Vừa qua, tại Kho bạc Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (KBNN TPHCM) đã diễn ra Hội nghị sơ kết 01 năm công tác ủy nhiệm chi tiền mặt giữa KBNN TP HCM và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh TP Hồ Chí Minh (Vietcombank TP. HCM).
Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Vụ Kiểm soát chi, Cục Quản lý ngân quỹ KBNN, đại diện Văn phòng UBND TPHCM; Về phía Kho bạc Nhà nước TP HCM có ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc và lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc. Về phía Vietcombank có bà Phùng Nguyễn Hải Yến – Phó Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Văn Lâp – Giám đốc Vietcombank TP HCM cùng các ông/bà là thành viên Ban giám đốc cùng các lãnh đạo chủ chốt tại chi nhánh.
Toàn cảnh Hội nghị
Báo cáo kết quả 01 năm công tác ủy nhiệm chi tiền mặt, ông Phạm Anh Phong – Trưởng phòng Kế toán Nhà nước, Kế toán trưởng KBNN TP HCM cho biết, thực hiện chủ trương của KBNN, trong nhiều năm qua KBNN TP HCM đã phối hợp chặt chẽ với hệ thống ngân hàng thương mại triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Kết quả, thu chi tiền mặt đã giảm mạnh. Tuy nhiên, đến hết tháng 10/2019 tại KBNN TP HCM vẫn còn phát sinh các khoản chi bằng tiền mặt.
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng giám đốc Vietcombank phát biểu
Được sự chấp thuận của KBNN, từ tháng 11/2019, KBNN TP HCM đã mở 01 tài khoản thanh toán VNĐ tại Vietcombank TP. HCM để phối hợp thu NSNN, thanh toán song phương điện tử và thực hiện ủy nhiệm toàn bộ các khoản chi tiền mặt qua ngân hàng nhằm chấm dứt phát sinh chi tiền mặt tại trụ sở kho bạc. Kết quả qua 01 năm phối hợp, KBNN TP HCM đã không còn phát sinh thu chi tiền mặt tại trụ sở từ tháng 6/2020, Vietcombank TP. Hồ Chí Minh đã phục vụ tốt đơn vị sử dụng ngân sách trong công tác chi tiền mặt. Tuy nhiên, lượng tiền mặt phát sinh chi qua Vietcombank TP.HCM vẫn còn lớn, đòi hỏi ngân hàng và KBNN cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn, triển khai đồng bộ các giải pháp để giảm thanh toán bằng mặt, tiến đến xã hội không tiền mặt. Trên cơ sở đó, ngân hàng xem xét triển khai phương thức mở tài khoản theo hướng thuận lợi, đơn giản, an toàn, đa dạng phương tiện thanh toán bằng cách phát triển các điểm chấp nhận thanh toán qua máy POS, MPOS, QR code payment, thúc đẩy các kênh giao dịch trực tuyến; các cấp có thẩm quyền quy định số tiền tối thiểu bắt buộc không thực hiện bằng tiền mặt…
Là đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn, ông Hồ Hoàng Nam - Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối các khu chế xuất và khu công nghiệp đánh giá cao chất lượng phục vụ của Vietcombank TP.HCM, ông cũng kiến nghị Vietcombank TP.HCM và KBNN TP.HCM cải tiến hơn quy trình phối hợp chi tiền mặt, tạo điều kiện cho đơn vị phát sinh các khoản rút tiền mặt sau 16h chưa nhận được, được chuyển sang nhận vào đầu ngày hôm sau.
Phó Tổng Giám đốc KBNN TPHCM Nguyễn Việt Hồng phát biểu tại hội nghị
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank chia sẻ, với định hướng chuyển đổi số và đa dạng dịch vụ ngân hàng điện tử, Vietcombank tiếp tục đầu tư công nghệ, triển khai các dịch vụ hiện đại, đa dạng phương tiện thanh toán để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Vietcombank TP.HCM là chi nhánh lớn nhất trên địa bàn, với nguồn lực nhân sự chất lượng, chuyên nghiệp và hệ thống sản phẩm dịch vụ đa dạng, xử lý trên nền tảng công nghệ hiện đại, luôn nâng cao chất lượng phục vụ đơn vị sử dụng ngân sách, đảm bảo thực hiện thu chi NSNN nhanh chóng, thuận lợi, an toàn và đúng quy định.
Trên cơ sở đó Vietcombank cũng đề xuất KBNN, KBNN TPHCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai thu NSNN, có cơ chế khuyến khích đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện phương thức giao dịch điện tử, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Ông Nguyễn Văn Lập – Giám đốc Vietcombank Hồ Chí Minh nhận giấy khen từ KBNN TP HCM
Thay mặt lãnh đạo KBNN, ông Nguyễn Việt Hồng - Phó Tổng Giám đốc chia sẻ, đến năm 2020, hệ thống KBNN đã cơ bản hoàn thành các nội dung trong chiến lược phát triển trở thành kho bạc điện tử theo quyết định số 138/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; số chi bằng tiền mặt trong hệ thống KBNN chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ (khoảng 0,8%). 5 hệ thống ngân hàng phối hợp thu nói chung và Vietcombank đã đồng hành cùng hệ thống KBNN, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt công tác quản lý ngân quỹ nhà nước, phục vụ tốt đơn vị sử dụng ngân sách và các tổ chức, cá nhân. Ông Nguyễn Việt Hồng cũng đề nghị KBNN TP.HCM tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa với Vietcombank TP.HCM phục vụ tốt đơn vị sử dụng ngân sách, KBNN sẽ tiếp tục phối hợp với hệ thống ngân hàng và Vietcombank trong phát triển các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng mặt.
Lãnh đạo UBNH TP.HCM, KBNN, Vietcombank, KBNN TP HCM chúc mừng tập thể, cá nhân thuộc Vietcombank TP. Hồ Chí Minh
Đại diện Văn phòng Ủy ban nhân dân TPHCM, ông Lê Tấn Cường - Trưởng phòng Kinh tế đã có ý kiến góp ý về phí dịch vụ của ngân hàng, việc thu nộp phạt vi phạm hành chính để cải tiến công tác thu NSNN, thanh toán không dùng tiền mặt.
Giám đốc KBNN TP.HCM Nguyễn Hoàng Hải trân trọng cảm ơn ý kiến phát biểu chỉ đạo của ông Nguyễn Việt Hồng - Phó Tổng Giám đốc KBNN; bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank; ý kiến đóng góp của ông Hồ Hoàng Nam - Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối các khu chế xuất và khu công nghiệp và ông Lê Tấn Cường Trưởng phòng Kinh tế Văn phòng Ủy ban nhân dân TPHCM. Thay mặt lãnh đạo KBNN TPHCM, Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải cảm ơn sự phục vụ của tập thể, cá nhân thuộc Vietcombank TP HCM đã hỗ trợ KBNN TPHCM phục vụ đơn vị sử dụng ngân sách.
Cũng tại Hội nghị, các tập thể và cá nhân Vietcombank vinh dự nhận Giấy khen từ Giám đốc KBNN TP HCM gồm: tập thể Vietcombank TP. Hồ Chí Minh và tập thể Phòng Dịch vụ khách hàng Tổ chức 2. Các cá nhân gồm: ông Nguyễn Văn Lập – Giám đốc Vietcombank TP.HCM; bà Hoàng Thị Quỳnh Hoa – Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Tổ chức 2 và bà Nguyễn Thị Hoàng Linh – cán bộ Phòng Dịch vụ khách hàng Tổ chức 2.
VCB News