VIETCOMBANK ĐỒNG HÀNH CÙNG DIỄN ĐÀN KINH TẾ DƯỢC LIỆU VIỆT NAM

28/07/2023 02:45 CH
Ngày 25/7/2023, tại tỉnh Thanh Hóa, Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn kinh tế Dược liệu Việt Nam - Thế mạnh của kinh tế tập thể, hợp tác với sự tham gia chủ trì của đại diện Bộ Y tế, Ủy ban dân tộc, Ban Tuyên giáo Trung ương, UBND tỉnh Thanh Hóa. Cùng với đó là các đại biểu đến từ các tổ chức Xúc tiến thương mại quốc tế, các công ty Dược của Việt Nam và gần 100 HTX dược liệu tại 63 tỉnh thành Việt Nam tham gia trưng bày triển lãm sản phẩm làm thành chủ đề: Con đường dược liệu Việt, Kho báu xanh. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt nam (Vietcombank) tham gia đồng hành cùng diễn đàn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 80% dân số ở các nước đang phát triển sử dụng y học cổ truyền và thuốc từ thảo dược để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu. Doanh thu hàng năm của thuốc từ dược liệu trên toàn thế giới đạt trên 100 tỷ USD và nhu cầu về dược liệu, thuốc từ dược liệu có xu hướng ngày càng gia tăng. Theo Fortune Business Insights, tổng giá trị thị trường sản phẩm từ thảo dược toàn cầu dự kiến có thể đạt 430 tỷ USD vào năm 2028.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương diễn đàn kinh tế dược liệu Việt Nam

Thông qua hội thảo, các phiên tọa đàm trực tiếp với sự tham luận của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về chủ đề thực trạng thị trường Việt Nam cũng như công tác bảo tồn dược liệu, diễn đàn là bức tranh tổng thể về Tinh hoa Dược liệu Việt, về thực trạng các nhà máy, HTX Việt Nam đang nỗ lực mở rộng diện tích vùng nguyên liệu sản xuất nhiều sản phẩm đa dạng cung ứng cho thị trường Việt và xuất khẩu. Bên cạnh đó cũng là những ý kiến thảo luận về những khó khăn thách thức của quá trình sản xuất dược liệu hiện nay để mở ra những kiến nghị, giải pháp gửi đến các bộ ban ngành tại Việt Nam.

Với Quyết định 1976 về quy hoạch tổng thể phát triển dược liệu định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam sẽ có 8 vùng trồng nguyên liệu trên cả nước để trồng 54 loài dược liệu, lựa chọn và khai thác hợp lý 24 loài dược liệu tự nhiên. Đây sẽ là tiền đề để quy hoạch và phát triển nguồn dược liệu nước ta trong thời gian tới đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước.

Diễn đàn - Thế mạnh của kinh tế HTX Việt Nam thu hút gần 100 HTX tại các tỉnh thành Việt Nam tham dự,  trưng bày đa dạng về các loại sản phẩm dược liệu như... cây dược liệu chăm sóc sức khỏe, tinh bột nghệ đen, nghệ đỏ, sắn dây, trinh nữ hoàng cung, cao dạ dày, xạ đen, các loại trà thảo dược, kim ngân cuộng, bạch chỉ, kinh giới, hà thủ ô đỏ, hoài sơn, các sản phẩm tinh dầu các loại, sản phẩm từ quế vỏ, sâm ngọc linh, củ hoài sơn, thanh long sấy, quả sung sấy, lá sen sấy sacha inhci nhân trắng sấy giòn, dầu sacha inchi...

Hiện nay, Việt Nam là 1 trong 10 trung tâm đa dạng sinh học phong phú nhất thế giới và được xếp hạng 16 trên thế giới về đa dạng nguồn gen. Trong đó, có rất nhiều nguồn gen được ứng dụng làm thuốc phòng và chữa bệnh. Ước tính có 3.830 loài cây dược liệu dùng làm thuốc, chiếm khoảng 36% trong số 10.500 loài thực vật bậc cao có mạch. So với 35.000 loài cây làm thuốc trên toàn thế giới, số loài cây thuốc Việt Nam được biết đến chiếm khoảng 11%.

Những yếu tố từ thực tế cho thấy, đây là một trong những cơ hội lớn cho các HTX sản xuất dược liệu tại Việt Nam. Để phát triển thành công ngành dược liệu Việt Nam như kỳ vọng, chúng ta không thể bỏ qua vai trò to lớn của khu vực kinh tế tập thể, HTX, một mô hình kinh tế có thế mạnh thu hút, tập hợp được đông đảo người dân, nhất là người dân khu vực miền núi, dân tộc thiểu số tham gia.

Với vài trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, HTX, trong những năm tới, hệ thống Liên minh HTX Việt Nam cũng đặt mục tiêu tập trung mọi nguồn lực phát triển mô hình HTX, Liên hiệp HTX, Tổ hợp tác dược liệu trên phạm vi cả nước.

Diễn đàn kinh tế dược liệu Việt Nam là ngày hội dược phẩm Việt Nam, một sự kiện thu hút đông đảo doanh nghiệp trong ngành dược phẩm, các HTX dược liệu cùng giao thương hướng đến phát triển bền vững, cùng đưa tinh hoa dược liệu Việt lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

VCB News

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​