VIETCOMBANK TỔ CHỨC HỘI THẢO “CÁC PHƯƠNG PHÁP DỰ BÁO KINH TẾ VĨ MÔ CHO CHỈ TIÊU TĂNG TRƯỞNG VÀ LẠM PHÁT”

29/07/2022 09:53 SA
Sáng ngày 27/07/2022, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Các phương pháp dự báo kinh tế vĩ mô cho chỉ tiêu tăng trưởng và lạm phát” dưới hình thức trực tiếp.

Buổi hội thảo được chủ trì bởi ông Vương Minh Giang – Trưởng Nhóm Định lượng (Vietcombank Quant Team), Phó trưởng phòng Quản lí rủi ro tín dụng.

Về phía khách mời và các diễn giả có PGS.TS. Phạm Thế Anh – Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô, Khoa Kinh tế học, Đại học Kinh tế quốc dân; bà Nguyễn Huyền Dịu – Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước, tham gia với tư cách cá nhân là chuyên gia nghiên cứu chính sách tiền tệ; bà Trần Thanh Hoa – Phó trưởng phòng Phân tích và dự báo, Vụ Dự báo, thống kê, NHNN, tham gia với tư cách cá nhân là chuyên gia thống kê và dự báo kinh tế; cùng hơn 30 đại biểu đại diện cho các đơn vị thuộc hệ thống Vietcombank như Ban Chiến lược, Tuyên giáo và Thư ký tổng hợp; Nhóm Nghiên cứu Vietcombank; Ban Khách hàng doanh nghiệp lớn phía Bắc; Phòng Chính sách tài chính kế toán; Phòng Kế hoạch; Phòng Quản lí rủi ro tích hợp; Phòng Quản lí rủi ro thị trường; Phòng Quản lí rủi ro tín dụng; Công ty quản lí quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank (VCBF); Phòng Nghiên cứu và phân tích – Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS).

Hội thảo thuộc khuôn khổ của đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình dự báo kinh tế vĩ mô cho các chỉ tiêu tăng trưởng và lạm phát của Việt Nam” được Ban Lãnh đạo Ngân hàng phân công Nhóm Định lượng thực hiện.

Trong phần phát biểu khai mạc, ông Vương Minh Giang nhấn mạnh ý nghĩa của công tác dự báo kinh tế vĩ mô, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao và đang thay đổi cấu trúc, đối với các hoạt động của ngân hàng thương mại như hoạch định chiến lược, quản trị rủi ro, quản lí danh mục đầu tư, quản trị vốn,…

Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày tham luận với nội dung chuyên sâu, thiết thực và hữu ích, gắn liền với thực tiễn nghiên cứu cũng như chia sẻ những kinh nghiệm thực hành xây dựng và đánh giá mô hình dự báo. Cụ thể, bà Trần Thanh Hoa – chuyên gia thống kê và dự báo kinh tế - tham luận về các lớp mô hình và quy trình dự báo kinh tế vĩ mô. PGS.TS. Phạm Thế Anh chia sẻ về kinh nghiệm lựa chọn tần suất dữ liệu, các biến giải thích, xác định tham số trong các mô hình dự báo tăng trưởng GDP và tỉ lệ lạm phát trong điều kiện nguồn và chất lượng dữ liệu thống kê thực tế tại Việt Nam. Bà Nguyễn Huyền Dịu - chuyên gia nghiên cứu chính sách tiền tệ - tham luận về cách thức NHTW thực hiện điều hành chính sách tiền tệ thông qua hệ thống dự báo và phân tích chính sách (FPAS). Bà Lê Thị Như Quỳnh – đại diện nhóm đề tài – trình bày một số kết quả nghiên cứu đề tài “Xây dựng mô hình dự báo kinh tế vĩ mô cho các chỉ tiêu tăng trưởng và lạm phát của Việt Nam”.

Bên cạnh phần trình bày của các diễn giả, hội thảo cũng nhận được sự chia sẻ thông tin và những góc nhìn hữu ích về các khía cạnh kĩ thuật mô hình hóa, kinh nghiệm chuyên gia và diễn biến kinh tế vĩ mô từ các đại biểu tham dự: TS. Nguyễn Thắng – Trưởng Nhóm nghiên cứu của Vietcombank; TS. Vũ Quang Đông - Tổng Giám đốc VCBF; TS. Lê Thị Huyền Diệu – Trưởng phòng Chính sách tài chính-kế toán; TS. Nguyễn Thịnh – chuyên gia phòng Quản lí rủi ro tích hợp; ông Trần Minh Hoàng – Trưởng phòng Nghiên cứu và phân tích (VCBS);…

Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Vương Minh Giang – Trưởng Nhóm Định lượng khẳng định, với mục đích nhằm trao đổi kiến thức chuyên môn, quan điểm và kinh nghiệm thực tiễn về áp dụng phương pháp dự báo kinh tế vĩ mô trong điều kiện Việt Nam, buổi hội thảo đã diễn ra thành công và sôi nổi hơn kì vọng ban đầu của ban tổ chức. Những ý kiến trao đổi của các diễn giả và thành viên tham dự không chỉ bổ sung, làm rõ thêm nhiều thông tin theo chủ đề của hội thảo mà còn gợi mở ra nhiều vấn đề mới cần tiếp tục quan tâm, nghiên cứu. Đây cũng là những đóng góp có tính thực tiễn cao giúp nhóm nghiên cứu hoàn thiện hơn nữa nội dung của đề tài.

VCB News

Tin đã đăng


​Trang thông tin điện tử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank 
Chịu trách nhiệm nội dung: ThS. Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Liên hệ: Ban biên tập - Phòng Quan hệ Công chúng - Tòa nhà VCB Tower - 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



Điện thoại: 84-24-39343137

Fax: 84-24-39365402

Email: vcbnews.ho@vietcombank.com.vn​