VIETCOMBANK SỞ GIAO DỊCH TỔ CHỨC ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ PHÒNG, CHỐNG RỬA TIỀN

16/07/2020 02:10 CH
Ngày 12/7/2020, tại trụ sở chi nhánh 11 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Sở giao dịch (Vietcombank Sở giao dịch) đã tổ chức buổi đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ phòng, chống rửa tiền dành cho cán bộ Sở giao dịch và các đại lý thu đổi ngoại tệ.  

Phối hợp với phòng Phòng chống rửa tiền TSC, Vietcombank Sở giao dịch đã tổ chức buổi đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ phòng, chống rửa tiền cho lãnh đạo, cán bộ chi nhánh cùng đại diện các đại lý thu đổi ngoại tệ. Tham dự buổi đào tạo, về phía Vietcombank có ông Hà Đức Quân – Trưởng phòng PCRT và các cán bộ Phòng PCRT Trụ sở chính trực tiếp tham gia đào tạo cũng như hỗ trợ về tài liệu và nội dung chương trình giảng dạy. Về phía chi nhánh có sự tham gia của hơn 200 cán bộ và lãnh đạo các phòng cùng gần 50 cán bộ đại diện cho các đại lý thu đổi ngoại tệ là khách hàng của Vietcombank Sở giao dịch.

Ông Hà Đức Quân – Trưởng phòng Phòng chống rửa tiền phát biểu

Với diễn biến ngày càng phức tạp của hoạt động rửa tiền ở phạm vi quốc tế, trong nhiều năm qua, Việt Nam đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, vận dụng chuẩn mực quốc tế, thực hiện nghiêm túc các khuyến nghị và cam kết quốc tế để ngăn chặn hoạt động rửa tiền. Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống rửa tiền do một đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban, các thành viên Ban chỉ đạo là lãnh đạo của 15 bộ, ngành có liên quan, NHNN là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo.

Nhận thức được vai trò của hệ thống ngân hàng là tuyến phòng thủ quan trọng đầu tiên để ngăn chặn các hành vi phạm tội rửa tiền, Vietcombank đã xây dựng một bộ máy chuyên trách quản lý và giám sát hoạt động phòng chống rửa tiền, thực hiện chức năng xây dựng các quy trình, chính sách, hệ thống sàng lọc thông tin dữ liệu cũng như giám sát giao dịch. Thời gian qua, phòng Phòng chống rửa tiền Trụ sở chính đã xây dựng đồng bộ các văn bản quy trình hướng dẫn tuân thủ và xây dựng các bộ tài liệu đào tạo chuẩn để hỗ trợ các chi nhánh tự đào tạo theo nhu cầu tác nghiệp của chi nhánh.

Qua buổi đào tạo, các học viên đã nắm được tổng quan đặc điểm hành vi và cách thức rửa tiền của các tội phạm rửa tiền; hiểu được mô hình tổ chức hoạt động phòng chống rửa tiền, tuân thủ cấm vận, chống tài trợ khủng bố, chống phổ biến vũ khí hàng loạt tại Vietcombank; hiểu được quy định của pháp luật Việt Nam và của Vietcombank về cấm vận và phòng chống rửa tiền cũng như trách nhiệm cần thực hiện của cán bộ Vietcombank trong hoạt động tuân thủ.

Phần thảo luận diễn ra trong bầu không khí sôi nổi và nhiệt tình. Đại diện các phòng tác nghiệp tại Sở giao dịch và các đại lý thu đổi ngoại tệ chia sẻ cởi mở các vấn đề khó khăn, vướng mắc của mình để được lắng nghe các ý kiến giải đáp.

Không chỉ hữu ích với các phòng tác nghiệp trực tiếp, nội dung đào tạo thực sự thiết thực đối với các phòng Khách hàng, giúp cán bộ hiểu được trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ các phòng ban tác nghiệp thu thập thông tin để đánh giá rủi ro khách hàng, thực hiện công tác phát hiện và cảnh báo sớm.

Chia sẻ về buổi đào tạo, đại diện Công ty CP Du lịch và TM Dân chủ - Khách sạn Hotel De L’Opera Hà Nội, một đại lý thu đổi ngoại tệ của Vietcombank Sở giao dịch cho biết: thông qua buổi đào tạo, các đại lý đã nhận được rất nhiều thông tin bổ ích và hiểu được rửa tiền thông qua đổi tiền như thế nào.

Kết thúc buổi đào tạo, học viên được thực hiện bài kiểm tra nhằm giúp hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã được học./.

VCB News

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​