LINH HOẠT
CHUYỂN MÌNH
Trong năm 2021, HĐQT Vietcombank đã tổ chức họp 60 phiên họp và lấy ý kiến bằng văn bản 176 trường hợp để định hướng, chỉ đạo hoạt động của Vietcombank trong từng thời kỳ, xem xét quyết định các công việc thuộc thẩm quyền xử lý của HĐQT, cũng như trao đổi về một số chuyên đề cụ thể khác..
Quản lý rủi ro
Ủy ban Quản lý rủi ro tham mưu cho HĐQT trong việc phê duyệt các chính sách và định hướng phù hợp trong từng thời kỳ liên quan đến các loại rủi ro, bao gồm cả việc xác định các tỷ lệ, giới hạn/hạn chế và mức độ chấp nhận rủi ro của ngân hàng.
Trong năm 2020, Uỷ ban Quản lý rủi ro đã tổ chức 04 phiên họp định kỳ, phối hợp với các phòng ban có liên quan để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy chế/mô hình của VCB, nhận định về tình hình rủi ro hiện tại và trong tương lai, tham mưu đề xuất cho HĐQT về các chiến lược, chính sách quản lý rủi ro, các biện pháp phòng ngừa rủi ro trên nhiều mặt hoạt động. Ủy ban cũng đóng vai trò tích cực trong việc xúc tiến triển khai các sáng kiến thuộc chương trình Basel II, giúp cho VCB áp dụng sớm ICAAP theo Thông tư 13/TT-NHNN về quy định vốn nội bộ.
Năm 2020, Ủy ban Quản lý rủi ro đã triển khai công tác đảm bảo duy trì kinh doanh liên tục đối với các nội dung gồm: Ứng phó dịch bệnh Covid-19: Triển khai nhiều nội dung để ứng phó với dịch bệnh như: truyền thông, tự đánh giá mức độ an toàn, xây dựng kế hoạch phòng chống, tăng cường biện pháp chống dịch; Ứng phó bão lụt Miền Trung: Kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn các chi nhánh Phương án ứng phó bảo đảm kinh doanh liên tục, bảo đảm an toàn tính mạng, người và tài sản.
nhân sự
Ủy ban nhân sự có vai trò tham mưu cho HĐQT về quy mô và cơ cấu HĐQT, Người điều hành phù hợp với quy mô hoạt động và chiến lược phát triển của VCB; tham mưu cho HĐQT trong việc xem xét, đánh giá và đề xuất việc bầu, bổ nhiệm, miễn nhiệm, công tác quy hoạch cán bộ quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của HĐQT và chế độ đãi ngộ đối với đối tượng này đảm bảo phù hợp với định hướng, kế hoạch hoạt động kinh doanh của Ngân hàng trong từng thời kỳ.
Trong năm 2020, Uỷ ban nhân sự đã chủ động trong việc tham mưu đánh giá, đề xuất quy hoạch bổ nhiệm quản lý cán bộ thuộc phân cấp thẩm quyền, đảm bảo công khai, đúng người, đúng việc; kiện toàn hệ thống các văn bản, chính sách trong công tác quản lý cán bộ, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng trong việc quản lý cán bộ. Trong thời gian qua, việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức vụ lãnh đạo thuộc Trụ sở chính và các đơn vị kinh doanh đều được thông qua bởi Ủy ban nhân sự, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng trong việc quản lý cán bộ.
Chiến lược
Ủy ban Chiến lược tham mưu cho HĐQT trong việc xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh của Ngân hàng, bao gồm cả đánh giá thực trạng, mục tiêu tổng thể, tầm nhìn dài hạn, định hướng chiến lược, các chỉ tiêu kinh doanh cho từng giai đoạn, giải pháp và lộ trình thực hiện. Ngay sau khi đưa vào triển khai các đề án chuyển đổi đến năm 2020, Ủy ban đã giám sát việc thực hiện triển khai của các Khối, định kỳ có báo cáo đánh giá tình hình triển khai lên HĐQT. Định kỳ 6 tháng, Ủy ban Chiến lược có báo cáo rà soát Đề án cơ cấu lại trình HĐQT xem xét để báo cáo NHNN theo quy định.
BKS đã thực hiện giám sát HĐQT, BĐH trong việc thực hiện các định hướng và mục tiêu kinh doanh năm 2020 của VCB được ĐHĐCĐ thông qua, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật, Điều lệ Ngân hàng trong việc quản trị, điều hành. Năm 2020, trong bối cảnh môi trường kinh doanh chịu nhiều tác động bất lợi do dịch Covid -19, HĐQT và BĐH đã chủ động, kịp thời đưa ra các chính sách, giải pháp ứng phó thích hợp và triển khai quyết liệt các biện pháp để thực hiện thành công “đa mục tiêu”: phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, chia sẻ khó khăn với khách hàng và phát triển kinh doanh bền vững. Nhìn chung, hoạt động quản trị, điều hành của HĐQT và BĐH đã tuân thủ các quy định của Luật TCTD và Điều lệ Ngân hàng.
Thực hiện theo quy định của Luật TCTD, BKS đã thực hiện theo dõi danh sách/cập nhật thay đổi danh sách cổ đông sáng lập, cổ đông lớn, Thành viên HĐQT, Thành viên BKS, Tổng giám đốc và người có liên quan của Thành viên HĐQT, Thành viên BKS, Tổng giám đốc.
Năm 2020, Đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực tới kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam, tới các doanh nghiệp và toàn ngành ngân hàng. Trong bối cảnh ấy, Vietcombank với phương châm hành động “Chuyển đổi - An toàn - Hiệu quả - Bền vững” đã điều chỉnh kịp thời chiến lược kinh doanh, cấu trúc lại hoạt động và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đồng thời tiên phong trong chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, cơ cấu lại nợ, giảm miễn lãi. Với vai trò là cầu nối giữa ngân hàng và cộng đồng nhà đầu tư, hoạt động quan hệ nhà đầu tư trong năm 2020 của Vietcombank cũng có nhiều bước chuyển lớn, bắt kịp với xu thế chung trong bối cảnh dịch bệnh và đạt được sự ghi nhận của cổ đông, các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán cũng như đông đảo giới đầu tư trong nước và quốc tế.
Năm 2020, Đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực tới kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam, tới các doanh nghiệp và toàn ngành ngân hàng. Trong bối cảnh ấy, Vietcombank với phương châm hành động “Chuyển đổi - An toàn - Hiệu quả - Bền vững” đã điều chỉnh kịp thời chiến lược kinh doanh, cấu trúc lại hoạt động và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đồng thời tiên phong trong chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, cơ cấu lại nợ, giảm miễn lãi. Với vai trò là cầu nối giữa ngân hàng và cộng đồng nhà đầu tư, hoạt động quan hệ nhà đầu tư trong năm 2020 của Vietcombank cũng có nhiều bước chuyển lớn, bắt kịp với xu thế chung trong bối cảnh dịch bệnh và đạt được sự ghi nhận của cổ đông, các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán cũng như đông đảo giới đầu tư trong nước và quốc tế.
Nhằm giữ vững mục tiêu chiến lược là ngân hàng quản trị rủi ro tốt nhất Việt Nam, Vietcombank luôn chủ động nâng cao văn hóa quản trị rủi ro, tiên phong trong nghiên cứu, áp dụng các mô hình, phương thức quản trị rủi ro tiên tiến theo chuẩn mực quốc tế, định hướng của Cơ quan quản lý, cũng như nhu cầu quản trị nội bộ.