGS.TS Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN; bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN; TS Bùi Hữu Toàn - Chủ tịch Hội đồng HVNH cùng Ban Giám đốc HVNH. Về phía Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có bà Bạch Thị Thanh Hà - Trưởng phòng Quan hệ công chúng.
NGƯT.PGS.TS Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN (thứ 3 từ phải sang) tặng Kỷ niệm chương Nhà tài trợ Kim cương và hoa cho đại diện Vietcombank, bà Bạch Thị Thanh Hà - Trưởng phòng Quan hệ công chúng (thứ 2 từ phải sang) cùng các đơn vị tài trợ khác
Chuỗi sự kiện được tổ chức nhằm góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, các Đề án của Chính phủ (Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội, Đề án thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025) và góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Vietcombank đồng hành cùng Chuỗi sự kiện này với danh vị Kim cương.
Bối cảnh kinh tế, địa chính trị trên thế giới hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt, sự đổ vỡ liên tiếp của một số ngân hàng trên thế giới tiếp tục gây ra những biến động cho thị trường tài chính và tiền tệ. Trong bối cảnh đó, việc nâng cao niềm tin của công chúng đối với hệ thống ngân hàng càng có ý nghĩa cấp thiết hơn bao giờ hết, nhằm tránh đổ vỡ hệ thống và tạo ra lạm phát kỳ vọng. Việc truyền thông giáo dục tài chính cho người dân hiện nay đang được NHTW các nước trên thế giới đặc biệt quan tâm.
Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020. Trong chiến lược tài chính toàn diện, truyền thông giáo dục tài chính là một trụ cột quan trọng. Chuỗi sự kiện truyền thông giáo dục tài chính “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023” góp phần trang bị các nhận thức về tài chính, kỹ năng quản lý tài chính cũng như kiến thức để tránh các rủi ro khi sử dụng các sản phẩm tài chính là quan trọng và cần thiết.
Chuỗi sự kiện “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023” nhằm cung cấp cho học sinh, sinh viên các kiến thức, kỹ năng về tài chính – ngân hàng như cách tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, vay vốn, tiết kiệm… Đặc biệt, thông qua chuỗi sự kiện này, giới trẻ còn được cung cấp các kiến thức, vấn đề hiện nay dư luận, công chúng quan tâm như các kiến thức về các loại hình sản phẩm trái phiếu, bảo hiểm, tiết kiệm, các sản phẩm tài chính đầu tư và sự khác nhau giữa các loại hình này… Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện Nhà ngân hàng tương lai năm 2023 cũng góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp cho giới trẻ, đó là lòng nhân ái, sự sẻ chia, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và thúc đẩy văn hóa đọc.
Hình thức tổ chức chuỗi sự kiện năm nay sáng tạo, phong phú với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho sinh viên như: cuộc thi Nhà ngân hàng tương lai năm 2023, triển lãm gian hàng “Ngân hàng GenZ”, talkshow “GenZ khởi nghiệp trong kỷ nguyên số”, mua hàng tại Siêu thị sinh viên miễn phí và hưởng mức giá ưu đãi, mua sách giá ưu đãi, trao an sinh xã hội chương trình “Ngày chủ nhật yêu thương”, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó…
Định hướng trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông giáo dục tài chính cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, giới trẻ, các đối tượng yếu thế trong xã hội về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ liên quan đến điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành; Truyền tải các thông tin về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng…
Đặc biệt, hướng tới truyền thông giáo dục tài chính trên đa dạng các phương tiện truyền thông; Tiếp tục đổi với các hình thức truyền thông theo hướng nắm bắt các xu hướng truyền thông trên thế giới, các xu hướng truyền thông hiện đại mà công chúng quan tâm; Không chỉ thông qua các chương trình truyền hình mà còn lan toả rộng rãi trên mạng xã hội, tương tác với công chúng để gia tăng hiệu quả chương trình; Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông GDTC trong hệ thống giáo dục phổ thông, Đại học trên toàn quốc…
VCB News